ườ ộ ậ Tr ng THPT H u L c 3

ổ T  Hóa – Sinh

ậ ộ H u L c, ngày 10/01/2015

Ề Ạ Ọ Ấ A: C U TRÚC CHUYÊN Đ  D Y H C:

1/ Tên chuyên đ :ề   Ph¬ng ph¸p gi¶i bµi tËp vÒ ho¸n vÞ gen

ạ ớ ạ ọ ộ ế ạ ự ệ ệ (d y l p 12, ôn thi tôt nghi p và đ i h c, th c hi n trong m t ti t d y)

ơ ở ề ự 2/ C  s  xây d ng chuyên đ :

ộ ươ ệ ớ ng trình hi n hành: l p 12 Nâng cao. a/ N i dung trong ch

ề ề ề ỏ

ệ ế ậ ậ   ể b/ Lí do xác đ nh chuyên đ : có th  nói đây là chuyên đ , có nhi u câu h i và bài t p ầ ố   t nghi p THPT các năm g n đây vì v y sau khi bàn

ề ứ ự ề ấ ọ ố . ị liên quan đ n đ  thi ĐH – CĐ và kì thi t ế ạ b c và nghiên c u nhóm sinh h c đi đ n th ng nh t xây d ng chuyên đ  này

ủ ộ ề 3/ N i dung c a chuyên đ

ứ ươ ả ề ậ ị ­ Nghiên c u Ph ng pháp gi i bài t p v  hoán v  gen:

ươ ậ ạ ậ ậ ộ ị + Ph ng pháp nh n d ng bài t p thu c qui lu t hoán v  gen.

ươ ị + Ph ầ ố ng pháp tính t n s  hoán v  gen.

ậ ụ ứ ể ủ ề ậ ậ ị ặ ­ V n d ng kiên th c đ  làm làm bài t p đ c thù c a quy lu t di truy n hoán v  gen.

ụ 4. M c tiêu

ứ ế a). Ki n th c

ữ ắ ượ ươ ả ề ậ ị ­ N m v ng đ c ph ng pháp gi i bài t p v  hoán v  gen.

ươ ả ệ ề ậ ắ ộ ọ ­ Ph ng pháp gi ễ ể . ị i bài t p tr c nghi m v  hoán v  gen m t cách khoa h c, d  hi u

b) Kĩ năng

ể ệ ư ­ Rèn luy n và phát tri n kĩ năng phân tích, so sánh, t duy logic.

ạ ạ ị ­ Phân lo i và gi ả ượ i đ ậ c các d ng bài t p hoán v  gen.

ầ ố ộ ố ị ­ Cách tính t n s  hoán v  gen trong m t s  phép lai.

c) Thái đ :ộ

ộ ọ ọ ộ H c sinh có thái đ  h c nghiêm túc, yêu thích b  môn.

ự ầ ướ ớ d) Các năng l c c n h ng t i.

ự Năng l c chung:

ự ­ Năng l c quan sát.

ự ệ ả ứ ­ Năng l c nghiên c u, phát hi n và gi ề ế ấ i quy t v n đ .

ự ợ ệ ậ ể ­ Năng l c h p tác và làm vi c t p th  (theo nhóm).

ự ệ Năng l c chuyên bi t:

ự ề ậ ạ ậ ­ Năng l c phân tích và nh n d ng quy lu t di try n.

ự ọ ­ Năng l c tính toán sinh h c.

ả ả ứ ộ ỏ ậ ượ ọ ề 5. B ng mô t m c đ  câu h i, bài t p đánh giá năng l c h c sinh qua chuyên đ

Ứ Ộ Ứ Ậ M C Đ  NH N TH C

Thông  hi uể ậ Nh n bi ế t

ậ ụ V nậ   d ngụ   th pấ V n d ng cao (Mô t N iộ   dung ả ạ (Mô t ầ ầ  yêu c u c n đ t)

yêuả ầ ầ   c u c n đ t)ạ Các  năng  l cự   ngướ   h ớ ủ   t i c a ch  đủ ề ạ (Mô tả  yêu c uầ   c nầ   đ t)ạ (Mô tả  yêu c uầ   ầ c n đ t)

ượ   c

­ năng  ự l c quan sát

i

ắ ­N m đ các d u ấ ệ ủ hi u c a  ệ ượ ng  hi n t ị hoán v  gen  trong các  phép lai ­ Năng  ả ự l c gi quy t ế ề v n đấ

Ị I.  NƯƠ PH G PHÁP  NH N Ậ D NG Ạ BÀI  T P Ậ THU C Ộ QUY  LU T Ậ HOÁN  V  GEN.

II.

ể   c ki u ớ ơ ể 1 v i c  th

*Tính TSHVG trong phép lai  (F1xF1 ho c Fặ khác)

­ Năng  ự l c quan sát hi n ệ ngượ t ể  % ki u hình

Ị ­ N m ắ ể ượ c ki u  đ ị ợ gen d  h p  ử ồ  đ ng và  t ị ợ ử d  h p t đ i.ố ả ử ế ỉ ệ ế 1. N u bi t t  l ủ ơ ể c a c  th  mang c  2 tính  ặ ạ tr ng l n (gi ả  s  là x%) ­ Tìm  ượ đ gen c a ủ ố ẹ b  m   trong 2  ườ ng  tr h p ợ ­ Năng  c ượ l tính toán

ộ TÍNH  T N SẦ Ố  HOÁN  V  GEN  TRONG  CÁC  PHÉP  LAI

ể ế ỉ ệ ế 2. N u bi  % ki u hình t t  l ủ ơ ể c a c  th  mang tính tr ng  ả ặ ặ ộ ặ tr i, l n ho c l n, tr i  (gi   ử s  là y%).

