
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
187
PHƯƠNG PHÁP KHAI THÁC TÀI LIỆU PHỤC VỤ GIẢNG DẠY
MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Vũ Kiến Quốc
Đại học Thủy lợi, email: vukienquoc@tlu.edu
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một môn khoa
học xã hội, được đưa vào giảng dạy trong
các trường Đại học và Cao đẳng ở nước ta
từ năm học 2003 - 2004. Để tiến hành việc
dạy và học môn này có kết quả tốt, cần có
phương pháp dạy, học, nghiên cứu khoa
học. Những thành tựu nghiên cứu của
khoa học tư tưởng Hồ Chí Minh là cơ sở
của việc lựa chọn các kiến thức cơ bản để
dạy học môn tư tưởng Hồ Chí Minh ở các
nhà trường.
Vậy, làm thế nào để người học có thể hiểu
đúng tư tưởng của Người và vận dụng tư
tưởng, tác phong, đạo đức của Người vào
hoạt động thực thực tiễn. Do đó, việc lựa
chọn, xác định kiến thức cơ bản về tư tưởng
Hồ Chí Minh để giảng dạy là một vấn đề
đang đặt ra đòi hỏi đối với người làm công
tác giảng dạy một trách nhiệm lớn lao.
Trong phạm vi bài viết này tác giả xin được
phép trao đổi một số phương pháp khai thác
nguồn tài liệu khi giảng dạy môn học này
nhằm nâng cao chất lượng dạy học, và đồng
thời cũng giúp cho bài giảng về tư tưởng của
Người sinh động và phong phú hơn.
Từ khóa: Tư tưởng Hồ Chí Minh; phương
pháp; giáo viên; tài liệu; dạy học; sinh viên.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Bài viết sử dụng phương pháp duy vật biện
chứng, phương pháp mô tả, phương pháp hệ
thống, phân tích, thống kê so sánh và tổng
hợp nhằm để làm rõ nội dung nghiên cứu.
3. CÁC NGUỒN TÀI LIỆU CẦN KHAI
THÁC PHỤC VỤ GIẢNG DẠY MÔN TƯ
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
3.1. Các câu chuyện kể về Hồ Chí Minh
3.1.1. Vận dụng chuyện kể về Hồ Chí Minh
để mở đầu bài học
Hồ Chí Minh là một trong những nhà tư
tưởng, lãnh tụ cách mạng của thế giới. Tư
tưởng của Người rất sâu sắc, phong phú cả
về lý luận và thực tiễn. Tìm hiểu tư tưởng
của Người qua những lời nói, bài viết và đặc
biệt thông qua những câu chuyện kể về
Người sẽ giúp cho người học hiểu rõ hơn về
tấm gương đạo đức và nhân cách của vị lãnh
tụ kính yêu, từ đó cố gắng phấn đấu rèn
luyện hơn nữa trong học tập cũng như trong
cuộc sống, biết yêu thương quê hương, Tổ
quốc, con người và có trách nhiệm với chính
bản thân mình.
Vì vậy, trước khi vào nội dung chính của
bài học, giáo viên có thể sử dụng chuyện kể
về Người để mở đầu bài học. Ở đây, giáo
viên có thể lựa chọn mẫu chuyện có nội dung
phù hợp với chủ đề bài học để thay cho lời
vào bài. Từ nội dung câu chuyện, giáo viên
làm rõ chủ đề bài học bằng những câu hỏi có
tính định hướng, chuẩn bị tâm thế tiếp nhận
bài học mới cho sinh viên.
Ví dụ: để dẫn sinh viên vào phần “Quan
niệm Hồ Chí Minh về đạo đức.” (chương
VII), giáo viên có thể kể câu chuyện: Bác Hồ
“khao quân”
Sau đó giáo viên hướng dẫn sinh viên trả
lời các câu hỏi: