DANH SÁCH CÁC HO T Đ NG T I U: Ạ Ộ Ố Ư

Các ho t đ ng ít nh t mà doanh nghi p th y r ng có hi u qu đ c ả ặ ấ ằ ạ ộ ệ ệ ấ

bi t cao: ệ

i u hóa trong qu n lý là nguyên t c qu n lý h t s c quan Ho t đ ng t ạ ộ ố ư ế ứ ả ắ ả

tr ng, bao g m vi c tìm ra nh ng quy t đ nh đ u t , k ho ch phát tri n t ế ị ầ ư ế ạ ể ố t ữ ệ ồ ọ

nh t trong ho t đ ng kinh doanh. ạ ộ ấ

ự Nguyên t c này là m t b ph n h u c , không th tách r i c a vi c th c ậ ữ ơ ộ ộ ờ ủ ể ệ ắ

hi n ho t đ ng qu n lý, xuyên su t t ả ạ ộ ố ấ ả t c các quá trình c a ho t đ ng đó, t ủ ạ ộ ệ ừ

vi c xây d ng k ho ch, chi n l ế ạ ế ượ ự ệ c kinh doanh hay k ho ch ng n h n v s ế ạ ạ ề ự ắ

phát tri n c a công ty đ n vi c t ch c th c hi n các k ho ch đó, nghĩa là ể ủ ệ ổ ứ ự ế ệ ế ạ

ph i gi ả ả ạ ộ i quy t nh ng nhi m v đi u ch nh k p th i các quá trình ho t đ ng ỉ ụ ề ữ ế ệ ờ ị

c a công ty trong n n kinh t ủ ề . ế

Vi c xác đ nh ph ng án, k ho ch kinh doanh t i u và các bi n pháp gi ệ ị ươ ế ạ ố ư ệ ả i

ả quy t nh ng v n đ n y sinh trong quá trình th c hi n k ho ch đòi h i ph i ệ ế ạ ề ả ữ ự ế ấ ỏ

th hi n m t cách ch t ch v s l ẽ ề ố ượ ể ệ ặ ộ ạ ộ ng các m c tiêu phát tri n và ho t đ ng ụ ể

c a toàn b công ty, các tiêu chu n quy đ nh hi u qu đ đ t m c tiêu, cũng ủ ả ể ạ ụ ệ ẩ ộ ị

i h n th c hi n ho t đ ng s n xu t kinh doanh. nh nh ng đi u ki n và gi ề ư ữ ệ ớ ạ ạ ộ ự ệ ả ấ

i u hoá k ho ch phát tri n quy đ nh tr c nh ng thông s Đ ng th i, vi c t ờ ệ ố ư ế ạ ể ồ ị ướ ữ ố

v các ch tiêu tài chính thích h p c a công ty trong lĩnh v c mình đang phát ề ợ ủ ự ỉ

tri n cũng nh trong toàn b n n kinh t nói chung. ộ ề ư ể ế

Trong các khâu c th c a ho t đ ng kinh doanh, vi c t ụ ể ủ ạ ộ ệ ố ư ả i u hoá nh m b o ằ

đ m s l a ch n nh ng bi n pháp t ả ự ự ữ ệ ọ ố ụ ế ạ t nh t đ th c hi n nhi m v . k ho ch ấ ể ự ệ ệ

c a c năm tài chính, huy đ ng ngu n v n d tr n i b c a các chi nhánh ủ ả ố ự ữ ộ ộ ủ ộ ồ

công ty, phát huy sáng ki n c a t ng phòng ban cũng nh c a t ng nhân viên ế ủ ừ ư ủ ừ

trong công ty. Đ ng th i, t i u hoá đ c th c hi n trong ph m vi gi i h n đã ờ ố ư ồ ượ ự ệ ạ ớ ạ

