Chương III HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU QUAN HỆ
lượt xem 7
download
Biết được khái niệm mô hình dữ liệu. Biết các loại mô hình dữ liệu và phân biệt được các loại mô hình dữ liệu này; - Biết về mô hình dữ liệu quan hệ. Hiểu được khái niệm cơ sở dữ liệu quan hệ. Hiểu về bảng, thuộc tính, khoá, liên kết giữa các bảng; - Nắm được các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ: tạo lập cơ sở dữ liệu, cập nhật dữ liệu, khai thác cơ sở dữ liệu, truy vấn cơ sở dữ liệu ; - Biết được về hệ cơ sở dữ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương III HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU QUAN HỆ
- Giáo án Tin Học 12 Chương III HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU QUAN HỆ A. GIỚI THIỆU CHƯƠNG I. Mục tiêu của chương Kiến thức: - Biết được khái niệm mô hình dữ liệu. Biết các loại mô hình dữ liệu và p hân biệt được các loại mô hình dữ liệu này; - Biết về mô hình dữ liệu quan hệ. Hiểu được khái niệm cơ sở dữ liệu q uan hệ. Hiểu về bảng, thuộc tính, khoá, liên kết giữa các bảng; - N ắm được các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ: tạo lập cơ sở dữ liệu, cập nhật dữ liệu, khai thác cơ sở d ữ liệu, truy vấn cơ sở dữ liệu ; - Biết được về hệ cơ sở dữ liệu phân tán. K ỹ năng: - Tạo lập cơ sở d ữ liệu: tạo bảng (đặt tên các trường, chỉ định kiểu dữ liệu cho mỗi trường, khai báo kích thước của trường, chọn kho á chính cho bảng, đặt tên bảng và lưu cấu trúc b ảng, tạo kiết giữa các bảng); - Cập nhật dữ liệu; - K hai thác dữ liệu: sắp xếp bản ghi, truy vấn cơ sở dữ liệu. Tư tưởng, tình cảm: - Rèn luyện các thao tác cần thiết trên một cơ sở dữ liệu, rèn luyện tính cẩn thận, không tự ý thực hiện các thao tác khi không biết trước hệ quả của thao tác đó . Qua đó giúp học sinh hiểu hơn về môn học và những ứng dụng của tin học đối với tất cả các linh vực và đối với cuộc sống. II. Nội dung chủ yếu của chương - Mô hình dữ liệu q uan hệ - Cơ sở dữ liệu quan hệ - Các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ Trọng tâm kiến thức của chương: Tiết 12 : các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ III. Những điểm lưu ý trong quá trình dạy học - Đối với tiết 10: nội d ung b ài học rất ngắn nên trình bày đầy đủ và chính x ác, sử dụng định nghĩa trong sách giáo khoa để học sinh d ễ theo dõi . - Hai bài còn lại dài nên trình bày ngắn gọn xúc tích cho học sinh nắm được bài một cách hiệu quả nhất và đầy đủ nhất. Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 1
- Giáo án Tin Học 12 Bài 10 Mô hình dữ liệu quan hệ I. Mục đích và yêu cầu Kiến thức - Biết được khái niệm mô hình dữ liệu; - Biết các loại mô hình dữ liệu và phân biệt được các loại mô hình dữ liệu này; - Biết mô hình dữ liệu phổ biến nhất ngày nay. Tư tưởng, tình cảm Giúp cho học sinh sự hiểu nhất định về mô hình dữ liệu. Từ đó mà hình thành cái nhìn tổng quan về cơ sở dữ liệu và biết được sự logic trong việc lưu trữ d ữ liệu góp phần phát triển tư duy logic của học sinh. II. Phương pháp, phương tiện 1. Phương pháp - Sử d ụng kết hợp kiến thức trong sách giáo khoa với kiến thức sách tham khảo và các tư liệu khác ( nếu có ). - Hình thức dạy học: thuyết trình, vấn đáp, phân tích và g iải thích (nếu cần). - Bài này được dậy trong 1 tiết. 2. Phương tiện - Sách giáo khoa lớp 12 - V ở ghi lý thuyết và b ài tập lớp 12 III. Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng 1. Ổn định lớp Y êu cầu lớp trưởng phải ổn định lớp và báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên tổng kết lại kiến thức của chương trước: Thuyết trình: Chương trước chúng ta học về hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft Access. Đây là một chương rất d ài. Nhưng tóm lại thì chúng ta cần nắm được các vấn đề trọng tâm sau đây: - Các thao tác cơ bản trên b ảng (nơi lưu dữ liệu) - Tạo biểu mẫu (giúp cho việc nhập và hiển thị thông tin một - cách thuận tiện hoặc để điều khiển m ột ứng dụng) - Tạo liên kết giữa các bảng - Truy vấn dữ liệu - Tạo báo cáo 3. Gợi động cơ: Như chúng ta đã biết ở chương 1, việc xây dựng và khai thác một hệ CSDL thường được tiến hành qua một số bước và có sự tham gia của Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 2
- Giáo án Tin Học 12 nhiều người với mức hiểu b iết khác nhau về CSDL. Đ ể nghiên cứu và phát triển các ứng dụng CSDL, mọi thành viên làm việc trong lĩnh vực CSDL cần trao đổi với nhau về những yếu tố sau đây của một CSDL: cấu trúc dữ liệu; các thao tác, phép toán trên dữ liệu; các ràng buộc dữ liệu. Với một hệ QTCSDL cụ thể như Access chẳng hạn, ta có thể dùng ngôn ngữ đ ịnh nghĩa dữ liệu của hệ Q TCSDL này để mô tả ba yếu tố nêu trên của một hệ điều hành CSDL. Tuy nhiên ở bước thiết kế, độc lập với hệ Q TCSDL, ta cần mô tả ba yếu tố đó ở mức cao hơn (trừu tượng). Nghĩa là ta cần mô tả CSDL ở m ức mô hình dữ liệu. 3. Nội dung bài học: Số Nội dung Hoạt động của thầy và trò Thời thứ gian tự 1 Khái niệm mô hình Thuyết trình: Mô hình dữ liệu là một tập khái dữ liệu Mô hình dữ liệu là niệm dùng để mô tả cấu trúc dữ một tập khái niệm liệu, các thao tác dữ liệu, rằng dùng đ ể mô tả cấu buộc dữ liệu của một cơ sở dữ trúc dữ liệu, các thao liệu. tác dữ liệu, rằng buộc Như vậy có thể x em như một dữ liệu của một cơ sở mô hình dữ liệu có ba thành dữ liệu. phần: Theo mức phân Phần mô tả cấu trúc dữ liệu chia các mức mô tả Phần các thao tác dữ liệu chi tiết về cơ sở dữ Phần mô tả các rằng buộc liệu thành hai lo ại: dữ liệu của một cơ sở dữ liệu. Mô hình dữ liệu K hi mô tả mô hình dữ liệu chúng ta có thể biểu diễn dữ logic Mô hình dữ liệu liệu theo một cách dễ hiểu và vì vật lý vậy mô hình cũng được sử dụng Các m ô hình dữ liệu trong việc thiết kế cơ sở dữ liệu. logic (còn gọi là mô Theo mức phân chia các mức hình dữ liệu b ậc cao) mô tả chi tiết về cơ sở dữ liệu cho mô tả cho mô tả thành hai loại: cơ sở dữ liệu ở mức Mô hình d ữ liệu logic khái niệm và mức Mô hình dữ liệu vật lý khung nhìn, mô tả bản Các mô hình dữ liệu logic chất logic của dữ liệu (còn gọi là mô hình dữ liệu bậc được lưu trữ, có nghĩa cao) cho mô tả cho mô tả cơ sở là mô hình d ữ liệu tập dữ liệu ở m ức khái niệm và trung vào xem xét bản mức khung nhìn, mô tả bản chất chất logic của dữ liệu logic của dữ liệu đ ược lưu trữ, được lưu trữ. có nghĩa là mô hình dữ liệu tập Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 3
