
TRƯỜNGĐẠIHỌCNAMCẦNTHƠTạpchíKhoahọcvàKinhtếpháttriểnsố08
19
CÁCNHÂNTỐẢNHHƯỞNG
ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA SMARTPHONE CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
ỞQUẬNNINHKIỀU,THÀNHPHỐCẦNTHƠ
NguyễnVănQuẫn
7
,LêNguyễnĐoanKhôi
8
Tómtắt:Cácnhântốảnhhưởngđếnquyếtđịnhmuasmartphone,trườnghợpnghiên
cứungườitiêudùngởquậnNinhKiều,thànhphốCầnThơdựatrêncơsởthuyếtvềhành
độnghợplý,thuyếtvềhoạchđịnhhànhvivàcácthuyếtvềnhucầuđềxuấtmôhìnhgồm
8nhântố:Sựthuậntiện,Ảnhhưởngxãhội,Tínhnăngsảnphẩm,Thươnghiệu,Sựphụthuộc,
Giácả,DịchvụhậumãivàGiátrịcảmnhậncóảnhhưởngđếnquyếtđịnhmuasmartphone.
Dữ liệunghiên cứuđịnhlượngđược thu thậptừ mẫuvới140 quan sát.Kếtquả cho thấy
4 nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua smartphone gồm: Giá cả, Tính năng sử dụng,
SựthuậntiệnvàThươnghiệu.
Từkhóa:Smartphone,quyếtđịnhmua,quậnNinhKiều.
Abstract: This research was to explore the factors affecting purchase decision of
smartphone thecase ofconsumers inNinhKieu district,Can Thocity.Basedon theory of
Reasoned Action, theory of Planned Behaviour and theory of demand, the study prososed
eight factors:Convenience, SocialInfluences, ProductFeatures,Brandname,Dependency,
Price,After-salesserviceandPerceivedValueinfluenceconsumer’spurchasedecision.Data
wascollectedfromasampleof140.Theresultsshowfourfactorsaffectingpurchaseincluded
Price,ProductFeatures,Convenience,Brandname.
Keywords:Smartphone,PurchaseDecision,NinhKieuDistrict
1.CƠSỞLÝLUẬN
Quyếtđịnhmuasắmcủangườitiêudùng
Môhìnhhànhvi của ngườitiêu dùngđề xuấtrằnghành vimuahàngcủa ngườitiêu
dùngthườngtrảiqua5giaiđoạntrướcvàsaukhimuabaogồmnhậnbiếtnhucầu,tìmkiếm
thôngtin,đánhgiácáclựachọnthaythế,quyếtđịnhmuahàngvàhànhvimuahàng(Kotler
vàKeller,2012).Raquyếtđịnhcóthểđượcphânthành3loạikhácnhau,raquyếtđịnhdanh
nghĩa,ra quyếtđịnhhạnchế và raquyếtđịnhmở rộng. Đâylàsự thamgiamuahàng của
ngườitiêudùngđolường mốiquantâmhoặc quantâmđếnquá trìnhmuahàng. Raquyết
địnhdanhnghĩathườngxảyrakhingườitiêudùngmuasảnphẩmcósựthamgiathấp,chiphí
7
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản An Khương
8
Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trường Đại học Cần Thơ