BÀN THÊM V CH ĐỘ NHÀ LANG TRONG
XÃ HI MƯỜNG C TRUYN
(QUA NGHIÊN CU ĐIN DÃ TI THANH SƠN – PHÚ TH)
CN. Dương Hà Hiếu
Khoa S - Địa
Abstract. The relationship between NHA LANG and Muong people in the age-old society is strongly
democratic. NHA LANG ruling classes themselves have limited rights but also obligations to people in the place
they control. In comparison with essence of the Viet (Kinh) feudal landlord class, NHA LANG has more
progressive factors because it represents the rights of not only its classes but also Muong people. NHA LANG
has to help Muong people in special situations such as drought, crop faiture, famine and other important work as
well. In addition, they are responsible for holding significant ceremonies of this race. NHA LANG is also
suffered fine rules of Muong people if they don’t do their work well. The NHA LANG regime is one of original
features of rich practice, rituals and customs of this race.
1. M đầu. Quan h xã hi trong mt cng đồng phn ánh khách quan, rõ nét v văn hoá ng
x cũng như mi quan h ca các cá nhân trong cng đồng xã hi, phn ánh nhng tc l
truyn thng dân tc, vai trò ca tng tng lp người trong xã hi. T đó, chúng ta thy được
trình độ phát trin ca c mt cng đồng tc người. Do địa thế t nhiên rng núi chia ct,
người Mường Thanh Sơn qun t bên nhau, hình thành nên vùng mường – bn mường. Mi
vùng mường, bn mường không lin sát cnh nhau mà cách xa nhau hàng cây s, đôi khi c
chc cây s. Chính vi đặc thù này mà đồng bào có câu nói ca ming “khc đi khc đến”
không vic gì phi vi vã c “ngày lui tháng ti”.
Người Mường sng trong quan h cng đồng làng bn, xã hi khá cht ch vi nhng
mi quan h ràng buc nhau. Quan h trong làng bn ca h thân thiết và gn bó tương tr
nhau. Người già c được mi người kính trng. Tr em được c cng đồng quan tâm chăm
sóc, yêu quý. Ni lên trên hết trong cuc sng giao tiếp truyn thng ca tc người này là
quan h DÂN MƯỜNG và NHÀ LANG.
Tuy vy cho đến ngày nay, khi nhc đến tng lp NHÀ LANG cũng như nói đến s
cai tr ca nhà lang chúng ta còn có nhng quan nim và cách gi nhm ln v tng lp này.
Chúng tôi cho rng ngay tên thut ng dùng để ch tng lp này cn phi có s thng nht và
chính xác. Trước đây, khi nghiên cu v xã hi mường c truyn, nhiu nhà nghiên cu đã
gi tng lp NHÀ LANG vi nhng thut ng khác nhau, có th k ra như sau:
1.1. Theo Ngô Văn L, Nguyn Văn Tip, Nguyn Văn Diu thì “Trước Cách mng tháng
Tám, xã hi Mường được đặc trưng bng chế độ lang đạo (TG nhn mnh). Đó là nhng
chúa đất nm quyn cai qun dân trong vùng, bn lang đạo theo các dòng h có thế lc và
được thế tp, chúng thay nhau cai qun các mường và làng xóm…”1.
1.2. Theo nhà nghiên cu Pháp Ta – rô trong cun “Nhng tnh Bc K – Hưng Hoá. Dân tc
hc” cho rng: “V t chc làng xóm, người Mường sng dưới chế độ dường như là Tin
Phong Kiến, mi làng có mt Th, mi xóm có mt Th lang. Nhng người này có th coi
1 Ngô Văn L, Nguyn Văn Tip, Nguyn Văn Diu: Văn hoá các dân tc thiu s Vit Nam. Nxb GD, 1998, Tr40
như nhng chúa đất địa phương. H còn được gi là quan lang. Quyn hành ca h cha
truyn con ni…”2.
