
4
1.5. Giới hạn của đề tài
- Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu dạng bài tập hoán vị gen có nhiều nghiệm, các kỹ
năng cần thiết rèn luyện cho học sinh khi dạy chủ đề bài tập HVG có nhiều nghiệm
góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo cho học sinh lớp
12 ôn thi TNTHPT và thi HSG,
1.6. Nhiệm vụ của đề tài
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo.
- Củng cố cho học sinh các chuẩn kiến thức, kỹ năng của chủ đề bài tập hoán vị gen có nhiều
nghiệm.
- Định hướng cho học sinh kỹ năng giải một số dạng bài toán thường gặp thuộc chủ đề bài tập
hoàn vị gen nhiều nghiệm thông qua việc khai thác các bài toán hoán vị gen trong các đề thi
minh họa, đề thi tham khảo, đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT, các đề thi thử trên cả nước, từ
đó góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh.
- Hướng dẫn học sinh xây dựng hệ thống các bài toán hoán vị gen, giúp học sinh làm quen
với xu hướng ra đề thi của Bộ GD&ĐT về chủ đề bài tập hoán vị gen, qua đó giúp các
em học sinh tự tin hơn trong việc tìm tòi lời giải các bài toán HVG, góp phần phát
triển năng lực sáng tạo cho học sinh.
1.7. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lí luận.
- Phương pháp điều tra quan sát.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
1.8. Bố cục của đề tài
- Phần mở đầu, phần nội dung nghiên cứu, phần kết luận và tài liệu tham khảo.
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương I. Cơ sở lý luận và thực tiễn
1.1. Khái niệm
- Hoán vị gen là hiện tượng các gen cùng nằm trên 1 cặp NST tương đồng, nhưng có
hiện tượng trao đổi các đoạn tương ứng của các cromatit không chị em ( khác nguồn
gốc) ở kỳ đầu giảm phân I, tạo nên các tổ hợp gen mới.
1.2. Yêu cầu cần đạt về năng lực
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực so sánh, phân tích và tổng hợp.
1.3 Thực trạng của đề tài