­ Năng  ự l c làm  vi c ệ nhóm

*) D a ự ỉ ệ vào t  l ể ki u hình  ủ ờ c a đ i  con:

*) D a ự ể ế ỉ ệ ế 3. N u bi  % ki u hình t t  l ủ ơ ể c a c  th  mang tính tr ng  ả ử ộ ộ tr i, tr i  (gi ạ  s  là z%).

­ Năng  ự l c phân tích so ­phân  tích  ượ ỉ đ c t    % ệ l ể   ủ c a ki u hình  mang cả  2 tính  tr ng ạ ể ặ l n đ   ị xác đ nh  TSHVG  và ki u ể gen c a ủ ẹ ố b  (m ).

sánh

ỉ ệ vào t  l ủ % c a các ạ lo i giao  :ử t

ứ ứ ỏ ậ ậ 6. Biên soan câu h i, bài t p theo các m c nh n th c:

ứ ộ ậ ế 6.1: M c đ  nh n bi t:

ế

t A: thân xám, a: thân đen; B: cánh dài, b: cánh c t. Các gen n m trên

ấ  ru i gi m, bi ể ườ

ượ

ng. Cho P: (Aa, Bb) x (Aa, Bb) thu đ

c 4 ki u hình đ i F

ụ ờ 1, trong đó 16% ru i ồ

Câu 1:    Ở ồ ể ắ ễ nhi m s c th  th thân đen, cánh dài. Qui lu t di truy n nào đã chi ph i phép lai trên?

ế

ươ

ng tác

B. Liên k t gen

C. Hoán v  gen

D. T

ộ ậ A. Phân li đ c l p                    gen.

Câu 2: (CĐ 2012) Khi nói v  hoán v  gen, phát bi u nào sau đây không đúng?

ỉ ả

ở ớ ự

t c  các loài sinh v t, hoán v  gen ch  x y ra

ở ớ  gi

i cái mà không x y ra

i đ c.

gi

ế

ươ ượ

ể ng đ i gi a các gen trên nhi m s c th . ắ   c 4 lo i ki u hình trong đó có 4% cây qu  ng n,

ả ị ợ ạ

ạ ầ ố

Ở ấ ả  t A.  ầ ố ượ ị t quá 50%. B. T n s  hoán v  gen không v ị ị ổ ợ  h p. C. Hoán v  gen làm tăng bi n d  t ị ả ầ ố D. T n s  hoán v  gen ph n ánh kho ng cách t Câu 3: Cho t ặ ự ụ 1 d  h p 2 c p gen thu đ  th  F chua.(Ng n, chua là tính tr ng l n)F

1 có ki u gen và t n s  hoán v  là:

ầ ố

ầ ố

ầ ố

; t n s  40%

; t n s  20%

; t n s  40%

ầ ố ; t n s

A.

B.

C.

D.

Ab aB

AB ab

AB ab

Ab aB

20%

ể ị ợ ử

ử ỉ ệ Ab  =  aB  =

t  l

ầ ố

Câu 4:  Cá th  d  h p t ể ầ ượ 37,5%; AB = ab = 12,5%. Ki u gen và t n s  hoán v  c a cá th  trên l n l

ả  2 c p gen (Aa, Bb) khi gi m phân t o 4 ki u giao t ị ủ t là:

; 12,5%

A.

; 25%                         B.

; 12,5%               C.

; 25%                          D.

Ab aB

AB ab

AB ab

Ab aB

ứ ộ ể 6.2: M c đ  thông hi u:

ố ẹ ồ

ữ ị

ế

Câu 5: Lai gi a 2 b  m  ru i gi m thu n ch ng mình xám, cánh ng n và mình đen, cánh dài, v i ớ   ạ ầ ố t n s  hoán v  là 18% thì k t qu

ủ ả ở 2 khi cho F1 t p giao s  là:

F

A. 25% mình xám, cánh ng n: 50% mình xám, cánh dài: 25% mình đen, cánh dài.

B. 70,5% mình xám, cánh dài : 4,5% mình xám , cánh ng n : 4,5% mình đen, cánh dài : 20,5% mình đen , cánh ng n.ắ

C.  41% mình xám, cánh ng n : 41% mình đen , cánh dài : 9% mình xám, cánh dài : 9% mình đen , cánh ng n.ắ

D.  75% mình xám, cánh dài : 25% mình đen , cánh ng n.ắ

ấ ứ ộ ậ ụ 6.3: M c đ  v n d ng th p:

ớ ự

ị ợ

Câu 6: Ru i cái thân xám, cánh dài d  h p 2 c p gen lai phân tích v i đ c thân đen, cánh c t thu  ượ đ

41,5% thân xám, cánh dài: 41,5% thân đen, cánh c tụ

c F

A:

8,5% thân xám, cánh dài: 8,5% thân đen, cánh dài.

ể  Hãy xác đ nh TSHVG và ki u gen c a ru i  m   đem lai.

