M t s bi n pháp qu n lý nhóm l p cho giáo viên trong tr ng m u giáo. ườ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP QU N LÍ NHÓM L P CHO GIÁO VIÊN
TRONG TR NG M U GIÁOƯỜ
1. Ph n m đu
1.1 Lý do ch n đ tài:
Nh chúng ta đã bi t, m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm c a b c M m non,ư ế
v công tác qu n lý nhóm l p là m t nhi m v vô cùng quan tr ng. Giáo viên ch
nhi m nhóm l p là ng i t ch c, qu n lý tr c ti p và sâu sát nh t v m i m t đi ườ ế
v i h c sinh và th c hi n giáo d c đo đc, l i s ng, phát tri n nhân cách. Vì th , ế
công tác ch nhi m qu n lý nhóm l p gi vai trò giáo d c toàn di n cho h c sinh,
đng th i, ng i giáo viên ch nhi m qu n lý nhóm l p là c u n i gi a nhà tr ng ườ ườ
và gia đình góp ph n th c hi n t t m i quan h gi a nhà tr ng, gia đình, xã h i. ườ
Quá trình này di n ra hàng ngày hàng gi và tác đng có m c đích, có k ho ch c a ế
giáo viên đn tr , nh m th c hi n n i dung giáo d c. Th c ch t c a công tác qu n líế
nhóm l p c a giáo viên m m non là qu n lí quá trình chăm sóc - giáo d c tr đm
b o cho quá trình đó v n hành thu n l i và hi u qu . M i nhóm, l p trong tr ng ườ
M u giáo đc coi nh m t t bào c a c th nhà tr ng. Ch t l ng giáo d c c a ượ ư ế ơ ườ ượ
t ng nhóm l p góp ph n t o nên ch t l ng giáo d c chung cho nhà tr ng. Giáo ượ ườ
viên m m non v a là ch th tr c ti p c a quá trình chăm sóc và giáo d c tr v a là ế
ch th qu n lí nhóm l p. Là m t phó hi u tr ng tr ng M u giáo ph trách v ưở ườ
chuyên môn b n thân tôi c n tìm ra nh ng bi n pháp qu n lí nhóm l p đt hi u qu
cao nh t v ch t l ng chăm sóc và giáo d c tr , đem l i l i ích thi t th c cho nhà ượ ế
tr ng t o uy tín v i ph huynh h c sinh. Chính vì lý do trên mà tôi ch n đ tàiườ
M t s bi n pháp qu n lý nhóm l p cho giáo viên trong tr ng M u Giáo” ườ
1.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài .
M c tiêu giáo d c m m non đã đc đnh h ng trong đi h i Đng l n th ượ ướ
VIII là: “ Xây d ng b c h c M m non hoàn ch nh cho h u h t tr em t 0 đn 6 tu i ế ế
đ tr phát tri n m t cách toàn di n. Vi c chăm sóc s c kho và giáo d c tr m t
cách khoa h c t khi còn nh s gi m đáng k nguy c tr b suy dinh d ng, m t ơ ưỡ
khác trí tu và hành vi xã h i c a đa tr đc hình thành trong nh ng năm đu c a ượ
cu c đi. Nh ng tác đng s ph m đúng đn đi v i l a tu i này s giúp tr phát ư
tri n toàn di n, đúng h ng làm c s cho s phát tri n trong nh ng giai đo n ti p ướ ơ ế
theo c a con ng i. Nâng cao ch t l ng hi u qu qu n lí nhóm l p là đi u ki n ườ ượ
quan tr ng đ đm b o ch t l ng chăm sóc- giáo d c tr cũng nh ch t l ng ượ ư ượ
qu n lí tr ng M u giáo. Vì th phát huy đúng đn vai trò trách nhi m c a ng i ườ ế ư
Nguy n Th Ba Tr ng M u giáo Hoa P Langườ ơ
1
M t s bi n pháp qu n lý nhóm l p cho giáo viên trong tr ng m u giáo. ườ
giáo viên trong quá trình th c hi n ch c năng qu n lí toàn di n nhóm l p là nhi m
v quan tr ng đi v i ng i giáo viên và cán b qu n lí trong tr ng M u giáo. ườ ườ
Nhi m v quan tr ng đt ra đi v i b c h c M n non là nâng cao ch t l ng ượ
th c hi n ch ng trình đc bi t đi v i vùng sâu, vùng xa, vùng đng bào dân t c ươ
