Câu h i ôn t p
Anh/ch hãy nêu khái ni m nhóm, làm vi c (theo) nhóm là gì? Trình bày nh ng u và nh c ư ượ
đi m c a làm vi c nhóm? Theo anh/ch, nh ng nguyên nhân nào d n đn ho t đng làm vi c ế
nhóm có hi u qu th p? Cho ví d minh h a
- Nhóm là 1 s ng i có các kĩ năng h tr nhau, h cam k t th c hi n m t m c đích, m c tiêu ườ ế
ho t đng chung đ gi i quy t v n đ mà h cùng ch u trách nhi m. ế
- Nhóm là 1 t p h p 2 hay nhi u ng i cùng chia s m c tiêu, các thành viên trong nhóm t ng ườ ươ
tác v i nhau, hành vi c a m i thành viên b chi ph i b i hành vi c a các thành viên khác.
- Làm vi c theo nhóm là kh năng làm vi c cùng nhau nh m h ng t i 1 t m nhìn chung. Nó ướ
cũng là kh năng d n d t các cá nhân ph n đu đ đt đc nh ng thành t u vì m c tiêu ượ
chung c a t ch c. Đây là ngu n nhiên li u cho phép nh ng ng i bình th ng đt đc các ườ ườ ượ
k t qu phi th ng.ế ườ
-u nh c đi m c a làm vi c nhómƯ ượ :
+ u đi m: hi u qu , chuyên môn hóa, h p tác hóa, gia tăng năng su t lao đng,….Ư
+ Nh c đi m: ph thu c nhau, v ng víu, không hi u ý nhau, d b t hòa,ượ ướ
-Nh ng nguyên nhân d n đn ho t đng làm vi c nhóm hi u qu th p ế : không hi u ý
nhau, b t đng ngôn ng , b t đng ý ki n, không ch u l ng nghe, không tôn tr ng ý ki n c a ế ế
ng i khác,….ườ
1. Làm vi c nhóm là gì? Hãy trình bày nh ng u đi m và nh c đi m c a làm vi c nhóm? ư ượ
Các cá nhân tham gia làm vi c nhóm vì lý do gì? Theo anh/ch , làm vi c nhóm c n đm
b o nh ng yêu gì? T i sao làm vi c nhóm l i quan tr ng trong th i đi công ngh 4.0?
- Làm vi c theo nhóm là kh năng làm vi c cùng nhau nh m h ng t i 1 t m nhìn chung. Nó ướ
cũng là kh năng d n d t các cá nhân ph n đu đ đt đc nh ng thành t u vì m c tiêu ượ
chung c a t ch c. Đây là ngu n nhiên li u cho phép nh ng ng i bình th ng đt đc các ườ ườ ượ
k t qu phi th ng.ế ườ
-u nh c đi m c a làm vi c nhómƯ ượ :
+ u đi m: hi u qu , chuyên môn hóa, h p tác hóa, gia tăng năng su t lao đng,….Ư
+ Nh c đi m: ph thu c nhau, v ng víu, không hi u ý nhau, d b t hòa,ượ ướ
-Nh ng nguyên nhân d n đn ho t đng làm vi c nhóm hi u qu th p ế : không hi u ý
nhau, b t đng ngôn ng , b t đng ý ki n, không ch u l ng nghe, không tôn tr ng ý ki n c a ế ế
ng i khác,….ườ
- Cá nhân tham gia làm vi c nhóm vì nhi u lí do. Các nhóm khác nhau cung c p nh ng l i ích
khác nhau cho thành viên c a mình, vì v y m t ng i có th tham gia 1 s nhóm nh t đnh và ườ
đi u đó xu t phát t 1 s lí do:
- + An toàn: các cá nhân có th gi m đc tình tr ng m t an toàn c a tình tr ng đn l . M i ượ ơ
ng i c m th y m nh m và t tin h n khi thu c m t nhóm nào đó.ườ ơ
- + H i nh p: các nhóm có th đáp ng các nhu c u xã h i. M i ng i có th phát tri n các m i ườ
quan h xã h i khi là thành viên nhóm. Đi v i nhi u ng i, nh ng m i quan h trong công ườ
vi c s th a mãn nhu c u h i nh p c a h .
