Cách la chn biu tượng kinh doanh thích hp
Nếu bn cũng có cách suy nghĩ ging nhiu ông ch các doanh nghip va và
nh, thì vic to ra mt biu tượng hp dn v mt th giác và th hin tính chuyên
nghip cao s là chìa khóa m ra thành công cho các hot động kinh doanh ca bn.
Hơn tt c mi yếu t khác, biu tượng in trên các tm card kinh doanh, trên
nhng vt dùng trong các hot động tiếp th và qung cáo, trong bao gói sn phm và
trên website ca công ty, s là cơ hi đầu tiên, và trong nhiu trường hp là cơ hi
duy nht để bn gii thiu v công ty vi các khách hàng tim năng. Nếu khách hàng
t ra thích thú vi nhng gì h nhìn thy, có th nói bn đã tiến được mt bước quan
trng đầu tiên trên con đường chinh phc "các thượng đế".
Tuy nhiên bn có biết xác định biu tượng như thế nào s là thích hp nht cho
công ty ca mình hay không? Nó không khó khăn như vic các nhà khoa hc nghiên
cu cách phóng tên la vào vũ tr, hoc thm chí cũng không ging như cách mà mt
b phn qung cáo làm để khuyếch trương thương hiu, sn phm ca công ty. Nó đơn
gin ch là nhng suy nghĩ v mt chiến lược.
Đối vi nhng ai mi khi đầu kinh doanh, hình nh được la chn làm biu
tượng trước hết s là tm gương phn chiếu tính cách cá nhân, hoc trong mt chng
mc nht định, chính là nhân cách ca bn. Bi vì bn chính là ông ch ca doanh
nghip. Ngoài ra, nó cũng nên phn ánh được phn nào nét đặc trưng ca ngành công
nghip mà bn đang đeo đui, cũng như th hin nhng mong đợi ca khách hàng và
xác định nhng đóng góp ca các sn phm, dch v ca bn trên th trường.
Thông thường, hình nh được s dng làm biu tượng kinh doanh đem đến ba
cm giác sau đây: th hin s tinh tế; th hin s rõ nét và táo bo; th hin trình độ
công ngh cao. Để tìm ra bn nên la chn biu tượng mang li cm giác gì cho khách
hàng là phù hp nht, hãy thc hin mt s câu hi trc nghim sau đây:
1. Bn mun khách hàng nhìn nhn công ty ca bn như thế nào? (Ch
chn mt trong ba phương án đưa ra)
a. Hin đại và không ngng phát trin.
b. Chc chn, đáng tin cy.
c. Thân thin và d tiếp cn.
2. Khi đưa sn phm và dch v ra th trường, kế hoch ca bn là:
a. Bán vi giá cao hơn đối th cnh tranh.
b. Bán vi giá thp hơn đối th cnh tranh.
c. Bán vi giá tương t như đối th cnh tranh, nhưng dch v gia tăng thì khác
h. (Ví d có cht lượng dch v tt hơn).
3. Lý do gì khiến bn bt đầu kinh doanh?
a. Tôi biết rõ lĩnh vc kinh doanh này như lt bàn tay.
b. Tôi nhìn thy mt cơ hi th trường, và tôi không mun b l nó.
c. Tôi có nim đam mê vi nhng gì tôi làm và tôi có kh năng làm tt nó.
4. Cm t nào sau đây mô t bn chính xác nht?
a. Thân thin, ci m và hp thi trang.
b. Có đầu óc phân tích, chc chn, có t chc và k lut.
d. Hin đại, t nhiên, biết chp nhn ri ro.
5. Khách hàng ca bn là:
a. Không thích ri ro và rt thn trng.
b. Cn mt điu gì đó độc đáo và sáng to.
c. Mun công ngh hin đại nht.
Cách tính đim cho các câu tr li như sau:
Câu hi 1: a) 5 đim; b) 3 đim; c) 1 đim
Câu hi 2: a) 5 đim; b) 3 đim; c) 1 đim
Câu hi 3: a) 3 đim; b) 5 đim; c) 1 đim
Câu hi 4: a) 1 đim; b) 3 đim; c) 5 đim
Câu hi 5: a) 3 đim; b) 1 đim; c) 5 đim
Nếu bn có s đim t 5 -11, bn nên chn biu tượng kinh doanh th hin s
tinh tế, nhy cm. Đó s là nhng hình nh sinh động, đa dng và thân thin. Nhng
nguyên liu to ra s khuyếch trương hình nh ca bn nên có tính sáng to và độc
đáo. Bn có th thiết kế bng các kiu ch tròn tra, s dng các đường cong và các
hình nh minh chng th hin s m áp.
Nếu bn có s đim t 12 – 19, bn nên chn biu tượng kinh doanh th hin
s đậm nét, táo bo. Hình nh ca biu tượng th hin s chuyên nghip, sc mnh và
s n định. Tuy nhiên bn nên thn trng khi s dng các tông màu sc và thiết kế,
không nên đi theo xu thế thi thượng và gây s ngc nhiên. Hãy xem xét vic s dng
các kiu ch không phc tp như Helvetica và Times. Đồng thi trong biu tượng ca
bn nên có nhng khong trng màu trng và s dng hình nh 4 màu.
Nếu bn có s đim t 20 – 25, biu bn nên chn biu tượng kinh doanh th
hin tính công ngh cao. Đó là nhng hình nh ca s đổi mi và có k thut chuyên
nghip. Các nguyên liu s dng to ra biu tượng nên có tính mnh m và kích động.
Các kiu ch nghiêng, đồ th sinh động và đậm nét, nhng bc nh th hin s năng
động s nhng yếu t cu thành ca biu tượng loi này
Sau khi thc hin xong cuc trc nghim và t cho đim để la chn biu tượng
thích hp bng cách trên, có th bn s đặt ra câu hi: “Nếu tôi mun biu tượng ca
ng ty mình va th hin s táo bo, va có tính công ngh cao, thì tôi có th làm thế
nào?”. Cũng được thôi. S chng chéo lên nhau là điu có th xy ra. Tuy nhiên, bn
nên nghiêng v cách th hin mt yếu t nào đó rõ nét hơn yếu t kia. Và hãy thn
trng vi nhng du hiu báo động cho thy bn đang th tt c mi cách để chinh
phc mi đối tượng khách hàng. Điu này là rt khó khăn vì mi công ty thường ch
mt vài đim mnh và nhm ti mt đối tượng khách hàng tim năng nht định.
Ví d, s rt khó khăn nếu bn mun xut hin trong biu tượng công ty mình
c yếu t tinh tế, nhy cm; và công ngh cao. Bi vì s tinh tế và nhy cm thường
thay đổi rt chm, trong khi đó s hin đại ca công ngh cao li có s chuyn động
rt nhanh. Vì vy, rt ít công ty thành công trong vic th hin c hai yếu t trên trong
biu tượng kinh doanh ca mình. Trong nhiu trường hp, hai yếu t này đòi hi
nhng k thut hình nh đối lp nhau, và vì vy nó có s hiu ng loi b tác dng ca
nhau.