Công chúng dn li truyn thông
Có s tham gia ca cộng đồng, ngoài vic lan ta nhanh và to n tượng tt, các
chiến dch truyn thông cng đồng còn giúp doanh nghip khuếch trương chiến
dch ca mình nhiều hơn d kiến mà không cn b sung thêm kinh phí.
Populist Creativity, tm dch: Sáng to dành cho công chúng, là mt khái nim đơn
giản, đề cao tính đại chúng, gói gn trong vic thc hin các chiến dch truyn
thông tác động đến cng đồng ln mnh nh cng hưởng t cộng đồng.
Khá nhiu thương hiệu đã thành công nh phương pháp này. Ở đây, tôi sẽ đưa ra
các ví d c th các chiến dch thành công nh cng hưởng vi yếu t cng đồng.
Đầu năm 2011, thương hiệu Volkswagen tung ra th trường mẫu xe hơi cao cấp
Passat 2012. Để tuyên truyn cho sn phm này, mt TVC mang tên The Force
Volkswagen Commercial đã trình làng.
Ly câu chuyn ca một đứa tr say mê phim [I]Cuc chiến nhng vì sao [/I]đến
mc hóa thân thành nhân vt chính trong phim, tin rng mình cũng có năng lượng
k o, bèn tr phép thut lên mọi đồ vật trong nhà nhưng chẳng thành.
Cu bé chán nn nhưng vẫn không nguôi mơ ước ca mình, làm phép” n c
chiếc Volkswagen Passat 2012 ca b. Khi động xe bng b điều khin t xa, ông
b trong TVC đã giúp con nuôi dưỡng nim tin ca mình, dù rng nim tin y xa
ri thc tế.
Câu chuyện đơn giản nhưng đánh động đến yếu t tình cm gia đình, TVC y tr
thành mt “hiện tượng” mà rt nhiều đài truyền hình, báo chí... phải đưa tin, bình
luận. Nguyên nhân là ng người truy cp TVC này liên tục tăng mnh tn trang
YouTube. Tính đến nay, không tính nhng phiên bn ph thì TVC này đã đến
hơn 42 triệu lượt xem, mt con s khá n tượng.
Mu qung cáo này din ra trong vòng 1 phút. Thế nhưng, trong 1 phút ấy, đểy
dng nên mt TVC tm nh hưởng ln như thế thc tế không đơn giản bi kh
năng ứng dng mt câu chuyện để lây lan trong cng đồng rất khó. Đội ngũ sáng
tạo đã khéo léo chm đến ti tim ca nhng khách hàng tây, vn luôn tôn trng tr
thơ và đang bắt đầu chú ý nhiều hơn đến vic gi gìn hạnh phúc gia đình.
Lowe Vit Nam bt đầu ng dng triết lý Populist Creativity trong chiến dch
truyền thông cho các thương hiệu hàng tiêu dùng và đạt được kết qu ngoài mong
đợi. Tết Nguyên đán 2010, triết lý Populist Creativity đã mang c nước đến cùng
một tơng hiệu là Omo trong cơng trình Tr hc cm ơn, cành vươn lộc Tết.
Hướng đến đối tượng khách hàng chính là người ni trợ, đội ngũ thực hin chiến
dch này đã liên kết vi các trường tiu hc, tng ht ging và chậu đất cho các em
hc sinh hc cách gieo trng và chăm sóc.
Khi cây vươn mình, tr hoa, các em học sinh được mang v nhà tng m như một
li cm ơn. Bên cạnh đó, chương trình còn đầu tư một bc tranh hoa khng l,
tượng trưng cho 14.000 chậu hoa tươi do các em học sinh tiu hc trên toàn quc,
dành cho du khách tng m trong nhng ngày đầu năm mới.
Tạo điều kin cho các em nh tng hoa cảm ơn mẹ, thc chất, đây là cách Omo
cm ơn khách hàng ca mình. Nhưng, nhờ đề cao tính giáo dc, khéo léo lồng văn
hóa Vit Nam vào nhãn hàng và biết tn dụng đối tượng có nh hưởng ln nhất đối
vi cácmẹ, chương trình này đã thành công rc r.
Không cn ngun kinh p khng l để truyn thông nhưng 3 tháng sau khi chương
trình kết thúc, s ng tiêu th Omo đã lên đến 26 triệu gói, vượt xa trước đó rất
nhiu.
Sau Omo, mt chiến dch khá thành công khác cũng đã được thc hin vi Vim
nhà sch, cũng với triết lý Populist Creativity.
Da trên thc trng có tới 30% trường hc các tnh thành không có nhà v sinh
hoc nhà v sinh không đảm bo cht lượng và 88% trường hc ng thôn không
có nhà v sinh đạt tiêu chuẩn, Vim đã liên kết cùng Cc Y tế D phòng và Môi
trường phát động chương trình Cùng Vim xây nhà v sinh sch khuẩn. Người tiêu
dùng đóng góp thông qua việc mua sn phm và nhn tin ng h chương trình.
c ngã tư lớn, Vim đều gn nhng tm bng quảng bá cho chương trình, cho
phép người dân trc tiếp kim tra các đóng góp ca mình. Phương tin tương tác
này có tác dng rt ln.
Với kinh phí ban đầu là 50.000 USD, Vim d kiến s xây được 100 nhà v sinh
sch khun cho các trường nhưng nhờ hiu ng xã hội, chương trình đủ kinh p
xây dng 350 nhà v sinh sch khun. Tính ra, Vim được li 125.000 USD giá tr
v mt truyn thông và có đến 85% dân s biết đến thương hiệu nh chiến dch
này.
Nhìn li các chiến dch quảng bá thương hiu theo triết lý Populist Creativity, d
thấy, đổi mi sáng to kết hp cùng tinh thần đại chúng chính là công thc mang
li thành công. Vit Nam mt th trường đầy th thách nhưng lại có rt nhiu
tim năng, giàu sáng to. Quan trọng hơn, người dùng Vit Nam li giàu tình cm.
Nhng yếu ty hết sc thun li cho vic ng dng triết lý Populist Creativity.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rng, qungo hay thế nào cũng phải có thc cht.
Không có sn bng gia hai yếu t này, các chiến dch truyn thông dù có ng
dng triết nào cũng dễ tr thành lc lõng.
TONY WRIGHT, Ch tch Tập đoàn Truyn thông Lowe + Partner