M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s tr ng MN Hoa H ng h c t t môn khám phá khoa ườ ườ
h c
M C L C
I. PH N M ĐU ….
…………………………………………………………..2
1. Lý do ch n đ
tài………………………………………………………...........2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài………...…………………………...
………….3
3. Đi t ng nghiên c u………………………………………………………… ượ
3
4. Gi i h n c a đ tài………………………..…………………….
……………..3
5. Ph ng pháp nghiên c u……………………………………….ươ
……………..3
II. PH N N I DUNG ……...…………………………………….……………4
1. C s lý lu n…………………………………………………….ơ
…………….4
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u…………………..………………………...
…..4
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp………….………………………..
……..7
a. M c tiêu c a bi n pháp……………………………………..…………………
7
b. N i dung và cách th c th c hi n bi n pháp……………………………..……
7
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp:…………………...
…………….18
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c:…………………………………… ế
18
III. PH N K T LU N, KI N NGH …………………………………….....22
1. K t lu n:……………………………………………..………………………ế
22
2. Ki n ngh …………………………...………………………………………..23ế
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ngườ
1
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s tr ng MN Hoa H ng h c t t môn khám phá khoa ườ ườ
h c
- Tài li u tham
kh o…………………………………………………………….24
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Trong cu c s ng h ng ngày, chúng ta s d ng l i nói đ trò chuy n,
đàm tho i, th o lu n, trình bày nh ng hi u bi t, suy nghĩ, gi i thích m t v n ế
đ nào đó trong cu c s ng nh : K l i đc s vi c, câu chuy n đã đc ư ượ ượ
nghe, đc ch ng ki n,ượ ế hay t mình nghĩ ra, sáng t o ra. Tr c n t p nghe,
hi u l i nói c a cô c a nh ng ng i xung quanh. Sau đó t p trình bày suyườ
nghĩ và s hi u bi t c a mình theo ế ngôn ng ti ng Vi t. Mu n phát tri n ế
tr k năng, hi u và nói đc ngôn ng ượ ti ng Vi t theo côế . B n thân tôi tr cướ
h t ph i cu n hút tr tham gia vào ho t đng phátế tri n ngôn ng qua trò
chuy n, khám phá, đàm tho i, k chuy n, đc cho tr nghe, cho tr làm quen
v i ch cái và thông qua các môn h c khác, ho c m i lúc m i n i... T đó ơ
phát tri n ngôn ng , v n t c a tr ngày càng phong phú, đa d ng v câu t
và phát tri n năng l c ho t đng trí tu , t duy c a tr . ư
Đ tr ti p thu bài t t, đi u quan tr ng là tr ph i th t s thích thú v i ế
ho t đng, đ có đc đi u đó giáo viên ph i là ng i khéo léo, có năng l c ượ ườ
t ch c, có gi ng truy n c m, nh nhàng, gây h ng thú cho tr ho t đng.
T th c t ế ti tế d y cho th y ho t đng khám phá khoa h c c a các l p
còn t nh t, giáo viên còn nhi u h n ch , lúng túng ch a bi t cách d n d t ế ư ế
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ngườ
2
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s tr ng MN Hoa H ng h c t t môn khám phá khoa ườ ườ
h c
vào bài khi n gi h c không h p d n, ế khô khan, tr không h ng thú tham gia
vào ho t đng.
Là giáo viên ch nhi m l p lá 1 tr ng M m non Hoa H ng ườ nhi u năm
vi c th ng xuyên ti p xúc v i tr , tôi hi u rõ đc đi m tâm sinh lý cũng nhườ ế ư
kh năng, nhu c u c a tr v kh năng nh n th c thông qua các ho t đng
theo t ng ch đ và v i c tìm ra m t s bi n pháp giúp tr đng bào h c t t
môn khám phá khoa h c, hòa nh p v i tr ng i kinh là nhi m v r t quan ườ
tr ng và c n thi t đi v i giáo viên m m non ế . Trong quá trình tôi tham gia
gi ng d y cũng nh đi d các ti t c a giáo viên trong tr ng nhìn chung trong ư ế ườ
các ti t h c trong l p l ng ki n th c mà tr lĩnh h i đc r t tr u t ng vàế ượ ế ượ ượ
ch a sâu s c đn tr . Tr ti p thu còn ch m, ch a th c s gây h ng thú v iư ế ế ư
tr . Đ dùng đ ch i cô chu n b r t nhi u nh ng v n mang tính khô khan ơ ư
c ng nh c và có ph n gò bó đi v i tr , h n ch s tò mò t tìm hi u s ế
phong phú muôn màu muôn v v s v t xung quanh tr .
V i tình hình th c t c a tr dân t c thi u s nh v y, b n thân tôi luôn ế ư
trăn tr , suy nghĩ nhi u lúc th y vô cùng lo l ng, không bi t làm gì và làm nh ế ư
th nào,ế b ng ph ng pháp gì? đ giúp tr hi u và h c t t h n đi v i môn ươ ơ
khám phá khoa h c, chính vì đi u băn khoăn trăn tr y b n thân tôi đã tìm tòi
nghiên c u “M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s ườ
tr ng m m non Hoa H ng ườ h c t t môn Khám phá khoa h c”. Nh m giúp tr
ng i dân t c thi u s ham thích đc đn l p và mu n h c đc t mìnhườ ượ ế ượ
khám phá tr i nghi m đ tr t tin trong cu c s ng và tích c c tham gia vào
các ho t đng trong tr ng m m non đt k t qu t t h n.ườ ế ơ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
- M c tiêu:
Nh m giúp tr t tin, tho i mái phát tri n kh năng quan sát, ghi nh ,
chú ý, phân tích, tt ng h p . Tr đc khám phá các s v t hi n t ng xung ượ ượ
quanh có tác d ng giáo d c và phát tri n các m t: Ngôn ng , nh n th c, th m
m , th ch t , tình c m-xã h i …Qua đó giúp tr lĩnh h i ki n th c m t cách ế
sâu s c và chính xác, không mang tính tr u t ng và khô khan. ượ
- Nhi m v c a đ tài:
Nghiên c u nh m tìm ra m t s bi n pháp , gi i pháp, t đó giúp tr
h c t t môn khám phá khoa h c và giúp giáo viên có nh ng đnh h ng phù ướ
h p trong công tác chăm sóc cho tr m m non đ tu i 5- 6 tu i sau khi v n
d ng đ tài s góp ph n giúp tr h c t t môn Khám phá khoa h c.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
- M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s h c t t môn ườ
khám phá khoa h c
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ngườ
3
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s tr ng MN Hoa H ng h c t t môn khám phá khoa ườ ườ
h c
4. Gi i h n c a đ tài
- Tr 5 - 6 tu i l p lá 1 tr ng M m non Hoa H ng, xã Băng Adrênh, ư
huy n Krông Ana, t nh Đăk lăk
- Th i gian nghiên c u t tháng 9 năm 2017 đn tháng 3 năm 2018 ế
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp qươ uan sát các ho t đng c a tr .