ầ ố

ầ ố

ầ ố

; t n s  20%

; t n s  17%

; t n s  20%

ầ ố ; t n s

A.

B.

C.

D.

AB ab

Ab aB

Ab aB

AB ab

17%

ể ườ

ố ớ

ễ ể

Ở ồ  ru i gi m, xét hai c p gen n m trên cùng m t c p nhi m s c th  th ượ ở ấ c  ặ

c F1. Trong t ng s  cá th  thu đ ề ả ể ố

ợ ử ộ ế ằ

ế

ộ ặ ằ ố ượ ợ ử ặ  tr i và s  cá th  có ki u gen đ ng h p t ế ở ộ t r ng không x y ra đ t bi n, theo lí thuy t,

ng.  ố  F1, s    l n v  c  hai c p gen  ể  F1 s  cá th  có ki u gen

ỉ ệ

ế

Câu 7: . (ĐH 2012)  ể ồ Cho hai cá th  ru i gi m giao ph i v i nhau thu đ ể ể cá th  có ki u gen đ ng h p t ỉ ệ ế ề trên đ u chi m t  l ặ ị ợ ử ề d  h p t

ồ  4%. Bi  v  hai c p gen trên chi m t  l

A. 4%.

B. 8%.

C. 2%.

D. 26%.

ứ ộ ậ ụ 6.4: M c đ  v n d ng cao:

Ở ồ

Câu 8: (ĐH 2012)  ớ đen; alen B quy đ nh cánh dài tr i hoàn toàn so v i alen b quy đ nh cánh c t; alen D quy đ nh m t đ

ộ  ru i gi m, alen A quy đ nh thân xám tr i hoàn toàn so v i alen a quy đ nh thân   ắ ỏ

ắ ắ

tr i hoàn toàn so v i alen d quy  đ nh m t tr ng. Th c hi n phép lai P:

XDXd   x

XDY thu

AB ab

ồ ở

ắ ỏ

ế

ế

ổ c F1. Trong t ng s  các ru i

t

ế

ỉ ệ  F1, ru i thân xám, cánh dài, m t đ  chi m t  l ụ

ỉ ệ ồ ự

ồ ượ đ ế ở ộ ằ r ng không x y ra đ t bi n, theo lí thuy t,

AB ab  52,5%. Bi ắ ỏ  ru i đ c thân xám, cánh c t, m t đ  là

F1 t  l

A. 3,75%.

B. 1,25%.

C. 2,5%.

D. 7,5%.

ế ế ế ạ ọ 7.Thi t k  ti n trình d y h c:

ạ ộ ủ ầ ạ ộ ủ ộ Ho t đ ng c a th y Ho t đ ng c a trò N i dung

Ậ ạ ộ Ho t đ ng NG PHÁP NH N D NG

ƯƠ Ậ Ạ Ậ ể

Ị HĐ1: chuy n giao  ụ nhi m vệ I. PH Ộ BÀI T P THU C QUY LU T  HOÁN V  GEN.

HĐ2: Hs nghiên c u ứ ế lý thuy t bài 14 SGK   ọ sinh h c 12 NC ế ị ộ ọ ạ ứ ­ Nghiên c u lý thuy t  bài 14 SGK sinh h c 12  NC ệ t ỗ ộ ặ ề ề ạ (cid:0) ế ị ể HĐ3: HS tìm d u ấ ậ hi u nh n bi QLDT hoán v  gen ậ ượ ế c k t lu n rút đ ­ Cho Hs quan sát m t víộ ạ ụ d  minh ho ộ ậ ệ ặ ự ế ề ạ ậ ạ ậ ề Khi m i gen qui đ nh m t tính   ự   tr ng tr i, l n hoàn toàn. Khi xét s ế   ặ di truy n v  2 c p tính tr ng, n u ả   x y ra m t trong các bi u hi n sau, ta k t lu n s  di truy n 2 c p tính   ề   tr ng đó, tuân theo qui lu t di truy n ị hoán v  gen. ầ ­ Yêu c u nh n d ng  ậ quy lu t di truy n hoán  ị v  gen.

ươ Ph ng pháp

ế ậ HĐ4: Gv nh n xét, đánh ậ ủ giá, k t lu n c a hs

ấ ệ

ế ặ ụ HĐ1: Nhi m vệ

ề ậ ừ ấ ự ụ ố   ặ    *) Khi t  th  ph n ho c giao ph i ả ế ệ  ế ặ ế gi a 2 c p gen, n u k t qu  th  h ỉ ệ ể    khác lai xu t hi n 4 ki u hình, t  l ạ   ậ 9:3:3:1, ta k t lu n 2 c p tính tr ng ượ   c di truy n theo qui lu t hoán đó đ ị v  gen. Hs hoàn thành phi u ế ọ ậ ố h c t p s  1 ọ ậ

ừ HĐ2: Hs làm vi c ệ theo t ng nhóm hoàn  ế thành phi u h c t p  s  1ố

ệ (Hs làm vi c theo t ng  nhóm) ậ khác 9:3:3:1 => qui lu t

HĐ3: các nhóm báo  ả cáo k t quế P:(Aa,Bb) x (Aa,Bb) ­> F1 có 4 ki u ể ỉ ệ hình t  l ị hoán v  gen.

