
i
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÒA BÌNH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
------------------------------------------------
NGUYỄN THỊ HUYỀN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP
CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM HÒA BÌNH
Hòa Bình, tháng 5 năm 2023

ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu và quý thầy cô trường
Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình cùng các nhà khoa học, các thầy cô giáo đã trực tiếp
góp ý, chỉ bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên
cứu và hoàn thành đề tài.
Xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo và các em SV Khoa Mầm
non đã nhiệt tình cộng tác, giúp đỡ để tôi hoàn thành đề tài này.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu thực hiện, song không
thể tránh khỏi những thiếu sót trong đề tài, tôi kính mong nhận được ý kiến đóng
góp của các thầy, cô giáo và các bạn đồng nghiệp.
Xin trân trọng cảm ơn!
Hòa Bình, tháng 04 năm 2023
Tác giả
Nguyễn Thị Huyền

iii
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
MỞ ĐẦU
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
3
5. Giả thuyết khoa học
3
6. Phạm vi nghiên cứu
3
7. Phương pháp nghiên cứu
4
8. Cấu trúc của đề tài
4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGHỀ
NGHIỆP CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON
5
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
1.1.1. Trên Thế giới
5
1.1.2. Ở Việt Nam
5
1.2. Các khái niệm cơ bản
1.2.1. Đạo đức
7
1.2.2. Đạo đức nghề nghiệp
8
1.2.3. Giáo dục đạo đức nghề nghiệp
9
1.3. Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục
mầm non
1.3.1. Vai trò của đạo đức nghề nghiệp trong giáo dục mầm
non
10
1.3.2. Những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đặc thù của giáo
dục mầm non
12
1.3.3. Sinh viên ngành giáo dục mầm non và quá trình giáo dục
đạo đức nghề nghiệp
15
1.3.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giáo dục đạo đức
nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm mầm non
22

iv
Tiểu kết chương 1
26
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG GIÁ DỤC ĐẠO ĐỨC NGHỀ
NGHIỆP CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM HÒA BÌNH
27
2.1. Vài nét về trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình và sinh viên
khoa Mầm non
27
2.2. Thực trạng quá trình giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh
viên ngành giáo dục mầm non trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình
2.2.1. Nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục đạo đức nghề
nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục mầm non trường Cao đẳng Sư
phạm Hòa Bình
28
28
2.2.2. Mức độ thực hiện quá trình giáo dục đạo đức nghề
nghiệp cho sinh viên giáo dục mầm non ở trường Cao đẳng Sư phạm
Hòa Bình
29
2.2.3. Các nội dung giáo dục đạo đức nghề nghiệp được giáo
dục cho sinh viên ngành mầm non trường CĐSP Hòa Bình
30
2.2.4. Các con đường giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh
viên ngành mầm non được thực hiện tại trường Cao đẳng Sư phạm
Hòa Bình
32
2.2.5. Mức độ tham gia giáo dục đạo đức nghề nghiệp của các
LLGD trong và ngoài nhà trường
35
2.2.6. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quá trình giáo dục
đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm mầm non tại trường Cao
đẳng Sư phạm Hòa Bình
38
2.3. Những thuận lợi và khó khăn đối của quá trình giáo dục đạo
đức nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm mầm non trường Cao đẳng
Sư phạm Hòa Bình
39
Tiểu kết chương 2
42
43

v
CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGHỀ
NGHIỆP CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM HÒA BÌNH
3.1. Những nguyên tắc đề xuất biện pháp
43
3.2. Biện pháp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành
giáo dục Mầm non trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình
3.2.1. Biện pháp 1: Tăng cường nâng cao nhận thức cho cán
bộ, giảng viên và sinh viên về vị trí, vai trò của đạo đức nghề nghiệp
45
3.2.2. Biện pháp 2: Phát huy hiệu quả hơn nữa các giờ học trên
lớp và các hoạt động ngoài giờ lên lớp để Giáo dục đạo đức nghề
nghiệp cho sinh viên sư phạm mầm non
47
3.2.3. Biện pháp 3: Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên, Hội
Sinh viên trong quá trình giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên
49
3.2.4. Biện pháp 4: Khuyến khích tính tích cực, tự giác, tự quản
của tập thể, nhóm, cá nhân trong việc rèn luyện đạo đức nghề nghiệp
GVMN tiêu biểu đã thành đạt
51
3.2.5. Biện pháp 5: Thay đổi và đa dạng các cách thức đánh giá
kết quả rèn luyện đạo đức nghề nghiệp
52
3.3. Kết quả khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện
pháp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành mầm non
53
Tiểu kết chương 3
57
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
58
TÀI LIỆU THAM KHẢO
62

