Cẩn trọng rủi ro khi nới room tín

dụng

Đúng, có thể kỳ vọng về sự hồi phục kinh tế trong ngắn hạn là một trong những

nguyên nhân để các ngân hàng xin nới room tăng trưởng tín dụng. Kỳ vọng này

xuất phát từ một loạt chính sách của Chính phủ đang thực hiện nhằm thúc đẩy phát

triển kinh tế như nới lỏng chính sách tiền tệ, kích cầu, tăng đầu tư công, giải quyết

hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho ngành vật liệu xây dựng, tạo điều kiện cho các

ngành nông thủy sản…

Ngoài ra, chu kỳ tăng trưởng kinh tế thường rơi vào quý IV, khi đó, nhu cầu tín

dụng được kỳ vọng là sẽ gia tăng để hỗ trợ các hoạt động của nền kinh tế.

Nhưng cũng có những ý kiến quan ngại việc nới room tăng trưởng tín dụng sẽ

tạo ra nhiều rủi ro?

Rủi ro không xuất phát từ việc NHNN nới room cho một ngân hàng. Rủi ro xuất

phát từ quản trị của từng ngân hàng cụ thể. Nếu tăng trưởng tín dụng không đi

kèm với cải thiện và đảm bảo chất lượng tín dụng, rủi ro nợ xấu có thể xảy ra. Một

ngân hàng không có chiến lược quản lý khách hàng tốt, tín dụng tốt hay tăng

trưởng quá nóng so với khả năng, rủi ro cũng sẽ gia tăng.

Giả sử hầu hết các ngân hàng trong hệ thống đều xin nới room tăng trưởng, điều

này có ảnh hưởng gì đến nền kinh tế, thưa bà?

Nới room tăng trưởng xuất phát từ nhu cầu của từng ngân hàng, chứ không phải

của toàn hệ thống và tôi tin tưởng rằng, NHNN sẽ cho phép từng ngân hàng gia

tăng hạn mức tín dụng theo tỷ lệ phù hợp với quy mô và khả năng kinh doanh của

ngân hàng đó. Việc một ngân hàng được cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng

sẽ góp phần khơi thông dòng vốn từ ngân hàng đến doanh nghiệp và có thể góp

phần làm tăng trưởng tín dụng của toàn ngành khởi sắc.

Có vẻ như NHNN vẫn rất chuộng các biện pháp hành chính?

Nhìn lại lịch sử, khi tăng trưởng tín dụng luôn ở mức rất cao trong nhiều năm qua,

thì việc áp một chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng như trong năm 2011 là có phần hợp

lý. Bài học năm 2007 vẫn còn đó khi tăng trưởng tín dụng trong nền kinh tế

“nóng” lên đến 53%, tiền đổ ào ào vào các lĩnh vực đầu tư chứa đựng nhiều rủi ro

như bất động sản, chứng khoán…

Trong năm 2012, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng không còn nhiều ý nghĩa, bởi nhiều

ngân hàng đang phải đối mặt với áp lực tăng trưởng tín dụng âm hoặc thấp hơn

nhiều so với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đã được phê duyệt. Câu hỏi đặt ra bây

giờ là liệu có cần thiết phải tiếp tục áp dụng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng

ngân hàng trong năm 2013 hay không?

Được biết, đầu năm 2012, ANZ được NHNN phê duyệt hạn mức tăng trưởng

tín dụng là 17%, ANZ có nhu cầu xin nới hạn mức này hay không?

Đầu năm nay, Ngân hàng ANZ đã được NHNN phê duyệt hạn mức tăng trưởng tín

dụng là 17%, thuộc nhóm 1. Với kết quả kinh doanh khả quan trong những tháng

vừa qua, ANZ đã xin phép NHNN gia tăng hạn mức này và đã được chấp thuận.

Việc tăng hạn mức tín dụng sẽ cho phép ANZ có thể tăng hỗ trợ giải ngân vào các

lĩnh vực được khuyến khích như nông nghiệp và sản xuất, phù hợp với chiến lược

phát triển ngành và chiến lược khách hàng của ANZ. Trong 2 năm qua, ANZ đã và

đang tập trung mở rộng lĩnh vực tín dụng tiêu dùng và phát triển khách hàng

doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Với lợi thế về quản trị rủi ro, tình hình thanh khoản và khả năng huy động vốn

cũng như chí phí huy động vốn hiệu quả, ANZ đã và đang tạo điều kiện để các

doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất cạnh tranh.