DANH SÁCH CÁC HO T Đ NG T I U: Ạ Ộ Ố Ư
Các ho t đ ng ít nh t mà doanh nghi p th y r ng có hi u qu đ c ả ặ ấ ằ ạ ộ ệ ệ ấ
bi t cao: ệ
i u hóa trong qu n lý là nguyên t c qu n lý h t s c quan Ho t đ ng t ạ ộ ố ư ế ứ ả ắ ả
tr ng, bao g m vi c tìm ra nh ng quy t đ nh đ u t , k ho ch phát tri n t ế ị ầ ư ế ạ ể ố t ữ ệ ồ ọ
nh t trong ho t đ ng kinh doanh. ạ ộ ấ
ự Nguyên t c này là m t b ph n h u c , không th tách r i c a vi c th c ậ ữ ơ ộ ộ ờ ủ ể ệ ắ
hi n ho t đ ng qu n lý, xuyên su t t ả ạ ộ ố ấ ả t c các quá trình c a ho t đ ng đó, t ủ ạ ộ ệ ừ
vi c xây d ng k ho ch, chi n l ế ạ ế ượ ự ệ c kinh doanh hay k ho ch ng n h n v s ế ạ ạ ề ự ắ
phát tri n c a công ty đ n vi c t ch c th c hi n các k ho ch đó, nghĩa là ể ủ ệ ổ ứ ự ế ệ ế ạ
ph i gi ả ả ạ ộ i quy t nh ng nhi m v đi u ch nh k p th i các quá trình ho t đ ng ỉ ụ ề ữ ế ệ ờ ị
c a công ty trong n n kinh t ủ ề . ế
Vi c xác đ nh ph ng án, k ho ch kinh doanh t i u và các bi n pháp gi ệ ị ươ ế ạ ố ư ệ ả i
ả quy t nh ng v n đ n y sinh trong quá trình th c hi n k ho ch đòi h i ph i ệ ế ạ ề ả ữ ự ế ấ ỏ
th hi n m t cách ch t ch v s l ẽ ề ố ượ ể ệ ặ ộ ạ ộ ng các m c tiêu phát tri n và ho t đ ng ụ ể
c a toàn b công ty, các tiêu chu n quy đ nh hi u qu đ đ t m c tiêu, cũng ủ ả ể ạ ụ ệ ẩ ộ ị
i h n th c hi n ho t đ ng s n xu t kinh doanh. nh nh ng đi u ki n và gi ề ư ữ ệ ớ ạ ạ ộ ự ệ ả ấ
i u hoá k ho ch phát tri n quy đ nh tr c nh ng thông s Đ ng th i, vi c t ờ ệ ố ư ế ạ ể ồ ị ướ ữ ố
v các ch tiêu tài chính thích h p c a công ty trong lĩnh v c mình đang phát ề ợ ủ ự ỉ
tri n cũng nh trong toàn b n n kinh t nói chung. ộ ề ư ể ế
Trong các khâu c th c a ho t đ ng kinh doanh, vi c t ụ ể ủ ạ ộ ệ ố ư ả i u hoá nh m b o ằ
đ m s l a ch n nh ng bi n pháp t ả ự ự ữ ệ ọ ố ụ ế ạ t nh t đ th c hi n nhi m v . k ho ch ấ ể ự ệ ệ
c a c năm tài chính, huy đ ng ngu n v n d tr n i b c a các chi nhánh ủ ả ố ự ữ ộ ộ ủ ộ ồ
công ty, phát huy sáng ki n c a t ng phòng ban cũng nh c a t ng nhân viên ế ủ ừ ư ủ ừ
trong công ty. Đ ng th i, t i u hoá đ c th c hi n trong ph m vi gi i h n đã ờ ố ư ồ ượ ự ệ ạ ớ ạ
đ ượ ứ c quy đ nh đ ti n hành ho t đ ng s n xu t kinh doanh và các h n m c ả ạ ộ ể ế ấ ạ ị
c quy đ nh. nh ng ngu n l c s n xu t đã đ ồ ự ả ữ ấ ượ ị
Nguyên t c t ắ ố ư ủ ấ i u hoá các ho t đ ng qu n lý là thu c tính v n có c a b t ạ ộ ả ộ ố
kỳ ho t đ ng qu n tr kinh doanh nào, đ c th c hi n m t cách tích c c trong ạ ộ ả ị ượ ự ự ệ ộ
t ấ ả ộ t c các giai đo n s n xu t – kinh doanh c a công ty. Đây có th coi là m t ạ ả ủ ể ấ
ph ng pháp toán h c đ gi i quy t các nhi m v qu n lý. Ph ng pháp này ươ ọ ể ả ụ ả ế ệ ươ
