Ế Ọ Ậ

Ộ                          THUY T H C T P XàH I

ế ọ ậ ủ ộ ộ I. N i dung c a thuy t h c t p xã h i.

ế ọ ậ ượ ắ ầ ừ ố ủ ể ồ Thuy t h c t p đ c b t đ u t ọ ậ    ngu n g c c a quan đi m h c t p

ấ ạ ủ c a Tarde (1843­ 1904) (Toseland và Rivas, (1998). Tarde nh n m nh ý

ưở ề ọ ậ ậ ắ ộ ướ t ng v  h c t p xã h i thông qua ba quy lu t b t ch ự ế   c: đó là s  ti p

ầ ắ ướ ườ ự ế ợ ả xúc g n gũi, b t ch c ng ọ   i khác và s  k t h p c  hai. Cá nhân h c

ử ủ ứ ộ ườ ặ ắ ướ cách hành đ ng và  ng x  c a ng i khác qua quan sát ho c b t ch c.

● ọ ậ ễ ế ằ ằ ữ    Lý thuy t này cho r ng h c t p di n ra b ng cách quan sát nh ng

ườ ừ ủ ở ỗ ng i khác và t đó tr  thành mô hình hành vi c a m i cá nhân. Các hành

ạ ượ ệ ố ơ ế ả ồ ờ vi này giúp cá nhân đ t đ c k t qu  làm vi c t t h n đ ng th i tránh

ự ữ ể ợ ọ   nh ng hành vi không phù h p. Đ  xây d ng mô hình này, quá trình h c

ố ướ ễ ậ ầ t p c n di n ra theo b n b c:

1. Quá trình chú ý – quan sát mô hình m u.ẫ

ớ ạ ệ ữ ượ 2. Quá trình tái hi n – nh  l i nh ng gì mình đã quan sát đ c.

ự ậ ạ ớ ượ ữ 3. Quá trình th c t p – làm l i nh ng gì mình đã quan sát và nh  đ c.

ủ ể ố ườ ộ 4. Quá trình c ng c  ­ đ ng viên đ  hành vi này th ng xuyên l p l ặ ạ   i

ứ ế ọ ậ ụ ủ ổ ứ ng d ng c a thuy t h c t p vào t ch c.

● ế ọ ậ ộ ị ủ Thuy t h c t p xã h i đ nh hình hành vi c a cá nhân trong t ổ

ứ ứ ch c thông qua các hình th c:

ố ộ ữ ủ ự ợ ố ư + c ng c  m t cách tích c c: khen ng i nh ng hành vi t ệ   t nh  làm vi c

ự ờ tích c c, đi làm đúng gi ,..v..v..v

1

ố ộ ữ ủ ự ấ   + c ng c  m t cách tiêu c c: khi nhân viên có hành vi né tránh nh ng v n

ả ạ ỏ ượ ề đ  gây khó khăn cho mình mà nhà qu n lý l i b  qua thì nó đ c coi là

ủ ự ố cách c ng c  tiêu c c.

ế ầ ớ ọ ỏ ặ VD: Trong l p h c n u th y giáo đ t câu h i mà sinh viên không có câu

ả ờ ở ể ọ ẽ ậ ạ ạ tr  l i, h  s  nhìn vào t p v  đ  né tránh. T i sao sinh viên l i có hành vi

ẽ ọ ẽ ằ ầ ờ ọ ọ ế ọ này? Có l h  cho r ng th y giáo s  không bao gi g i h  n u h  nhìn

ố ộ ự ữ ủ ế ầ ậ ọ vào t p. N u th y giáo c ng c  m t cách tiêu c c là không g i nh ng sinh

ậ ầ ở ỏ ẽ ế ụ   ặ viên nhìn vào t p v  khi th y giáo đ t câu h i thì hành vi này s  ti p t c

ỏ ế ữ ầ ặ ạ l p l ặ i trong  nh ng l n đ t câu h i ti p theo.

ạ ỏ ữ ề ệ ạ ợ ấ   + ph t­ lo i b  nh ng hành vi không mong đ i trong đi u ki n không m t

ệ ệ ạ ươ ế ọ thi n chí.( VD: ph t nhân viên 2 ngày làm vi c không l ng n u h  có

ố ượ ờ ệ hành vi u ng r u trong gi làm vi c.)

ậ ắ ể ạ ữ ữ ẹ ề ệ ỏ + d p t t­ d p b  hoàn toàn nh ng đi u ki n có th  t o ra nh ng hành vi

ổ ứ ố mà t ch c không mong mu n.