Câu 1:

ế b ng ậ Câu 1: C¸ thÓ A mang 2 cÆp gen dÞ h¬p, x¸c ®Þnh KG cña A vµ tØ lÖ % c¸c lo¹i giao tö t¹o ra tõ A trong 3 trêng hîp sau a. BbDd, cho 4 lo i ạ ớ ỉ ệ ằ gt v i t  l nhau =0.25.

BD=Bd=bD=bd ị ề  ể ị ợ  *) Khi lai phân tích cá th  d  h p v ể   ệ ấ ặ A   xu t hi n 4 ki u 2 c p gen, n u F ế ỉ ệ    khác 1:1:1:1, ta k t lu n 2 hình t  l ề   ượ ạ ặ c p   tính   tr ng   đó   đ c   di   truy n ậ theo qui lu t hoán v  gen.

b.

ho c ặ cho 2 ậ a. 2 cÆp gen dÞ hîp n»m trªn 2 cÆp NST thêng t¬ng ®ång kh¸c nhau.

Bd BD bd bD ạ lo i gt v i t  l nhau = 0.5

P:(Aa,Bb) x (aa,bb) ­> F1 có 4 ki u ể ỉ ệ hình t  l  khác 1:1:1:1 => qui lu t  ị hoán v  gen. ớ ỉ ệ ằ    b ng

ổ BD=bd ho cặ  Bd=bD

BD bd ạ

Bd bD ớ ỉ ệ 4 lo i gt v i t  l

ỉ ệ ế ậ c. ho c ặ cho b. 2 cÆp gen dÞ hîp n»m trªn 1 cÆp NST thêng t¬ng ®ång vµ liªn kÕt hoµn toµn víi nhau.

ị ủ   ế ỉ ệ  chung c a   *) T ng quát: n u t  l ằ ạ ả   c  2 tính tr ng không b ng tích các  khi xét riêng, ta k t lu n 2 nhóm t  l   ề   ượ ạ ặ c   di   truy n c p   tính   tr ng   đó   đ ậ theo qui lu t hoán v  gen.

2 gt liên k t: ế BD=bd  = 0.4 c. 2 cÆp gen dÞ hîp n»m trªn 1 cÆp NST thêng t¬ng ®ång vµ 2 gt hoán v : ị Bd=bD

= 0.1

liªn kÕt kh«ng hoµn toµn x¶y ra HVG víi tÇn sè 20%. Câu 2:

ế ừ

ộ    phân li đ c ế ị ả ế ­ k t qu  phép lai  ỉ ệ khác t  l l pậ ọ ậ    phi u h c t p Câu 2: t ậ ế ố s  1 hãy rút ra k t lu n  ậ nh n bi t QLDT hoán v gen

ậ ậ HĐ4: Gv nh n xét và  ế ư đ a ra k t lu n

Ầ ƯƠ ạ ộ Ho t đ ng NG PHÁP TÍNH T N

Ị II. PH Ố S  HOÁN V  GEN ụ HĐ1: Nhi m vệ

ọ ậ Hs hoàn thành phi u ế ọ ậ ố h c t p s  2

ầ ố ử

ự ạ

ế

lo i giao t

HĐ2: Hs làm vi c ệ theo t ng nhóm hoàn  ế thành phi u h c t p  s  2ố

ỉ II1. Tính t n s  hoán v  gen d a vào t   ử ệ ạ l  liên k t hay lo i giao t hoán vị

ệ (Hs làm vi c theo t ng  nhóm)

HĐ3: các nhóm báo  ả cáo k t quế ậ ầ Yêu c u HS làm bài t p

ố TSHVG (f) = % 1 lo i gt HV  x    s   lo i gt HV  .

ơ ể Câu 1: f = 0.2 x 2 =  0.4

ể ki u gen khi gi m ả

ố ạ

ế

ế

TSHVG (f) = 100% ­ (% 1 lo i giao t liên k t  x  s  lo i giao t

ạ  liên k t)

ạ Câu 1: cho c  th  có  BD bd ỉ ệ phân cho t  l các lo i gt

II2. Tính TS HVG trong phép lai

BD=bd = 0.3

Bd=bD = 0.2

II2­1: Tính TSHVG trong phép lai phân  tích

ầ ố  Tính t n s  HVG

ả ố

ự m t loài th c

ị ợ

1. Khi ki u gen cu  b  (m ) có 2 gen  tr i cùng n m trên 1 NST (d  h p cân).

TSHVG = (cid:0) % 2KH khác b , m . ẹ

ỗ ủ ặ

ể ộ ằ

ả ố ộ

2. Khi ki u gen cu  b  (m ) có m i  gen tr i n m trên m t NST  c a c p

ạ ị

ạ ơ Ở ộ Câu 2:  ị ậ v t  A: quy đ nh h t  vàng                 a: quy  ị đ nh h t xanh             B:  ơ   quy đ nh tr n                     b: quy đ nh h t nhăn        cho cây h t vàng, tr n

ươ

ị ợ ệ

NST t

ng đ ng (d  h p l ch).