đ ượ ứ c quy đ nh đ ti n hành ho t đ ng s n xu t kinh doanh và các h n m c ả ạ ộ ể ế ấ ạ ị

c quy đ nh. nh ng ngu n l c s n xu t đã đ ồ ự ả ữ ấ ượ ị

Nguyên t c t ắ ố ư ủ ấ i u hoá các ho t đ ng qu n lý là thu c tính v n có c a b t ạ ộ ả ộ ố

kỳ ho t đ ng qu n tr kinh doanh nào, đ c th c hi n m t cách tích c c trong ạ ộ ả ị ượ ự ự ệ ộ

t ấ ả ộ t c các giai đo n s n xu t – kinh doanh c a công ty. Đây có th coi là m t ạ ả ủ ể ấ

ph ng pháp toán h c đ gi i quy t các nhi m v qu n lý. Ph ng pháp này ươ ọ ể ả ụ ả ế ệ ươ

t o đi u ki n nâng cao ch t l ạ ấ ượ ề ệ ng và căn c khoa h c c a các k ho ch phát ọ ủ ứ ế ạ

tri n kinh doanh c a công ty. ủ ể

Trong đi u ki n kinh t i hi n nay, t ề ệ th gi ế ế ớ ệ ố ư ọ i u hoá là nguyên t c quan tr ng ắ

nh t đ xây d ng và phá tri n h th ng qu n lý t đ ng hoá. Các ph ấ ể ệ ố ự ể ả ự ộ ươ ng

pháp toán kinh t ế ể ứ và công ngh thông tin m ra kh năng r ng l n đ ch ng ệ ả ở ộ ớ

minh cho các ph ng án gi i quy t t t nh t các nhi m v phát tri n kinh ươ ả ế ố ụ ệ ể ấ

ẩ doanh hàng năm c a các công ty, cũng nh l a ch n các bi n pháp thúc đ y ư ự ủ ệ ọ

ho t đ ng c nh tranh. ạ ộ ạ

M t s l ng l n nh ng bi n pháp ch ộ ố ượ ữ ệ ớ ươ ả ng trình làm đ n gi n hoá và gi m ả ơ

nh m t cách đáng k quá trình gi i quy t nh ng nhi m v t i u hoá, còn h ẹ ộ ể ả ụ ố ư ữ ế ệ ệ

th ng phân tích đ x lý s li u và các h p s li u t ộ ố ệ ự ộ ố ệ ể ử ả đ ng hoá thì làm gi m ố

nh vi c chu n b nh ng tài li u kinh t ị ữ ẹ ệ ệ ẩ ế - k thu t và nh ng tài li u c n thi ữ ệ ầ ậ ỹ ế t

khác đ th c hiên các m c tiêu đ t ra c a công ty. ụ ể ự ủ ặ

Trong th c ti n, nh ng yêu c u t ự ễ ầ ố ư ệ i u hoá có liên quan ch t ch v i vi c ẽ ớ ữ ặ

chu n b cho đ i ngũ các nhà qu n lý làm vi c v i s h tr c a các ph ệ ớ ự ỗ ợ ủ ả ẩ ộ ị ươ ng

t và c a các thành t u công ngh thông tin hi n đ i. páhp c n thi ầ ế ủ ự ệ ệ ạ

Ph ng h ng ti n t i s hoan h o trong ho t đ ng ươ ướ ế ớ ự ạ ộ ả

Đ m b o chi n l ả ế ượ ả ế c kinh doanh đ n gi n và c th , s m đ a ra các quy t ụ ể ớ ư ả ơ

c, và liên t c theo đ nh v vi c phân b ngu n l c khi ho ch đ nh chi n l ồ ự ị ề ệ ế ượ ạ ổ ị ụ

dõi, giám sát khi tri n khai chi n l c kinh doanh trong th c ti n. ế ượ ể ự ễ

Tuân th nh ng quy t c trên, các nhà lãnh đ o s gi m thi u đ c sai sót ạ ẽ ả ủ ữ ể ượ ắ

c kinh doanh có trong ho t đ ng kinh doanh c a mình. Th m chí khi chi n l ủ ạ ộ ế ượ ậ

