435
ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CA CÁC YU T TÂM LÝ (TIP CN
THEO LÝ THUYT KIM SOÁT SI) VÀ CÁC YU T XÃ HI
(TIP CN THEO LÝ THUYT HC TP XÃ HỘI) ĐẾN Ý ĐỊNH
MUA XANH CA GII TR VIT NAM
ThS. Lê Du Nht
ThS. Nguyn Hoàng Thnh
Trường Đại học uy Nhơn
T M TẮT
Mc đích chính của nghiên cu nhm đánh gc đng ca yếu t tâm lý (tiếp cn theo lý thuyết
kim soát si) yếu t hi (tiếp cn theo lý thuyết hc tp xã hi) đến ý định mua xanh ca gii
tr Vit Nam. Hai mô hình nghn cu đưc đề xut vi biến ph thuc là ý định mua xanh. Thông qua
khảo t 353 ngưi tiêu ng tr ti TP. H Chí Minh, kết qu phân ch mô hình cu tc tuyến tính
(SEM) ch ra các yếu t tâm (tiếp cn theo thuyết kim soát s hãi) tác động mnhn các yếu t
hi (tiếp cn theo thuyết hc tp hội) đến ý định mua xanh ca gii tr Vit Nam. Kết qu
nghn cứu ý nghĩa thc tin quan trọng đối vi các nhà qun tr doanh nghip trong vic phát trin
th trường ngưi tu dùng tr và gi ý cho các n hoạch định cnh sách ln quan đến tiêu dùng xanh.
T khóa: sn phm xanh, tiêu dùng xanh, ý định mua xanh, lý thuyết hc tp xã hi, lý thuyết
kim soát s hãi
ABSTRACT
This study‟s main objective is assessment impact of psychological factors (approaching Terror
Management Theory) and social factors (approaching Social Learning Theory) on purchasing
intentions of young Vietnamese. The two proposed research models have dependent variable are
green purchase intention. A survey of 353 young consumers in Ho Chi Minh City has been carried
out, the result of structural equation modelling analysis (SEM) showed the psychological factors
(approaching Terror Management Theory) propose stronger impact than social factors (approaching
Social Learning Theory) in term of green purchase intention. The result of the study offers practical
implication for business operation in developing young consumer market and suggestion to policy
regulator related to green consumption.
Keywords: green product, green consumption, green purchase intention, Terror Management
Theory, Social Learning Theory
1. GII THIU
Tiêu dùng xanh hiện đang tr thành một xu hướng ni lên nhiều nước trên thế giới, nhưng
xu hướng này Vit Nam vẫn chưa được quan tâm đáng kể. S ợng người tr Vit Nam t 34
tui tr xung chiếm hơn 50% dân số, tăng trưởng cao và là đối tượng có th nhanh chóng nm bt
các xu hướng hiện đại. Mt kho sát ca d án Thúc đẩy tiêu dùng sn phm thân thin vi môi
trưng trong gii tr do VESDI (Viện Môi trường Phát trin bn vng) t chc cho thy 45%
bn tr sẵn sàng thay đổi các thói quen đ tiêu dùng bn vững hơn, 50% bn tr đưc hi s đặt li
ích môi trường lên li ích cá nhân khi tiêu dùng mt s sn phm thân thin với môi trường và 42%
436
sẵn sàng đặt lợi ích môi trường lên bt k sn phm nào. ràng ý thc ca gii tr v tiêu dùng
sn phm xanh đã nhng chuyn biến tích cc. Đồng thi, những người tr trình độ hc vn
ngày càng cao hơn nên h cũng quan tâm đến môi trường nhiều hơn. Gần đây, họ bắt đầu xut hin
nhiều hơn trong các nghiên cu v hành vi mua xanh của người tiêu dùng, nht các nước châu
Á (Lee, 2008, 2009; Wu, 2010; Suki, 2013).
ràng ý thc ca gii tr v tiêu dùng xanh đã nhng chuyn biến tích cc. Cho nên,
chiến lược Marketing xanh nhm nâng cao nhn thc của người tiêu dùng tr đối với môi trường
s mnh ca những người làm marketing đối vi hội, đồng thời cũng chiến lược tạo được li
thế cho các doanh nghip.
