
CÁC PH NG PHÁP S D NG ƯƠ Ử Ụ
Đ I V I CÁC Đ I TH C NH TRANHỐ Ớ Ố Ủ Ạ
1. Khái ni m c nh tranhệ ạ
C nh tranh nói chung, c nh tranh trong kinh t nói riêng là m t khái ni m cóạ ạ ế ộ ệ
nhi u cách hi u khác nhau. Khái ni m này đ c s d ng cho c ph m vi doanhề ể ệ ượ ử ụ ả ạ
nghi p, ph m vi nghành, ph m vi qu c gia ho c ph m vi khu v c liên qu c giaệ ạ ạ ố ặ ạ ự ố
vv..đi u này ch khác nhau ch m c tiêu đ c đ t ra ch quy mô doanh nghi p hayề ỉ ở ỗ ụ ượ ặ ở ỗ ệ
qu c gia mà thôi. Trong khi đ i v i m t doanh nghi p m c tiêu ch y u là t n t i vàở ố ố ớ ộ ệ ụ ủ ế ồ ạ
tìm ki m l i nhu n trên c s c nh tranh qu c gia hay qu c t , thì đ i v i m t qu cế ợ ậ ơ ở ạ ố ố ế ố ớ ộ ố
gia m c tiêu là nâng cao m c s ng và phúc l i cho nhân dân vv..ụ ứ ố ợ
Theo K. Marx: "C nh tranh là s ganh đua, đ u tranh gay g t gi a các nhà t b nạ ự ấ ắ ữ ư ả
nh m dành gi t nh ng đi u ki n thu n l i trong s n xu t và tiêu dùng hàng hóa đ thuằ ậ ữ ề ệ ậ ợ ả ấ ể
đ c l i nhu n siêu ng ch ". Nghiên c u sâu v s n xu t hàng hóa t b n ch nghĩaượ ợ ậ ạ ứ ề ả ấ ư ả ủ
và c nh tranh t b n ch nghĩa Marx đã phát hi n ra quy lu t c b n c a c nh tranhạ ư ả ủ ệ ậ ơ ả ủ ạ
t b n ch nghĩa là quy lu t đi u ch nh t su t l i nhu n bình quân, và qua đó hìnhư ả ủ ậ ề ỉ ỷ ấ ợ ậ
thành nên h th ng giá c th tr ng. Quy lu t này d a trên nh ng chênh l ch gi a giáệ ố ả ị ườ ậ ự ữ ệ ữ
c chi phí s n xu t và kh năng có th bán hành hoá d i giá tr c a nó nh ng vân thuả ả ấ ả ể ướ ị ủ ư
đ c l i nhu n.ựơ ợ ậ
- Theo t đi n kinh doanh (xu t b n năm 1992 Anh) thì c nh tranh trong cừ ể ấ ả ở ạ ơ
ch th tr ng đ c đ nh nghĩa là " S ganh đua, s kình đ ch gi a các nhà kinh doanhế ị ườ ượ ị ự ự ị ữ
nh m giành tài nguyên s n xu t cùng m t lo i hàng hoá v phía mình.ằ ả ấ ộ ạ ề
- Theo T đi n Bách khoa Vi t nam (t p 1) C nh tranh (trong kinh doanh) làừ ể ệ ậ ạ
ho t đ ng tranh đua gi a nh ng ng i s n xu t hàng hoá, gi a các th ng nhân, cácạ ộ ữ ữ ườ ả ấ ữ ươ
nhà kinh doanh trong n n kinh t th tr ng, chi ph i quan h cung c u, nh m dànhề ế ị ườ ố ệ ầ ằ
các đi u ki n s n xu t , tiêu th th tr ng có l i nh t.ề ệ ả ấ ụ ị ườ ợ ấ
- Hai nhà kinh t h c M P.A Samuelson và W.D.Nordhaus trong cu n kinh tế ọ ỹ ố ế
h c (xu t b n l n th 12) cho. C nh tranh (Competition) là s kình đ ch gi a cácọ ấ ả ầ ứ ạ ự ị ữ
doanh nghi p c nh tranh v i nhau đ dành khách hàng ho c th tr ng. Hai tác gi nàyệ ạ ớ ể ặ ị ườ ả
cho c nh tranh đ ng nghĩa v i c nh tranh hoàn h o (Perfect Competition).ạ ồ ớ ạ ả