1.3. Tác gi Jeanne Cuisinier trong toàn b tác phm ni tiếng “Người Mường địa lý nhân văn
và xã hi” – mt công trình đồ s v người Mường - đã dùng thut ngth langđể ch tng
lp thng tr trong xã hi Mường c truyn. Bà ch rõ: “ Đối vi th lang, quyn trưởng bo
đảm cho người con trai c chc th lang và quyn s hu ngôi nhà ca người cha. Do chc
th lang, người ta công nhn cho anh quyn cai tr lãnh địa, nhưng tư cách trưởng nam ca
anh không bo đảm cho anh s toàn vn lãnh địa; người ta ct các thái p chia cho các em trai
ca anh, nhng người, cũng như anh, đều là con trai ca người v chính. Các em anh ta tr
thành các th lang (hay th to trong vùng Mãn Đức)”3.
1.4. Giáo sư Phan Hu Dt thì li không ch hn ra tên gi cho chế độ cai tr trong xã hi
Mường c truyn mà mi ch dng li : “Vi xã hi Mường, đó là thiết chế làng – ching
vi các chc lang đạo, lang cun – nhưng có th nói đặc đim thiết chế xã hi Mường c
truyn là vai trò ca dòng h vi chế độ thế tp cha truyn con ni, trong vic cai qun xã
hi.”4. Cùng hướng quan đim này, Giáo sư Trương Hu Quýnh và Nguyn Cnh Minh trong
“Lch s Vit Nam t nguyên thu đến 1858” cũng ch nêu lên: “Người Mường tr thành mt
tc người sng min thượng du. H vn tiếp tc gi nhng nét văn hoá nguyên thu, sng
theo bn mường dưới s cai qun ca các lang cun, lang đạo5. Giáo sư Trn Quc Vượng
thì đưa ra: “Vùng Mường trước Cách Mng, có lang, có nàng. Lang có lang đạo, lang cun
(cun - kun). Đạo (con trưởng ngành th nhà lang) cai qun mt xóm, cun (con trưởng ngành
trưởng nhà lang) cai qun mt mường”1.
1.5. Có l xác đáng nht, hp lý nht phi k đến quan đim ca nhà Dân tc hc ni tiếng và
là bc thy trong nghiên cu v người Mường, đó là Trn T (tc Nguyn Đức T Chi) khi
ông đưa ra nhn định: “x Mường trước Cách mng tháng Tám 1945, ít nht cũng trong phm
vi tnh Hoà Bình, vn trình ra khp mi nơi mt cơ cu xã hi – chính tr đồng nht. Cơ cu
đó không được ch định bng t Mường nào c. Nhưng để tin trình bày, tôi c tm vay mt
t kép có sn trong ngôn ng ca tc người, để gi cơ cu nói trên là chế độ NHA LANG
(nhà lang)”2.
T nhng nhn định, quan đim tn v tên gi ca tng lp này, tôi thy cn thiết
phi có mt thut ng chính xác dùng để ch tng lp cai tr này trong xã hi Mường truyn
thng cũng như bn cht ca nó. Bài nghiên cu này da trên các tư liu nghiên cu đin dã
ti vùng mường Thanh Sơn (Phú Th) ch nhm mc đích như vy.
2. NHÀ LANG và quyn li – nghĩa v trong cuc sng người Mường.
2.1. V trí NHÀ LANG trong xã hi Mường.
Điu đầu tiên có th khng định, NHÀ LANG là tng lp quý tc cai tr c vùng
mường đến tng bn, làng mt cách khá cht ch. Tng lp dân Mường là lc lượng đông đảo
nht. Bên cnh đó, mt b phn rt nh bé nhng người phc dch cho cuc sng ca NHÀ
2 Trích theo Nguyn Dương Bình: Mt vài nét v tình hình xã hi vùng mường Vĩnh Phú trước cách mng tháng Tám.
Tp chí Dân tc hc s 4, 1974, Tr35.