Câu 2:

TSHVG = (cid:0) % 2KH gi ng b ,m .  ố ẹ

ườ   ng a. f = 0.1 + 0.1 = 0.2 ặ mang 2 c p gen DHT lai ỉ ệ phân tích Fa cho t  l ể ki u hình trong 2 tr ợ h p sau

ơ ạ ạ

ơ b. f = = 0.1 + 0.1 =  0.2 ạ ạ ơ

a. h t vàng, tr n= h t  xanh, nhăn = 0.3;              ạ h t vàng, nhăn=h t  xanh, tr n = 0.1               b. h t vàng, tr n= h t  xanh, nhăn = 0.1;              ạ h t vàng, nhăn=h t  ơ xanh, tr n = 0.3

ầ ố

ỗ ườ Tính t n s  HVG cho  m i tr ợ ng h p.

ớ ơ ể

II2­2.Tính TSHVG trong phép lai (F1xF1  ho c Fặ

1 v i c  th  khác)

ế ế ả ậ B4: k t lu n k t qu

ừ ế

ạ ộ Ho t đ ng

ả ự ả

HĐ1: Nhi m vệ ừ

ơ ộ ặ

ọ ậ

ủ ỉ ệ ơ      T  k t qu  d a vào t  l  % c a c ặ ỉ ệ   ặ th  mang c  2 tính tr ng l n ho c t  l ặ   ạ %   c a   c   th   mang   tính   tr ng   l n, ặ ỉ ệ ủ ơ ể   tr i(tr i, l n ) ho c t  l  % c a c  th ộ   ộ ạ mang tính tr ng tr i, tr i.

Hs hoàn thành phi u ế ọ ậ ố h c t p s  3 HĐ2: Hs làm vi c ệ theo t ng nhóm hoàn  ế thành phi u h c t p  s  2ố

ỉ ệ

ơ ể

% c  th  có ki u hình

ệ (Hs làm vi c theo t ng  nhóm) HĐ3: các nhóm báo  ả cáo k t quế

ọ G i x là t  l ặ ặ l n, l n.

ậ ầ Yêu c u HS làm bài t p

ơ ể

% c  th  có ki u hình

Câu 1: Theo bài ra ta  có

ỉ ệ ộ ộ ặ

ọ G i y là t  l ặ l n, tr i(tr i, l n).

ồ ấ

ỉ ệ

ơ ể

% c  th  có ki u hình

Z * 0.75 = 0.525 ­> z  = 0.7 ộ

ọ ộ

G i z là t  l tr i, tr i.

­> x = z ­ 0.5

Ta có :

­> x = 0.2 ị

y = 25% ­ x

­> y = 0.25 ­ 0.2 ớ ­>y = 0.05

z = 50% + x

ụ ị

ở ề ế ỉ ệ ể

t t  l

ki u hình lăn,

ể ả Ki u hình ph i tìm là

bài toán tr  v  bi l nặ

ị Y*0.25 = 0.05*0.25

ự ệ Ở Câu 1: (ĐH 2012)  ru i gi m, alen A quy  ị đ nh thân xám tr i hoàn  ớ toàn so v i alen a quy  ị đ nh thân đen; alen B  ộ quy đ nh cánh dài tr i  hoàn toàn so v i alen b  quy đ nh cánh c t; alen  ắ ỏ ộ D quy đ nh m t đ  tr i  ớ hoàn toàn so v i alen d  ắ ắ quy  đ nh m t tr ng.  Th c hi n phép lai P: Đ/a 0.0125 = 1.25%

ế ỉ ệ t t  l ả

ủ ơ  % ki u hình c a c   ả ử ặ

ể ạ

s  là

XDY XDXd   x f = 40%

ế 1. N u bi ể th  mang c  2 tính tr ng l n (gi x%)

AB ab c F1. Trong

ượ ố ồ ở

ỉ ả

ố ở ộ

F1,

ế ng ­> HVG ch  x y ra

chính   ớ   i

m t gi

*)   N u   x%   không   ph i   là   s ươ ph ặ ự đ c ho c cái.

AB ab thu  đ ổ t ng s  các ru i  ru i thân xám, cánh dài,

ơ ể

Ta có: c  th  mang c  2 tính tr ng l n

ể có ki u gen

ab ab

x%

= % ab       x     50% ab

ab ab

ầ ố

ử ượ ạ

50%

ab  là giao t

c t o

ằ ế ỉ ệ ắ ỏ m t đ  chi m t  l ế ằ 52,5%. Bi t r ng không  ế ộ ả x y ra đ t bi n, theo lí  ỉ ệ ồ ế ở  ru i  thuy t,   F1 t  l ụ ự đ c thân xám, cánh c t,  ắ ỏ m t đ  là? T n s  hoán  ị v  gen b n bao nhiêu?

ừ ơ ể

đ ị

+ Giao t ra t

c  th  không có hoán v  gen.

ử ượ ạ

% ử

c t o ra

đ

+ Giao t ừ ơ ể t

ab  là giao t  c  th  có hoán v  gen.

­>  x% = %ab x 50%

­> %ab = 2 %x

ab  đ  xác đ nh ki u

ự          D a vào % ẹ ủ ố gen c a b , m  và TSHVG.

ố ở

ươ ặ

1 gi

ng ­> HVG   ớ   i

i ho c c  2 gi

Câu 2: Theo bài ra ta  có

ỳ ừ

ế *) N u x% là s  chính ph ể ả có th  x y ra  (tu  t ng loài).

y = = 0.24 ứ

1 gi

i:

4416 18400

̀

̉

ợ ườ Tr ng h p 1: ươ cách làm t

ả HVG x y ra   trên.

ng t

­> x = 0.25 ­ 0.24

ở ả

: HVG x y ra

c  2 gi

i

ứ ̀

ả ợ ườ Tr ng h p 2 ớ ầ ố v i t n s  ngang nhau.

