CHƯƠNG 1 CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ TỔNG QUAN VỀ KINH TẾ HỌC KINH TẾ HỌC
I. Giới thiệu tổng quan về kinh tế học
1. Kinh tế học và nền kinh tế Các định nghĩa khác nhau về kinh tế học: Kinh tế học là khoa học về sự lựa chọn Kinh tế học nghiên cứu các hoạt động sản xuất và trao đổi của con người Kinh tế học phân tích các động thái trong nền kinh tế nói chung như: xu hướng giá cả, sản lượng đầu ra, thất nghiệp.
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 2
Kinh tế học nghiên cứu cách thức con người tổ chức các hoạt động sản xuất và tiêu dùng Kinh tế học nghiên cứu tiền tệ, lãi suất, vốn,
của cải
Tóm lại: kinh tế học nghiên cứu cách thức mà con người và xã hội lựa chọn sử dụng các nguồn lực khan hiếm cho nhiều mục đích khác nhau để sản xuất hàng hoá và phân phối tiêu dùng chúng cho các cá nhân và các nhóm người trong hiện tại và tương lai.
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 3
Sự khan hiếm các nguồn lực là trọng tâm của kinh tế học. Chúng ta phải lựa chọn vì các nguồn lực đều khan hiếm
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 4
Nền kinh tế
Hàng hoá, dịch vụ
TT sản phẩm TT sản phẩm
Chi tiêu
Doanh thu
Thuế
Thuế
Chính phủ
Doanh nghiệp
Hộ gia đình
Trợ cấp
Trợ cấp
Chi phí
Thu nhập
TT yếu tố
Yếu tố sản xuất
2. Kinh tế học vĩ mô và kinh tế học vi mô
Kinh tế học vĩ mô nghiên cứu các vấn đề kinh
tế một cách tổng quát như: GDP, tăng trưởng, thất nghiệp, lạm phát, công bằng ... Kinh tế học vi mô nghiên cứu chi tiết các vấn đề kinh tế như giá cả của hàng hoá cụ thể, thị trường, tiêu dùng của cá nhân, quyết định sản xuất của doanh nghiệp...
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 6
Kinh tế học thực chứng: lý giải khoa học
các vấn đề mang tính nhân quả. Trả lời câu hỏi: Đó là gì? Tại sao lại như vây?
Điều gì sẽ xảy ra?
Kinh tế học chuẩn tắc: liên quan đến việc đánh giá chủ quan của các cá nhân. Trả lời các câu hỏi: Điều gì nên xảy ra? Cần
phải như thế nào? ...
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 7
Adam Smith “The Wealth of Nations” 1776 “The Wealth of Nations” 1776
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 8
Kinh tế thị trường- Bàn tay vô hình (The Invisible Hand)
Sản xuất cái gì? 1.1. Sản xuất cái gì? Như thế nào? 2.2. Như thế nào? Cho ai? 3.3. Cho ai?
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 9
Kinh tế hỗn hợp
1. Sản xuất cái gì?
2. Như thế nào?
3. Cho ai?
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 10
Kinh tế chỉ huy
Sản xuất cái gỉ? Như thế nào? Cho ai?
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 11
Ba câu hỏi – Ba khía cạnh
Ba câu hỏi/vấn đề: Sản xuất cái gì? Sản xuất như thế nào? Cho ai? Ba mặt:
Khan hiếm Hiệu quả Công bằng
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 12
II. Chi phí cơ hội và giới hạn khả năng sản xuất (PPF)
Thế nào là chi phí cơ hội Quy luật chi phí cơ hội tăng dần Ví dụ: Súng – Bơ; Giáo dục – Nhà ở
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 13
Các khả năng sản xuất của một nền kinh tế
Các khả năng
Lương thực
Máy móc
A
0
150
B
10
140
C
20
120
D
30
90
E
40
50
F
50
0
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 14
Đường giới hạn năng lực sản xuất (PPF)
A
B
Máy móc
C
D
E
F
Lương thực
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 15
150150
Chi phí cơ hội: Để sản xuất thêm 30 đv máy móc phải từ bỏ 10 đv lương thực
C
120120
Máy móc
D
9090
6060
3030
00
1010
2020
3030
4040
5050
Lương thực
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 16
150150
Chi phí cơ hội: Để sản xuất thêm 30 đv máy móc phải từ bỏ 10 đv lương thực
C
120120
Máy móc
OC = LT từ bỏ/MM thu được
+30
OC = 10/30 =1/3
D
9090
6060
3030
-10
00
1010
2020
3030
4040
5050
Lương thực
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 17
Chi phí cơ hội
Chi phí cơ hội là giá trị của cơ hội tốt nhất bị bỏ qua khi thực hiện một lựa chọn kinh tế. Chi phí cơ hội là những hàng hoá và dịch vụ cần thiết nhất bị bỏ qua để thu được những hàng hoá và dịch vụ khác
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 18
Quy luật chi phí cơ hội ngày càng tăng
Để thu thêm được một số lượng hàng hoá bằng nhau, xã hội phải hy sinh ngày càng nhiều hàng hoá khác.