đôi chút sai l m, b n cũng có th nhanh chóng quy t đ nh li u sai l m đó có ế ị ể ệ ầ ầ ạ

ph i do chi n l c kinh doanh ế ượ ả c kinh doanh, do k ho ch th c hi n chi n l ế ạ ế ượ ự ệ

đó hay do chính quá trình th c hi n gây nên. ự ệ

B y quy t c đ th c hi n chi n l c kinh doanh thành công: ắ ể ự ế ượ ệ ả

1. Đ m b o k ho ch kinh doanh đ n gi n và c th ả ế ạ ụ ể: Tránh mô t ơ ả ả dàiả

dòng v nh ng m c tiêu kinh doanh quá xa v i. Thay vào đó, hãy xác đ nh rõ ề ữ ụ ờ ị

ự ràng nh ng ho t đ ng mà doanh nghi p c a b n s th c hi n và không th c ệ ủ ạ ẽ ự ạ ộ ữ ệ

hi n.ệ

2. Gi đ nh v nh ng thách th c: ả ị ề ữ ứ B o đ m r ng các gi ả ả ằ ả ị ế đ nh trong chi n

l ượ c kinh doanh dài h n ph i ph n ánh tình hình kinh t ả ả ạ th tr ế ị ườ ạ ng và ho t

c a doanh nghi p so v i đ i th c nh tranh. đ ng kinh doanh th c t ộ ự ế ủ ớ ố ủ ạ ệ

3. Nh t quán trong ho t đ ng ạ ộ : Lãnh đ o c a các b ph n cũng nh các ộ ậ ạ ủ ấ ư

nhóm ho ch đ nh chi n l c kinh doanh, ho t đ ng marketing và ho t đ ng tài ế ượ ạ ị ạ ộ ạ ộ

ạ ộ chính c a doanh nghi p ph i nh t trí v i nhau v khung đánh giá ho t đ ng ủ ệ ề ấ ả ớ

chung

4. S m đ a ra th o lu n v vi c phân b ngu n l c ậ ề ệ ứ ố ớ ồ ự : Thách th c đ i v i ư ớ ổ ả

các doanh nghi p n m th i đi m h c n t ệ ằ ở ờ ọ ầ ớ ể ớ ể ự i nh ng ngu n l c m i đ th c ồ ự ữ

hi n chi n l ế ượ ệ ỏ c kinh doanh c a mình. Thông qua vi c đ t ra nh ng câu h i ệ ặ ủ ữ

ng bán hàng nhanh t nh ư “Doanh nghi p c a b n có th tri n khai l c l ệ ủ ạ ể ể ự ượ ớ i

m c nào?” và “Các đ i th c nh tranh s ph n ng nhanh đ n đâu?” ứ ẽ ả ứ ủ ạ ế ố , b n cóạ

th đ a ra các d báo và k ho ch kinh doanh kh thi và phù h p v i th ể ư ự ế ả ạ ợ ớ ị

tr ườ ng h n. ơ

5. Xác đ nh nh ng lĩnh v c u tiên : Ti n hành ho t đ ng kinh doanh theo ự ư ữ ị ạ ộ ế

k ho ch đòi h i m t vài ho t đ ng ch ch t ph i đ ế ạ ủ ố ạ ộ ả ượ ế ờ c ti n hành đúng th i ỏ ộ

đi m và b ng nh ng cách th c phù h p. Công khai các u tiên chi n l c đ ế ượ ể ư ứ ữ ể ằ ợ

m i nhân viên đ u bi t v ho t đ ng mà doanh nghi p đang chú ề ọ ế ề ạ ộ ệ

tr ng.Luôn giám sát t ng b c là chìa khóa c a thành ọ ừ ướ c th c hi n chi n l ệ ế ượ ự ủ

công

6.Liên theo dõi giám sát ho t đ ng kinh doanh: Theo dõi các k t qu kinh ạ ộ ế ả

và so sánh v i k ho ch kinh doanh c a doanh nghi p. T doanh t cụ th c t ự ế ớ ế ạ ủ ệ ừ

đó, xây d ng l i các gi đ nh cho k ho ch kinh doanh và phân b l ự ạ ả ị ế ạ ổ ạ ồ i ngu n

l c n u c n. B n s có th ch nh s a nh ng sai sót trong k ho ch kinh doanh ự ế ầ ế ạ ạ ẽ ể ỉ ử ữ

c a mình và trong vi c th c hi n k ho ch đó. Tránh tình tr ng nh m l n hai ủ ệ ế ạ ự ệ ạ ầ ẫ

ho t đ ng trên. ạ ộ

7. Phát tri n kh năng th c hi n k ho ch kinh doanh: ệ ế ạ ự ể ả Nh ng ng ữ ườ i

c kinh doanh là y u t quan tr ng h n b t kỳ chi n l th c hi n chi n l ệ ế ượ ự ế ố ế ượ c ấ ọ ơ

kinh doanh nào. Hãy coi vi c l a ch n và phát tri n năng l c c a nh ng ng ọ ự ủ ệ ự ữ ể ườ i

qu n lý trong công ty là m t u tiên trong ho t đ ng kinh doanh. ạ ộ ộ ư ả

 SO SÁNH CHU NẨ

c s d ng nh là m t công c c i thi n quy trình kinh So sánh chu nẩ đ ượ ử ụ ụ ả ư ệ ộ

doanh, cung c p cho t ấ ổ ứ ạ ch c nh ng b ng ch ng tin c y v tình hình ho t ậ ề ữ ứ ằ

t l p m c tiêu và các ph ng pháp đ đ ng hi u qu nh t, h tr thi ộ ỗ ợ ệ ả ấ ế ậ ụ ươ ượ ử c s

d ng đ nâng cao hi u qu ho t đ ng. ụ ạ ộ ể ệ ả

Quá trình này k t thúc khi nh ng nghiên c u thu đ ữ ứ ế c t ượ ừ ẩ so sánh chu n

đ ượ ổ ầ c phát tri n thành k ho ch hành đ ng đ th c hi n nh ng thay đ i c n ộ ể ự ữ ể ế ệ ạ

thi t. C n l u ý r ng so sánh chu n là m t quá trình t ế ầ ư ẩ ằ ộ ươ ả ng h và c n ph i ầ ỗ

đ c ti n hành th ng xuyên nh m đ t đ ượ ế ườ ạ ượ ằ c hi u qu th c s . ả ự ự ệ

Ai th c hi n so sánh chu n? ẩ ự ệ

N l c th c hi n so sánh chu n có th đ c kh i x ng t i nào ỗ ự ể ượ ự ệ ẩ ở ướ b t c ng ừ ấ ứ ườ

trong t ch c. Khi th c hi n so sánh chu n c n l u ý 3 đi m sau: ổ ứ ẩ ầ ư ự ể ệ

-Đ u tiên c n t p trung vào nh ng ho t đ ng kinh doanh chính có đóng góp ạ ộ ầ ậ ữ ầ

ữ vào s hài lòng c a khách hàng và năng su t lao đ ng, sau đó th c hi n nh ng ự ủ ự ệ ấ ộ

t nh t đ m b o thu đ c nh ng k t qu t ng x ng v i các n l c này t ỗ ự ố ấ ả ả ượ ả ươ ữ ế ứ ớ

ngu n l c đã b ra. ồ ự ỏ

-L p k ho ch nghiên c u h th ng n i b trong t ch c tr ậ ế ạ ứ ệ ố ộ ộ ổ ứ ướ ế c khi tìm ki m

nh ng đ i tác bên ngoài. ữ ố

-Chu n b s n sàng và th t chuyên nghi p đ t ch c có th đ ị ẵ ể ổ ứ ể ượ ệ ẩ ậ ể c dùng đ so

t c a t ch c. sánh chu n v i các t ẩ ớ ổ ứ ch c khác, đ m b o duy trì hình nh t ả ả ả ố ủ ổ ứ

