
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
CÔNG TÁC QUẢN TRỊ BÁN HÀNG
TẠI CÔNG TY TNHH VIỆT THIÊN
Giảng viên hƣớng dẫn:
Ths. Từ Vân Anh
Sinh viên thực hiện:
Trần Tuấn An
MSSV:
31111022713
Lớp
QT08 – K37
Tp.Hồ Chí Minh, 2015

LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian thực tập và làm việc tại công ty TNHH Việt Thiên cùng với
quá trình học tập tại trƣờng Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, em đã đƣợc
truyền đạt kiến thức cũng nhƣ kinh nghiệm tại trƣờng và công ty. Qua đó, em xin
chân thành cảm ơn:
Ban Giám Hiệu trƣờng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
Ban Giám Đốc, các anh chị phòng kinh doanh công ty TNHH Việt
Thiên.
Giảng viên hƣớng dẫn, cô Từ Vân Anh cùng toàn thể thầy cô khoa
quản trị kinh doanh.
Đã tận tình giúp đỡ và hƣớng dẫn em trong quá trình học cũng nhƣ việc hoàn
thành chuyên đề tốt nghiệp này. Tất cả những gì mà em đƣợc học tại trƣờng cũng
nhƣ công ty TNHH Việt Thiên sẽ là những kiến thức, những kỹ năng giúp em hoàn
thành tốt công việc của mình trong tƣơng lai. Một lần nữa xin cảm ơn cô Từ Vân
Anh vì đã trực tiếp hƣớng dẫn em trong quá trình viết chuyên đề tốt nghiệp này.
Em xin chân thành cảm ơn!

NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Tp.HCM, ngày … tháng … năm 20…
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
(Chức vụ, ký tên, đóng dấu, họ tên)

NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƢỚNG DẪN
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Tp.Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 20…
Giảng viên hƣớng dẫn

MỤC LỤC
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ BÁN HÀNG............................................................ 1
1.1 Sơ lƣợc về hoạt động bán hàng: ................................................................................................... 1
1.1.1 Khái niệm về bán hàng:............................................................................................................. 1
1.1.2 Các hính thức bán hàng: ............................................................................................................ 1
1.1.2.1 Hình thức bán buôn: ............................................................................................................... 1
1.1.2.2 Hình thức bán lẻ: .................................................................................................................... 2
1.1.2.3 Bán xuất khẩu: ....................................................................................................................... 3
1.1.3 Vai trò của bán hàng: ................................................................................................................. 3
1.1.4 Ý nghĩa của hoạt động bán hàng: .............................................................................................. 4
1.2 Nội dung của hoạt động quản trị bán hàng: ................................................................................. 4
1.2.1 Khái niệm về công tác quản trị bán hàng: ................................................................................. 4
1.2.2 Vai trò của hoạt động quản trị bán hàng: ................................................................................... 5
1.2.3 Hoạch định chiến lƣợc bán hàng: .............................................................................................. 6
1.2.3.1 Chiến lƣợc bán hàng là gì: ..................................................................................................... 6
1.2.3.2 Tiến trình hoạch định chiến lƣợc bán hàng: ........................................................................... 6
1.2.3.3 Một số chiến lƣợc bán hàng phổ biến: ................................................................................... 6
1.2.4 Thiết kế mô hình lực lƣợng bán hàng: ...................................................................................... 7
1.2.4.1 Lực lƣợng bán hàng của công ty: ........................................................................................... 7
1.2.4.2 Những sơ đồ tổ chức lực lƣợng bán hàng: ............................................................................. 8
1.2.5 Các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động bán hàng: ................................................................. 9
1.2.5.1 Tiêu chí về doanh số, doanh thu: ............................................................................................ 9
1.2.5.2 Tiêu chí về lợi nhuận bán hàng: ........................................................................................... 10
1.2.5.3 Tiêu chí về thị phần kinh doanh: .......................................................................................... 10
1.2.5.4 Tiêu chí về năng suất lao động bán hàng: ............................................................................. 11
1.2.6 Các yếu tố quyết định sự thành công của hoạt động quản trị bán hàng: .................................. 11
1.2.6.1 Yếu tố khách quan: ................................................................................................................ 11
1.2.6.2 Yếu tố chủ quan: .................................................................................................................. 12
CHƢƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH VIỆT THIÊN ................................................ 14
2.1 Thông tin công ty TNHH Việt Thiện: ........................................................................................ 14
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển: ............................................................................................. 14
2.1.2 Mô tả về sản phẩm của công ty: .............................................................................................. 15
2.2 Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý của công ty: ............................................................................. 15
2.2.1 Sơ đồ tổ chức của công ty: ...................................................................................................... 15