intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chiến lược marketing xanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

19
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Tiếp thị xanh" đang hình thành là một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp trong tương lai. Tiếp thị xanh là tiếp thị với mục đích dựa vào các yếu tố môi trường để quảng bá sản phẩm đến cho người tiêu dùng. Bài báo đặt ra các nhu cầu và các khuyến nghị cho việc kết hợp vấn đề môi trường vào chiến lược của kế hoạch tiếp thị của các tổ chức, doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chiến lược marketing xanh

  1. – CHIẾN LƯỢC MARKETING XANH  TS. (*) Ó Ắ "Tiếp thị xanh" đang hình thành là một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp trong tương lai. Tiếp thị xanh là tiếp thị với mục đích dựa vào các yếu tố môi trường để quảng bá sản phẩm đến cho người tiêu dùng. Bài báo đặt ra các nhu cầu và các khuyến nghị cho việc kết hợp vấn đề môi trường vào chiến lược của kế hoạch tiếp thị của các tổ chức, doanh nghiệp. Từ khóa: Mark ting xanh, chiến lược, tiếp thị, môi trường. SUMMARY "Green Marketing" is considered as one of the key business strategies of enterprises in the future. Green marketing purposes are based on the environmental factors to promote their products to consumers. This paper mainly presents requirements and recommendations for integrating environmental issues into the strategic marketing plans of organizations and businesses. Key words: Green marketing, strategy - strategies, marketing, environment. 1. Đặt vấn đề Thực tế cho thấy chúng ta không thể Vấn đề môi trường hiện là vấn đề phủ nhận sự phát triển kinh tế và xã hội đang có tác động toàn cầu. Đây là một phụ thuộc vào việc bảo vệ môi trường và vấn đề rất phức tạp, thường xuyên quan giảm tác động của con người. Do vậy, hệ với các yếu tố kinh tế xã hội. Chính vì việc tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề lẽ đó, cụm từ “go green” "đi cùng màu môi trường mà chúng ta đang phải đối xanh" đã trở thành một thuật ngữ đang mặt đã trở nên rất quan trọng. được sử dụng phổ biến. “Đi cùng màu (*) P.HT T n Đ n n TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 60
  2. – xanh” bao gồm một loạt các ý tưởng, sản phẩm đó vào ngày càng tăng như cũng như các ứng dụng, bao gồm cả việc khách hàng đang đòi hỏi các sản phẩm sử dụng các công nghệ xanh, nghiên cứu và công nghệ thân thiện với môi trường. và ứng dụng chuyển đổi các mô hình cũ Để phát triển thành công chiến lược của công nghệ vào các phiên bản “xanh”, tiếp thị xanh, công đoạn chuẩn bị và đưa cũng là xu hướng chung của việc khuyến sản phẩm ra thị trường là hai công đoạn khích những ý tưởng mang tính chất thân rất quan trọng. Công đoạn chuẩn bị bao thiện với môi trường. Một trong những gồm các hoạt động thu thập thông tin dữ khía cạnh quan trọng của “đi xanh” là liệu, định vị và phát triển “sản phẩm “tiếp thị xanh” - “Green Marketing”. xanh”. Đây là một quá trình phức tạp 2. Marketing xanh (green marketing) nhưng đóng vai trò tiên quyết cho sự Marketing xanh được hiểu là một thành công của chiến lược marketing khái niệm mới, khác với marketing xanh, gồm ba khâu chính: thiết kế, sản truyền thống, đây là một khái niệm tiếp xuất và đóng gói