C m nang kh i s kinh doanh ở ự

(Ph n 5)ầ

PH N 5: B O HI M VÀ NHÂN VIÊN Ể

44 - 49: B o v ho t đ ng kinh doanh m i c a b n ả ệ ạ ộ ớ ủ ạ

Th tr ng b o hi m th ng m i có th khá 44. H i ý ki n chuyên gia. ế ỏ ị ườ ể ả ươ ể ạ

ph c t p, do đó b n nên tìm đ n m t nhà t v n có uy tín và đ ng c p đ giúp ứ ạ ế ạ ộ ư ấ ể ẳ ấ

đ b n hi u đ ỡ ạ ể ượ c các r i ro kinh doanh, đ ng th i giúp b n l a ch n lo i hình ờ ạ ự ủ ạ ồ ọ

b o hi m thích h p nh t đ b o v b n kh i nh ng r i ro đó. B n nên tham ả ấ ể ả ệ ạ ữ ủ ể ạ ợ ỏ

kh o ý ki n c a m t hãng b o hi m chuyên nghi p, n i cung c p nhi u d ch v ế ủ ể ệ ề ấ ả ả ộ ơ ị ụ

v n đa d ng. t ư ấ ạ

ạ 45. Hình dung nh ng lo i r i ro mà b n có th đ i m t, ch ng h n ạ ủ ể ố ữ ạ ặ ẳ

nh m t mát tài s n. ư ấ ả Đó có th là r i ro m t mát trong xây d ng, nhà c a hay ủ ự ử ể ấ

tài s n kinh doanh nh máy móc, thi ư ả ế ị ổ ể t b , c phi u và máy tính... Các m i hi m ế ố

h a khác đ i v i tài s n c a b n s là ho ho n, thiên tai.... ọ ả ủ ạ ẽ ố ớ ả ạ

46. Tìm hi u k l ng v trách nhi m c a b n. ỹ ưỡ ể ứ ủ ạ Ví d , đ i tác th ba ụ ố ề ệ

nh khách hàng, nhà cung c p... có th kh i ki n b n vì nh ng thi t h i hay h ư ữ ể ệ ạ ấ ở ệ ạ ư

i c a b n. Các chính sách trách nhi m b o v (Umbrella h ng tài s n do l ỏ ả ỗ ủ ệ ệ ả ạ

liability policies) s là m t gi i pháp ph bi n th ng đ c nhi u công ty áp ẽ ộ ả ổ ế ườ ượ ề

v n b o hi m chuyên nghi p có th giúp d ng cho nh ng r i ro này. M t nhà t ủ ụ ữ ộ ư ấ ể ệ ể ả

b n thay đ i m c trách nhi m sao cho phù h p nh t v i hoàn c nh c a b n. ạ ủ ạ ấ ớ ứ ệ ả ổ ợ

B o hi m tai n n lao đ ng cũng là m t trong nh ng trách nhi m pháp lý ữ ể ệ ả ạ ộ ộ

mà b n có th ph i đ i m t và vi c b o hi m, b i th ặ ệ ả ả ố ể ể ạ ồ ườ ắ ng cho nhân viên là b t

bu c đ i v i h u h t các công ty theo quy đ nh pháp lu t. Đó là s khác bi t then ộ ố ớ ầ ự ế ậ ị ệ

ch t gi a quy n tài s n và trách nhi m pháp lý – ch doanh nghi p hoàn toàn có ữ ủ ề ệ ệ ả ố

th không mua b o hi m tài s n, nh ng h bu c ph i mua b o hi m b i th ư ể ể ể ả ả ả ả ọ ộ ồ ườ ng

thi t h i cho nhân viên c a mình. ệ ạ ủ

ế Nh ng r i ro khác s ph thu c vào lo i hình kinh doanh mà b n ti n ữ ủ ụ ẽ ạ ạ ộ

hành, ví d m t quán ăn có ph c v r u có th ph i đ i m t v i nh ng trách ụ ụ ượ ụ ộ ả ố ặ ớ ữ ể

nhi m pháp lý v vi c m t trong s khách hàng c a h b t i n n trên đ ng sau ủ ọ ị ạ ạ ề ệ ệ ộ ố ườ

khi r i nhà hàng. T t nhiên đó là nh ng r i ro có tính ch t riêng bi t và kèm theo ữ ủ ấ ấ ờ ệ

nó là lo i hình b o hi m dành riêng cho trách nhi m liên quan đ n các lo i đ ạ ồ ể ệ ế ạ ả

u ng có c n đ b o v ch nhà hàng kh i nh ng v ki n vì d ch v không thích ỏ ố ệ ủ ụ ệ ể ả ữ ụ ồ ị

ng ho t đ ng kinh doanh đ b n quy t đ nh h p c a h . Hãy nghiên c u k l ợ ủ ọ ỹ ưỡ ứ ạ ộ ể ạ ế ị

l a ch n lo i hình b o hi m thích h p nh t. ự ể ấ ạ ả ọ ợ

47. Đi d o vòng quanh. Sau khi tìm đ c m t nhà t ạ ượ ộ v n t ư ấ ố t và hi u rõ ể