thi u s nói chung, và đi v i tr ng M u Giáo Hoa P Lang nói riêng. Năm h c ườ ơ
này b c h c M m non nói chung và tr ng M u Giáo Hoa P Lang nói riêng còn ườ ơ
th c hi n t t ch ng trình l p ghép, c th tr ng hi n t i có 3 l p ghép 2 đn 3 ươ ườ ế
đ tu i, vì th công tác qu n lý nhóm l p là m t vi c vô cùng quan tr ng đi v i cán
b qu n lý và giáo viên đ đa ch t l ng công tác chăm sóc giáo d c tr ngày m t ư ượ
cao h n so v i nh ng năm h c tr c.ơ ướ
1.3.Đi t ng nghiên c u ượ
- Đi t ng nghiên c u là đi ngũ cán b qu n lý và giáo viên, h c sinh tr ng ượ ườ
M u Giáo Hoa P Lang xã DurKmăn huy n Krông Ana Đc L c. ơ
1.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
Ph m vi nghiên c u c a đ tài đc áp d ng thành công trong tr ng M u ượ ườ
Giáo Hoa P Lang, xã DurKmăn KrôngA na Đc L c vùng có nhi u h c sinh DTTS ơ
1.5.Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Qua th c t t i tr ng b n thân tôi đã dùng nh ng bi n pháp nghiên c u sau” ế ườ
- Bi n pháp th c ti n : Đc và s d ng các tài li u, sách báo, t p chí giáo d c
m m non, m ng internet có liên quan đn đ tài. ế
- Bi n pháp kh o sát : Qua kh o sát các ho t đng c a cô và tr trong tr ng ườ
M u Giáo Hoa P Lang đ tìm hi u v công tác qu n lí nhóm l p c a giáo viên . ơ
- Bi n pháp trò chuy n: Qua trò chuy n v i ph huynh, giáo viên và tr đ tìm
hi u v công tác qu n lí nhóm l p c a giáo viên .
- Bi n pháp t ng h p: Nghiên c u các bi n pháp ch đo c a nhà tr ng, v công ườ
tác qu n lí nhóm l p c a giáo viên, đ tìm ra các bi n pháp ch đo phù h p mang
l i hi u qu cao trong công tác chăm sóc giáo d c tr , nh t là tr vùng đng bào dân
t c thi u s nh tr ng M u Giáo Hoa P lang xã DurKmăl. ư ư ơ
II. Ph n n i dung.
II.1.C s lý lu n.ơ
Nguy n Th Ba Tr ng M u giáo Hoa P Langườ ơ
2
M t s bi n pháp qu n lý nhóm l p cho giáo viên trong tr ng m u giáo. ườ
Th c hi n đ tài này d a trên c s lí lu n: T t ng H Chí Minh v giáo ơ ư ưở
d c Nh ng quan đi m ch đo phát tri n giáo d c trong chi n l c Giáo d c - Đào ế ượ
t o hi n nay. Xây d ng và t ch c th c hi n k ho ch trong tr ng M m non, tài ế ườ
li u b i d ng cán b qu n lý ngành h c M m non. ưỡ
- Thông t 32/2011/TT- BGD&ĐT ưngày 08 tháng 8 năm 2011( B giáo d c và
đào t o)
- Tài li u nghiên c u,T p chí giáo d c m m non, h ng d n công tác qu n lý ướ
trong lĩnh v c giáo d c và đào t o nh ư cu n "Qu n lý nhà tr ng" ườ , NXB Tr ngườ
CBQL GD&ĐT "M t s v n đ Qu n lý giáo d c m m non ", NXB Đi h c Qu c
gia Hà N i. Th c t v đi ngũ giáo viên là nhân t quy t đnh đn ch t l ng nâng ế ế ế ượ
cao, chăm sóc, nuôi d ng giáo d c tr trong tr ng M u Giáo. đ có đc đi ngũưỡ ườ ượ
giáo viên “V a h ng - v a chuyên”. Là c m t v n đ r t khó khăn và ph c t p b i
vì ch t l ng đi ngũ giáo viên trong tr ng còn ph thu c vào nhi u y u t , xã h i ượ ườ ế
l i đóng vai trò chính, nh ng trình đ nghi p v c a cá nhân, giáo viên thì ph thu c ư
vào ph n l n v kh năng s ph m và lòng yêu ngh c a chính h . Chính vì v y ư
mu n nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr trong tr ng M u Giáo, vi c đu ượ ườ
tiên là ng i qu n lý c n có nh ng bi n pháp qu n lý nhóm l p t t đ ch đo choườ
giáo viên M m non th c hi n.