-So sánh chu n có hi u qu nh t khi đ c th c hi n b i m t nhóm ng ệ ấ ẩ ả ượ ệ ở ự ộ ườ i

đ phía ch t ch c cũng r t quan tr ng trong ượ c trao th c quy n. S h tr t ề ự ỗ ợ ừ ự ủ ổ ứ ấ ọ

ề s thành công và ph i h p trong nghiên c u so sánh chu n. Có r t nhi u ự ố ợ ứ ẩ ấ

ngu n l c và con ng i s n sàng giúp t ch c th c hi n so sánh chu n. Tuy ồ ự ườ ẵ ổ ứ ự ệ ẩ

nhiên, t ổ ứ ạ ch c ph i tham gia tích c c ch đ ng và toàn tâm toàn ý cho ho t ủ ộ ự ả

i ích t i đa. đ ng này đ thu đ ộ ể c l ượ ợ ố

Các ph ươ ẩ ng pháp th c hi n so sánh chu n ệ ự

ch c: c công b -Nghiên c u trong t ứ ổ ứ Xem xét các tài li u và thông tin đã đ ệ ượ ố

ch c. Cách th c này có th thu th p đ s n có trong t ẵ ổ ứ ậ ượ ứ ể ầ c các thông tin c n

thi t cho so sánh chu n khi t ch c ch c n tìm ki m các k t qu ho t đ ng. ế ẩ ổ ứ ạ ộ ỉ ầ ế ế ả

-Nghiên c u thông qua bên th ba: Có nhi u công ty cung c p d ch v ứ ứ ề ấ ị ụ

nghiên c u và t v n có kh năng th c hi n các d án so sánh chu n. Ph ứ ư ấ ự ự ệ ẩ ả ươ ng

pháp này s d ng khi t ch c c n các thông tin khó ki m nh các thông tin v ử ụ ổ ứ ầ ư ế ề

đ i th c nh tranh tr c ti p hay ti n hành các di n đàn dành cho nhi u t ố ự ế ủ ạ ề ổ ễ ế

ch c đ thu th p các lu ng thông tin khác nhau. ồ ứ ể ậ

-Trao đ i tr c ti p: t v nghiên ổ ự ế Đôi khi có th trao đ i các thông tin c n thi ể ầ ổ ế ề

c u so sánh chu n thông qua các d ng nh b ng câu h i, thăm dò ý ki n qua ứ ư ả ế ạ ẩ ỏ

ỏ đi n tho i, h i th o tr c tuy n. Trao đ i thông tin tr c ti p nh b ng câu h i ổ ự ế ư ả ự ế ệ ả ạ ộ

hay t ch c h i th o qua đi n tho i là m t b c quan tr ng tr ổ ứ ộ ộ ướ ệ ạ ả ọ ướ ự c khi tr c

ti p th o lu n gi a các nhóm. ữ ế ả ậ

-G p g và th o lu n tr c ti p: ự ế Nh ng bu i g p m t tr c ti p gi a các ặ ự ế ặ ỡ ổ ặ ả ậ ữ ữ

nhóm th c hi n so sánh chu n cho phép các nhóm th o lu n, trao đ i thông tin ự ệ ả ậ ẩ ổ

tr c ti p và v ch k ho ch c th . Ph ự ế ế ạ ụ ể ạ ươ ệ ng pháp này là cách thú v và hi u ị

qu nh t đ th c hi n so sánh chu n. ấ ể ự ệ ẩ ả

Hai nhóm đ i tác trong so sánh chu n ố ẩ

-N i b : ch c, khu v c và các b ộ ộ So sánh chu n gi a các b ph n trong t ữ ậ ẩ ộ ổ ứ ự ộ

ph n ch c năng khác đ c g i là so sánh chu n n i b . T t các các bi n pháp ứ ậ ượ ọ ộ ộ ấ ệ ẩ

c h t vào so sánh n i b . Khi m t ho c m t s b ph n có c n t p trung tr ầ ậ ướ ế ộ ố ộ ộ ộ ặ ậ ộ

ng t nhau, t ch c nên ti n hành so sánh chu n n i b và áp ho t đ ng t ạ ộ ươ ự ổ ứ ộ ộ ế ẩ

d ng vào ho t đ ng n i b . Sau đó, t ụ ạ ộ ộ ộ ổ ứ ề ch c nên cùng th o lu n v v n đ so ậ ề ấ ả

ch c. sánh chu n ngoài t ẩ ổ ứ

-M r ng: ở ộ So sánh chu n m r ng liên quan đ n vi c so sánh các t ở ộ ế ệ ẩ ổ ứ ch c

ho t đ ng ch c năng gi ng nhau. Lo i hình này là cách ti p c n t t nh t đ ế ậ ố ạ ộ ứ ạ ố ấ ể

thu th p các thông tin t bên ngoài và th ậ ừ ườ ự ễ ng tìm ra nh ng ho t đ ng th c ti n ạ ộ ữ

các t ch c khác. Các đ i tác trong ph ng pháp này có tính đ i m i t ổ ớ ừ ổ ứ ố ươ

th ng là nh ng t ch c công ty đang d n đ u trong ngành hay các công ty ườ ữ ổ ứ ẫ ầ

ho t đ ng trong các lĩnh v c bao trùm nhi u ngành. ự ạ ộ ề

Đ c đi m so sánh chu n ể ẩ ặ

t ra sao các ho t đ ng Bao g m vi c xác đ nh công ty th c hi n t ị ệ ố ự ệ ồ ạ ộ và quy

trình c thụ ể khi đem so sánh v i ớ

Nh ng công ty” t t nh t trong ngành” hay ữ ố ấ

“ t t nh t trên th gi i”. ố ế ớ ấ

M c tiêu - Thúc đ y s ụ ẩ ự hoàn h o trong v n ả ạ ậ hành khi th c hi n các ho t ự ệ

đ ng quan tr ng v m t chi n l ộ ề ặ c ế ượ ọ

L u ý – c chính xác y nguyên các ho t đ ng t i u c a cá công ư s b t ch ự ắ ướ ạ ộ ố ư ư

ty khác là không th c t do s khác nhau v hoàn c nh ự ế ự ề ả

H ng ti p c n t t nh t i u c a cá công ty khác ế ậ ố ướ ấ - các hoatjm đ ng t ộ ố ư ủ

c ầ ượ ch nh s a hay thích ng c n đ ữ ứ v i hoàn c nh c th c a b n thân công ụ ể ủ ả ả ớ ỉ

ty

Ố T VI C SO SÁNH VÀ TH C HI N CÁC HO T DDOOJNGJ T I Ệ Ừ Ệ Ự Ạ

UU TI N T I SUIQJ HOÀN H O TRONG V N HÀNH Ế Ớ Ả Ậ

Ế Ụ

Ạ Ủ

Ệ Ộ

TH Gi

Ti N G N Ầ Ế Đ N S Ế Ự HOÀN H O Ả TRONG V N HÀNH Ậ KHI TH C Ự Hi N Ệ CÔNG Vi CỆ

Ti P T C SO SÁNH TH C Ự Hi N Ho T Đ NG C A CÔNG TY V I Ớ CÁ C CÔNG TY T T Ố NH T TRONG Ấ NGÀNH TRÊN I Ế Ớ

CH NH SÝA Ỉ DANH SÁCH HAOTJ Đ NG T I Ố Ộ ÝU THÍCH H P V I Ợ Ớ TÌNH HÌNH CÔNG TY, SAU ĐÓ TH C Hi N Ệ Ự NÓ

THAM GIA VÀO SO SÁNH CHU N Ẩ Đ XÁC Ể Đ NH Ị CÁCH TH C Ứ Ho T Ạ Đ NGT I Ố Ộ ÝU C A Ủ M T Ộ CÔNG Vi CỆ