
678
Ảnh hưởng của học tập chủ động đến động lực học tập và kết quả học tập của sinh viên
cao đẳng giáo dục nghề nghiệp tại Thành phố Thủ Đức
Phạm Thị Ngọc Thư
Tóm tắt
Vấn đề đổi mới giáo dục và đào tạo đã được nhấn mạnh trong Nghị quyết Hội nghị Trung
ương 8 Khóa 11 số: 29 –NQ/TW với mục tiêu tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng,
hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
và nhu cu học tập của nhân dân. Đặc biệt đối với giáo dục nghề nghiệp, đào tạo theo hướng
ứng dụng, thực hành, bảo đảm đáp ứng nhu cu nhân lực kỹ thuật công nghệ của thị trường lao
động trong nước và quốc tế (Ban chấp hành Trung ương, 2013).
Bên cạnh đó, việc đào tạo theo học chế tín chỉ chính là một phương thức đào tạo nhấn
mạnh đến sự phát huy tính tích cực và chủ động của người học. Với việc tổng hợp, phân tích lý
thuyết về học tập chủ động, điều tra trên 339 sinh viên thuộc nhiều ngành nghề khác nhau từ
các trường Cao đẳng trên địa bàn Thành phố Thủ Đức. Kết quả cho thấy học tập chủ động có
sự tác động tích cực đến kết quả học tập cũng như động lực học tập của người học, bên cạnh
đó, động lực học tập cũng có ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập của sinh viên. Chính vì
vậy, vấn đề cải thiện, thay đổi phương pháp dạy và học nhằm khuyến khích sự chủ động của
người học là một vấn đề hết sức cn thiết.
Từ khóa: Học tập chủ động, giáo dục nghề nghiệp, động lực học tập.
1. Đặt vấn đề
Sự khác nhau về phương pháp dạy học ở bậc phổ thông và Cao đẳng, Đại học thường đặt
ra rất nhiều thử thách và bỡ ngỡ cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm nhất. Cụ thể, đối với
cấp học phổ thông, phương pháp thường thấy là chủ yếu thy cô giảng và đọc cho học sinh ghi
chép, ít có giờ thảo luận và trao đổi trong quá trình học. Ở đại học: Các thy cô giáo chỉ đóng
vai trò là người hướng dẫn sinh viên tìm kiếm tài liệu và nghiên cứu, những lời giảng của các
thy cô chỉ mang tính chất gợi ý, và hướng dẫn sinh viên thảo luận, tự nghiên cứu viết tiểu luận,
còn chủ yếu dựa vào khả năng tự tiếp thu, tự nghiên cứu và sử lý kiến thức của sinh viên đối
với bài học đó (Nguyễn Thành Hải, 2010). Sự khác nhau này bắt nguồn chủ yếu từ khối lượng
kiến thức rộng lớn yêu cu từ các bậc học này, bên cạnh đó sinh viên còn phải trau dồi kỹ năng,
hình thành thái độ nghiêm túc, tự chủ, tự chịu trách nhiệm để có thể phù hợp với công việc
trong tương lai.
Việc nghiên cứu các mối liên hệ ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên cũng như
xây dựng động lực học tập bền vững luôn là một mục tiêu mà bất kỳ nhà trường cũng như
những người làm giáo dục mong muốn hướng đến. Hiện nay, trong giáo dục Cao đẳng, Đại học
ở nước ta, vấn đề lấy người học làm trung tâm vẫn đang còn tồn tại những tranh cãi về việc liệu
có hạ thấp vai trò của giáo viên hay không. Một giáo viên sáng tạo là một giáo viên biết giúp
học sinh tiến bộ nhanh chóng bằng con đường tự học. Giáo viên phải là người hướng dẫn, người
cố vấn, hơn chỉ là đóng vai trò công cụ truyền đạt tri thức (S.Rassekh, 1987).
Nghiên cứu này nhằm khẳng định về sự ảnh hưởng một cách tích cực của việc học tập
chủ động của sinh viên đến động lực học tập và đến kết quả học tập của họ. Đề cao xu hướng
lấy người học làm trung tâm trong việc giảng dạy sinh viên tại các trường Cao đẳng Giáo dục
Nghề nghiệp, phát triển tối ưu khả năng của người học, giúp người học hướng đến việc học tập