ả ng HVG x y ra

ơ ể

Ta có: c  th  mang c  2 tính tr ng l n

­> x = 0.01không  ả ố ph i s  chính  ươ ph ở ộ  m t bên

ớ = 0.1

ể có ki u gen

ab ab

́ c ượ ồ %ab=  01.0 ỏ ơ nh  h n 0.25 là giao  ị ử  hoán v  ­> f = 20% t

x%

= % ab       x    % ab

ab ab

ử ượ ạ

c t o ra t

́

ơ ể ố

ữ    % ab là nh ng giao t  đ 2 c  th  b , m  có HVG

­> %ab  =  x

Câu 2: Khi lai th  ngô  thuân chung thân cao,  ́ ớ ạ h t trăng v i th  ngô  ấ ạ thân th p, h t vang . F 1  ượ c toàn cây thân  thu đ ̀ ạ cao, h t vang. Cho các   ự ụ  th  phân v i  cây F1 t  Fở 2 thu đ nhau  18400 cây bao g m 4  ki u hình, trong đó có  4416 cây thân cao, h t ạ ỗ ế ằ t r ng m i  trăng .( Bi ộ tính tr ng do m t gen  ầ ố ị qui đ nh) tianhs t n s   ị  ? hoán v  gen

ị ự D a vào % ab   đ  xác đ nh ki u gen  ẹ ủ ố c a b , m  và TSHVG.

ố Ho t đ ng ạ ộ  : C ng củ

ạ ộ ủ ­Gv khái quát l i n i dung trong tâm c a bài

ọ ậ ố ử ụ ế ­ S  d ng phi u h c t p s  4 và 5

ế ọ ậ ố Phi u h c t p s  4

Dd

ứ ộ ậ a. M c đ  nh n bi ế t

Ab aB ho¸n vÞ cña tæ hîp gen lµ:

, víi tÇn sè ho¸n vÞ gen lµ 25% th× tû lÖ % lo¹i giao tö Câu 1: . XÐt tæ hîp gen

A.

DAB =

dAB = Dab =

dab = 6,25% B.

DAB =

dAb = DaB =

dab = 6,25%

dAB = Dab =

dab = 12,5% D.

DAB =

dAb = DaB =

dab = 12,5%

C. DAB =

ự ậ Ở ộ ộ ị

ị ấ ỏ ộ ớ ắ ị ị

ỏ ớ ượ ấ ớ 1 phân li theo t  l c F

ỉ ệ ỏ ắ ấ

ỏ ế ủ ế ể ẹ ắ ả ộ ố

Câu 2: (ĐH 2008)   m t loài th c v t, gen A quy đ nh thân cao tr i hoàn toàn so v i gen a quy đ nh thân th p, gen B quy đ nh hoa đ  tr i hoàn toàn so v i gen b quy đ nh hoa tr ng. Lai ắ cây thân cao, hoa đ  v i cây thân th p, hoa tr ng thu đ  : 37,5% cây thân cao, hoa tr ng : 37,5% cây thân th p, hoa đ  : 12,5% cây thân cao, hoa đ  : 12,5% cây ấ t không có đ t bi n x y ra. Ki u gen c a cây b , m  trong thân th p, hoa tr ng. Cho bi phép lai trên là

Ab ab aB ab

Ab ab ab ab

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) A. B.  AaBB aabb C.  AaBb aabb D.

DY khi gi¶m ph©n cã ho¸n vÞ gen víi tÇn sè

ứ ộ ể b. M c đ  thông hi u

D= aB Y=

D= Ab Y= aB XE

D= aB Y= 5% B. Ab XE

D= Ab Y= aB XE

Câu 3: . C¸ thÓ cã kiÓu gen AB/ ab XE 20%. TØ lÖ c¸c lo¹i giao tö do kÕt qu¶ cña ho¸n vÞ lµ:

D= ab Y=

D= AB Y= ab XE

D= ab Y= 5% D. AB XE

D= AB Y= ab XE

A. Ab XE 10%.

C. AB XE 10%

ứ ộ ậ ụ ấ c. M c đ  v n d ng th p

Ở ộ ộ ớ ị

ị ấ ự ậ ả ả ớ

ị ặ ể ễ

ị ợ ử ề ỉ ệ ả ờ

c đ i con phân li theo t  l ả ấ

ấ ị ữ ả ả ả ầ ố ế ộ Câu 4: (ĐH 2008)   m t loài th c v t, gen A quy đ nh thân cao tr i hoàn toàn so v i gen a ị ộ quy đ nh thân th p, gen B quy đ nh qu  tròn tr i hoàn toàn so v i gen b qui đ nh qu  dài. Các   ấ   ắ ộ ặ ặ ằ  v  2 c p gen giao ph n c p gen này n m trên cùng m t c p nhi m s c th . Cây d  h p t ượ ấ ớ  : 310 cây thân cao, qu  tròn : v i cây thân th p, qu  tròn thu đ   ế   ả 190 cây thân cao, qu  dài : 440 cây thân th p, qu  tròn : 60 cây thân th p, qu  dài. Cho bi t không có đ t bi n x y ra. T n s  hoán v  gi a hai gen nói trên là

A. 12%. B. 36%. C. 24%. D. 6%.

ế ọ ậ ố ề Phi u h c t p s  5 (bài v  nhà)

ươ ủ ặ ả ầ

1 đ ng lo t cây cao, chín s m.