3 Sách đã dn. Nxb Lao Động, 1995, Tr383.
4 Phan Hu Dt: Mt s vn đề v dân tc hc Vit Nam. Nxb ĐHQG HN, 1999, Tr225.
5 Sách đã dn. Nxb ĐHQG HN, 1999, Tr257.
1 Trn Quc Vượng: Văn hoá Vit Nam tìm tòi và suy ngm. Nxb VHDT – Tp chí VHNT. HN, 2000, Tr629.
2 Trn T: Người Mường Hoà Bình. Hi KHLSVN. HN, 1996, Tr3 – 4.
LANG. Trước đây, các nhà nghiên cu gi tng lp này là “Lang đạo”. Tuy vy, thut ng
này tr nên xa l đối vi người Mường nói chung và người Mường Thanh Sơn nói riêng. H
không gi tng lp thng tr mình là “Lang đạo” mà gi là NHÀ LANG. Và bn thân nhng
người thuc tng lp này cũng t xưng mình thuc NHÀ LANG. Còn “Lang đạo” chính là
cách người Mường gi Lang To. Ông này thuc NHÀ LANG nhưng quyn lc và địa bàn
cai tr kém hơn Lang Cun rt nhiu.
NHÀ LANG có v trí đặc bit quan trng trong cng đồng xã hi ca người Mường
nói chung và người Mường Thanh Sơn nói riêng. Người Mường có câu:
“Mường có LANG, làng có TO ”.
“To” tc là “đạo” theo cách gi ca người Vit sau này, và, cũng có th trong quá
trình tiếp xúc tìm hiu, nghiên cu mà người ta đã ghép LANG vi TO thành LANG ĐẠO
được dùng để ch cho toàn b chế độ NHÀ LANG.
Chúng ta có th hiu mt cách rõ ràng rng NHÀ LANG là cách người Mường dùng
để gi tt c nhng người trong h làm Lang cai tr mình, mà, đứng đầu NHÀ LANG là Lang
Cun. Mi mt vùng mường đặt dưới s cai qun ca mt h Lang. Đối vi người Mường,
nhng h làm Lang ch yếu là h Đinh, h Hà, h Quách, h Hoàng, h Bch… Đây là tng
lp quý tc nm quyn cai tr cha truyn con ni. Trong NHÀ LANG có nhiu hng vi địa v
khác nhau.
Lang Cun (có nơi gi là Lang Ngài) là tên gi người đứng đầu c vùng mường mà
mình cai tr vi nhiu bn mường. Lang Cun sng trung tâm ca vùng mường ca mình gi
là Chiêng (Ching). Ông này chia các con th hoc nam gii h hàng thuc chi th đi cai tr
các bn trong vùng mường. Riêng mường trung tâm có bn Ching s được chuyn cho con
trai trưởng ca Lang Cun khi ông này chết. Và đương nhiên, người con trai trưởng ca ông
sau này cũng được dân Mường gi là Lang Cun. Tt c nhng người đàn ông trong NHÀ
LANG được Lang Cun chia cho cai tr các bn mường trong quyn cai qun đều phi có nghĩa
v np l vt hàng năm cho Lang Cun và theo quy định ca ông này. Như vy, Lang Cun
không phi là tên riêng mà là danh t chung dùng để ch người đứng đầu h Lang cai tr c
vùng mường.
Vùng mường, bn mường nào cũng bt buc phi có tng lp này để làm ch da cho
toàn b đời sng kinh tế vt cht và đời sng văn hoá tinh thn ca nhân dân. NHÀ LANG
đứng đầu c mt vùng mường rng ln, ch trì các hot động l nghi, tết l hi hè cho đến
phát động mi người tham gia cy hái mùa v nên được mi người kính n. Nếu bn mường
nào mà dòng h NHÀ LANG tuyt t, tc là không có con ni dõi hoc vì mt biến c nào đó
mà không còn Lang thì dân bn đó phi làm l đi đến các vùng mường khác xin NHÀ LANG
đó c con trai ca h đến làm Lang cho vùng mường ca mình.