sản phẩm xanh. thị sản phẩm và dịch vụ dựa trên các yếu Trong bài viết này, tôi tập trung phân tố môi trường hoặc nhận thức của con tích cho giai đoạn thiết kế. Ở giai đọan người. Nó vượt ra ngoài tiếp thị truyền này, doanh nghiệp cần chú ý tới nguyên thống bằng cách thúc đẩy các giá trị cốt tắc 3R (Reduction -Reuse và Recycling). lõi của môi trường với hy vọng rằng [3] người tiêu dùng sẽ liên kết các giá trị với 2.1 Giảm (R duction) công ty hay thương hiệu của họ [1]. Giảm có lẽ là ảnh hưởng lớn nhất Thuật ngữ Marketing xanh bắt đầu trong công thức 3 R. Đó là lý do tại sao xuất hiện cuối những năm 1980 và đầu nó được liệt kê đầu tiên. Chúng ta càng những năm 1990. Thuật ngữ này ban đầu giảm thiểu nguyên liệu đầu vào bao khởi điểm ở Châu Âu vào đầu những nhiêu đồng nghĩa với chúng ta ít phải tái năm 1980 khi một số sản phẩm đã được sử dụng và tái chế. Điều này áp dụng cho tìm thấy là có hại cho môi trường và xã các dự án phát triển và xây dựng là tốt. hội. Do đó, loại mới của sản phẩm đã Nếu đầu tiên chúng ta giảm, nghĩa là sau được tạo ra được gọi là sản phẩm xanh – đó chúng ta sẽ dành ít thời gian, tiền bạc mang ý nghĩa thân thiện với môi trường. và năng lượng để tái sử dụng, tái chế, Sự phát triển của tiếp thị màu xanh kiểm soát… Trong giai đoạn đầu của có thể được chia thành ba giai đoạn [2], thiết kế sản phẩm, để chiến lược tiếp thị cụ thể là sinh thái, môi trường và bền xanh hiệu quả, các chuyên gia thiết kế vững. Ở giai đoạn 1, công việc tập trung cần phải suy nghĩ về cách chúng ta có chủ yếu để giúp giải quyết các vấn đề thể giảm thiểu tối đa nguyên liệu khi môi trường thông qua các biện pháp khắc thiết kế. phục, trong khi đó ở giai đoạn hai, công 2.2 Tái sử dụng (R us ) tác chủ yếu liên quan đến công nghệ Tái sử dụng là sử dụng lại, sử dụng sạch bao gồm những công việc liên quan thêm một hay nhiều lần nữa sau khi nó đến thiết kế, sáng tạo mới sản phẩm. đã được sử dụng [4]. Điều này bao gồm Đối với giai đoạn "bền vững" nơi mà việc tái sử dụng thông thường, nơi các nó trở nên cần thiết cho các công ty để mục được sử dụng một lần nữa cho cùng sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi chức năng, và tái sử dụng - cuộc sống trường cũng như nâng cao nhận thức cho mới, nơi nó được sử dụng cho một chức TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 61
  3. – năng khác nhau. chuyển đổi các sản phẩm đã qua sử dụng Về mặt kinh tế, tái sử dụng cung cấp hoặc thải vào vật liệu mới. Quá trình tái sản phẩm chất lượng cho người dân và chế liên quan đến một loạt các bước để các tổ chức có phương tiện hạn chế, sản xuất sản phẩm mới. trong khi tạo ra việc làm và hoạt động Tái chế có rất nhiều lợi ích và tầm kinh doanh góp phần vào nền kinh tế. quan trọng không ch đối với con người, Trong lịch sử, động lực tài chính là một mà đối với hành tinh của chúng ta. trong những quá trình điều khiển chính Không thể phủ nhận lợi ích đầu tiên của của tái sử dụng. Trong thế giới đang phát việc tái chế là giúp kéo dài tuổi thọ và triển hiện nay, ngày càng có nhiều vật tính hữu dụng của sản phẩm. Tái chế liệu tái sử dụng. Tuy nhiên, không thể giúp tiết kiệm nguyên vật liệu, năng phủ nhận sự tiện lợi của một số sản phẩm lượng cho môi trường. Ví dụ, chúng ta sử dụng một lần. Chính vì vậy, đã có một