Nguy n Đ c Tuy n L p: Marketing ế
41A
L I M Đ U
Kinh t th tr ng càng phát tri n c nh tranh càng tr nên gay g t,ế ườ
quy t li t h n. C nh tranh v a công c đ ch n l a v a công cế ơ
đào th i các doanh nghi p s n xu t kinh doanh trên th tr ng. Các doanh ườ
nghi p ho t đ ng trong môi tr ng kinh doanh luôn bi n đ ng cùng ườ ế
nhi u c h i nguy c ti m n v i m c đ c nh tranh kh c li t nh t. ơ ơ
th đ gi v ng nâng cao v th c a doanh nghi p trên th tr ng,ế ế ườ
đòi h i doanh nghi p ph i luôn bi n pháp ti p c n th tr ng m t ế ườ
cách ch đ ng, phù h p s n sàng đ i phó v i m i nguy c , đe do ơ
cũng nh áp l c c nh tranh trên th tr ng. Đ làm đ c đi u này, doanhư ườ ượ
nghi p ph i th c hi n s n xu t kinh doanh theo đ nh h ng th tr ng, ướ ườ
ph i ng d ng ho t đ ng marketing vào ho t đ ng s n xu t kinh doanh
trên th tr ng. Trong đó vi c xây d ng hoàn thi n chi n l c s n ườ ế ượ
ph m cho khách hàng s công c c nh tranh s c bén nh t, hi u qu
nh t c a doanh nghi p đ đi đ n thành công. ế
Đ i v i Công ty Nh a cao c p Hàng không, khách hàng đa ph n
khách công nghi p b i v y khách hàng công nghi p đóng m t vai trò h t ế
s c quan tr ng, m t th tr ng Công ty c n ph i luôn chú ý ườ
đ u t r t nhi u. ư
T nh n th c trên trong quá trình th c t p t i Công ty Nh a cao c p
Hàng Không và đ c s giúp đ t n tình c a các th y cô giáo trong Khoaượ
marketing mà tr c ti p là Th.S. Ph m Th Huy n cùng v i s giúp đ ch ế
b o, t o đi u ki n th c t p t t c a các chú cán b công nhân viên
trong Công ty Nh a cao c p Hàng Không, tôi đã l a ch n đ tài “Chi nế
l c s n ph m cho khách hàng công nghi p t i Công ty Nh a caoượ
c p Hàng Không”
M c đích c a đ tài nh m phân tích tình hình th c tr ng th tr ng các ườ
khách hàng công nghi p t i Công ty Nh a cao c p Hàng không, đ qua
Chuyên đ th c t p t t nghi p
Nguy n Đ c Tuy n L p: Marketing ế
41A
đó đ xu t các chi n l c, bi n pháp marekting mix phù h p cho các ế ượ
s n ph m, góp ph n gi v ng nâng cao l i th c a Công ty Nh a cao ế
c p Hàng Không trong đi u ki n s n xu t kinh doanh m i.
Ngoài ph n m đ u và k t lu n, đ tài g m 3 ph n: ế
Ch ng I .Khái qt v marketing và chi n l c s n ph mươ ế ượ
trong ho t đ ng kinh doanh
Ch ng II. ươ Ngành nh a và công ty nh a cao c p hàng không
Ch ng III. m t s gi i pháp nh m hoàn thi n chi n l c s nươ ế ượ
ph m cho khách hàng công nghi p.
Đ i t ng nghiên c u c a đ tài: Khách hàng công nghi p. ượ
Ph m vi nghiên c u c a đ tài: Khách hàng công nghi p trong
ngành Nh a Vi t Nam.