NHÀ LANG thường xác lp quyn cai tr ca mình vi tư cách là người có công tìm
ra đất đai, gây dng bn mường, b ging, trâu bò cho toàn dân Mường khai hoang sn xut.
Các dòng h làm Lang vùng mường Thanh Sơn ch yếu là các h Đinh ( Giáp Lai, Tt
Thng, Võ Miếu, C Đồng, Thch Khoán….), h Hà (Lai Đồng, Đồng Sơn, Thch Kit…).
Bên cnh còn mt s h làm Lang khác. Trong các h này, h Đinh mnh và đông nht, được
người Mường Thanh Sơn coi là h làm Lang.
Ví d như Tt Thng, dòng Lang h Đinh cai tr c vùng mường gm các mường
nh như mường Xem, mường Tế, mường Khang, mường Bãi…và mường Ching là mường
sm ut, trù phú nht. Còn Lai Đồng, có mường Vường, mường Pht, mường Đồng, mường
Lòn, mường Kết… vi trung tâm là mường Ching, nơi nhà Lang . Bên cnh Ching là nơi
Lang Ngài sng còn có các mường nh trong vùng, nhà Lang chia các mường nh đó cho con
trai th hoc anh em mình cai tr.
Dân Mường gi nhng Lang này là Lang To1 hoc Quan Lang2. Nhng làng bn ít
dân chưa đủ để lp Lang thì người mà nhà Lang c đến được gi là Quan. Tuy vy, tng lp
nhà lang chiếm s lượng rt ít i.
Bên cnh NHÀ LANG còn có mt b phn nh nhng người hot động cúng tế, xem
bói và tiến hành các hình thc cha bnh mà dân Mường gi là ông Mo. Có th nói, ông mo
đóng mt v trí đặc bit quan trng trong cuc sng ca người Mường Thanh Sơn. Ông này
tham gia vào các nghi l quan trng ca đồng bào. tng lp đông đảo, chiếm đa s trong xã
hi mường c truyn là người dân lao động Mường.
Như vy v danh nghĩa, Lang Cun (tc Lang Ngài) cai tr c vùng mường rng ln vi
nhiu bn làng mường nh nhưng trên tc tế ông ta ch cai tr mt mường to nht, đông dân
cư nht mà người Mường gi là Ching. Nhng mường nh Lang Cun chia cho người thân
trong gia đình cai tr. Nhng Lang nh này phi có nghĩa v np vt phm cho Lang Ngài
hàng năm theo quy định riêng ca Lang Cun mi vùng khác nhau.
2.2.Quyn li và nghĩa v ca NHÀ LANG đối vi dân Mường.
NHÀ LANG có quyn li rt ln v kinh tế, độc quyn phân chia rung đất trong
vùng. Rung NHÀ LANG là nhng phn đất tt, gn sông sui và thun li cho lao động.
Loi rung này đồng bào quen gi là Na Lang (rung ca nhà Lang) vi din tích ln hơn
nhiu so vi rung ca dân Mường và lin b. Tuy nhiên, rung ca NHÀ LANG so vi
rung công ca bn Ching ch chiếm mt phn tương đối, không quá ln để choáng hết
rung dân. Ngoài ra, NHÀ LANG còn có quyn được hưởng mt phn rung công để dành
cho chi phí tiếp khách và mt mnh rung khác phc v cho vic cúng tế l tết, hi hè. Vào
ngày mùa, dân bn phi làm hai phn rung này cho NHÀ LANG mà đại din cho tng lp
này là Lang Cun.
Ngoài quyn li v rung đất là quyn li cao nht mà NHÀ LANG được hưởng thì
NHÀ LANG còn có quyn nhn s phc dch, cúng tế ca dân bn trong nhng dp l hi
trng đại trong năm cũng như công vic gia đình như cưới xin cho con cái, ma chay và cày
cy (phn này được đề câph rõ hơn phn các l nghi trong lao động sn xut và l tết hi
hè). Đối vi tài sn chung ca c vùng mường như ao h, sui, ngòi, đầm h hoc rng rú thì
NHÀ LANG cũng được hưởng mt khonh nh để s dng riêng và người dân không được
phép xâm phm.