II.2 Th c tr ng:
Tr ng M u giáo Hoa P Lang đc thành l p năm 1996 thu c xã DurKmănườ ơ ượ
thu c vùng khó khăn, đc phong t ng xã Anh hùng L c l ng vũ trang năm 2002. ượ ượ
Đa s nhân dân là đng bào dân t c thi u s . Đi s ng kinh t c a ng i dân còn ế ườ
nhi u khó khăn, ch y u là tr ng cây lúa n c. Nhà tr ng g m có 7 đi m h c n m ế ướ ườ
rãi rác các thôn buôn.
- Đc đi m v đi ngũ cán b , giáo viên, nhân viên.
- T ng s có 37 đ/c trong đó: Ban giám hi u có 03 đ/c, giáo viên có 29 đ/c, nhân
viên có 5 đ/c. S cán b viên ch c trong biên ch : 35, H p đng ng n h n 02 ng i. ế ườ
- Đng viên 11đ/c trong đó qu n lý 3đ/c, giáo viên 7đ/c, nhân viên 1.
- Trình đ chuyên môn nghi p v : Đi h c và cao đng có: 11 đ/c, Trung c p:
26 đ/c, Giáo viên đng l p 100% đt chu n – Trên chu n có 08 đ/c. Đang theo h c
trên chu n là 16đ/c, đi ngũ giáo viên luôn thay đi.
- Đc đi m v c s v t ch t: Có 18 nhóm, l p, có 2 b p ăn đm b o v sinh ơ ế
an toàn th c ph m. Còn l i là hình th c dân nuôi, các phòng ch c năng ch a có. ư
+ Trang thi t b đ dùng đ ch i chăm sóc, nuôi d ng giáo d c tr còn thi u ế ơ ưỡ ế
th n,
+ Ph huynh h c sinh: Đa s có trình đ dân trí th p, ng h m i ho t đng c a nhà
tr ng.ườ
Nguy n Th Ba Tr ng M u giáo Hoa P Langườ ơ
3
M t s bi n pháp qu n lý nhóm l p cho giáo viên trong tr ng m u giáo. ườ
Đc s quan tâm c a các c p các ngành, c a phòng giáo d c. Năm h c 2014 –ượ
2015.
T ng s h c sinh toàn tr ng đu năm: 398 tr , N : 214, Dân t c 224, N ườ
dân t c: 214. T ng s nhóm l p là: 18, 17 l p qu c l p, 1 t th c, trong đó l p lá: 8, ư
l p ch i 5, m m 1, nhóm tr 4
T ng s h c sinh các kh i l p nh sau: ư
Kh i lá 8 l p t ng s 173 cháu ( trong đó có 3 l p nghép)
Kh i nh 10 l p t ng s 225 tr ( trong đó)
L p ch i 5 l p 131 cháu
L p m m 1 l p 27 tr
Nhóm tr 4 t ng s 67 cháu
Trong đó có 18 l p ăn bán trú có 398 tr ăn đt 100%
V i quy t tâm ph n đu đt tr ng tiên ti n, vì v y ngoài vi c mua s m trang ế ườ ế
thi t b d y h c, đ dùng, đ ch i ph c v chăm sóc, giáo d c tr còn c n ph i cóế ơ
nhi u bi n pháp tích c c đ nâng cao ch t l ng chăm sóc h n.Tuy nhiên trong quá ượ ơ
trình ch đo bi n pháp qu n lý nhóm l p còn g p nh ng thu n l i và khó khăn sau:
a. Thu n l i - khó khăn
+ Thu n l i
Nhà tr ng luôn nh n đc s quan tâm c a các c p lãnh đo Đng y chínhườ ượ
quy n đa ph ng, xã Dur Kmăn, h i cha m h c sinh c a tr ng, và đc bi t là s ươ ườ
ch đo sâu sát, t n tình c a lãnh đo phòng giáo d c trong các ho t đng c a nhà
tr ng.ườ
- C c u t ch c ban giám hi u phù h p đc đi m c a tr ng .ơ ườ
- Ban giám hi u ch đo sâu sát đu tay.
- Đi ngũ nhà tr ng tr , kh e, nhi t tình, t n t y, tâm huy t v i ngh , yêu ườ ế
th ng tr , có tinh th n trách nhi m trong m i công vi c, hoàn thành m i nhi m vươ
đc giao. Tích c c tham gia h c t p nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v vàượ
năng l c s ph m cho b n thân. ư
- C s v t ch t trang thi t b , ph ng ti n đc đu t đáp ng yêu c u giáoơ ế ươ ượ ư
d c m m non trong giai đo n hi n nay.
