Các sếp chia sẻ kinh nghiệm "hạ hỏa”

khách hàng

Là một nhà kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ, các sếp luôn phải quản lý đội

ngũ nhân viên vốn tiếp xúc với rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên, không phải lúc

nào mọi cuộc đối thoại đều kết thúc một cách... "có hậu". Thậm chí, doanh nghiệp

vẫn phải "niềm nở" và "hớn hở" với cả những vị khách khó tính, cáu kỉnh...

Dưới đây là một số chia sẻ của các nhà quản lý trong việc “biến cương thành

nhu”, “hạ hỏa” những vị khách khó tính trong thời buổi “người khôn - của khó”

như hiện nay:

Bà Lê Thị Bích Loan, Giám đốc Công ty EVD Dược phẩm và Y tế:

Bản thân tôi rất thích những khách hàng khó tính. Đó là tín hiệu đáng mừng vì có

quan tâm họ mới thắc mắc với sản phẩm và dịch vụ của mình. Trong trường hợp

đó, trước tiên họ sẽ gặp nhân viên của tôi, khi nhân viên không giải quyết được,

tôi sẽ trực tiếp tiếp xúc, lắng nghe xem họ đang đòi hỏi, thắc mắc về dịch vụ gì,

sản phẩm gì... Nói chung, với những khách hàng này, mình phải biết lắng nghe,

sau đó quan trọng nhất là phương thức mình giải quyết vấn đề đảm bảo quyền lợi

cho họ. Sau đó, phải xử lý dứt điểm, đến nơi đến chốn. Nếu đủ tư liệu và kiến thức

thì giải đáp băn khoăn của họ ngay lập tức, bằng không, tôi sẽ nhờ tới Trung tâm

Tư vấn EVD Pharma và giải quyết trong thời gian sớm nhất có thể. Đây là trung

tâm do các nhà khoa học có kinh nghiệm đảm nhiệm tư vấn toàn bộ các thắc mắc

của khách hàng.

Bà Bùi Thu Hiền, Trưởng nhóm kinh doanh, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Ace

Life:

Đối với những khách hàng khó tính, tôi luôn thực hiện 3 bước theo trình tự rõ

ràng. Trước khi gặp, phải chuẩn bị tâm lý vững vàng, tự tin, luôn luôn đặt mình ở

vị trí cao hơn khách hàng. Nếu chuẩn bị tốt trước khi gặp sẽ tăng thêm sự tự tin

“đối phó” với những vị khách không “dễ chiều”.

Luôn đúng giờ hẹn với khách hàng và khi gặp, tạo ra không khí thoải mái nhất

bằng cách thể hiện sự quan tâm đến khách hàng như hỏi han sức khoẻ, sở thích...

Dần dần, dẫn dắt khách hàng vào việc chính của mình. Luôn luôn kiên nhẫn trả lời

tất cả các thắc mắc, băn khoăn của khách hàng. Khi gặp khách hàng luôn đặt mình

ở vị trí là người đi “khai phá” cho khách hàng vì nếu không có mình, khách hàng

sẽ không biết đến một dịch vụ và sản phẩm ưu việt như vậy.

Khách hàng khó tính đến mấy mình cũng phải nhũn nhặn, nhiệt tình, khéo léo.

Chẳng may để khách hàng phải nổi giận thì điều đầu tiên là xin lỗi và nhận sai về

mình. Nếu để cho khách hàng nổi giận là điều tối kỵ trong kinh doanh vì khách

hàng luôn luôn đúng.