- Giáo án Tin Học 12 Theo mức phân chia trung vào x em xét b ản chất các mức mô tả chi tiết logic của dữ liệu đ ược lưu trữ. về cơ sở dữ liệu thành Các mô hình d ữ liệu vật lý hai loại: (còn gọi là mô hình dữ liệu bậc Mô hình dữ liệu thấp ) cho mô tả cơ sở dữ liệu ở mức vật lý, trả lời cho câu hỏ i logic Mô hình dữ liệu “dữ liệu được lưu trữ như thế vật lý nào ? ”. Như vậy mô hình dữ Các m ô hình dữ liệu liệu vật lý tập trung vào những logic (còn gọi là mô chi tiết cho biết dữ liệu được hình dữ liệu b ậc cao) lưu trữ như thế nào ? cho mô tả cơ sở dữ Có nhiều mô hình d ữ liệu liệu ở mức khái niệm bậc cao nhưng ở đây ta chỉ đề và mức khung nhìn, cập đến mô hình dữ liệu quan mô tả b ản chất logic hệ vì cho đến nay nó là mô hình của dữ liệu được lưu phổ biến nhất trong thức tế xây trữ, có nghĩa là mô dựng các ứng dụng cơ sở dữ hình dữ liệu tập trung liệu. vào xem x ét bản chất logic của dữ liệu được lưu trữ. Các mô hình dữ liệu vật lý (còn gọi là mô hình dữ liệu bậc thấp) cho mô tả cơ sở dữ liệu ở mức vật lý, trả lời cho câu hỏi “d ữ liệu được lưu trữ như thế nào ? ”. Mô hình q uan hệ dữ 2 Thuyết trình : liệu Trong mô hình quan hệ, d ữ liệu được thể hiện qua các bảng. Mỗi bảng gồm các dòng và các cột, mỗi cột có một tên duy nhất. Mỗi dòng cho biết thông tin về một đối tượng cụ thể (người ta có thể gọi mỗi dòng tương ứng là một bản ghi hay một b ộ). N hư vậy mỗi dòng gồm một bộ các giá trị tương ứng với các cột, mỗi giá trị thể hiện thô ng tin về một thuộc tính của đối tượng đó, tên thuộc tính này Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 4
- Giáo án Tin Học 12 chính là tên cột m à giá trị đó được hiển thị. Mối liên hệ giữa các đối tượng được thể hiện bằng mối liên kết giữa các bảng nhờ vào sự x uất hiện trùng lặp của một số thuộc tính ở hơn một b ảng. Cửa sổ thiết kế: Màn hình kết quả: IV. Củng cố bài học G iáo viên củng cố kiến thức của bài học: - Nhắc lại khái niệm mô hình dữ liệu; - Các loại mô hình dữ liệu và phân biệt các loại mô hình dữ liệu đó . V. Bài tập về nhà - xem lại lý thuyết của bài học và chuẩn b ị bài sau. VI. Nhận xét của giáo viên về tiết học: - Ý thức học tập của lớp - H iệu quả học tập - Rút kinh nghiệm sau tiết học Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 5
- Giáo án Tin Học 12 Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHƯƠNG III. MÔ HÌNH DỮ LIỆU QUAN HỆ
5 p | 486 | 82
-
Giáo trình -Lý thuyết hệ điều hành - chương 3
65 p | 255 | 52
-
Giáo trình Thiết kế cơ sở dữ liệu: Phần 2 - Trịnh Minh Tuấn
92 p | 184 | 24
-
Hệ thống thông tin quản lý phần 6
11 p | 124 | 15
-
Mạng cơ bản - Chương 1
25 p | 72 | 13
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu: Chương IIII - ThS. Lương Thị Ngọc Khánh
80 p | 112 | 8
-
MicroXP 0.6 B
11 p | 142 | 7
-
Các phương pháp có cấu trúc trong phân tích và thiết kế hệ thống thông tin: Phần 1
132 p | 11 | 6
-
Chương III: Cấu trúc cây
65 p | 75 | 5
-
Kỹ thuật lập trình - Phần III: Lập trình hướng đối tượng - Chương 5: Lớp và đối tượng
19 p | 65 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn