Phßng gd& ®t huyÖn §«ng TriÒu
Trêng tiÓu häc quyÕt th¾ng
===***===
Sáng ki n kinh nghi m:ế
“M t s bi n pháp t ch c trò ch i nh m gây h ng thú cho h c sinh h c ơ
môn Ti ng Vi t l p 3- Theo mô hình tr ng h c m i VNEN”.ế ườ
H và tên: Nguy n Th Khánh Sinh
Ch c v : Giáo viên Ti u h c
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Quy t Th ngơ ườ ế
Năm h c: 2014-2015
1
I.PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài.
Môn Ti ng Vi t là môn h c có t m quan tr ng b c nh t trong các môn ế
h c Ti u h c ( đc xem là môn h c công c ).B i l Ti ng Vi t không ượ ế
nh ng d y cho các em bi t ki n th c v ngôn ng trong giao ti p mà còn giúp ế ế ế
các em gi gìn ti ng m đ,Ti ng Vi t có nhi m v làm giàu v n t cho h c ế ế
sinh và trang b cho các em m t s ki n th c v t , câu, cách s d ng ngôn ng ế
trong giao. Ti ng vi t là m t th ti ng giàu đp và trong sáng mà l ch s đã ế ế
ch ng minh r ng “ Ti ng Vi t tr thành vũ khí c a dân t c Vi t Nam”. ế
Nh m đ đào t o nh ng con ng i đáp ng yêu c u c a xã h i trong th i ườ
k m i, đó là nhi m v c a ngành giáo d c, trong đó b c Ti u h c là b c h c
đóng vai trò làm n n móng. Cùng v i nh ng môn h c khác, môn Ti ng Vi t ế
ti u h c gi m t v trí h t s c quan tr ng trong vi c hình thành nhân cách, phát ế
tri n năng l c trí tu cho h c sinh. Nó trang b cho h c sinh nh ng ki n th c c n ế
thi t nh m ph c v đi s ng và phát tri n c a xã h i. Môn Ti ng Vi t l p 2ế ế
và l p 3 là c s ban đu có tính quy t đnh cho vi c d y h c Ti ng Vi t sau ơ ế ế
này c a h c sinh.
Đ th c hi n t t m c tiêu c a môn Ti ng Vi t, ng i giáo viên ph i th c ế ườ
hi n đi m i các ph ng pháp d y h c theo mô hình h c t p ki u m i VNEN, ươ
sao cho h c sinh là ng i ch đng n m b t ki n th c c a môn h c m t cách ườ ế
tích c c, sáng t o góp ph n hình thành ph ng pháp và nhu c u t h c, t phát ươ
hi n và t gi i quy t v n đ đt ra trong bài h c.T đó chi m lĩnh n i dung m i ế ế
c a bài h c, môn h c. Giáo viên là ng i theo dõi quan sát và giúp đ các em ườ
th c hi n m c tiêu đó.
T nh ng lí do trên c ng v i kinh nghi m đng l p, tôi đã th ng xuyên ườ
áp d ng trò ch i vào các ti t h c Ti ng Vi t.Tôi th y nh ng trò ch i y th t s ơ ế ế ơ
2
có hi u qu cao trong gi h c, l i d t ch c, d th c hi n, ti t h c l i sôi n i ế
gây h ng thú cho h c sinh. Vì th tôi đã ch n và nghiên c u sáng ki n kinh ế ế
nghi m: “M t s bi n pháp t ch c trò ch i nh m gây h ng thú cho h c ơ
sinh h c môn Ti ng Vi t l p 3- Theo mô hình tr ng h c m i VNEN”. ế ườ
Đ th c hi n đc n i dung sáng ki n trên b n thân tôi nh n th y ngay t ượ ế
đu năm nh n l p ch nhi m c n ph i nghiên c u cách t ch c h c t p theo mô
hình VNEN, n i dung ch ng trình h ng d n h c Ti ng Vi t 3.Cùng v i vi c ươ ướ ế
nghiên c u ch ng trình b n thân tôi còn ph i ki m tra đánh giá phân lo i h c ươ
sinh cũng nh m r ng các n i dung ki n th c mang tính đc thù c a mônư ế
h c.Chính vì v y mà tôi đã l p k ho ch cũng nh gi i h n nghiên c u ngay trên ế ư
th c t gi ng d y l p mình và d y th c nghi m m t s ti t c a các l p trong ế ế
kh i .
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
2.1.M c tiêu:
Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c môn Ti ng Vi t ti u h c theo ươ ế
h ng phát huy tính tích c c, ch đng và sáng t o c a h c sinh, tăng c ngướ ườ
ho t đng cá th ph i h p v i h c t p giao l u. Hình thành và rèn luy n kĩ năng ư
v n d ng ki n th c vào th c ti n. ế Đi u đó d n đn nh ng đi m i v n i dung ế
và ph ng pháp d y h c. Ch ng trình m i chú ý đn ph ng pháp d y h cươ ươ ế ươ
nh m thúc đy quá trình t h c c a h c sinh, t o cho h c sinh nh ng c b n ban ơ
đu k năng và thói quen t h c đ có th h c t p lên và h c t p su t đi.