- H i Cha m h c sinh c a tr ng quan tâm, chăm lo đn vi c h c t p c a các ườ ế
cháu, tích c c tham gia vào các ho t đng c a nhà tr ng. ườ
- T l huy đng tr v t k ho ch đc giao. ượ ế ượ
+Khó khăn:
Nguy n Th Ba Tr ng M u giáo Hoa P Langườ ơ
4
M t s bi n pháp qu n lý nhóm l p cho giáo viên trong tr ng m u giáo. ườ
- Tr ng có 7 phân hi u r i rác các buôn làng xa xôi cách xa nhau t 4-10ườ
km.C s v t ch t còn thi u th n nh t là công trình v sinh n c s ch nhi u n iơ ế ướ ơ
ch a có. Nhi u giáo viên m i, nhà xa. S l ng giáo viên đi h c nâng cao trình đư ượ
chuyên môn nghi p v đ đt trên chu n còn nhi u. Giáo viên v a đi h c vào d p hè,
và th 7 ch nh t, v a đi làm nên nh đn ch t l ng giáo d c và hi u qu công tác. ế ượ
Năng l c chuyên môn nghi p v , tay ngh c a giáo viên không đng đu. Nhi u giáo
viên m i ra tr ng trình đ tay ngh còn non, thi u kinh nghi m v vi c qu n lý ườ ế
nhóm l p có nh ng giáo viên thi u v chuyên ngành nên cũng nh h ng đn vi c ế ưở ế
nâng cao ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr trong nhà tr ng. ượ ườ
b. Thành công – h n ch . ế
+ Nh ng thành công:
Năm h c 2014 - 2015 nhà tr ng đã tri n khai thành công vi c nh t ch c ườ ư
chuyên đ, t ch c thao gi ng, d gi , làm đ dùng đ ch i, vi t sáng ki n kinh ơ ế ế
nghi m áp d ng vào th c t đ gi ng d y. Ngoài ra tr ng còn t ch c ki m tra toàn ế ườ
di n, ki m tra h s , ki m tra chuyên đ, đt xu t đ góp ý cho giáo viên n m v ng ơ
ph ng pháp gi ng d y và công tác qu n lý nhóm l p c a t ng thôn buôn.V côngươ
tác l p t chuyên môn g m 2 t , (kh i lá)và (kh i nh cùng nhóm tr . M m), các t
kh i sinh ho t th ng xuyên đu đn theo quy ch chuyên môn c a tr ng đ ra, ườ ế ườ
cu i tháng có h p xét x p lo i cho các thành viên, báo cáo k t qu v lãnh đo nhà ế ế
tr ng. M c đích đúc rút kinh nghi m tri n khai k ho ch chuyên môn, đánh giá cácườ ế
m t m nh, m t y u c a các thành viên đ rút kinh nghi m nh t là khâu ch nhi m ế
trong đó có khâu qu n lý nhóm l p c a t ng đng chí. Trong t tri n khai theo chuyên
đ c a ngành, b i d ng ph ng pháp gi ng d y, cách so n, cách l p k ho ch, ưỡ ươ ế
đánh giá ho t đng, công tác làm h s s sách, và v công ngh thông tin cho giáo ơ
viên m i còn thi u kinh nghi m nh t là trao đi v kinh nghi m qu n lý nhóm l p ế
nh th nào đ đm b o duy trì sĩ s n n p và ch t l ng gi ng d y.ư ế ế ượ
Các thành viên trong các t đu có tinh th n đoàn k t th ng yêu giúp đ l n ế ươ
nhau trong m i m t đ cùng nhau ti n b góp ph n trong công tác chăm sóc giáo d c ế
tr trao đi kinh nghi m v qu n lý nhóm l p c a mình đ cùng h c t p, mang ch t
l ng chăm sóc giáo d c tr ngày m t hi u qu h n.ượ ơ
+V h n ch : ế
Nói chung v trình đ c a giáo viên không đng đu, thi u kinh nghi m, trong ế
công tác ch nhi m, qu n lý nhóm l p, ch a hi u h t tâm sinh lý c a t ng h c sinh. ư ế
Nhi u giáo viên m i chuy n v ch a n m b t k p v ch ng trình giáo d c m m ư ươ
non m i, m t s giáo viên thi u chuyên ngành m m non, vì v y h n ch trong chuyên ế ế
môn, khó khăn khi b i d ng cho các đng chí đó. Đi ngũ giáo viên và l c l ng c t ưỡ ượ
cán c a tr ng còn thi u v kinh nghi m trong công tác sinh ho t t kh i và là giáo ư ế
viên tr nên có ph n h n ch v công tác nh làm h s , công tác ki m tra đánh giá ế ư ơ
x p lo i b i d ng chuyên môn cho các thành viên trong t . Còn v các thành viênế ưỡ
Nguy n Th Ba Tr ng M u giáo Hoa P Langườ ơ
5