t o đi u ki n nâng cao ch t l ạ ấ ượ ề ệ ng và căn c khoa h c c a các k ho ch phát ọ ủ ứ ế ạ
tri n kinh doanh c a công ty. ủ ể
Trong đi u ki n kinh t i hi n nay, t ề ệ th gi ế ế ớ ệ ố ư ọ i u hoá là nguyên t c quan tr ng ắ
nh t đ xây d ng và phá tri n h th ng qu n lý t đ ng hoá. Các ph ấ ể ệ ố ự ể ả ự ộ ươ ng
pháp toán kinh t ế ể ứ và công ngh thông tin m ra kh năng r ng l n đ ch ng ệ ả ở ộ ớ
minh cho các ph ng án gi i quy t t t nh t các nhi m v phát tri n kinh ươ ả ế ố ụ ệ ể ấ
ẩ doanh hàng năm c a các công ty, cũng nh l a ch n các bi n pháp thúc đ y ư ự ủ ệ ọ
ho t đ ng c nh tranh. ạ ộ ạ
M t s l ng l n nh ng bi n pháp ch ộ ố ượ ữ ệ ớ ươ ả ng trình làm đ n gi n hoá và gi m ả ơ
nh m t cách đáng k quá trình gi i quy t nh ng nhi m v t i u hoá, còn h ẹ ộ ể ả ụ ố ư ữ ế ệ ệ
th ng phân tích đ x lý s li u và các h p s li u t ộ ố ệ ự ộ ố ệ ể ử ả đ ng hoá thì làm gi m ố
nh vi c chu n b nh ng tài li u kinh t ị ữ ẹ ệ ệ ẩ ế - k thu t và nh ng tài li u c n thi ữ ệ ầ ậ ỹ ế t
khác đ th c hiên các m c tiêu đ t ra c a công ty. ụ ể ự ủ ặ
Trong th c ti n, nh ng yêu c u t ự ễ ầ ố ư ệ i u hoá có liên quan ch t ch v i vi c ẽ ớ ữ ặ
chu n b cho đ i ngũ các nhà qu n lý làm vi c v i s h tr c a các ph ệ ớ ự ỗ ợ ủ ả ẩ ộ ị ươ ng
t và c a các thành t u công ngh thông tin hi n đ i. páhp c n thi ầ ế ủ ự ệ ệ ạ
Ph ng h ng ti n t i s hoan h o trong ho t đ ng ươ ướ ế ớ ự ạ ộ ả
Đ m b o chi n l ả ế ượ ả ế c kinh doanh đ n gi n và c th , s m đ a ra các quy t ụ ể ớ ư ả ơ
c, và liên t c theo đ nh v vi c phân b ngu n l c khi ho ch đ nh chi n l ồ ự ị ề ệ ế ượ ạ ổ ị ụ
dõi, giám sát khi tri n khai chi n l c kinh doanh trong th c ti n. ế ượ ể ự ễ
Tuân th nh ng quy t c trên, các nhà lãnh đ o s gi m thi u đ c sai sót ạ ẽ ả ủ ữ ể ượ ắ
c kinh doanh có trong ho t đ ng kinh doanh c a mình. Th m chí khi chi n l ủ ạ ộ ế ượ ậ
đôi chút sai l m, b n cũng có th nhanh chóng quy t đ nh li u sai l m đó có ế ị ể ệ ầ ầ ạ
ph i do chi n l c kinh doanh ế ượ ả c kinh doanh, do k ho ch th c hi n chi n l ế ạ ế ượ ự ệ
đó hay do chính quá trình th c hi n gây nên. ự ệ
B y quy t c đ th c hi n chi n l c kinh doanh thành công: ắ ể ự ế ượ ệ ả
1. Đ m b o k ho ch kinh doanh đ n gi n và c th ả ế ạ ụ ể: Tránh mô t ơ ả ả dàiả
dòng v nh ng m c tiêu kinh doanh quá xa v i. Thay vào đó, hãy xác đ nh rõ ề ữ ụ ờ ị
ự ràng nh ng ho t đ ng mà doanh nghi p c a b n s th c hi n và không th c ệ ủ ạ ẽ ự ạ ộ ữ ệ
hi n.ệ
2. Gi đ nh v nh ng thách th c: ả ị ề ữ ứ B o đ m r ng các gi ả ả ằ ả ị ế đ nh trong chi n
l ượ c kinh doanh dài h n ph i ph n ánh tình hình kinh t ả ả ạ th tr ế ị ườ ạ ng và ho t