Cho đến nay, lĩnh vực nghiên cu này vẫn chưa nhiều nghiên cu vn dng lý thuyết kim
soát s hãi (Terror Management Theory - TMT) thuyết hc tp hi (Social Learning
Theory - SLT) để tìm hiu mi quan h gia các khía cnh tâm các yếu t tác động t môi
trường đến ý định mua xanh ca gii tr, t đó s khoa học để đề xut các hàm ý chính sách
nhằm gia tăng ý định mua xanh đối vi phân khúc khách hàng tr ti Vit Nam. Xut phát t nhng
lý do trên, nhóm tác gi quyết định chọn đề tài: “Đánh giá tác động ca các yếu t tâm (tiếp cn
theo thuyết kim soát s hãi) các yếu t hi (tiếp cn theo thuyết hc tp hội) đến ý
định mua xanh ca gii tr Việt Nam”.
2. CƠ SỞ LÝ THUYT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU
2.1. Khái niệm ý định mua xanh
Ý định mua xanh thể được định nghĩa sức mạnh tương đối của người tiêu dùng về mục
đích để thực hiện một hành vi nhất định ( man và cộng sự, 2012), hay ý định mua xanh là một hình
thức cụ thể của hành vi thân thiện với môi trường được thể hiện qua squan tâm của người tiêu
dùng về môi trường (Zia-ur-Rehman và Dost, 2013). Theo Chen và Chang (2012), ý định mua mua
xanh khả năng người tiêu dùng sẽ mua một sản phẩm cụ thể cho bản thân sẽ bảo vệ
được môi trường. Nik bdul và cộng s(2009) thì ý định mua xanh là xác suất và ssẵn sàng của
một người để dành ưu tiên cho các sản phẩm tính năng thân thiện với môi hơn sản phẩm thông
thường khác khi mua hàng có sự cân nhắc.
2.2. thuy t kim soát s hãi (Terror Management Theory - TMT) các y u t tác động
đ n ý định mua xanh ti p cn theo Lý thuy t kim soát s hãi
Nhóm tác gi s dng lý thuyết kim soát s hãi làm nn tảng để nghiên cứu tác động ca các
yếu t tâm lý đến ý định mua xanh ca gii tr ti Vit Nam.
thuyết kim soát s hãi được đưa ra bi Jeff Greenberg, Sheldon Solomon Tom
Pyszczynski (1986), là lý thuyết nghiên cu yếu tm hc. Lý thuyết kim soát si cho rng tim
ng ca s lo lng do s liên kết ca nhn thc v t l t vong, là kh năng của con ni duy nht
th thc hin đưc nhc kh ng nhận thức như tự nhn thc suy nghĩ trừu ng bẩm sinh để
tn ti, vn ph biến đối vi mi động vật. TMT được phát triển để giúp làm sáng t nhu cu ph biến
v ý nghĩa và lòng tự trng rằng con người c gng mt phn trong n lc bo v tâm lý bn thân khi
nhng lo ngi xut phát t nhn thc v t l t vong (Burke, Martens và Faucher, 2010).
TMT đề xut rng một xung đột tâm bản kết qu ca vic có bản ng tự bo tn bn
tn trong khi nhn ra rng i chết kng th tránh khi mt mc độ o đó không th đoán
tc. Xung đty to ra s s hãi, và s s i sau đó đưc kim soát bng cách nm ly các g tr n
hóa, hoc các h thng biu ng hot động đ cung cp cho cuc sng vi ý nga g tru i.