- Ph ng pháp đươ i u tra th c t . ế
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
- Ph ng pháp th c hành, tr i nghi mươ
- Ph ng pháp ki m tra đánh giá các ho t đng c a tr .ươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Tr m m non v n thích khám phá, ham hi u bi t thích tìm tói các s v t ế
hi n t ng xung quanh. Ho t đng khám phá khoa h c thõa mãn nhu c u phát ượ
tri n đó c a tr , qua ho t đng khám phá, tr có kh năng quan sát, so sánh,
phân lo i, t đó tr phát hi n và gi i quy t v n đ đn gi n theo nhi u cách ế ơ
khác nhau, tr có m t s hi u bi t ban đu v con ng i, s v t hi n t ng ế ư ượ
xung quanh. Vi c gây h ng thú cho tr ho t đng khám phá khoa h c là h t ế
s c c n thi t và quan tr ng, quy t đnh đn c quá trình tr ti p thu bài t t hay ế ế ế ế
không. Th c t hi n nay vi c gây h ng thú cho tr trong các ho t đng khám ế
phá khoa h c tr ng m m non còn h n ch v hình th c, ph ng pháp và ườ ế ươ
n i dung vào bài. Vì v y khi vào bài tr không h ng thú tham gia ho t đng do
v y ho t đng ch a đt k t qu cao. Khám phá khoa h c là m t trong nh ng ư ế
n i dung đóng vai trò h t s c quan tr ng trong cung c p nh ng ki n th c, k ế ế
năng s ng cho tr tr c khi vào l p 1. ướ
Th c hi n m c tiêu “Giáo d c l y tr làm trung tâm” c a ch ng trình ươ
M m non m i hi n nay. M i ho t đng đu h ng vào tr và tr ho t đng ướ
tích c c giáo viên ch gi vai trò “trung gian”. B n thân tôi là giáo viên m m
non tr c ti p giáo d c chăm sóc tr luôn tìm hi u, nghiên c u và đã tìm ra m t ế
s bi n pháp đ giúp tr 5-6 tu i ng i đng bào dân t c thi u s h c t t môn ườ
khám phá khoa h c.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Đc s quan tâm c a lãnh đo nhà tr ng tôi đc phân công chượ ườ ượ
nhi m l p lá 1 v i t ng s h c sinh 40. trong đó: N 18, DT: 32, N DT: 16
Giáo viên ch nhi m: 2 giáo viên
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ngườ
4
M t s bi n pháp giúp tr 5-6 tu i ng i dân t c thi u s tr ng MN Hoa H ng h c t t môn khám phá khoa ườ ườ
h c
Trình đ chuyên môn: Đi h c
Đu năm h c khi nh n h c sinh vào l p, b n thân tôi đã nh n đnh
r ng có r t nhi u khó khăn trong vi c chăm sóc tr . Trong quá trình gi ng
d y tôi th y t l tr có kh năng, quan sát, so sánh, phân lo i, gi i quy t v n ế
đ, nh ng hi u bi t ban đu v con ng i, s v t, hi n t ng xung quanh ế ườ ượ
còn th p, h n ch . H n n a ph huynh không quan tâm đn con em mình, c ế ơ ế
đn ngày mùa l i cho con theo m ra đng lên n ng, lên r y. ế ươ B i v y l p lá
1 lúc ban đu kh o sát ch t l ng đt k t qu nh sau: ượ ế ư
N i dung kh o sát Tr c khi th c hi n k t quướ ế
đt
- Tr nh n bi t và phát âm đúng tên g i ế 25/40 tr = 62,5 %
- Kh năng quan sát, so sánh, phân lo i,
phán đoán, chú ý.
20/40 tr = 50%
- Nh ng hi u bi t ban đu v con ng i, ế ườ
s v t, hi n t ng xung . ượ 22/40 tr = 55%
- Tr thích khám phá các s v t, hi n
t ng xung quanhượ 18/40 tr = 45%
- Gi i thích đc m i quan h gi a ượ
nguyên nhân và k t qu đn gi n trongế ơ
cu c s ng h ng ngày
17/40 tr = 42,5%
T th c tr ng trên b n thân tôi g p nh ng khó khăn và thu n l i sau:
- Thu n l i:
L p lá 1 thu c phân hi u buôn K62, l p có t ng đi ươ đy đ c s v t ơ
ch t, trang thi t b đ dùng d y h c ph c v cho vi c d y và h c và các ho t ế
đng khác.
Đc nhà tr ng quan tâm phân công hai cô đu là giáo viên tr , c haiượ ườ
cô đu có ph m ch t ngh nghi p, có trình đ chuyên môn ti p thu nhanh v i ế
nh ng đi m i trong ch ng trình giáo d c m m non m i. ươ
- Khó khăn:
Dân c s ng không t p chung, 100% là đng bào dân t c thi u s , vi cư
b t đng ngôn ng gi a cô và tr , do v y làm nh h ng đn vi c chăm sóc ưở ế
giáo d c tr . Đa hình ph c t p vi c đi đn l p h c c a tr m m non còn ế
g p nhi u khó khăn. M t b ng kinh t c a ng i dân còn th p, ch y u làm ế ườ ế
ru ng, làm n ng. M t s ph huynh th c s ch a quan tâm đn vi c h c ươ ư ế
Ng i th c hi n: Tr nh Th H ngườ
5