ể các r i ro kinh doanh, b n hãy đánh giá m t vài nhà cung c p d ch v b o hi m ụ ả ủ ấ ạ ộ ị

và các chính sách mà h đ a ra. Ch doanh nghi p là ng ọ ư ủ ệ ườ ệ i ch u trách nhi m ị

chính v lo i hình b o hi m h mua và các phí b o hi m h tr , vì th , b n hãy ề ạ ế ạ ọ ả ể ể ả ả ọ

l a ch n c n th n. ọ ẩ ự ậ

48. Đ ng quá ch quan, ngay c khi b n đã có b o hi m. ể M t s tài ộ ố ừ ủ ả ạ ả

c b o đ m b ng b o hi m. Không s n hay trách nhi m pháp lý có th không đ ả ệ ể ượ ả ể ả ằ ả

có s n ph m b o hi m nào có th ngăn ng a t t c các r i ro. Trong m t s ừ ấ ả ộ ố ủ ể ể ả ẩ ả

tr ườ ủ ng h p, chi phí b o hi m còn có th r t cao. N u v y, b n nên qu n lý r i ể ấ ể ế ậ ạ ả ả ợ

ro b ng các bi n pháp b o v khác thích h p h n nh h ệ ư ướ ệ ằ ả ợ ơ ạ ng d n và đào t o ẫ

nhân viên làm vi c an toàn. B n s có đ ạ ẽ ệ ượ c m c phí b o hi m th p h n, cũng ể ứ ả ấ ơ

nh thua l ng tr c đ gi m thi u nh ng r i ro đáng l ư ỗ ít h n, n u b n l ế ạ ườ ơ ướ ể ả ữ ủ ể ẽ

ph i mua b o hi m. ể ả ả

ạ 49. Luôn c nh giác v i nh ng m i đe d a m i hay các r i ro mà b n ữ ủ ớ ố ọ ớ ả

có th ch a tính đ n. ể ư ế B n có th c n các bi n pháp b o v b sung hay cách ệ ổ ể ầ ệ ả ạ

th c qu n lý r i ro m i. B t lu n có đ ứ ủ ậ ả ấ ớ ượ ả ề c b o hi m hay không, m i r i ro đ u ọ ủ ể

có th x y ra và khi n b n thi ể ả ế ạ ệ ạ ớ t h i không nh . M t trong nh ng m i lo l n ữ ỏ ộ ố

nh t hi n nay là không ít công ty t ng không đ ệ ấ ạ i m t s đ a ph ộ ố ị ươ ượ ể c b o hi m, ả

nhi u công ty b m t mát l n t các th m h a thiên nhiên và đ ng nhiên không ị ấ ớ ừ ề ả ọ ươ

đ c b i th ng. ượ ồ ườ

50 - 54: Tuy n d ng nhân viên ể ụ

Tr c khi b t tay vào vi c tuy n d ng, sa th i, lên k ho ch nhân s , tìm ướ ể ụ ự ệ ế ả ạ ắ

ế hi u các quy đ nh c a lu t lao đ ng…b n hãy dành th i gian đ so n th o chi n ạ ể ạ ủ ể ả ậ ộ ờ ị

l ượ ả ớ c nhân s trong vòng vài ba năm k ti p. M c tiêu c a b n là rào c n l n ế ế ự ụ ủ ạ