437
TMT thường được s dụng làm sở thuyết đ giải thích hành vi liên quan đến yếu t tâm
con người trên các lĩnh vực nghiên cu khác nhau, chng hạn như nghiên cu v văn hóa tâm
(Yetim, 2003); hành vi hút thuc lá (Arndt cng s, 2009; Hansen và cng s, 2010); hành vi
lái xe (Jessop cng s; 2008), hành vi bo v môi trường (Fritsche Häfner, 2012). Gần đây
mt s tác gi nghiên cu TMT hoc mt vài khía cnh ca TMT ng dng trong tiêu dùng xanh.
c nghiên cu này cho thy c yếu t liên quan đến tâm con người như sự lo ngi t vong
(Cheng Angelina Le, 2015; Rahimah cng s, 2018; Mann và Wolfe, 2016); lòng t trngnhân
ca ngưi tiêu dùng (Cheng Julian Angelina Le, 2015), nhn thc t vong (Cheng Angelina Le,
2015), đã đưc tìm thy ảnh hưởng đáng k, trc tiếp hoc gián tiếp đến ý đnh mua xanh.
T đó, nhóm tác giả đề xut mô hình nghiên cu tiếp cn theo TMT, da trên mô hình nghiên
cu ca Cheng Angelina Le (2015), hình nghiên cu ca Rahimah cng s (2018) để
đánh giá, xác định các yếu t trên khía cnh tâm lý ca gii tr tác động đến ý định mua xanh.
Hình 1. Mô hình nghiên cứu đề xuất tác động ca các y u t tâm lý đ n
ý định mua xanh ti p cn theo TMT
Xây dựng giả thuyết nghiên cứu về mối quan hệ giữac yếu tố trong mô nh nghiên cứu
* Lòng tự trọng:
Lòng tự trọng được định nghĩa mức độ các nhân cảm thấy kiểm soát cuộc sống
môi trường của họ và có thể ảnh hưởng đến các kết quả quan trọng trong cuộc sống của họ (Pearlin
Schooler, 1978). Lòng tự trong hay làm chủ được ý thức của mỗi nhân coi bản thân họ là
người điều khiển cuộc sống của họ (Nicolaisen cộng sự, 2017). Những nhân có lòng tự trọng
cao, họ khả năng năng lực trong việc làm chủ sự tồn tại của bản thân những khó khăn tồn
tại (Lysaker và cộng sự, 2011). Họ sẽ có những suy nghĩ và cảm nhận về việc kiểm soát những khó
khăn trải nghiệm căng thẳng (Nicolaisen cộng sự, 2017) tích cực sử dụng sự hiểu biết về
các trạng thái tinh thần để đáp ứng, sau đó đối phó với những khó khăn đã được giải quyết
(Carcione và cộng sự, 2010). Thực tế, cuộc sống của họ sẽ vẫn hoặc thậm chí trở nên ý nghĩa
mục đích hơn. Những người tiêu dùng lo lắng như vậy nếu nắm vững quyền làm chủ cao sẽ
tâm tinh thần tốt hơn, đó lòng tự trọng trong việc quản sự sống của họ trong một điều kiện
suy thoái môi trường nhất định. Do đó, họ thể chú ý thay đổi thái độ/hành vi của họ với sự
bồn chồn của cái chết bằng cách hướng đến các chuẩn mực tinh thần về môi trường, nghĩa quan
tâm đến môi trường có thái độ tích cực với các vấn đề môi trường khi mua các sản phẩm xanh.
