
62
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Nguyễn Thị Phương Anh và Trần Nha Ghi
*Email: trannhaghi@iuh.edu.vn
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG
Tập 11, Số 1 (2025): 62 - 73
HUNG VUONG UNIVERSITY
JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY
Vol. 11, No. 1 (2025): 62 - 73
Email: tapchikhoahoc@hvu.edu.vn Website: www.jst.hvu.edu.vn
Ý ĐỊNH ÁP DỤNG CHATGPT VÀ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA
SINH VIÊN TIẾNG ANH THƯƠNG MẠI: PHÂN TÍCH TỪ MÔ HÌNH TAM
VÀ LÝ THUYẾT HỌC TẬP KIẾN TẠO
Nguyễn Thị Phương Anh1, Trần Nha Ghi 1*
1Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh
Ngày nhận bài: 05/02/2025; Ngày chỉnh sửa: 27/02/2025; Ngày duyệt đăng: 10/3/2025
DOI: https://doi.org/10.59775/1859-3968.254
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm đánh giá ảnh hưởng của ý định áp dụng ChatGPT đến kết quả học tập của sinh viên
ngành Tiếng Anh thương mại, dựa trên mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) và lý thuyết học tập kiến tạo.
Bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện với 243 sinh viên, nghiên cứu sử dụng phương pháp ước lượng mô hình
cấu trúc tuyến tính bình phương tối thiểu từng phần (PLS-SEM) để kiểm định mô hình nghiên cứu đề xuất. Kết
quả nghiên cứu cho thấy cảm nhận về tính hữu ích, dễ sử dụng và sự tiện lợi có ảnh hưởng tích cực đến thái độ
của sinh viên đối với ChatGPT. Bên cạnh đó, thái độ này cũng tác động đáng kể đến ý định áp dụng ChatGPT,
từ đó góp phần cải thiện mức độ tham gia học tập, phát triển tư duy phản biện và nâng cao thành tích học tập.
Nghiên cứu này đã đóng góp vào khía cạnh lý thuyết bằng cách kết hợp mô hình TAM với quan điểm của lý
thuyết học tập kiến tạo để giải thích cách sinh viên tiếp nhận và sử dụng ChatGPT trong môi trường học tập. Về
mặt thực tiễn, kết quả nghiên cứu cung cấp cơ sở để các trường đại học và giảng viên tận dụng ChatGPT như
một công cụ hỗ trợ học tập, giúp sinh viên phát triển kỹ năng và nâng cao kết quả học tập. Cuối cùng, một số
hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo được đề xuất trong nghiên cứu này.
Từ khóa: Mô hình chấp nhận công nghệ, ChatGPT, tư duy phản biện, thành tích học tập, học tập sáng tạo,
PLS-SEM
1. Đặt vấn đề
Công nghệ đã được sử dụng trong lĩnh
vực giáo dục để sử dụng các nguồn lực và
phương pháp tiếp cận của nó để hỗ trợ quá
trình dạy và học [1]. Nhiều công nghệ đã
được áp dụng cho lĩnh vực này, bao gồm AI,
thực tế ảo, thực tế tăng cường, mô phỏng và
robot [2]. Theo García Sánchez [3] việc kết
hợp ChatGPT vào giáo dục đã nhận được sự
quan tâm đáng kể do cải thiện trải nghiệm
học tập của học sinh. Chatbot AI là một trong
những ứng dụng AI sử dụng các quá trình
học tập tự nhiên và máy học để mô phỏng các
cuộc trò chuyện của con người [4]. ChatGPT
đã trở nên phổ biến rộng rãi nhờ khả năng ưu
việt trong việc tạo ra các thông tin phản hồi