ệ thu c lĩnh v c nhân s : ch tiêu công vi c không hoàn thành, hi u su t kém, ki n ệ ự ự ệ ấ ộ ỉ

t ng và tinh th n làm vi c th p. ụ ệ ầ ấ

50. Làm các công vi c gi y t . ng mà các quy ấ ờ Tùy theo qu c gia, đ a ph ệ ố ị ươ

đ nh pháp lu t đi u ch nh ho t đ ng tuy n d ng s có nh ng đi u kho n khác ị ạ ộ ụ ữ ề ể ẽ ề ả ậ ỉ

nhau. Ngoài ra, còn nhi u th t c gi y t ủ ụ ấ ờ ề ạ khác liên quan đ n tuy n d ng mà b n ể ụ ế

c n th c hi n. Hãy tìm hi u k l ầ ỹ ưỡ ự ệ ể ả ằ ng các quy đ nh pháp lu t đ đ m b o r ng ậ ể ả ị

t. b n đã đáp ng m i yêu c u c n thi ọ ạ ầ ầ ứ ế

51. Bi ế t rõ nh ng gì b n đang tìm ki m. ạ ế Công vi c b n s ti n hành là ệ ạ ẽ ế ữ

t công vi c này, gì, nhân viên c a b n c n có nh ng k năng nào đ th c hi n t ữ ủ ạ ầ ể ự ệ ố ỹ ệ

ng cho h ra sao, các ng viên t t nh t có th làm đ c gì cho b n có th tr l ạ ể ả ươ ứ ọ ố ể ấ ượ

i b qua. i l b n… Đi u này có v nh chuy n hi n nhiên, nh ng nhi u ng ạ ư ư ề ẻ ệ ể ề ườ ạ ỏ

H đ a b n bè, ng i thân hay ng ọ ư ạ ườ ườ ế i quen vào công ty mà không quan tâm đ n

năng l c c a h m t cách đ y đ và khách quan. ự ủ ọ ộ ầ ủ

B n không nên t p trung 52. Tìm ki m các ngu n tài năng khác nhau. ồ ế ậ ạ

vào duy nh t m t ngu n tuy n d ng và vi c đa d ng hoá các ngu n tìm ki m s ể ụ ế ệ ạ ấ ộ ồ ồ ẽ

ng ph thông và cao đ ng đ a ph ng luôn có trung r t h u ích. T i các tr ấ ữ ạ ườ ẳ ổ ở ị ươ

tâm vi c làm, n i b n có th đăng t ơ ạ ể ệ ả i thông báo tuy n d ng và cũng là n i đ ụ ơ ể ể

ồ ự b n tìm th y các nhân viên ti m năng. Nh ng công ty kh i s v i các ngu n l c ạ ở ự ớ ữ ề ấ

gi i h n th ng s tìm ki m các nhân viên cao c p t ớ ạ ườ ấ ạ ẽ ế i m t s ngu n không ng ồ ộ ố ờ

t ớ i nh ng ư ườ i nh p c , ng ậ ư i n ườ ướ c ngoài… Tuy nhiên, b n hãy h i xem h đã ạ ỏ ọ

đ c c p gi y phép đ làm vi c t i đ a ph ng ch a. ượ ấ ệ ạ ị ể ấ ươ ư

53. Bi ế t ph ng v n tuy n d ng nh th nào. ể ụ ư ế ỏ ấ B n có th đ t cho các ể ặ ạ

ng viên xin vi c nh ng câu h i v năng l c chuyên môn, v s thích, v tính ứ ỏ ề ề ở ữ ự ệ ề

cách, nh ng nh ng câu h i v gia đình, v con cái... s là nh ng câu h i không ỏ ề ữ ư ữ ề ẽ ỏ

m y thích h p. B n cũng nên h i các nhân viên ti m năng c a b n xem h có ủ ề ạ ấ ạ ợ ỏ ọ

đi m nào h n ch không. ể ế ạ

Các nhân viên mà b n tuy n d ng d 54. Đ nh h ị ướ ng và đ ng viên. ộ ụ ể ạ ườ ng

nh không bao gi có th đ c đ ư ờ ể ọ ượ ễ c suy nghĩ c a b n, vì v y hãy c g ng di n ủ ạ ố ắ ậ

và truy n đ t nh ng mong đ i c a b n trong công vi c, m c tiêu c a công ty, t ả ợ ủ ạ ữ ụ ủ ề ệ ạ

ng th k ho ch làm vi c và m c l ế ứ ươ ệ ạ ưở ộ ng lúc ban đ u... C m i ba tháng m t ứ ỗ ầ

ỏ l n, b n nên đánh giá lai m c đ hoàn thành công vi c c a nhân viên. Hãy h i ầ ệ ủ ứ ạ ộ

nhân viên xem h a thích lo i công vi c nào. B n nên quan tâm t i nhân viên ọ ư ệ ạ ạ ớ

nhi u h n, đó s là m t đ ng c thúc đ y tinh th n làm vi c c a h . ệ ủ ọ ề ơ ộ ộ ẽ ầ ẩ ơ