Giải thích bằng đường PPF
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 19
Giải thích quy luật chi phí cơ hội ngày càng tăng?
A
B
Máy móc
C
D
E
F
Lương thực
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 20
Lựa chọn thời gian học của Cheng!
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 21
Số giờ học Lịch sư Điểm môn LS Số giờ học Lịch sư Điểm môn LS
Số giờ học Số giờ học
Ktế Điểm môn Ktế Ktế Điểm môn Ktế
2020 1919 1818 1717 1616 1616 1414 1313 1212 1111 1010 99 88 77 66 55 44 33 22 11 00
9898 9696 9494 9292 9090 8888 8686 8484 8282 8080 7878 7676 7474 7272 7070 6868 6666 6565 6262 6060 5858
00 11 22 33 44 55 66 77 88 99 1010 1111 1212 1313 1414 1515 1616 1717 1818 1919 2020
4040 4343 4646 4949 5252 5555 5858 6161 6464 6767 7070 7373 7676 7979 8282 8585 8888 9191 9494 9797 100100
A A -- KtKtếế
F F -- LsLsửử
100100
8888
i i
CC
7070
ế ế t t h h n n K K n n ô ô m m ố ố s s m m ể ể i i Đ Đ
4646
F F -- KtKtếế
A A -- LsLsửử
4040
7878
9494
9898
5858
6666
Điểm số môn lịch sử Điểm số môn lịch sử
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 23
Đầu tư hay Tiêu dùng?
Đầu tư
không đầu tư
đầu tư. .
Nhà nNhà nướcước AA11 không
đầu tư vừa phải. .
Nhà nNhà nướcước AA2 2 đầu tư vừa phải
ước A3 tập trung cho đầu tư
Nhà nNhà nước A3
tập trung cho đầu tư ..
AA33
AA22
AA11
00
Tiêu dùng
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 24
Đầu tư và phát triển
Đầu tư Đầu tư
TTập trung đầu tư cho tương ập trung đầu tư cho tương lai, nền kinh tế tăng trưởng lai, nền kinh tế tăng trưởng . Hy sinh tiêu dùng nhanh. Hy sinh tiêu dùng nhanh hihiện tại
ện tại!!
BB33
BB22
BB11
00
Tiêu dùng Tiêu dùng
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 25
Khan hiếm
Cát ở sa mạc và nước biển là những thứ
không khan hiếm
Hàng hoá khan hiếm là hàng hoá có lượng
cung bị hạn chế
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 26
Hiệu quả
Không đạt được Không đạt được
CC
DD
ư ư t t u u ầ ầ Đ Đ
BB
AA Không hiệu quả Không hi ệu quả
Tiêu dùng
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 27
Công bằng đối nghịch với Hiệu quả
Vấn đề khó khăn đối với các nhà hoạch định chính sách, nhà lãnh đạo và doanh nghiệp là giải quyết sự đánh đổi giữa hiệu quả và công bằng
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 28
Chương 1. Tổng quan về kinh tế học
Giới thiệu Nội dung và phương pháp nghiên cứu Lý thuyết lựa chọn Mô hình kinh tế
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 29
Chương 2: Cung cầu và thị trường
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 30
DD
SS
PP
á á i i G G
SS
DD
Lượng hàng hoá
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 31
CHƯƠNG 3: SỰ CO GIÃN
Co giãn của cầu Co giãn của cung
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 32
Chương 4: Lý thuyết lợi ích
Tại sao đường cầu có độ dốc âm? Làm sao để lựa chọn tiêu dùng tối ưu? Phân tích hành vi của người tiêu dùng và hộ
gia đình?
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 33
Chương 5: Lý thuyết về doanh nghiệp
Lý thuyết sản xuất Lý thuyết chi phí Lợi nhuận tối đa
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 34
Chương 6: Cấu trúc thị trường
Phân loại thị trường? Cạnh tranh hoàn hảo Cạnh tranh không hoàn hảo
Cạnh tranh độc quyền Thiểu số độc quyền/độc quyền tập đoàn
Độc quyền
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 35
Chương 7: Thị trường lao động
Cầu lao động Cung lao động Cân bằng trong thị trường lao động
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 36
Chương 8: Thất bại của thị trường
Hoạt động của thị trường Các thất bại của thị trường
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 37
Tài liệu môn học:
Giáo trình Nguyên lý kinh tế học vi mô,
NXBĐHKTQD, Hà nội 2006
100/101 Bài tập kinh tế vi mô chọn lọc D. Begg, Kinh tế học, NXB Thống kê
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 38
Đánh gía kết quả học tập
ĐK
Điểm chuyên cần Thi kết thúc học phần 100%
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 39
Giáo viên phụ trách
TS. Trần Văn Hoà Khoa Kinh tế và Phát triển Trường Đại học Kinh tế Huế 100 Phùng Hưng, Huế 054 - 3548220
5/8/2012 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 40