● ọ ậ ộ Mô hình h c t p xã h i (Social Learning Theories):

ế ủ ề ề ậ ợ ả Đây là t p h p nhi u lý thuy t c a nhi u tác gi khác nhau trong đó

ế ấ ả ổ ậ n i b t nh t là Albert Bandura. Các lý thuy t này gi ủ   i thích hành vi c a

ườ ọ ậ ủ ả ủ ư ế ộ con ng i nh  là k t qu  c a m t quá trình h c t p c a các cá nhân thông

ướ ự ế ọ ọ ự ệ ậ ắ qua b t ch c, t ti p nh n, ch n l c thông tin và th c hi n theo nhu

ủ ả ỗ ườ ầ c u, kh  năng riêng c a m i ng i.

ọ ậ ữ ế ộ M t   trong   nh ng   lý   thuy t   này   là   H c   t p   thông   qua   quan   sát

ệ ạ (Observational Learning) trong đó Bandura phân bi t 4 giai đo n:

ạ ậ ườ 1. Chú ý: Giai đo n cá nhân chú ý và nh n ra hành vi trong môi tr ng.

ữ ư ạ ữ ề trong trí nh ư 2. L u gi ớ: Giai đo n cá nhân l u gi thông tin v  hành vi

trong trí nh .ớ

2

ậ ạ ạ ộ ự 3. Th c hi n ệ : Giai đo n cá nhân l p l i hành vi qua hành đ ng.

ắ ặ ố ượ ầ ạ ộ 4. Đ ng c ơ (Nhu c u b t g p đ i t ậ   ng): Giai đo n cá nhân thu nh n

ả ừ ự ự ệ ệ ặ ế k t qu  t hành vi đã th c hi n ho c hình dung đang th c hi n trong đó

ả ố ế ấ ặ ừ ế ụ ẽ ặ ẩ có k t qu  t t ho c x u, t ở ự    đó s  thúc đ y ti p t c ho c ngăn tr  th c

ệ hi n hành vi.

ể ở ế ả K t qu  có th ạ  3 d ng:

ự ế ấ ậ ặ ổ ề ả ấ ợ ự ế   ­ Tr c ti p: L i ích ho c t n th t v t ch t (ti n…), c m giác tr c ti p,

ả ứ ủ ườ ph n  ng c a ng i xung quanh,...

ứ ệ ậ ấ ưở ượ ự ế ­ Nh n th c gián ti p: Xu t hi n khi t ng t ệ   ng mình đang th c hi n

hành vi.

ứ ậ ự ữ ự ­ Nh n th c do t suy nghĩ: Nh ng ý nghĩ mà cá nhân t suy nghĩ và

ứ ậ nh n th c.

ư ữ ụ ể ị ằ   Ví d : Có th  hành vi gây ra nh ng khó ch u nh ng cá nhân nghĩ r ng

ủ ự ứ ộ ườ đó là m t ch ng tích c a s  can tr ng.

● ộ ố ắ ầ ụ ậ ọ ế    M t s  nguyên t c c n chú tr ng trong quá trình v n d ng thuy t

ự ế ọ ậ h c t p vào th c t là:

ả ẽ ạ ượ ở ứ ấ ủ ọ ậ ứ ệ ấ Th  nh t, hi u qu  s  đ t đ m c cao nh t c a h c t p quan c

ệ ổ ễ ạ ứ ượ sát là thông qua vi c tái t ậ  ch c và t p di n l i hành vi đ ẫ   c làm m u

ộ ượ ệ ạ ự ư ộ m t cách t ng tr ng, sau đó th c hi n l ụ ể i nó m t cách c  th .

ứ ượ ẫ ằ ờ ặ Th  hai là, mã hóa hành vi đ c làm m u đó b ng l i nói, đ t tên

ặ ượ ế ả ố ơ ệ ỉ ho c hình t ng hóa h t qu , và cách này còn t t h n vi c ch  quan sát.

ể ẽ ắ ấ ướ ượ ế ẫ Các cá nhân r t có th  s  b t ch c hành vi đ c làm m u đó n u nh ư

ọ ấ ớ ọ ợ ưỡ ư ế ộ mô hình đó thích h p v i h  và h  th y ng ng m , và n u nh  nó mang

ạ ế ả l ị ọ i k t qu  mà h  coi là có giá tr .

3

Ứ ế ọ ậ ụ ủ ộ ộ II. ng d ng c a thuy t h c t p xã h i trong công tác xã h i.

ế ọ ậ ượ ứ ộ ừ ụ ữ Thuy t h c t p đ c  ng d ng vào công tác xã h i t nh ng năm

ế ỷ ủ 80 c a th  k  XX.

ế ượ ử ụ ể ả ộ ạ Thuy t đ c s  d ng đ  gi i thích cho hành vi t i ph m liên quan

ạ ệ ố ệ ộ ậ ạ ườ ạ ọ ế đ n vi c đ t nh p và phá ho i h  th ng máy tính t i các tr ng đ i h c.

ế ọ ậ ể ượ ử ụ ể ề ộ ỉ Thuy t h c t p xã h i còn có th  đ c s  d ng đ  đi u ch nh

hành vi.