Ông Trần Hồng Kiên, Giám đốc Công ty Thương mại và Kỹ thuật Tân

Hoàng Việt:

Khách hàng cáu gắt bởi vì lợi ích của họ bị ảnh hưởng. Khi nóng giận, họ không

còn giữ được bình tĩnh và có thái độ bảo thủ. Vì thế, ngay lúc ấy, mình khó có thể

đàm phán được. Với mục tiêu mang tới cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất nên tôi

luôn lắng nghe ý kiến của họ, tìm ra điều khiến họ không hài lòng hay còn vướng

mắc. Ngay sau đó, cho họ biết mình thật sự quan tâm đến yêu cầu và mong muốn

của họ và ứng xử như một nhà tư vấn. Trước hết, mình đưa ra một vài lựa chọn

khả thi cho khách hàng.Thực tế cho thấy, mình phải tùy cơ ứng biến và dựa vào

kinh nghiệm, cộng thêm chút khéo léo, mọi thứ sẽ trở nên thuận lợi hơn. Với đối

tượng khách hàng này, cần kiên nhẫn, chân thành và đáng tin cậy, "biết người biết

ta, trăm trận trăm thắng".

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Thanh

Nguyễn - Phân phối sản phẩm nhãn hiệu Thalgo:

Nếu đã quan tâm đến việc chăm sóc làm đẹp thì đa số khách hàng đều quan tâm

đến chất lượng sản phẩm. Đây là yếu tố đầu tiên để thu hút khách hàng sử dụng

sản phẩm. Hiện nay, ở Việt Nam, nhãn hiệu của công ty còn chưa có nhiều người

biết đến mặc dù 80% các nước trên thế giới đã không còn xa lạ gì với nhãn hiệu

này. Vì thế, chúng tôi phải tìm cho mình hướng thuyết phục khách hàng hiệu quả

nhất. Nhân viên tư vấn khách hàng sẽ là những người bạn tâm giao chia sẻ những

lo lắng về da, tư vấn cách chăm sóc và sử dụng sản phẩm phù hợp với cơ địa của

mỗi người.

Ví dụ như là khi tư vấn về cơ chế da, nhân viên tư vấn sẽ phân tích tình trạng da,

cho khách hàng dùng thử sản phẩm để họ có sự so sánh trước và sau khi dùng.

Điều này đòi hỏi nhân viên tư vấn phải có trình độ và sự kiên nhẫn, sự chuyên

nghiệp trong nghề.

Có rất nhiều khách hàng có tâm lý lo ngại khi sử dụng sản phẩm làm đẹp. Vì thế,

nhân viên tư vấn phải là người đưa ra các giấy tờ, quy cách bao bì... để chứng

minh với khách hàng về chất lượng. Trong trường hợp một số ít khách hàng bị dị

ứng, công ty đã làm các liệu pháp trị da, cung cấp lại các sản phẩm tương ứng

hoặc hoàn trả lại tiền.

Bà Phạm Thu Huyền, Trưởng phòng Quan hệ công chúng, Công ty phân phối

Phát Việt:

Để thuyết phục được khách hàng khó tính, điều quan trọng nhất là sự phục vụ của

nhân viên. Với riêng sản phẩm dưỡng da, chúng tôi luôn sẵn sàng đội ngũ nhân

viên niềm nở, kiên trì và khả năng hiểu biết về chuyên môn, có khả năng phân tích

tình trạng da của khách hàng, có khả năng trả lời mọi thắc mắc của khách hàng...

Nếu khách hàng gặp sự cố khi sử dụng sản phẩm, chúng tôi nhanh chóng cử nhân

viên tiếp xúc với khách hàng, xoa dịu sự khó chịu của họ. Khéo léo kiểm tra mức

độ, tình trạng của khách hàng. Cẩn thận kiểm tra lại sản phẩm đồng thời xem lại

các quy trình, cách sử dụng sản phẩm của khách hàng, thận trọng khi đưa ra kết

luận. Thử lại sản phẩm ngay trên cơ thể nhân viên bán hàng để khẳng định sự an

toàn của sản phẩm.

Nếu khách hàng vẫn từ chối nhiều phương án giải quyết của nhân viên bán hàng

và cũng không bằng lòng với việc tiếp tục sử dụng sản phẩm thì nhân viên có thể

thu hồi sản phẩm, có thể đổi lại sản phẩm khác hoặc hoàn trả lại tiền để đảm bảo

quyền lợi của khách hàng, sao cho “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.