intTypePromotion=1

Bộ 10 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

0
16
lượt xem
5
download

Bộ 10 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Bộ 10 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì kiểm tra học kì được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ 10 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2019-2020

1. Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 - Trường THCS Gia Thụy

Phần I (4 điểm)

Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Tại một trang trại xa xôi, có một người nông dân năm nào cũng trồng được những cây ngô rất tốt. Năm nào, ông cũng mang ngô tới hội chợ Liên bang và năm nào ngô của ông cũng đạt giải nhất. Ai cũng cho rằng ông có những bí quyết riêng độc đáo. Có một lần, một phóng viên phỏng vấn ông và phát hiện ra rằng người nông dân luôn chia sẻ những hạt giống ngô tốt nhất của mình với những người hàng xóm ở các trang trại khác xung quanh.

- Tại sao bác lại chia những hạt giống tốt nhất đi, trong khi năm nào họ cũng đem sản phẩm đến hội chợ Liên bang để cạnh tranh với bác?-Phóng viên hỏi.

- Anh không biết ư?- Người nông dân thật thà đáp.- Gió luôn thổi phấn hoa và cuốn chúng từ trang trại này sang trang trại khác, từ cánh đồng này sang cánh đồng khác. Nếu những người hàng xóm quanh tôi chỉ trồng được những cây ngô xấu thì việc thụ phấn do gió rõ ràng sẽ làm giảm chất lượng ngô của chính trang trại chúng tôi. Tức là, nếu tôi muốn trồng được ngô tốt, tôi cũng phải giúp những người xung quanh tôi trồng được ngô tốt đã!  

             (Trích Hạt giống tâm hồn)

1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

2. Theo em, vì sao người nông dân luôn chia sẻ những hạt giống ngô tốt nhất của mình với những người hàng xóm ở các trang trại khác xung quanh?

3. Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu văn “Ai cũng cho rằng ông có những bí quyết riêng độc đáo”. thuộc kiểu câu nào?

4. Câu nói của người nông dân “Tức là, nếu tôi muốn trồng được ngô tốt, tôi cũng phải giúp những người xung quanh tôi trồng được ngô tốt đã!” khiến em có suy nghĩ gì về cách ứng xử nên có của chúng ta trong cuộc đời? Trình bày ý kiến của em bằng đoạn văn ½ trang giấy thi.

Phần II ( 6 điểm)

Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, nhà thơ Thanh Hải đã bày tỏ những cảm nhận của mình về hình ảnh đất nước qua những câu thơ:

Đất nước bốn ngàn năm

Vất vả và gian lao

Và sau đó, ông cất lên ước nguyện tha thiết của lòng mình:

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến

1. Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.

2. Xác định và nêu tác dụng của phép tu từ nhân hóa nhà thơ sử dụng để cảm nhận về hình ảnh đất nước.

3. Viết đoạn văn Tổng- phân- hợp khoảng 12 câu làm rõ những ước nguyện của nhà thơ trong khổ thơ trên. Đoạn văn sử dụng một phép lặp và một câu cảm thán (gạch chân, chỉ rõ)

4. Đất nước Việt Nam quật cường và giàu truyền thống văn hóa là một đề tài sáng tác bất tận của văn học. Em  hãy kể tên một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn THCS viết về đề tài đó và nêu tên tác giả.


2. Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 - Trường THCS Nghĩa Tân

Câu 1 (2 điểm)

a. Hai câu thơ sau trích trong tác phẩm nào? Của ai? Tác phẩm đó ra đời trong hoàn cảnh nào?

“ Mùa xuân người cầm súng

Lộc giắt đầy trên lưng”

b. Phân tích cái hay của cách sử dụng từ “lộc” trong hai câu thơ trên.

Câu 2 ( 3 điểm)

Bằng đoạn văn tổng – phân - hợp 10 câu, em hãy trình bày cảm nhận của em về tinh thần dũng cảm của nhân vật Phương Định trong truyện: “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. Đoạn văn có sử dụng thành phần biệt lập tình thái và phép nối để liên kết câu  (gạch chân).

Câu 3 ( 5 điểm)

Suy nghĩ của em về cảm nhận tinh tế của nhà thơ Hữu Thỉnh trước sự biến chuyển của đất trời lúc giao mùa trong bài thơ “Sang thu”.


3. Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

PHẦN I: ĐỌC - HIỂU

Câu 1: (3 điểm) Đọc ngữ liệu sau:

    “Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, hoặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố… Những ngọn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xứ sở thần tiên. Hoa trong công viên. Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu… Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thiệt xa...”

                                                                            (Những ngôi sao xa xôi- Lê Minh Khuê)

1.1. Xác định nội dung chính của đoạn văn? Theo em, hình ảnh “những ngôi sao” xuất hiện trong đoạn văn trên biểu trưng cho những ý nghĩa sâu sắc nào?