́ ữ ố ẹ ề ớ ạ ượ ể ể ồ Câu 5: Đem giao phân gi a b  m  đ u thu n ch ng khác nhau v  hai c p gen t thu đ c F ề ng ph n  F2 có 4 ki u hình trong đó ki u hình cây cao, chín

́ ̃ ̣ ̣ t s  đ  lai t

ấ ừ 1 mang ki u hình hoa tím­ h t ph n dài t

ệ ậ ậ     :   Cây đ u lai F ị ợ ế ế ơ ồ ể ồ ươ ng đ ng. Gi

ả ử  s  có 1000 t ế ể ạ bào x y ra hoán v  gen. Cây F

ế 2 ,cho biêt môi gen quy đinh môt   P đ n F ươ ứ ạ ng  ng v i s  có   bào sinh giao t ị ạ ế ệ ể ể ở ớ ự ử ả  tr i  1   % các lo i ki u hình

ả ấ ỉ ệ c dùng làm trong phép lai phân tích đ  cho th  h  lai.Tính t  l ấ ụ ộ t r ng t

t c  h t ph n sinh ra đ u tham gia th  tinh và hoa tím tr i hoàn toàn  ấ ề ớ ạ ế ằ ỏ ạ ế ộ mu n chi m 12,75% Bi n lu n và vi ́ ̣ Câu 6 tinh trang    ặ ặ ủ m t c a hai c p gen d  h p trên NST t ả qua gi m phân đ  phát sinh h t ph n, trong đó có 100 t ượ đ ế ệ ấ ả ạ th  h  lai.Bi ộ ấ ớ so v i hoa đ , h t ph n dài tr i hoàn toàn so v i h t ph n tròn

Ổ Ọ Ứ Ạ B: T  CH C D Y H C VÀ D  GI Ự Ờ :

ự ọ ễ   Trên c  s  chuyên đ  d y h c đã xây d ng, nhóm chuyên môn phân công Đ/c Nguy n

ề ờ ạ ệ ơ ở ự ề ạ ọ ể ự ờ ệ Văn Thanh th c hi n bài  h c đ  d  gi , phân tích và rút kinh nghi m v  gi d y.

ọ ủ ầ ậ ạ ộ ọ ệ    các đ/c c n t p trung quan sát ho t đ ng h c c a  h c sinh thông qua vi c

ự ờ  Khi d  gi ệ ự ổ ứ ụ ọ ậ ư t ệ  ch c th c hi n các nhi m v  h c t p nh  sau:

ể ụ ọ ậ ợ ớ

ả ự ả ọ

ệ ẩ ộ ầ ệ ụ

ấ ả ọ ượ ự ấ ế ẫ ậ ứ ệ ệ ả ả ọ ụ ọ ậ  nhi m v  h c t p rõ ràng và phù h p v i kh  năng ệ ­ Chuy n giao nhi m v  h c t p:   ủ ọ ề ả ệ   ể ệ ở c a h c sinh, th  hi n   yêu c u v  s n ph m mà h c sinh ph i hoàn thành khi th c hi n ệ ụ ậ   ứ c h ng thú nh n nhi m v ; hình th c giao nhi m v  sinh đ ng, h p d n, kích thích đ ụ ẵ ứ ủ t c  h c sinh ti p nh n và s n sàng th c hi n nhi m v . th c c a  h c sinh; đ m b o cho t

ự ự ế ọ ợ ớ

ệ ­ Th c hi n nhi m v  h c t p: ờ ủ ệ ệ ọ ụ ọ ậ  khuy n khích h c sinh h p tác v i nhau khi th c hi n ệ   ỗ ợ  ệ

ệ ụ ọ ậ ệ ữ ị ỏ ị ọ ả ợ nhi m v  h c t p, phát hi n k p th i nh ng khó khăn c a  h c sinh và có bi n pháp h  tr phù h p, hi u qu ; không có  h c sinh b  "b  quên".

ế ả ớ ộ ứ

ậ ạ ọ ậ ả ượ ế ậ ậ  hình th c báo cáo phù h p v i n i dung h c t p và kĩ ợ   ớ   ổ ọ c  h c sinh trao đ i, th o lu n v i c s  d ng; khuy n khích đ

ề ộ ả ­ Báo cáo k t qu  và th o lu n: ự ượ ử ụ ọ thu t d y h c tích c c đ ọ ậ nhau v  n i dung h c t p.

ế ệ ệ ­ Đánh giá k t qu  th c hi n nhi m v  h c t p:

ệ ệ ậ

ề ả ự ứ ậ ủ ọ ữ ế ọ

ả ự ụ ọ ậ ủ ọ ế ả ạ ộ ọ ượ ự   ụ ọ ậ    GV đã nh n xét v  quá trình th c ậ ệ   ế ệ hi n nhi m v  h c t p c a h c sinh; phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu  th c hi n nhi m ụ v  đã giao và nh ng ý ki n th o lu n c a h c sinh; chính xác hóa các ki n th c mà h c sinh   đã h c đ c thông qua ho t đ ng.