- + S c m nh: đi u gì 1 cá nhân riêng l không th đt đc l i có th đt đc thông qua ượ ượ
hành đng nhóm. Trong nhi u tr ng h p, nhóm có l i th h n cá nhân, vì nó h i t đc ườ ế ơ ượ
nhi u tài năng, ki n th c đ hoàn thành công vi c. ế
-Làm vi c nhóm c n đm b o nh ng yêu c u:
1. M c tiêu chung
2. Giao ti p hi u quế
3. Qu n tr th ng nh t
4. Phân công hi u qu
5. Trách nhi m rõ ràng
6. Qu n lí xung đt
7. Tin c y
8. Tôn tr ng
9. G n k t ế
10. G ng m uươ
11. C i ti n liên t c ế
- Làm vi c nhóm quan tr ng trong xã h i 4.0 vì: làm vi c nhóm t o đi u ki n tăng năng su t và
hi u qu c a công vi c, có th gi m m t s nhân s , khâu trung gian, có th d dàng đi phó
v i nh ng bi n đi c a môi tr ng, có th t o ra môi tr ng làm vi c mà các ki n th c và ế ườ ườ ế
kinh nghi m c a các cá nhân b tr cho nhau, các quy t đnh đa ra toàn di n và phù h p h n, ế ư ơ
đó là nh ng đi u ki n r t c n thi t đ phát tri n trong xã h i 4.0. ế
2. Trình bày tóm t t các hình th c làm vi c nhóm mà anh/ch đã đc h c. Phân tích ượ
nh ng u đi m và nh c đi m c a các hình th c làm vi c nhóm? Theo anh/ch ,nhóm ư ượ
c a mình thu c hình th c nhóm nào?Vì sao?
Hình th c làm vi c nhóm :
Phân lo i theo hình th c t ch c
--Nhóm chính th c (nhóm k t c u): ế Là nhóm có t ch c n đinh, có ch c năng nhi m v rõ $
ràng, th ng t p h p nh ng ng i cùng chung chuyên môn ho c có chuyên môn g n gũi nhau,ườ ườ
t n t i trong th i gian dài.
+ Nhóm ch huy đc xác đinh theo s đ t ch c. Nó bao g m m t nhà qu n lý và m t sượ $ ơ
nhân viên d i quy n.ướ
+ Nhóm nhi m v bao g m m t s ng i cùng làm vi c đ hoàn thành m t công vi c nào đó ườ
theo s phân công c a t ch c.
-Nhóm không chính th c (nhóm phi k t c u): ế Th ng đc hình thành theo nh ng yêu c uườ ượ
nhi m v đt xu t, có th là t p h p c a nh ng ng i có chuyên môn không gi ng nhau và ườ
nhi u lĩnh v c khác nhau.
+Nhóm l i ích là nhóm mà các thành viên liên k t v i nhau đ đt đc m t m c tiêu c thế ượ
mà m i ng i trong s h quan tâm ườ
+ Nhóm b n bè đc hình thành khi các cá nhân có nh ng đc đi m chung, b t k h có làmượ
vi c cùng nhau hay không.
Phân lo i theo hình th c làm vi c
-Nhóm ch c năng:G m các cá nhân làm vi c cùng nhau đ th c hi n các công vi c có tính
ch t t ng đng và t ng h . ươ ươ
-Nhóm liên ch c năng:G m các thành viên t các lĩnh v c, công vi c khác nhau trong t ch c
đc t p h p l i thành m t nhóm đ gi i quy t các v n đ liên quan đn lĩnh v c, công vi cượ ế ế
h đang đm nh n.
-Nhóm gi i quy t v n đ: ế G m các thành viên đc t p h p m t cách t m th i đ xác đinh ượ $
các v n đ ho c tìm ra các gi i pháp kh thi cho m t v n đ nào đó mà t ch c đang ph i đi
m t.
-Nhóm làm vi c t ch : G m các thành viên cùng làm vi c v i nhau, nhăm t o hi u qu trong
quá trình s n xu t và cung c p dich v . $
-Nhóm tr c tuy n (Nhóm o) ế :G m các thành viên có m i quan h công vi c v i nhau, nhóm
o th ng không g p g tr c ti p mà ph n l n th i gian làm vi c c a nhóm là giao ti p qua ườ ế ế
các ph ng ti n nh đi n tho i, th đi n t (Email), m ng xã h i zalo, facebook, di n đàn,… ươ ư ư
u đi m: Ư
Nhóm thu c hình th c nhóm không chính th c (nhóm phi nghĩa): đc thành l p đ ph c v ượ
cho môn kĩ năng làm vi c nhóm, có cùng m c tiêu là hoàn thành các bài môn kĩ năng
3. Theo anh/ch trong ho t đng h c t p và nghiên c u khoa h c c a sinh viên, hình th c
làm vi c nhóm nào là hi u qu nh t? Vì sao? Ví d .
