
SÁNG KI N C I TIÊN K THU TẾ Ả Ỹ Ậ
H VÀ TÊN: Võ Th Ngân- PHT MN Hoa MaiỌ ị
“M t s bi n pháp ch đo nâng cao ch t l ng giáo d c l y trộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ụ ấ ẻ
làm trung tâm trong tr ng m m non”ườ ầ
1. Ph n m đuầ ở ầ
1.1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Trong nh ng năm g n đây, B giáo d c và đào t o luôn chú tr ng vi cữ ầ ộ ụ ạ ọ ệ
nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n nói chung, ch t l ng chăm sóc, giáoấ ượ ụ ệ ấ ượ
d c tr m m non nói riêng. Đây là m t trong nh ng v n đ quan tâm hàng đu.ụ ẻ ầ ộ ữ ấ ề ầ
Đ nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr M m non c n r t nhi u y u tể ấ ượ ụ ẻ ầ ầ ấ ề ế ố
khác nhau, nh ng m t trong nh ng y u t quan tr ng là đi m i tô ch c hoatư ộ ữ ế ố ọ ổ ớ ư
đông giao duc “Lây tre lam trung tâm".
L y tr làm trung tâm trong tr ng m m non là m t quan đi m giáo d cấ ẻ ườ ầ ộ ể ụ
ti n b v v trí c a tr em và vai trò c a giáo viên. Quan đi m này đnh h ngế ộ ề ị ủ ẻ ủ ể ị ướ
cho giáo viên m m non trong vi c xây d ng, s d ng hi u qu môi tr ng giáoầ ệ ự ử ụ ệ ả ườ
d c, l p k ho ch giáo d c và t ch c ho t đng cho tr trong tr ng m mụ ậ ế ạ ụ ổ ứ ạ ộ ẻ ườ ầ
non.
Giáo d c l y tr làm trung tâm là vi c các giáo viên không ch truy n đtụ ấ ẻ ệ ỉ ề ạ
ki n th c cho tr m t cách th đng mà các giáo viên t o ra các đi u ki n, cácế ứ ẻ ộ ụ ộ ạ ề ệ
c h i đ m i đa tr đc ch đng, sáng t o, tích c c ho t đng, t chi mơ ộ ể ọ ứ ẻ ượ ủ ộ ạ ự ạ ộ ự ế
lĩnh ki n th c và kinh nghi m.ế ứ ệ Đ đt đc đi u này, các giáo viên c n n mể ạ ượ ề ầ ắ
đc h ng thú, nhu c u, trình đ, kh năng c a t ng tr trong l p, trên c s đóượ ứ ầ ộ ả ủ ừ ẻ ớ ơ ở
l a ch n đc n i dung, ph ng pháp phù h p v i t ng nhóm, t ng cá nhân tr .ự ọ ượ ộ ươ ợ ớ ừ ừ ẻ
Trong quá trình giáo d c l y tr làm trung tâm c n đm b o s h ng thú, nhuụ ấ ẻ ầ ả ả ự ứ
c u, k năng, th m nh c a m i tr đu đc hi u, đánh giá đúng và đc tônầ ỹ ế ạ ủ ỗ ẻ ề ượ ể ượ
tr ng. M i đa tr đu có c h i t t nh t đ thành công. Đ giáo d c l y trọ ỗ ứ ẻ ề ơ ộ ố ấ ể ể ụ ấ ẻ
làm trung tâm đc th c hi n m t cách t t nh t và có hi u qu nh t thì xâyượ ự ệ ộ ố ấ ệ ả ấ
d ng môi tr ng giáo d c trong các tr ng m m non, vi c l p k ho ch giáoự ườ ụ ườ ầ ệ ậ ế ạ
d c, t ch c các ho t đng vui ch i, h p tác v i ph huynh trong vi c chăm sócụ ổ ứ ạ ộ ơ ợ ớ ụ ệ
giáo d c tr là vi c làm r t c n thi t và không th thi u.ụ ẻ ệ ấ ầ ế ể ế
Tô ch c hoat đông g ư iáo d c l y tr làm trung tâmụ ấ ẻ là đm b o tính khoaả ả
h c, tính v a s c và nguyên t c đng tâm phát tri n t d đn khó, đm b oọ ừ ứ ắ ồ ể ừ ễ ế ả ả
tính liên thông gi a các đ tu i, gi a nhà tr , m u giáo và các c p h c ti p theo,ữ ộ ổ ữ ẻ ẫ ấ ọ ế
th ng nh t gi a cu c s ng hi n th c g n v i cu c s ng và kinh nghi m c aố ấ ữ ộ ố ệ ự ắ ớ ộ ố ệ ủ
1