Do đó, nhóm tác giả đề xuất giả thuyết:
H1: Lòng t trng của người tiêu dùng v vấn đề môi trường ảnh hưởng tích cực đến thái
độ đối vi hành vi mua xanh
Ý định
mua xanh
Lòng t trng
S lo ngi t vong
Nhn thc t vong do
s ô nhim
Terror Management Theory
H1
H2
H3
H4
Thái độ đối vi hành
vi mua xanh
438
* Sự lo ngại tử vong
Sự lo ngại vong tạo thành nền tảng của thuyết kiểm soát sợ hãi, được khái niệm như s
suy ngẫm ý thức về cái chết thực sự đánh giá tiêu cực về thực tế đó (Dickstein, 1972). Theo
Greenberg, Pyszczynski và Solomon (1986), nỗi lo lắng về cái chết của cá nhân quyết định phần lớn
hành vi hàng ngày của họ. Những suy nghĩ này sẽ thúc đẩy các nhân làm giảm sự lo lắng của họ
bằng cách suy nghĩ hành động theo cách sinh thái hơn, như giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên
thiên nhiên các vật liệu độc hại và chất thải chất ô nhiễm. Do đó, các nhân sẽ thể hiện các
khuynh hướng thân thiện với môi trường như quan tâm đến môi trường hành vi môi trường đ
giảm bớt lo lắng của họ (Cheng Julian cộng sự, 2015). Vess rndt (2008) nhận thấy rằng sự
nhận thức về tỷ lệ tvong của học sinh ảnh hưởng đến mối quan tâm của họ về môi trường gây ra
bởi sự phát triển đất gần rừng. Trong một trường hợp khác, Mann Wolfe (2016) nhận thấy rằng
sự lo lắng hiện hữu liên quan đến lũ lụt lớn làm tăng sự lo lắng của người tiêu dùng đối với các vấn
đề lụt. Những nghiên cứu này cung cấp gợi ý về nhận thức về sự bất tử và nỗi lo tử vong thể
khuếch đại mối quan m môi trường thái độ tích cực hơn trong việc tiêu dùng các sản
phẩm thân thiện với mội trường. Do đó, nhóm tác giả đưa ra giả thuyết như sau:
H2: S lo ngi t vong của người tiêu dùng có ảnh hưởng tích cực đến thái độ đối vi hành vi
mua xanh
* Nhận thức đe dọa về tử vong do sự ô nhiễm môi trường
Trong i thập kỷ qua, thiệt hại môi trường, phản ánh trong u vực sông, lũ lụt, ô nhiễm nước và
không khí, p rừng, biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học, tổn thất... đã tiếp tục diễn ra và ngày càng nổi
bật, là vấn đề nghiêm trọng nhất thế giới phải đối mặt (Yang, 2015). Sự phân hóa môi trường nàyc
động tiêu cực đến sức khỏe của nhân an ninh của họ, do đó làm tăng mối quan tâm của cộng đồng
đối với các vấn đề sinh thái kích thích suy ng về i chết (Chowdhary, Raj Bharagava, 2018).
Với tác động đó, sự xuống cấp của môi trường sẽ mang lại những lo ngại và lo lắng về sự gidối của
chính họ đối với những người thân u của họ (Vess rndt, 2008), sẽ gây ra cảm giác bất an cho các
nhân về sự không chắc chắn của cuộc sống của họ và khả năng bị tổn thương đến tử vong (Mann
Wolfe, 2016). Những suy nghĩ này sẽ thúc đẩy c nhân làm giảm sự lo lắng của họ bằng cách suy
ng lo lắng, ng như nh động theo ch sinh thái hơn, như giảm thiểu việc sử dụng i nguyên
thiên nhiên và c vật liệu độc hại, chất thải chất ô nhiễm. Do đó, các cá nhân có thể đối phó với sự
bất an gây ra bởi những phá vỡi trường và các hậu quả và hậu quả của họ. Vì vậy, các cá nn sẽ th
hiện các khuynh hướng thân thiện với môi trường như quan m đến môi trường thái độ tích cực