Trong h c t p và nghiên c u khoa h c c a sinh viên, hình th c làm vi c nhóm không chính
th c có hi u qu nh t vì nó d c hình thành đer th c hi n các nhi m v , t p h p ng i cùng ượ ườ
chuyên môn ho c không cùng chuyên môn, cùng m t m c tiêu nên m i ng idf s quan tâm. ươ
4. K năng là gì? Đ rèn luy n đc m t k năng anh/ch th c hành theo các b c nào? Ví ượ ướ
d .
K năng là kh năng th c hi n đúng hành đng, ho t đng phù h p v i nh ng ư
m c tiêu và đi u ki n c th ti n hành ho t đng y c ế ho dù đó là hành đng c th hay
hành đng trí tu
Đ rèn luy n đc m t k năng, b n có th th c hành theo các b c sau: ượ ướ
-Learn (Làm quen): ti p c n và làm ch đc ki n th c chuyên môn và trau d iế ượ ế
thêm ki n th c liênế ngành.
-Apply (Áp d ng): áp d ng ki n th c h c đc và không ng ng c i ti n vào công ế ượ ế
vi c, cu c s ng hàng ngày. Đây là quá trình r t quan tr ng đ d n bi n ki n th c m i ế ế
thành k năng c a b n thân. Lúc này, b n cũng c n ti p thu ý ki n đóng góp, ch nh s a ế ế
nhăm hoàn thi n các k năng đn m c thu n ế th c.
-Master (Mài s c): sau m t th i gian áp d ng, k năng m i đã d n đc hoàn ượ
thi n. Lúc này, b n đã có th thu n th c k năng này, nh ng còn m t vài đi m c n g t ư
giũa thêm đ đa k năng lên đnh ư cao.
-Share (S chia): đnh cao nh t c a vi c h c m t k năng chính là có th chia s ,
h ng d n l i cho ng i khác làm gi ng mình. B i ch khi b n hoàn toàn làm ch ki nướ ườ ế
th c, th u hi u m t k năng, b n m i có đ t tin đ chia s cho ng i khác. B n c n ườ
đt m c tiêu 4 giai đo n này ngay t đu đ có m t l trình h c t p, ren luy n hi u qu
h n.ơ
5. K năng làm vi c nhóm là gì? Tuef khái ni m, quá trình làm vi c nhóm c n trang b
nh ng k năng gì? Theo anh/ch , k năng nào là quan tr ng nh t?Vì sao
K năng làm vi c nhóm là k năng t ng tác gi a các thành viên trong m t ươ
nhóm, là cách th c khi n nhi u ng i h p s c cùng th c hi n m t nhi m v chung nh m ư ế ườ ư ư$
thúc đy hi u qu công vi c, đt đc m c tiêu. Đ có th làm vi c nhóm hi u qu , m i ượ
thành viên trong nhóm cân có nh ng k năng nh t đnh đ có th thích nghi, hòa nh p t t
nh t trong môi tr ng làm vi c nhóm. T đó, hi u qu công vi c m i đc tăng cao, tinh ườ ượ
thân g n k t nhóm đc th t ch t và k năng làm vi c nhóm không ng ng đc c i ế ượ ượ
thi n h n. ơ
T khái ni m k năng làm vi c nhóm, quá trình làm vi c nhóm c n trang bi nh ng $
k năng c n thi t sau: K năng giao ti p (Giao ti p ngoài văn b n, L ng nghe, Giao ti p ế ế ế ế
phi ngôn ng ); K năng t ch c và đi u hành cu c h p; K năng thuy t ph c; K năng ế
gi i quy t mâu thu n, xung đt; K năng l p k ho ch và t ch c làm vi c nhóm; K ế ế
năng t ch c - phân công công vi c; K năng thu th p và x lý thông tin; K năng thuy t ế
trình; K năng ra quy t đinh; K năng qu n lý th i gian; K năng gi i quy t v n đ. ế $ ế
Theo em k năng quan tr ng nh t trong làm vi c nhóm là kĩ năng giao ti p ( giao ế
ti p ngoài văn b n, l ng nghe, giao ti p phi ngôn ng ) b i vì khi làm vi c nhóm yêu c uế ế
