SÁNG KI N C I TIÊN K THU T
H VÀ TÊN: Võ Th Ngân- PHT MN Hoa Mai
“M t s bi n pháp ch đo nâng cao ch t l ng giáo d c l y tr ượ
làm trung tâm trong tr ng m m non”ườ
1. Ph n m đu
1.1. Lý do ch n đ tài:
Trong nh ng năm g n đây, B giáo d c và đào t o luôn chú tr ng vi c
nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n nói chung, ch t l ng chăm sóc, giáo ượ ượ
d c tr m m non nói riêng. Đây là m t trong nh ng v n đ quan tâm hàng đu.
Đ nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr M m non c n r t nhi u y u t ượ ế
khác nhau, nh ng m t trong nh ng y u t quan tr ng là đi m i tô ch c hoatư ế ư
đông giao duc “Lây tre lam trung tâm".
L y tr làm trung tâm trong tr ng m m non là m t quan đi m giáo d c ườ
ti n b v v trí c a tr em và vai trò c a giáo viên. Quan đi m này đnh h ngế ướ
cho giáo viên m m non trong vi c xây d ng, s d ng hi u qu môi tr ng giáo ườ
d c, l p k ho ch giáo d c và t ch c ho t đng cho tr trong tr ng m m ế ườ
non.
Giáo d c l y tr làm trung tâm là vi c các giáo viên không ch truy n đt
ki n th c cho tr m t cách th đng mà các giáo viên t o ra các đi u ki n, cácế
c h i đ m i đa tr đc ch đng, sáng t o, tích c c ho t đng, t chi mơ ượ ế
lĩnh ki n th c và kinh nghi m.ế Đ đt đc đi u này, các giáo viên c n n m ượ
đc h ng thú, nhu c u, trình đ, kh năng c a t ng tr trong l p, trên c s đóượ ơ
l a ch n đc n i dung, ph ng pháp phù h p v i t ng nhóm, t ng cá nhân tr . ượ ươ
Trong quá trình giáo d c l y tr làm trung tâm c n đm b o s h ng thú, nhu
c u, k năng, th m nh c a m i tr đu đc hi u, đánh giá đúng và đc tôn ế ượ ư
tr ng. M i đa tr đu có c h i t t nh t đ thành công. Đ giáo d c l y tr ơ
làm trung tâm đc th c hi n m t cách t t nh t và có hi u qu nh t thì xâyượ
d ng môi tr ng giáo d c trong các tr ng m m non, vi c l p k ho ch giáo ườ ườ ế
d c, t ch c các ho t đng vui ch i, h p tác v i ph huynh trong vi c chăm sóc ơ
giáo d c tr là vi c làm r t c n thi t và không th thi u. ế ế
Tô ch c hoat đông g ư iáo d c l y tr làm trung tâm là đm b o tính khoa
h c, tính v a s c và nguyên t c đng tâm phát tri n t d đn khó, đm b o ế
tính liên thông gi a các đ tu i, gi a nhà tr , m u giáo và các c p h c ti p theo, ế
th ng nh t gi a cu c s ng hi n th c g n v i cu c s ng và kinh nghi m c a
1
tr , chu n b cho tr t ng b c hoà nh p vào cu c s ng. H n n a la môt can bô ướ ơ ư
quan ly cân biêt cach vân dung quan điêm tiêp cân nay vao viêc h ng dân va hô ươ
tr giao viên th c hiên ch ng trinh giao duc mâm non đam bao chât l ng va s ơ ư ươ ươ ư
phat triên toan diên, phu h p v i t ng ca nhân tre, đat đc muc tiêu giao duc đê ơ ơ ư ươ
ra.
Trong nh ng năm qua nhà tr ng đã xác đnh: Công tác nâng cao ch t ườ
l ng ượ giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr ng m m non ườ là m t trong nh ng
nhi m v tr ng tâm c a t ng năm h c. M c dù hi n nay đã đt đc m t s ượ
k t qu đáng k , song vi c áp d ng giáo d c l y tr làm trung tâm t i đn vế ơ
v n còn nh ng v n đ b t c p. Giáo viên v n còn m h trong vi c l p k ơ ế
ho ch l y tr làm trung tâm, t ch c các ho t đng h c, ho t đng vui ch i l y ơ
tr làm trung tâm...
T các c s nêu trên, cho th y tính c p bách và t m quan tr ng c a v n ơ
đ nâng cao ch t l ng ượ giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr ng m m non ườ là
vô cùng c n thi t. Trong quá trình công tác, cá nhân tôi v i t cách là m t cán b ế ư
qu n lý ph trách chuyên môn, đã c g ng tìm tòi, nghiên c u, h c h i b n bè,
đng nghi p đ nâng cao ki n th c và ph ng pháp qu n lý, nh t là công tác ế ươ
b i d ng đi ngũ giáo viên, đng th i m nh d n nghiên c u và s d ng “ m t ưỡ
s bi n pháp nâng cao ch t l ng ượ giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr ng ườ
m m non”. Đây cũng là lí do mà tôi ch n đ tài “M t s bi n pháp ch đo nâng
cao ch t l ng giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr ng m m non” đn v ượ ườ ơ
n i tôi công tác làm sáng ki n c i ti n k thu t năm h c 2016-2017. ơ ế ế
1.2. Điêm m i va ph m vi áp d ng c a đ tài: ơ
1.2.1. Đi m m i c a đ tài:
Trên th c t có nhi u đng nghi p đã vi t v đ tài này. Tuy nhiên m i ế ế
đ tài đ c p đn nh ng khía c nh khác nhau c a vi c ế giáo d c l y tr làm
trung tâm phù h p v i tình hình th c t t ng đn v . Bên c nh đó, qua vi c ế ơ
v n d ng đ tài này vào th c ti n r t nhi u giáo viên t ra đam mê, yêu thích.
Đc bi t đi v i tr có s chuy n bi n th t s v m i m t đc trí th m . Tr ế
t tin, m nh d n, ch đng trong m i ho t đng.
Năm h c 2016-2017, c p h c m m non đang ti p t c th c hi n chuyên ế
đ v xây d ng tr ng m m non l y tr làm trung tâm đ không ng ng nâng ườ
cao ch t l ng ượ giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr ng m m non ườ trên toàn
huy n.
2
Đ đt đc hi u qu cao trong công tác ượ ch đo nâng cao ch t l ng ượ
giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr ng m m non ườ , b n thân tôi đã tham kh o
m t s đ tài c a m t s đng nghi p, các đng nghi p đã làm v ch đo nâng
cao ch t l ng giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr ng m m non ượ ườ . Riêng
b n thân tôi m nh d n đa m t s bi n pháp ư ch đo nâng cao ch t l ng giáo ượ
d c l y tr làm trung tâm trong tr ng m m non ườ .
Đi m m i c a đ tài: Tôi đã s d ng m t s bi n pháp m i có tính kh
thi cao, phù h p v i tình hình c a nhà tr ng, tác đng và có hi u qu r t l n ườ
v giáo d c l y tr làm trung tâm đi tr trong toàn tr ng. Các bi n pháp nh : ườ ư
Xây d ng và th c hi n k ho ch ch ng trình kip th i theo nh ng đôi m i cua ế ươ ơ ư ơ
ch ng trinh vê phat triên vân đông và ho t đng l y tr làm trung tâm; Giáo ươ
d c l y tr làm trung tâm trong xây d ng và s d ng môi tr ng giáo d c; Giáo ườ
d c l y tr làm trung tâm trong t ch c ho t đng h c, ho t đng vui ch i cho ơ
tr ; Giáo d c l y tr làm trung tâm trong h p tác v i cha m chăm sóc giáo d c
tr .
1.2.2. Pham vi ap dung c a đ tài:
V i đ tài này, tôi đã áp d ng t i tr ng m m non n i tôi công tác nh m ườ ơ
nâng cao ch t l ng giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr ng m m non ượ ườ trong
năm h c 2016-2017. Đ tài này có th áp d ng r ng rãi, có hi u qu đi v i các
tr ng m m non trên đa bàn huy n, t nh nói riêng và có th áp d ng r ng rãiườ
trên toàn qu c.
N i dung đ tài đc vi t trên tinh th n t ng h p nh ng kinh nghi m c a ượ ế
b n thân, ch y u là nh ng gi i pháp trong công tác ế ch đo nâng cao ch t
l ng giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr ng m m non bượ ườ o đm t t c tr
đu đc t o c h i h c t p qua ch i b ng các hình th c khác nhau phù h p ượ ơ ơ
v i nhu c u h ng thú và kh năng c a b n thân tr ; Cán b qu n lý, giáo viên
m m non đc nâng cao v nh n th c và năng l c v qu n lý, t ch c chăm ư
sóc và giáo d c tr . Huy đng s tham gia c a nhà tr ng, gia đình và xã h i, ườ
t o s th ng nh t cùng quan tâm xây d ng tr ng m m non l y tr làm trung ườ
tâm.
2. Ph n n i dung
2.1. Th c tr ng c a n i dung c n gi i quy t: ế
3
Trong nh ng năm qua, B Giáo d c và Đào t o đã có r t nhi u văn b n
h ng d n đa hình th c giáo d c l y tr làm trung tâm vào th c hi n cácướ ư
tr ng m m non. Bám sát các văn b n ch đo c a B , S Giáo d c và Đào t oườ
Qu ng Bình, Phòng Giáo d c và Đào t o L Th y đã có K ho ch tri n khai ế
th c hi n phong trào thi đua trong các tr ng h c nói chung và tr ng m m non ườ ườ
nói riêng. M t trong nh ng n i dung c a phong trào là "Xây d ng tr ng m m ườ
non l y tr làm trung tâm".
Th c hi n s ch đo c a Phòng Giáo d c và Đào t o L Th y, nhà
tr ng ti p t c th c hi n ch ng trình giáo d c m m non theo h ng l y trườ ế ươ ướ
làm trung tâm vào quá trình chăm sóc giáo d c tr , t ch c nhi u đt t p hu n
b i d ng chuyên môn cho giáo viên và t ch c các ho t đng thao gi ng d ưỡ
gi giáo viên, t đó giúp cho giáo viên t rút ra đc u đi m c a ph ng pháp ượ ư ươ
d y h c l y tr làm trung tâm và t ch c t t các ho t đng giáo d c cho tr .