Ọ Ệ C. PHÂN TÍCH, RÚT KINH NGHI M BÀI H C:

ọ Quá trình d y h c chuyên đ  đ c thi

ạ ệ ự i d ng các nhi m v  h c t p k  ti p nhau đ c th c hi n trên l p và

ế ế ượ ệ ụ ọ ậ ạ ệ ệ ủ ộ ự ọ ạ ộ   t k  thành các ho t đ ng h c c a h c sinh ọ ớ  nhà. H c sinh   ướ ự ướ   ụ ọ ậ ng i s  h

ọ ủ ề ượ ế ế ở ướ ạ d ệ ự tích c c, ch  đ ng và sáng t o trong vi c th c hi n các nhi m v  h c t p d ẫ ủ d n c a giáo viên.

ọ ủ ọ ạ ộ ượ ụ ể ư ứ Phân tích ho t đ ng h c c a h c sinh đ c căn c  vào các tiêu chí c  th  nh  sau:

Tiêu chí

ổ ế N iộ   dung ợ   T ng h p ý ki n góp ý.

c

ộ ủ ứ ớ ộ   ọ   v i m c tiêu, n i ụ ố   ng   đ i

ượ ử ụ dung và ph ợ ng pháp đ ỗ ho t đ ng h c ạ ộ c s  d ng. ươ T phù h pợ

ậ ổ ứ ả    ch c và s n ố   ng   đ i

ọ M c đ  phù h p c a chu i   h ươ   y ạ d u ệ

ụ ọ ậ ộ ệ ỗ nhi m v  h c t p. ủ ứ ộ ụ M c đ  rõ ràng c a m c tiêu, n i dung, kĩ thu t t ạ ượ ủ ầ ẩ c c a m i  ph m c n đ t đ ươ T phù h pợ

ọ t b  d y h c và h c li u ủ thi ệ   đ ượ ử  c s ố   ng   đ i

ọ ọ ủ ọ ạ ộ ợ ộ ứ M c đ  phù h p c a   ể ổ ứ ụ d ng đ  t ế ị ạ  ch c các ho t đ ng h c c a h c sinh. ươ T phù h pợ

ể ki m tra, đánh giá trong quá ố   ng   đ i

ươ ng án   ọ ủ ọ ủ ạ ộ

i l   i à t   à v   h c ạ o h ế K

. 1

ộ ợ ứ M c đ    h p lí c a ph ổ ứ  ch c ho t đ ng h c c a h c sinh. trình t ươ T h p líợ

ủ ộ ươ ố   ng   đ i ng pháp và hình

ẫ ứ ộ ứ ươ T ấ h p d n ấ M c đ  sinh đ ng, h p d n h c sinh c a ph th c chuy n ọ ẫ ọ ậ ụ h c t p. ể giao nhi m vệ

ữ ờ ị theo dõi, quan sát, phát hi nệ  k p th i nh ng khó khăn

ả Kh  năng  ủ ọ c a h c sinh.

ạ   ớ ừ M i d ng l i ở    quan sát và theo dõi HS

ộ ứ ệ ệ ố   ng   đ i

h n i s   c ọ h   o h c   c ọ h   g n ộ đ   t

bi n   pháp   h   tr ỡ ế ợ ươ T phù h pợ

ệ ợ ỗ ợ  và  ả ủ M c   đ   phù   h p,   hi u   qu   c a   các   ệ   ự ọ khuy n khích h c sinh h p tác, giúp đ  nhau khi th c hi n ụ ọ ậ nhi m v  h c t p.

ả ộ ệ ố   ng   đ i

ạ ộ ủ ả ệ t ngổ   ạ ộ ả   ế k t qu  ho t đ ng và quá trình th o ươ T tố t

ạ o h   c ứ h c   ổ T

. 2

ứ M c  đ  hi u qu  ho t  đ ng c a giáo viên trong vi c   ợ h p, phân tích, đánh giá   ọ ậ ủ lu n c a  h c sinh.

ự ệ ố ti p nh n và s n sàng ụ ọ ậ   ệ  th c hi n nhi m v  h c t p

ẵ ớ ế ả Kh  năng  ủ ấ ả ọ c a t ậ t c  h c sinh trong l p.

S   HS   có   kĩ   năng   ch aư   nhi uề

ứ ủ ộ ự ủ ọ   c a h c sinh Trung bình

ạ ụ ọ ậ ự ệ ợ ộ tích c c, ch  đ ng, sáng t o, h p tác M c đ   ệ ệ trong vi c th c hi n các nhi m v  h c t p.

h n i s   c ọ h   a ủ c   g n ộ đ   t

trình bày, trao Trung bình

ạ o H

. 3

ụ ọ ậ ề ế ệ ủ ự ộ ứ M c đ  tham gia tích c c c a h c sinh trong   ả ự ả ổ đ i, th o lu n ọ ệ ậ v  k t qu  th c hi n nhi m v  h c t p.

ắ ủ ế ộ đúng đ n, chính xác, phù h p ả ự   ợ   c a các k t qu  th c T tố

ụ ọ ậ ủ ọ ứ ệ M c đ   ệ hi n nhi m v  h c t p c a h c sinh.

ậ ộ H u L c, 10 tháng 01 năm 2015

Nhóm tr ngưở

ễ Nguy n Văn Thanh