biết rằng giấy có nguồn gốc từ cây và số chương trình tái sử dụng không thành nhiều cây đang được cắt giảm xuống ch công, đặt biệt là những sản phẩm có giá để sản xuất giấy. Bằng cách tái chế nó, trị kinh tế không cao (ví dụ: bao bì, chai chúng ta có thể hạn chế việc cắt giảm lọ…). Chính vì vậy, chúng ta cần nâng cây xanh. Sản phẩm được làm từ nguyên cao nhận thức về môi trường, không thể liệu đến từ tài nguyên thiên nhiên của vì sử dụng tiện lợi mà quên đi những tác chúng tôi nên được tái chế để chúng tôi hại của sản phẩm đó đối với môi trường. có thể giúp bảo vệ môi trường. Bên cạnh Ngoài việc tiết kiệm năng lượng và đó, bằng cách tái chế, chúng ta đã giảm nguyên liệu thay thế, giảm nhu cầu xử lý được các vật liệu chất thải, phế thải và chi phí, tái sử dụng có lợi ích không trong bãi rác. những tiết kiệm chi phí cho doanh Thế kỷ thứ 21 khi loài người đang nghiệp và người tiêu dùng như một sản phải đối mặt với những thách thức to lớn phẩm có thể dùng lại, nó thường rẻ hơn từ thay đổi khí hậu, môi trường sống, rất nhiều so với sản phẩm ch sử dụng dịch bệnh... thì marketing xanh là chiến duy nhất một lần mà không thể thay thế. lược được nhiều hãng kinh doanh vận Tuy nhiên, việc tái sử dụng cũng có một dụng có hiệu quả. Nhìn lại những năm 90 số nhược điểm cũng khá rõ ràng, cụ thể của thế kỷ trước, sau những năm phấn là việc tái sử dụng thường đòi hỏi phải đấu cho mức tăng trưởng kinh tế, xã hội làm sạch, tốn thời gian vận chuyển… đã nhận thức dần tầm quan trọng của sự Một số mặt hàng, chẳng hạn như các phát triển bền vững – phát triển kinh tế thiết bị freon, ghế ngồi ô tô trẻ em, TV gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Từ ống cũ và xe ô tô cũ có thể là năng lượng đó, marketing xanh nổi lên và từng bước nguy hiểm hoặc kém hiệu quả hơn khi nó trở thành xu hướng toàn cầu, đi cùng với tiếp tục được sử dụng. Do vậy, nhà chiến việc xuất hiện những khái niệm mới như lược tiếp thị xanh cần cân nhắc đến các thực phẩm xanh, đồ gia dụng xanh, công vấn đề này. xưởng xanh… ngày càng nhiều, từ đó 2.3 Tái chế (Recycling) thúc đẩy các hoạt động tiêu dùng xanh, Tái chế là gì? Tái chế là quá trình xử tức tiêu dùng các sản phẩm không hại lý những vật liệu đã sử dụng với mục đích cho môi trường. Nhiều nhà kinh tế đã sử dụng lại [5]. Nói cách khác, tái chế là từng dự báo rằng, thế kỷ 21 này sẽ là quá trình tách, thu gom và tái chế hoặc “thế kỷ xanh” và loài người đang bước TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 62
  4. – vào “thời đại xanh”. công. Có thể kết luận rằng, sự thành Marketing hiện đại đã khẳng định công của các chương trình marketing rằng, người tiêu dùng, trước hết là dân xanh phụ thuộc vào độ tác động của cư ở các nước phát triển, ngày càng ý chương trình lên sự hiểu biết của các thức hơn về các vấn đề thuộc môi khách hàng. Khách hàng phải nhận thức trường, do vậy thỏa mãn “nhu cầu xanh” được lợi ích của việc sử dụng các sản của người tiêu dùng và của xã hội là mục phẩm xanh. tiêu quan trọng nhất mà marketing xanh 3. Các đề xuất hướng tới. Nhưng thách thức lớn nhất, Để có một số chìa khóa tạo ra một đối với các nhà tạo thị trường là làm thế chiến lược tiếp thị xanh hiệu quả, nhà nào để có thể kết hợp được giữa nhu cầu hoạch định chương trình cần nghiên cứu “bảo vệ môi