Ph ng pháp nghiên c u: Dùng 4 chi n l c b ph n c aươ ế ượ
Marketing mix đ nghiên c u đ tài, đ c bi t đ tài tên: "Chi n l c ế ượ
s n ph m cho khách hàng công nghi p t i Công ty Nh a cao c p Hàn
không" vì th đ tài chú tr ng đ n chi n l c s n ph m, áp d ng nhi uế ế ế ượ
lý thuy t c a chi n l c s n ph m cho khách hàng công nghi p. ế ế ượ
2
Nguy n Đ c Tuy n L p: Marketing ế
41A
CH NG IƯƠ
KHÁI QUÁT V MARKETING VÀ CHI N L C S N PH M ƯỢ
TRONG HO T Đ NG KINH DOANH
I. KHÁI QUÁT V MARKETING
Marketing là m t q trình qu n lý mang nh h i, nh đó
c cá nhân và t p th có đ c nh ng gì h c n mong mu n ượ
thông qua vi c t o ra, chào bán và trao đ i nh ng s n ph m có giá
tr v i nh ng ng i khác. ườ
Mu n bi t đ c khách hàng tch gì c n gì? ng i làm ế ượ ườ
marketing c n ph i tìm hi u nhu c u mong mu n c a ng i tiêu ườ
dùng ngoài ra c n ph i m hi u v giá tr mà s n ph m mang l i,
chi phí c a khách hàng b ra mua s n ph m có tho n và phù
h p v i giá tr mà khách ng b ra hay không. Chính vì th ng i ế ườ
làm marketing c n ph i hi u rõ t ng khái ni m sau đây:
* Khái ni m nhu c u, mong mu n và yêu c u:
+ Nhu c u: c a con ng i là m t tr ng thái c m giác thi u ườ ế
h t m t s tho n c b n nào đó. Ng i ta c n có th c ăn qu n ơ ườ
áo, n i , s an toàn, c a c i, s quý tr ng m t vài th n a đơ
t n t i. Nh ng nhu c u này không ph i do xã h i và ng i làm ườ
marketing t o ra, mà ng i làm marketing ch là ng i khám phá ra ườ ườ
nh ng nhu c u đ c nhà s n xu t s n xu t ra nh ng s n ph m,
d ch v đáp ng nhu c u c a con ng i. ườ
+ Mong mu n: Là s ao c có đ c nh ng gì c th đ ướ ượ
tho mãn nh ng nhu c u sâu xa h n đó. m i m t xã h i kc ơ
nhau, đi u ki n s ng ng khác nhau b i v y mong mu n ng
th ng r t khác nhau.ườ
Chuyên đ th c t p t t nghi p
Nguy n Đ c Tuy n L p: Marketing ế
41A
+ Yêu c u: Mong mu n đ c h ng nh ng s n ph m c th ượ ưở
đ c h u thu n c a kh năng thái đ s n sàng mua chúng.ượ
Mong mu n tr tnh yêu c u khi có s c mua h tr .
* S n ph m: Theo marketing t s n ph m là b t c th gì có
th đem chào bán đ tho n nhu c u hay mong mu n. Ý nghĩa
quan tr ng c a s n ph m v t ch t b t ngu n không ph i ch y u ế
t vi c s h u chúng, mà chính có đ c nh ng d ch v mà nó đem ượ
l i.
* Giá tr , chi phí, s tho mãn:
- Giá tr là s đánh giá c a ng i tiêu dùng v kh năng ườ
chung c a s n ph m tho mãn nh ng nhu c u c a mình. Giá tr
c a s n ph m đem l i l i ích cho ng i tiêu dùng s n ph m. ườ
- Chi phí: là t ng h p nh ng kho n mà ng i tiêu dùng ph i ườ
b ra đ có đ c s n ph m mà h mu n mua. ượ
- S tho mãn là m c đ c a c a tr ng thái c m giác c a
ng i tiêu dùng b t ngu n t vi c so sánh k t qu thu đ c tườ ế ượ
vi c tiêu dùng s n ph m v i nh ng k v ng c a h .
* Trao đ i, giao d ch các m i quan h
- Trao đ i: nh đ ng ti p nh n m t s n ph m mong mu n ế
t m t ng i o đó b ng cách đ a cho ng i m t th gì đó. Trao ườ ư ườ
đ i khái ni m quy t đ nh t o n n móng cho marketing. Trao đ i ế
ch x y ra khi có năm đi u ki n sau: Ít nh t ph i có hai bên, m i
n ph i m t th gì đó có th có giá tr v i bên kia, m i bên đ u
có kh ng giao d ch và chuy n giao hàng hoá c a mình, m i n
đ u có th có giá tr v i bên kia, m i bên đ u có kh năng giao
d ch và chuy n giao ng hoá c a nh, m i bên đ u có quy n t
4
Nguy n Đ c Tuy n L p: Marketing ế
41A
do kh c t hay ch p nh n bên kia, m i bên đ u tin ch c mình nênướ
hay mu n giao d ch v i bên kia.
- Giao d ch:
Marketing giao d ch là m t b ph n c a ý t ng l n h n ưở ơ
marketing quan h .
Có th nói, nh ng khái ni m này r t quan tr ng nó giúp ng i ườ
làm marketing hi u đ c c n làm nh ng đ t o đ c uy n đ i ượ ượ
v i khách hàng, qua đó t o đ c danh ti ng. ượ ế
2. Marketing - mix:
Marketing - mix là m t t p h p các bi n s mà công ty có th ế
ki m soát qu n đ c và nó đ c s d ng đ c g ng đ t t i ượ ượ
nh ng tác đ ng và gây đ c nh ng nh h ng có l i cho khách ượ ưở
ng m c tiêu:
c b ph n c a marketing h n h p đ c bi t đ n nh là 4P: ượ ế ế ư
+ Chi n l c s n ph m ế ượ
+ Chi n l c giá cế ượ
+ Chi n l c phân ph iế ượ
+ Chi n l c xúc ti n khuy ch tr ngế ượ ế ế ươ
Chuyên đ th c t p t t nghi p