n với vần đề i trường, tiêu dùng các sản phẩm xanh để giảm bớt lo lắng của họ đối với họ
(Rahimah và cng s, 2018). Do đó, giả thuyết được đxuất nsau:
H3: Nhn thc t vong do ô nhiễm môi trường của người tiêu dùng ảnh hưởng tích cc
đến thái độ đối vi hành vi mua xanh
* Thái độ đối với hành vi mua xanh và ý định mua xanh
Các nghiên cứu đã giải thích mối quan hcủa ý định, thái độ hành vi cho thấy rằng các
hành động của con người phù hợp với ý định của họ ( jzen, 1985, 1988). Theo hình TPB,
thái độ đối với hành động ảnh hưởng mạnh tích cực đến ý định hành động. Mối quan hệ này
được kiểm chứng bởi một số nghiên cứu về hành vi mua xanh (Chan, 2001; Bamberg, 2003;
Kumar, 2012; Wu và Chen, 2014). Do vậy, giả thuyết được đưa ra như sau:
H4: Thái độ đối với hành vi mua xanh có quan hệ dương đối với ý định mua xanh
439
2.3. Lý thuy t học tập hội (Social Learning Theory - SLT) các y u tố tác động đ n ý
định mua xanh theo lý thuy t học tập xã hội
Thuyết hc tp hội được đưa ra bởi nhà tâm học lbert Bandura vào năm 1971, thuyết
này cho rng nhng ảnh hưởng ca bên ngoài đối vi hành vi của con người hoạt động thông qua
trung gian các yếu t nhn thc. Các tiến trình nhn thức liên quan đến vic quyết định biến c
nào trong nhiu biến c bên ngoài s đưc quan sát nhân s tiếp nhn, phn ng vi các biến
cy như thế nào. Nhn thc s ảnh hưởng đến hành vi của con người.
Ngu n: Chen và cng s, 2017
Hình 2. Quá trình dẫn đ n hành vi của con ng ời
Quá trình tác động bên ngoài chính quá trình học từ môi trường thông qua quá trình quan
sát học hỏi.
Các yếu t hc hi xã hi tiếp cn theo thuyết hc tp hi th chia thành ba nhóm
chính: (1) các tác nhân kích thích thuc v ng ty như: bao gói xanh, quảng cáo xanh, nhãn sinh
thái, hình ảnh thương hiu. Các yếu t này tác động đến nhn thc của người tiêu dùng ch yếu
thông qua các hoạt động truyn thông; (2) các yếu t liên quan đến xã hội như: chuẩn ch quan, nh
hưởng hi, ảnh hưởng nhóm tham kho gi chung nhóm tham kho; (3) các thành phn
thương mại hi (các diễn đàn cộng đồng trc tuyến). Các yếu t này tác động đến nhn thc,
thái độ của người tiêu dùng thông qua tương tác giữa nhân vi các lực lượng xã hi. Các yếu t
này gi chung là các yếu t tình hung hay các yếu t môi trường.
Các nghiên cứu trước đây, lý thuyết hành động hp lý (TRA) và lý thuyết hành vi có kế hoch
(TPB) được nhiu tác gi nghiên cu, tuy nhiên thuyết hc tp xã hội chưa được nhiu tác gi
nghiên cu trong tiêu dùng xanh. T đó, nhóm tác giả đề xut mô hình nghiên cứu tác đng ca các
yếu t đến ý định mua xanh ca gii tr da trên nn tng ca thuyết hc tp hi mt s
nghiên cứu liên quan, đ đánh giá, xác đnh các yếu t tác động đến ý định mua xanh thông qua
cơ chế hc tp t môi trường.
Hình 3. Mô hình nghiên cứu đề xuất tác động ca các y u t đ n
ý định mua xanh ca gii tr ti p cn theo SLT
Quá trình nhn thc
v nông sn hữu cơ
Quá trình nhn thc v kinh
doanh nông sn hữu cơ
Ý định
mua xanh
Hc hi t nhóm
tham kho
Hc hi t
truyn thông
Thái độ đối vi
hành vi mua xanh
Hc hi t din
đàn và cộng đồng
Social Learning Theory
Quá trình tác động
bên ngoài
Quá trình nhn thc
bên trong
Quá trình ra
quyết định
H5
H6
H7
H4
Hc hi
t nhà trường
H8