Đng th i thu hút s h ng thú tham gia tích c c c a tr trong nhà tr ng. ườ
Quá trình th c hi n đ tài t i đn v , tôi nh n th y có đc nh ng thu n ơ ượ
l i và g p ph i m t s khó khăn sau:
2.1.1. Thu n l i:
Đi ngũ có ý th c trách nhi m cao trong công vi c, nhi t tình tâm huy t ế
v i ngh . 100% giáo viên có trình đ đào t o đt chu n.
T p th cán b giáo viên, nhân viên trong tr ng đoàn k t cùng quy t tâm ườ ế ế
ph n đu xây d ng, gi v ng tr ng tiên ti n xu t s c và tr ng m m non đt ườ ế ườ
chu n Qu c gia. Đi ngũ cán b giáo viên tâm huy t v i ngh , luôn yêu ngh , ế
m n tr , có tinh th n trách nhi m cao, luôn hoàn thành t t m i nhi m v đcế ượ
giao.
Các đng chí trong ban Giám hi u nhà tr ng t n t y v i công vi c, tâm ườ
huy t v i ngh , năng đng, sáng t o trong công tác qu n lý, trình đ chuyênế
môn nghi p v v ng vàng.
Nhà tr ng luôn chăm lo đi u ki n làm vi c cũng nh đi s ng tinh th nườ ư
cho đi ngũ: tăng tr ng c s v t ch t hàng năm, b sung thay th các trang ưở ơ ế
thi t b đ dùng d y h c.ế
Nhà tr ng luôn nh n đc s ch đo sát sao v chuyên môn c a Phòngườ ượ
Giáo d c-Đào t o, đc s quan tâm c a lãnh đo đa ph ng, t o đi u ki n ượ ươ
giúp đ, đng viên v tinh th n, v t ch t... đ nhà tr ng hoàn thành xu t s c ườ
nhi m v c a ngành.
4
Đa s các l p h c thoáng mát đm b o cho tr vui ch i và h c t p. Các ơ
cháu đn tr ng đc h c theo ch ng trình đúng đ tu i.ế ườ ượ ươ
Các b c ph huynh có trình đ nh n th c cao, có s ph i h p ch t ch
v i nhà trng trong vi c th ng nh t các bi n pháp chăm sóc giáo d c tr , tíchườ
c c ng h nhà tr ư ng v tinh th n và c s v t ch t. ơ
2.1.2. Khó khăn:
Giáo viên còn h n ch v tính linh ho t, sáng t o trong vi c áp d ng giáo ế
d c l y tr làm trung tâm, tay ngh c a giáo viên không đng đu. Năng l c s ư
ph m và trình đ tay ngh ch a t ng x ng v i b ng c p đào t o. Giáo viên ư ươ
ch a nh n th c đy đ v ph ng phap “Giao ư ươ d c l y tr làm trung tâm ”.
Ph ng pháp c a giáo viên m i d ng l i đi m i hình th c t ch c cácươ
ho t đng, ch a tích h p n i dung và ph ng pháp giáo d c thông qua các ho t ư ươ
đng, n i dung n ng v ki n th c theo môn h c và thi u th c t . ế ế ế
Tr đông, l p h c, sân bãi ch t h p nên vi c t ch c chuyên đ phát tri n
v n đng cho tr còn h n ch . ế
2.1.3. Nguyên nhân c a th c tr ng trên:
Qua trao đi v i các đng nghi p và tìm hi u th c t tr ng, b n thân ế ườ
tôi nh n th y s dĩ có th c tr ng trên là do m t s nguyên nhân sau:
Do trình đ đi ngũ đào t o ch y u "t i ch c"; v a h c, v a làm. M t ế
s giáo viên m i vào ngh , nhi u giáo viên đã l n tu i. M t khác, giáo viên ch a ư
b t k p v i s đi m i ph ng pháp d y và h c. M t s giáo viên ch a có ý ươ ư
th c v n lên trong ngh nghi p. ươ
Tr ng đc quy ho ch theo quy mô nh t tr c không th m r ngườ ượ ướ
đc.ượ
2.1.4. Đi u tra th c ti n:
Tính linh ho t, sáng t o trong vi c áp d ng giáo d c l y tr làm trung tâm
c a giáo viên (đánh giá thông qua d các ho t đng đu năm): 35% đt yêu c u.
S m nh d n, t tin, ch đng tham gia các ho t đng c a tr : 30% đt
yêu c u.
Tr c th c tr ng trên, đi chi u v i yêu c u nhi m v c a c p h c trongướ ế
giai đo n hi n nay. Là m t cán b qu n lý ph trách chuyên môn tôi xác đnh
trách nhi m c a mình trong vi c xây d ng, b i d ng nâng cao ch t l ng đi ưỡ ượ
5