c a doanh nghi p so v i đ i th c nh tranh. đ ng kinh doanh th c t ộ ự ế ủ ớ ố ủ ạ ệ
3. Nh t quán trong ho t đ ng ạ ộ : Lãnh đ o c a các b ph n cũng nh các ộ ậ ạ ủ ấ ư
nhóm ho ch đ nh chi n l c kinh doanh, ho t đ ng marketing và ho t đ ng tài ế ượ ạ ị ạ ộ ạ ộ
ạ ộ chính c a doanh nghi p ph i nh t trí v i nhau v khung đánh giá ho t đ ng ủ ệ ề ấ ả ớ
chung
4. S m đ a ra th o lu n v vi c phân b ngu n l c ậ ề ệ ứ ố ớ ồ ự : Thách th c đ i v i ư ớ ổ ả
các doanh nghi p n m th i đi m h c n t ệ ằ ở ờ ọ ầ ớ ể ớ ể ự i nh ng ngu n l c m i đ th c ồ ự ữ
hi n chi n l ế ượ ệ ỏ c kinh doanh c a mình. Thông qua vi c đ t ra nh ng câu h i ệ ặ ủ ữ
ng bán hàng nhanh t nh ư “Doanh nghi p c a b n có th tri n khai l c l ệ ủ ạ ể ể ự ượ ớ i
m c nào?” và “Các đ i th c nh tranh s ph n ng nhanh đ n đâu?” ứ ẽ ả ứ ủ ạ ế ố , b n cóạ
th đ a ra các d báo và k ho ch kinh doanh kh thi và phù h p v i th ể ư ự ế ả ạ ợ ớ ị
tr ườ ng h n. ơ
5. Xác đ nh nh ng lĩnh v c u tiên : Ti n hành ho t đ ng kinh doanh theo ự ư ữ ị ạ ộ ế
k ho ch đòi h i m t vài ho t đ ng ch ch t ph i đ ế ạ ủ ố ạ ộ ả ượ ế ờ c ti n hành đúng th i ỏ ộ
đi m và b ng nh ng cách th c phù h p. Công khai các u tiên chi n l c đ ế ượ ể ư ứ ữ ể ằ ợ
m i nhân viên đ u bi t v ho t đ ng mà doanh nghi p đang chú ề ọ ế ề ạ ộ ệ
tr ng.Luôn giám sát t ng b c là chìa khóa c a thành ọ ừ ướ c th c hi n chi n l ệ ế ượ ự ủ
công
6.Liên theo dõi giám sát ho t đ ng kinh doanh: Theo dõi các k t qu kinh ạ ộ ế ả
và so sánh v i k ho ch kinh doanh c a doanh nghi p. T doanh t cụ th c t ự ế ớ ế ạ ủ ệ ừ
đó, xây d ng l i các gi đ nh cho k ho ch kinh doanh và phân b l ự ạ ả ị ế ạ ổ ạ ồ i ngu n
l c n u c n. B n s có th ch nh s a nh ng sai sót trong k ho ch kinh doanh ự ế ầ ế ạ ạ ẽ ể ỉ ử ữ
c a mình và trong vi c th c hi n k ho ch đó. Tránh tình tr ng nh m l n hai ủ ệ ế ạ ự ệ ạ ầ ẫ
ho t đ ng trên. ạ ộ
7. Phát tri n kh năng th c hi n k ho ch kinh doanh: ệ ế ạ ự ể ả Nh ng ng ữ ườ i
c kinh doanh là y u t quan tr ng h n b t kỳ chi n l th c hi n chi n l ệ ế ượ ự ế ố ế ượ c ấ ọ ơ
kinh doanh nào. Hãy coi vi c l a ch n và phát tri n năng l c c a nh ng ng ọ ự ủ ệ ự ữ ể ườ i
qu n lý trong công ty là m t u tiên trong ho t đ ng kinh doanh. ạ ộ ộ ư ả
SO SÁNH CHU NẨ
c s d ng nh là m t công c c i thi n quy trình kinh So sánh chu nẩ đ ượ ử ụ ụ ả ư ệ ộ
doanh, cung c p cho t ấ ổ ứ ạ ch c nh ng b ng ch ng tin c y v tình hình ho t ậ ề ữ ứ ằ
t l p m c tiêu và các ph ng pháp đ đ ng hi u qu nh t, h tr thi ộ ỗ ợ ệ ả ấ ế ậ ụ ươ ượ ử c s
d ng đ nâng cao hi u qu ho t đ ng. ụ ạ ộ ể ệ ả