ộ ọ ụ ệ ệ ế ắ ạ ố ồ ạ   Ví d : vi c b  trí, s p x p m t h c sinh có hành vi l ch l c ng i c nh

ố ư ử ủ ọ ư ậ ố ẽ ọ h c sinh có hành vi t t. Nh  v y, cách c  x  c a h c sinh t t s  giúp cho

ử ủ ậ ấ ỉ ư ọ h c sinh kia nh n th y hành vi ch a đúng c a mình và ch nh s a. Tuy

ọ ố ể ẽ ị ễ ệ nhiên , h c sinh có hành vi t ạ ủ ọ   t có th  s  b  nhi m hành vi l ch l c c a h c

ế ả ượ ợ sinh kia, đây chính là k t qu  trái ng c không mong đ i.

ế ượ ộ ứ Trong công tác xã h i nhóm, thuy t đ c nghiên c u và phân tích

ữ ả ủ ể ư đ  đ a ra nh ng gi i thích hành vi c a các thành viên trong nhóm. Theo

ế ậ ổ ể ủ ế ọ ậ ủ cách ti p c n c  đi n c a thuy t h c t p, hành vi c a thành viên nhóm có

ể ấ ượ ệ th  xu t hi n khi nó đ c kích thích.

ế ộ ươ ổ ế ứ ọ ậ Theo thuy t này m t ph ụ   ng pháp h c t p khá ph  bi n  ng d ng

ạ ộ ườ ệ trong công tác xã h i là t o ra môi tr ề ng có đi u ki n.

ế ọ ậ ữ ộ ộ Thuy t h c t p xã h i giúp nhân viên xã h i tìm ra nh ng cách

ỗ ợ ố ượ ứ ệ ợ ợ th c tr  giúp phù h p trong vi c h  tr  cho các đ i t ệ   ng thông qua vi c

ề ủ ố ượ ế ề ể ấ ệ ẫ hi u v  nguyên nhân d n đ n v n đ  c a đ i t ặ ng, đ c bi t trong lĩnh

ệ ệ ự v c làm vi c can thi p v i tr  b  t ớ ẻ ị ự ỷ  k .

4

ế ọ ậ ề ả ơ ả ứ ộ Thuy t h c t p xã h i cũng là n n t ng c  b n cho hình th c tr ị

ụ ệ ượ ẽ ế li u gia đình, áp d ng đ c thuy t này s  giúp nhân viên xã h i đ t đ ộ ạ ượ   c

ả ố ệ ệ ớ ố ượ ự hi u qu  t t trong lĩnh v c làm vi c v i nhóm đ i t ng là gia đình.

(cid:0) Ví d  caụ

ọ ạ ườ ệ ổ ể Em An năm nay 10 tu i, hi n đang h c t i tr ọ ng ti u h c Đoàn Th ị

ố ẹ ữ ề ể ộ Đi m – Hà N i. B  m  em làm ngh  kinh doanh buôn bán, nh ng lúc

ậ ợ ệ ố ẹ ườ ẫ công vi c không thu n l i, b  m  em th ng xuyên mâu thu n, đánh

ề ề ả ặ ở ư ế ữ cãi nhau v  ti n ngay c  khi có m t em đó. Nh ng lúc nh  th  em

ớ ả ừ ư ầ ợ ộ ờ ấ r t lo s , nh ng sau m t th i gian dài em d n quen v i c nh đó. T  đó,

ổ ấ ủ ề ở ầ tính cách c a em thay đ i r t nhi u, em tr nên l m lì, ít nói không

ủ ố ớ ố ờ gi ng v i tính cách v n có c a em. Trong th i gian này em cũng hay

ườ ữ ứ ế ớ ẻ ầ ượ ứ th ng xuyên ti p xúc v i nh ng đ a tr g n nhà, đ ế   c ch ng ki n

ắ ạ ứ ẻ ớ ớ ứ ấ ậ ơ ư ộ   ẻ ả c nh đ a tr  l p l n b t n t đ a tr  bé h n, em nh n th y đó nh  m t

ề ườ ố ẹ ậ ờ đi u bình th ế   ng vì b  m  em b n quá không có th i gian chú ý đ n

ế ườ ạ ẵ ả ọ em.Khi đ n tr ậ   ng b n nào trêu tr c em em s n sàng đánh tr . Th m

ắ ạ ầ ạ ớ chí g n đây em hay cãi nhau và b t n t các b n cùng l p, khi cô giáo

ắ ườ ỏ ộ ố ố ạ ở nh c nh  thì em th ng xuyên t thái đ  ch ng đ i và cãi l i cô giáo.

ữ ủ ễ ấ ồ ớ ớ   ắ Giáo viên c a em r t bu n và lo l ng v i nh ng gì đang di n ra v i

ớ ố ẹ ế ạ ồ ờ em, cô đã liên l c v i b  m  em và đ ng th i cũng tìm đ n nhân viên

ộ ể ượ ự xã h i đ  đ ỡ c s  giúp đ .

5