Cần đa dạng hóa những

tính cách cá nhân

Theo các chuyên gia về quản lý nhân sự, nếu chỉ đơn thuần tổ chức các

nhóm theo từng chức năng, nhiệm vụ cụ thể thì khả năng tạo ra một tổ

chức bị bảo hòa các đặc điểm văn hóa rất cao, dẫn tới việc làm mất đi

những nhân tố nỗi bật góp phần tạo ra những bước đột phá quan trọng,

làm nền tảng cho sự phát triển lâu dài.

Các chuyên gia cũng đồng thời cho rằng, một doanh nghiệp mạnh là một

doanh nghiệp quy tụ được những nhân viên hội đủ các tính cách sau đây:

1. Người khai phá

Tâm lý chung của đa số nhân viên trong doanh nghiệp là ngại đối mặt với

những khó khăn, thách thức. Chính vì vậy, doanh nghiệp rất cần có những

nhân viên có tính sáng tạo, giàu ý tưởng, có tin thần táo bạo, lạc quan, cầu

tiến và dám nghĩ, dám làm. Nếu thiếu những người mang trong người những

hoài bão, khát vọng lớn lao và có tầm nhìn xa, trông rộng, doanh nghiệp sẽ

phải đối mặt với nguy cơ bị giam hãm trong cái vòng luẩn quẩn của suy thoái

và trì trệ. Doanh nghiệp sẽ rất khó có thể tăng trưởng và phát triển với một bộ

máy quan liêu, nhút nhát và bảo thủ.

2. Người thực thi

Phần đông những doanh nghiệp mới khởi sự thường gặp phải rất nhiều khó

khăn, vất vả vì rất nhiều việc không diễn ra suôn sẽ như những kế hoạch ban

đầu. Một trong những nguyên nhân phổ biến là do họ quá tập trung vào những

ý tưởng và chiến lược dài hơi trong khi đó không chú trọng đầu tư cho đội

ngũ nhân sự tác nghiệp hàng ngày. Nếu hoạt động tác nghiệp hàng ngày đi

lệch mục tiêu đã hoạch định ban đầu, thì khả năng doanh nghiệp bị mất kiểm

soát rất cao. Để tìm được một người vừa có khả năng khai phá vừa có khả

năng thực thi trong thực tế là vô cùng khó khăn, thậm chí là một việc không

tưởng. Do đó, doanh nghiệp nên sử dụng cả hai nhóm người này bằng cách

tuyển dụng đội ngũ nhân sự có những tính cách khác nhau để bổ sung, hỗ trợ

và “lấp khoảng trống” cho nhau khi cần thiết.

3. Người đồng hành với khách hàng

Sự hài lòng của khách hàng là một đỏi hỏi bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn

gặt hái thành công. Do đó, doanh nghiệp không thể thiếu những con người

đồng cảm và thấu hiểu khách hàng của mình. Am hiểu tường tận nhu cầu và

mong muốn của khách hàng để “gãi đúng chổ ngứa” của họ là cách hữu hiệu

để tạo ra sự khác biệt trong cạch tranh và gặt hái thành công trong kinh

doanh. Không ít doanh nghiệp buổi đầu khởi sự thì rất quan tâm đến khách

hàng và đầu tư nhiều thời gian, tiền bạc để tìm hiểu nhu cầu của họ cũng như

chăm sóc họ hết sức chu đáo. Đến khi doanh nghiệp bắt đầu lớn mạnh thì họ

mắc phải hội chứng quan liêu nên có khuynh hướng “bỏ quên” khách hàng

của mình và chí chú trọng đến những vấn đề nội bộ. Để phòng tránh tình

trạng này, cách tốt nhất là doanh nghiệp nên xây dựng một đội ngũ nhân sự

chuyên nghiệp luôn đồng hành, lắng nghe và thấu hiểu khách hàng để chăm

sóc tận tình và thỏa mãn tối đa những nhu cầu và mong muốn của họ.

4. Đội quân “cảm tử”

Với những doanh nghiệp phát triển nóng, có thể những phương pháp hàn lâm

sẽ không có tác dụng thực tiễn. Vì vậy, để sống sót được trong môi trường

kinh doanh khắc nghiệt và nhiều áp lực, doanh nghiệp không thể thiếu những

nhân viên có lòng can đảm, dám dương đầu với những rủi ro, thách thức, mạo

hiểm, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

5. Những “đại sứ thương hiệu”

Người tiêu dùng có cơ hội tiếp xúc với hơn ba ngàn thông điệp tiếp thị mỗi

ngày. Do đó, doanh nghiệp đừng quên “bổ nhiệm” những “đại sứ thương

hiệu” để quảng bá cho hình ảnh thương hiệu của mình. Hãy để những “đại sứ

thương hiệu” của doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của công chúng bằng

những mẫu chuyện hoặc thông điệp hấp dẫn và có sức lôi cuốn cao.