Nh có nhng đặc quyn kinh tế đó mà NHÀ LANG có cuc sng khá gi hơn so vi
nhân dân trong vùng. Đặc bit đối vi người Mường Thanh Sơn thì trng đồng là vt mà ch
1 Lang To (sau được dch ra tiếng Vit là Lang Đạo):Đây là tên gi chc ca người đứng đầu mt vùng, bn mường
nh nm trong vùng mường ca nhà Lang do Lang Cun qun lý. Lang To phi là người trong dòng h nhà Lang, có
th là con cái ca Lang Cun hoc anh em h hàng Lang Cun.
2 Quan Lang: là tên gi người đứng đầu mt mường nh hơn các bn mường khác. Theo người Mường Thanh Sơn thì
Quan Lang cai tr nhng bn mường dân cư thưa tht chưa đủ giàu có để lp Lang.
NHÀ LANG mi có quyn s hu và dùng vào nhng vic trng đại ca bn mường. Người
dân dù khá gi đến đâu cũng không ai được có quyn này. NHÀ LANG phi ct gi trng
đồng cn thn vì nó được coi là bo vt linh thiêng ca mi dòng Lang.
Sơ đồ địa v trong NHÀ LANG trong mt vùng mường.
Lang Cun
(Lang Ngài)
cai tr c vùng mường và trc tiếp cai tr mường
chính: Ching.
Lang To
Cai tr mường nh trong vùng
do Lang Cun phân cho.
Quan Lang
Cai tr mường nh trong vùng do Lang Cun phân cho
nhưng nh hơn Lang To.
Quan
Cai tr mường nh trên dưới 10 h gia
đình dân.
S khác bit v kinh tế đưa đến s phân bit gia NHÀ LANG vi dân thường trong
quan h xã hi. Mi người t già đến tr trong gia đình, dòng h NHÀ LANG được mi
người dân kính n, mến trng. Mt c già phi gi mt đứa tr là Nàng hoc là Chàng nếu
chúng là con cái ca NHÀ LANG.
Trong hôn nhân, con dân Mường không có quyn ly con cái ca NHÀ LANG. S
phân bit này có khác bit đối vi con trai và con gái. Con gái Lang không được ly con trai
ca người dân mà ch được tìm hiu và ly con trai dòng Lang vùng mường khác, tc là
cùng tng lp. Con trai Lang có th yêu và cưới con gái dân mường nhưng con gái dân dù có
cưới trước thì cũng ch là v l hoc nàng hai. Vai trò, địa v dâu c phi nhường cho con gái
thuc dòng Lang mà chàng trai s tìm hiu và ly sau này.
Ngày l tết, ngoài quà biếu ca dân bn, NHÀ LANG còn được ngi mâm trên. Tuy
nhiên trong vui chơi sinh hot hàng ngày, con Lang không có khác bit gì đáng k so vi
người dân. H ch có th kết bn vi nhau mà thôi. Phi chăng chính vì nhng cm đoán này
mà trong cuc sng ca mình, người Mường có rt nhiu nhng áng mo (truyn thơ) ni tiếng
phn ánh s khát khao được yêu thương gia chàng trai con Lang và cô gái con dân và ngược
li như “Nàng Nghi Nga và chàng Hai Mi”, “Nàng con Thm và chàng Bng Hương”, “Vn
Va”…
Mc dù có nhiu quyn li và được dân Mường quý n nhưng NHÀ LANG cũng phi
có nghĩa v đối vi nhân dân trong vùng mình cai tr như ch trì mi l nghi quan trng ca
lao động sn xut, l tết như nghi l đóng – m ca rng, l rước vía lúa, l khai canh xung
đồng đầu năm, l treo hái… NHÀ LANG phi quyết định nhng vic trng đại và bo v