
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
214
MỘT SỐ BIỆN PHÁP SƯ PHẠM NHẰM PHÁT HUY
TÍNH TÍCH CỰC HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI HIỆN NAY
Nguyễn Thị Nga
Trường Đại học Thủy lợi, email: nguyenthinga@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận dạy học nói
chung và thực tiễn dạy học môn Tư tưởng
Hồ Chí Minh tại trường Đại học Thủy lợi nói
riêng, bài viết đã tìm hiểu và phân tích một số
biện pháp sư phạm nhằm phát huy tính tích
cực học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh của
sinh viên trường Đại học Thủy lợi.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Bài viết sử dụng các phương pháp chủ yếu
sau: Thu thập thông tin, phân tích, tổng hợp.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Có thể nói, trong việc đổi mới phương
pháp dạy học hiện nay, việc phát huy tính
tích cực của sinh viên trong học tập là biện
pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục trong các trường Đại học nói chung và
Trường Đại học Thủy lợi nói riêng. Do đó,
tìm những biện pháp để phát huy tính tích
cực học tập của sinh viên đã và đang trở nên
cấp thiết nhằm góp phần nâng cao hiệu quả
dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại
Trường Đại học Thủy lợi hiện nay.
3.1. Tầm quan trọng của việc phát huy
tính tích cực học tập môn Tư tưởng Hồ
Chí Minh của sinh viên trường Đại học
Thủy lợi
Cũng như quá trình nhận thức nói chung,
trong học tập, hoạt động nhận thức của sinh
viên cũng đi từ nhận thức cảm tính đến nhận
thức lý tính và trở về với thực tiễn. Tính tích
cực trong hoạt động học tập về thực chất là
tính tích cực nhận thức, đặc trưng ở khát
vọng hiểu biết, cố gắng trí tuệ và nghị lực cao
trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. Việc phát
huy tính tích cực học tập môn học Tư tưởng
Hồ Chí Minh của sinh viên sẽ góp phần giáo
dục tư tưởng, tình cảm đạo đức, lý tưởng
cách mạng, niềm kính yêu Chủ tịch Hồ Chí
Minh, niềm tin yêu chế độ đối với sinh viên;
góp phần to lớn vào việc phát triển tư duy lý
luận cho sinh viên, phát triển năng lực nhận
thức độc lập, sáng tạo ở sinh viên
3.2. Những biện pháp sư phạm nhằm
phát huy tính tích cực học tập của sinh
viên trong dạy học môn Tư tưởng
Hồ Chí Minh ở trường Đại học Thủy lợi
3.2.1 Vận dụng tốt thuyết trình, tổ chức
trao đổi đàm thoại để phát huy tính tích cực
của sinh viên
Trong lý luận dạy học, biện pháp thuyết
trình hoặc tổ chức trao đổi đàm thoại trong
giờ học không phải là một vấn đề mới mẻ,
đặc biệt thuyết trình là biện pháp rất phổ
biến, song chủ yếu vẫn là thuyết trình thông
báo và tái hiện. Để vận dụng tốt hơn và có
hiệu quả trong thuyết trình, chúng ta nên sử
dụng thuyết trình giải quyết vấn đề. Cùng
với thuyết trình là biện pháp trao đổi đàm
thoại trong giờ học. Tuy nhiên để tổ chức
trao đổi đàm thoại trong giờ học có hiệu quả,
thì hệ thống câu hỏi mà giáo viên đưa ra cần
phải đảm bảo 4 yêu cầu sau: Câu hỏi phải
thể hiện nội dung cơ bản của bài học; phù