t t y u đó là s t ng tác,h p tác, th u hi u, ph thu c l n nhau.Đ các cá nhân có th ế ươ
giao ti p, hòa nh p,th u hi u, d dàng trong vi c h p tác m i cá nhân ph i đa ra quanế ư
đi m c a b n thân và l ng nghe, góp ý quan đi m c a ng i khác và đó là yêu c u v kĩ ườ
năng l ng nghe. Nói đn gi n, kĩ năng l ng nghe có th đáp ng nhu c u h p tác c a khái ơ
ni m nhóm. Và khi tách các kĩ năng còn l i ra khái ni m nhóm thì tach b t c các kĩ năng
nào ra kh i nhóm, nhóm v n có th ho t đng n không đn m c hoàn h o nh ng s ế ư
không phá v nhóm, nh ng n u ta tách kĩ năng giao ti p ra kh i nhóm, kh năng nhóm ư ế ế
h y là r t cao
6. Anh/ch trình bày khái ni m chu trình PDCA? Phân bi t gi a c i ti n và đi m i?V n ế
d ng chu trình PDCA vào ti n trình làm vi c nhóm ế
Plan (l p k ho ch) ế : xác đinh m c tiêu - nhi m v ; ngu n l c - d toán chi phí;$
ph ng án th c hi n - phòng ng a; thi t l p các đi m, vùng ki mươ ế soát.
Do (th c hi n) : giai đo n này, không ch đn gi n là th c hi n. Tr c tiên, ơ ư
ph i cung c p ngu n l c đy đ, hu n luy n ph bi n t t c m i ng i có liên quan ế ườ
cùng th ng nh t bi n pháp th c hi n đã đc xác đinh khâu l p k ho ch (Plan), tránh ư $ ế
tình tr ng m i ng i làm m t ki u d n đn sai l ch m c tiêu. ườ ế
Check (ki m tra): d a vào các đi m ki m soát đ ki m tra k t qu th c hi n ế
t ng n c thang c a t ng th b n k ho ch. Đu tiên là các cá nhân t ki m tra, n u có s ế ế
sai l ch ch đng s a l i tr c, sau đó m i ti n t i c p trên ki m tra và ki m tra chéo ướ ế
gi a các b ph n.
Act (ho t đng c i ti n) ế : khâu này, có hai tr ng h p x y ra. N u k t qu đt yêu ườ ế ế
c u (Yes), l p k ho ch m i v i nh ng thông tin đu vào m i đ ti p t c th c hi n. N u k t ế ế ế ế
qu không đt yêu c u (No), ph i tìm ra nguyên nhân và bi n pháp kh c ph c đ đt đc ượ
Tiêu chíC i ti n ế Đi m i
Th i gianTăng d n và liên t c Ng t quãng, đt phá
T c đ T ng b c nh ướ T ng b c l n ướ
Cách th cDuy trì và c i ti n ế Phá b và xây m i
Tính ch tK thu t hi n t i K thu t m i
Hi u qu Dài h n, không đt ng t Ng n h n,tác đng ngay
- Cu i năm nay s đi du l ch thái lan và b n c n ít nh t là 10 tri u đ th c hi n chi n đi này ế
- P(1) B n đt m c tiêu m i tháng s ti t ki m 2 tri u đng, và đ làm đi u đó b n s nh n ế
thêm vi c làm thêm và gi m chi phí ăn v t trong t ng tháng
- D(2) b n b t đu nh n vi c làm thêm t i nhà và h n ch đi ăn u ng cùng b n bè ế
- C(3) sau m t tháng th c hi n và b n ki m tra k t qu thì ch ti t ti t ki m đc 1.5 tri u, ế ế ế ượ
m c dù b n gi m chi phí ăn v t, nh ng mua s m v n t n c a b n m t m ti n ư
- A(4) b n kh c ph c các h n ch đang có và b t đu lên k ho ch l i b c (1) đ đt đc 2 ế ế ướ ượ
tri u ti n ti t ki m m i tháng, ngoài làm thêm và h n ch chi tiêu cho ăn u ng thì b n cũng ế ế
ph i gi m chi tiêu mua s m
oĐi u ki n
- Xác đnh m c tiêu chung
- L ng nghe ng i khác ườ
- T ch c - phân công công vi c hi u qu
- Thuy t ph c, trình bài đ chia s nh ng ki n th c ế ế