trường” với những nhu cầu các vấn đề cơ bản sau: khác của người tiêu dùng, xét theo tổng Thứ nhất, cần hiểu thị trường, các giá quan giữa chi phí và hiệu quả, hiệu suất, trị, niềm tin của người tiêu dùng và các giá trị biểu tượng và tiện nghi, an toàn bên liên quan khác cơ bản, phát triển một khi sử dụng… Rất nhiều sản phẩm khác kế hoạch tiếp thị cũng gắn với những giá được chào bán với tiêu chí thân thiện với trị và niềm tin. Hãy chắc chắn rằng các môi trường đơn giản là đã nắm bắt được sản phẩm và dịch vụ cân bằng nhu cầu với xu hướng “xanh lên” trong mắt đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng người tiêu dùng. Ví dụ điển hình là việc về chất lượng, sự tiện lợi và khả năng chi các chai nước tẩy được làm từ các hàm trả với các mục tiêu phát triển bền vững. chất tái chế và thành phần chất bên trong Thứ hai, cần tìm kiếm đối tác kinh được đóng mác “có thể làm phân hủy các doanh bền vững; các tổ chức phi chính chất bẩn”. phủ bổ sung cho doanh nghiệp của bạn; Một ví dụ thành công của marketing các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp bền xanh - trường hợp thay thế bóng đèn vững và các doanh nghiệp cùng chí huỳnh quang bằng bóng đèn tiết kiệm hướng khác. Đo lường hiệu suất so với năng lượng. Với dự án “bóng đèn xanh” số liệu quan trọng và giao tiếp tiến bộ. được phát động từ năm 2008 ở Trung Minh bạch triệt để bao gồm việc có thể Quốc. Theo đó, 150 triệu sản phẩm chiếu chia sẻ tiến độ so với mục tiêu phát triển sáng tiết kiệm năng lượng đã được sử bền vững với người tiêu dùng và cộng dụng rộng rãi trên cả nước. Kết quả là đồng nói chung. Trung Quốc giảm được 29 triệu tấn Thứ ba, doanh nghiệp cần đảm bảo sử carbon dioxide và 290.000 tấn sulfur dụng công nghệ và kỹ thuật sạch trong dioxide. [6] khâu sản xuất, không ô nhiễm, sản phẩm Trong thời gian qua, với các hoạt sản xuất ra không có hại cho môi trường động nghiên cứu về hoạt động và sức khỏe con người. Còn với khâu marketing, nhiều chuyên gia cho rằng, sự đóng gói, cần sử dụng loại bao bì không thành công của chiến lược xanh liên gây độc hại và có khả năng tái chế. Công quan chặt chẽ với những thông điệp đoạn đưa sản phẩm ra thị trường bao marketing mang tính giáo dục – những gồm một loạt các hoạt động sau: ấn định quảng cáo có khả năng kết nối giữa đặc “mức giá xanh”, thiết lập các “kênh phân tính của sản phẩm xanh và những giá trị phối xanh” và tiến hành các hoạt động mà người tiêu dùng mong muốn đã thành yểm trợ marketing xanh. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 63
  5. – Cuối cùng, doanh nghiệp cần đầu tư cho thành công của marketing xanh trong nhiều cho các hoạt động khuyến mãi công đoạn này, các marketer cần phải tạo xanh, vì môi trường. Lưu ý rằng các hoạt dựng được “hình ảnh xanh” cả về sản động khuyến mãi đóng vai trò quan trọng phẩm và doanh nghiệp. Tài liệu tham khảo [1]. Chopra, S.Lakshmi (2007), Turning over a new leaf, Indian Management, April 2007. Các trang: [1]. www.dantri.com.vn [2]. http://www.investopedia.com [3]. http://www.epa.gov [4]. http://www.greeneconomypost.com [5]. http://www.oxfordlearnersdictionaries.com ày nhận: 22/9/2014 ày duyệt đăn : 15/10/2014 TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 64
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2