Công nghệ động cơ đốt trong 5 k
Hãng Ilmor, ông "k" trong làng công ngh ôtô thế gii, va trình làng sáng chế
mi với động 3 xi-lanh hoạt động thêm k th 5 so với 4 như thường l.
Ilmor tuyên b vi 3 xi-lanh dung tích 700 phân khi, kiểu động cơ mới có công
sut lên ti 130 mã lc vòng tua 7.000 vòng/phút, mô-men xon cực đại 166 Nm
vòng tua 5.000 vòng/phút. Các giá trị này tương đương với độngdầu dung
tích 2.000 phân khi.
Mt ct và cu trúc tng thể động cơ 5 kỳ ca Ilmor. nh: Ilmor.
Nguyên tc ca Ilmor, dĩ nhiên, vn dựa trên động cơ 4 kỳ nhưng được sp xếp li.
Động cơ 3 xi-lanh s dng hai trục cam. Trong đó trc cam áp sut cao (HP - high
pressure) dùng để vn hành các van ca 2 xi-lanh ngoài cùng (có bán kính nh).
Trc cam áp sut thp (LP - low pressure) điu khin van xi-lanh gia (bán kính
lớn hơn). Trục HP tốc độ quay bng na trc khuu còn LP bằng đúng tốc độ
trc khuu.
Hai xi-lanh ngoài (sơ cấp) vn hoạt động theo 4 k np-nén-n-xả. Đến k x, c
hai không thoát khí thi ra ngoài mà lần lượt đưa vào xi-lanh gia. Ti đây, hn
hp khí áp sut cao sđẩy piston, cung cấp thêm năng lượng để tăng tỷ s nén.
Cu to trc cam và v trí các van ca tng buồng đốt. nh: Ilmor.
Xi-lanh th cp (áp sut thp) tách riêng quá trình nén và giãn nên có thgiúp tăng
mức độ giãn và nén cho hai xi-lanh còn li. Nhờ đó mà tỷ s nén có thđạt đến
14,5:1, gn bằng động cơ dầu.
5 k của động cơ được chia thành:
- Np hòa khí vào bung đốt (2 xi-lanh ngoài cùng).
- Nén hòa khí trong buồng đốt.
- N và giãn.
- X khí thi vào xi-lanh th cp.
- X khí khỏi động.
Theo Ilmor, động cơ này có những ưu điểm như cần áp suất bơm thấp, tăng tỷ s
nén nên tăng hiệu suất đốt cháy. Các công ngh s dng là đơn giản nên không
cn quá nhiều chi phí. Động gọn nh do hai xi-lanh ngoài có kích c nh.