1.2. Xét về cấu tạo, các câu văn được in đậm thuộc kiểu câu gì? Vì sao?

1.3. Chỉ rõ và gọi tên hai trong số các phép liên kết về hình thức có trong đoạn văn?

Câu 2: (2 điểm)

      Từ đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn nghị luận (dài khoảng 2/3 trang giấy thi)  nêu suy nghĩ của em về: “Quê hương”. Đoạn văn có sử dụng một thành phần biệt lập và một câu hỏi tu từ. (Gạch chân, chú thích).

PHẦN 2: TẬP LÀM VĂN

Câu 3: (5 điểm) Cho hai đoạn thơ:

         a)         Mai về miền Nam thương trào nước mắt

                     Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

                     Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây

                     Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.

        b)      Ta làm con chim hót

                  Ta làm một cành hoa

                 Ta nhập vào hòa ca

                  Một nốt trầm xao xuyến.

                  Một mùa xuân nho nhỏ

                  Lặng lẽ dâng cho đời

                  Dù là tuổi hai mươi

                  Dù là khi tóc bạc.

3.1.  Hai đoạn thơ được trích từ những tác phẩm nào? Tác giả là ai? Được viết trong thời kì nào?

3.2. Viết bài văn nêu cảm nhận của em về hai đoạn thơ trên.                          


4. Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 - Trường THCS Tây Sơn

Câu 1. (3.0 điểm)

Qua truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi”của Lê Minh Khuê đã được học, hãy trả lời những câu hỏi sau:

  1. Xuất xứ của truyện ngắn này?
  2. Kể tên những nhân vật của truyện và cho biết đặc điểm chung của ba nhân vật ấy?     

Câu 2. (3.0 điểm )

  Đọc khổ thơ sau và trả lời các câu hỏi:

 “Mai về miền Nam thương trào nước mắt

  Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

  Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây

 Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”

a. Đoạn thơ này được trích trong bài thơ nào? Tác giả ? Xuất xứ bài thơ ?

b. Chỉ ra biện pháp tu từ trong khổ thơ ? Viết đoạn văn (khoảng 10 câu) nêu cảm nhận của em về khổ thơ này?.

Câu 3. (4.0 điểm)

          Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.


5. Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 - Trường THCS Đức Giang

PHẦN I: (7,0 điểm)

 Trong bài thơ" Mùa xuân nho nhỏ ", nhà thơ Thanh Hải đã viết:

 Mùa xuân người cầm súng

 Lộc giắt đầy quanh lưng 

 Mùa xuân người ra đồng 

 Lộc trải dài nương mạ

Tất cả như hối hả 

 Tất cả như xôn xao… 

1. Hãy cho biết hoàn cảnh sáng tác bài thơ trên? Hoàn cảnh ấy có vai trò như thế nào trong việc thể hiện tư tưởng chủ đề của tác phẩm?

2. Chỉ ra phép hoán dụ được sử dụng trong khổ thơ trên và nêu tác dụng của phép tu từ đó?

3. Trong bài thơ cũng  có một khổ thơ miêu tả hình ảnh đất nước rất đẹp và độc đáo, em hãy chép lại khổ thơ đó. Dựa vào khổ thơ em vừa chép, hãy viết đoạn văn tổng hợp- phân tích- tổng hợp khoảng 12- 15 câu để làm rõ hình ảnh mùa xuân đất nước, đoạn văn có sử dung thành phần khởi ngữ và những từ ngữ làm phép thế ( gạch chân dưới thành phần khởi ngữ và những từ ngữ làm phép thế)

4. Một văn bản đã học trong chương trình Ngữ Văn 9 có những câu thơ viết về mùa xuân rất hay và đẹp. Chép chính xác 4 câu thơ miêu tả cảnh mùa xuân tươi đẹp đó. Nêu tên tác gỉả và tên văn bản đó.

PHẦN II: (3,0 điểm)

Cho đoạn văn:

            "Việc của chúng tôi là ngồi đây. Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi sự khao khát làm nên những sự tích anh hùng. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng lóa lên khuôn mặt nhem nhuốc. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là "những con quỷ mắt đen"".

                                                (Trích "Những ngôi sao xa xôi" - Lê Minh Khuê)

1."Chúng tôi" trong đoạn trích trên là những ai? Họ làm công việc gì? Họ có những phẩm chất chung nào đáng yêu, đáng trân trọng?

2.Từ những phẩm chất cao đẹp của ba cô thanh niên xung  phong,  hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ Việt Nam trong tình hình đất nước hiện nay.

 

Trên đây là phần trích dẫn nội dung Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2019-2020 để tham khảo đầy đủ, mời các bạn đăng nhập và tải về tài liệu về máy.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm Đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2019-2020.

ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2