2.2. Nhi m v c a đ tài:
Trò ch i h c t p là m t hình th c ho t đng th ng đc đông đo h cơ ườ ượ
sinh h ng thú tham gia trong và ngoài l p h c. Trò ch i h c t p môn Ti ng Vi t ơ ế
nhăm t o đi u ki n cho các em h c sinh th c hành rèn luy n các kĩ năng nghe,
nói, đc, vi t đng th i ti p thu ki n th c môn h c m t cách t giác sáng t o. ế ế ế
3
Tham gia vào các trò ch i h c t p, h c sinh còn đc rèn luy n, phát tri n v cơ ượ
trí tu , th l c và nhân cách, đáp ng m c tiêu môn h c Theo h ng đi m i ướ
VNEN đó là l y h c sinh làm trung tâm, h c sinh t lĩnh h i và chi m lĩnh ki n ế ế
th c- ng i giáo viên ch là giúp đ các em thông qua các ho t đng h c. ườ
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Sáng ki n kinh nghi m này đc th c hi n cho h c sinh l p 3A – Tr ng ế ượ ườ
Ti u h c Quy t Th ng. ế
4.Gi i h n ph m vi nghiên c u:
Trong khuôn kh sáng ki n kinh nghi m này tôi t p trung nghiên c u ế “M t
s bi n pháp t ch c trò ch i nh m gây h ng thú cho h c sinh h c môn Ti ng ơ ế
Vi t l p 3- Theo mô hình tr ng h c m i VNEN” . ườ T i tr ng Ti u h c Quy t ườ ế
Th ng .
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp quan sát.ươ
- Ph ng pháp tìm hi u th c t .ươ ế
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
- Ph ng pháp th c nghi mươ
II. PH N N I DUNG:
1.C s lý lu nơ
Môn Ti ng Vi t theo ch ng trình tr ng ti u h c m i VNENế ươ ườ có m t v
trí quan tr ng trong giáo d c Ti u h c, đi u đó đc th hi n th i l ng ượ ượ
gi ng d y trong t ng kh i l p và nó làm công c đ h c các môn h c khác. M c
tiêu c a môn Ti ng Vi t ti u h c là: ế
- Hình thành và phát tri n h c sinh các k năng s d ng Ti ng Vi t ế
( nghe, nói, đc, vi t) đ h c t p và giao ti p trong các môi tr ng ho t đng ế ế ườ
4
c a l a tu i. Thông qua vi c d y và h c Ti ng Vi t theo ch ng trình tr ng ế ươ ườ
ti u h c m i VNEN góp ph n rèn luy n cho h c sinh các thao tác c a t duy. ư
- Cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c s gi n v Ti ng Vi t và nh ng ế ơ ế
hi u bi t s gi n v xã h i, t nhiên và con ng i, v văn hoá, văn h c c a ế ơ ườ
Vi t Nam và n c ngoài. ướ
- B i d ng tình yêu quê h ng đt n c và hình thành thói quen gi gìn ưỡ ươ ướ
s trong sáng c a Ti ng Vi t, góp ph n hình thành nhân cách c a ng i Vi t ế ườ
Nam xã h i ch nghĩa.
Đ th c hi n t t m c tiêu c a môn Ti ng Vi t, ng i giáo viên ph i th c ế ườ
hi n đi m i các ph ng pháp d y h c theo mô hình h c t p ki u m i VNEN, ươ
sao cho h c sinh là ng i ch đng n m b t ki n th c c a môn h c m t cách ườ ế
tích c c, sáng t o góp ph n hình thành ph ng pháp và nhu c u t h c, t phát ươ
hi n và t gi i quy t v n đ đt ra trong bài h c. T đó chi m lĩnh n i dung ế ế
m i c a bài h c, môn h c.
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i- khó khăn.
*) Thu n l i:
- V phía GV
+ Đc s quan tâm c a Phòng giáo d c và Ban giám hi u nhà tr ng, sượ ườ
đng thu n, vào cu c c a cha m h c sinh .
+ Ban giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm ch đo sâu s c qua các bu i ườ
thăm l p d gi , xây d ng các b c d y cũng nh bài d y , môn h c , cách t ướ ư
ch c l p h c theo đúng v i mô hình h c t p VNEN.
+ Giáo viên d dàng h n khi t ch c d y h c trên l p, kh c ph c đc ơ ượ
tình tr ng truy n th ki n th c. D a vào th i l ng, có th so n bài b sung ế ượ
ho c đi u ch nh n i dung, ph ng pháp d y h c cho phù h p đi t ng h c ươ ượ
5