Quá trình này k t thúc khi nh ng nghiên c u thu đ ữ ứ ế c t ượ ừ ẩ so sánh chu n
đ ượ ổ ầ c phát tri n thành k ho ch hành đ ng đ th c hi n nh ng thay đ i c n ộ ể ự ữ ể ế ệ ạ
thi t. C n l u ý r ng so sánh chu n là m t quá trình t ế ầ ư ẩ ằ ộ ươ ả ng h và c n ph i ầ ỗ
đ c ti n hành th ng xuyên nh m đ t đ ượ ế ườ ạ ượ ằ c hi u qu th c s . ả ự ự ệ
Ai th c hi n so sánh chu n? ẩ ự ệ
N l c th c hi n so sánh chu n có th đ c kh i x ng t i nào ỗ ự ể ượ ự ệ ẩ ở ướ b t c ng ừ ấ ứ ườ
trong t ch c. Khi th c hi n so sánh chu n c n l u ý 3 đi m sau: ổ ứ ẩ ầ ư ự ể ệ
-Đ u tiên c n t p trung vào nh ng ho t đ ng kinh doanh chính có đóng góp ạ ộ ầ ậ ữ ầ
ữ vào s hài lòng c a khách hàng và năng su t lao đ ng, sau đó th c hi n nh ng ự ủ ự ệ ấ ộ
t nh t đ m b o thu đ c nh ng k t qu t ng x ng v i các n l c này t ỗ ự ố ấ ả ả ượ ả ươ ữ ế ứ ớ
ngu n l c đã b ra. ồ ự ỏ
-L p k ho ch nghiên c u h th ng n i b trong t ch c tr ậ ế ạ ứ ệ ố ộ ộ ổ ứ ướ ế c khi tìm ki m
nh ng đ i tác bên ngoài. ữ ố
-Chu n b s n sàng và th t chuyên nghi p đ t ch c có th đ ị ẵ ể ổ ứ ể ượ ệ ẩ ậ ể c dùng đ so
t c a t ch c. sánh chu n v i các t ẩ ớ ổ ứ ch c khác, đ m b o duy trì hình nh t ả ả ả ố ủ ổ ứ
-So sánh chu n có hi u qu nh t khi đ c th c hi n b i m t nhóm ng ệ ấ ẩ ả ượ ệ ở ự ộ ườ i
đ phía ch t ch c cũng r t quan tr ng trong ượ c trao th c quy n. S h tr t ề ự ỗ ợ ừ ự ủ ổ ứ ấ ọ
ề s thành công và ph i h p trong nghiên c u so sánh chu n. Có r t nhi u ự ố ợ ứ ẩ ấ
ngu n l c và con ng i s n sàng giúp t ch c th c hi n so sánh chu n. Tuy ồ ự ườ ẵ ổ ứ ự ệ ẩ
nhiên, t ổ ứ ạ ch c ph i tham gia tích c c ch đ ng và toàn tâm toàn ý cho ho t ủ ộ ự ả
i ích t i đa. đ ng này đ thu đ ộ ể c l ượ ợ ố
Các ph ươ ẩ ng pháp th c hi n so sánh chu n ệ ự
ch c: c công b -Nghiên c u trong t ứ ổ ứ Xem xét các tài li u và thông tin đã đ ệ ượ ố
ch c. Cách th c này có th thu th p đ s n có trong t ẵ ổ ứ ậ ượ ứ ể ầ c các thông tin c n
thi t cho so sánh chu n khi t ch c ch c n tìm ki m các k t qu ho t đ ng. ế ẩ ổ ứ ạ ộ ỉ ầ ế ế ả
-Nghiên c u thông qua bên th ba: Có nhi u công ty cung c p d ch v ứ ứ ề ấ ị ụ
nghiên c u và t v n có kh năng th c hi n các d án so sánh chu n. Ph ứ ư ấ ự ự ệ ẩ ả ươ ng
pháp này s d ng khi t ch c c n các thông tin khó ki m nh các thông tin v ử ụ ổ ứ ầ ư ế ề
đ i th c nh tranh tr c ti p hay ti n hành các di n đàn dành cho nhi u t ố ự ế ủ ạ ề ổ ễ ế
ch c đ thu th p các lu ng thông tin khác nhau. ồ ứ ể ậ
-Trao đ i tr c ti p: t v nghiên ổ ự ế Đôi khi có th trao đ i các thông tin c n thi ể ầ ổ ế ề
c u so sánh chu n thông qua các d ng nh b ng câu h i, thăm dò ý ki n qua ứ ư ả ế ạ ẩ ỏ
ỏ đi n tho i, h i th o tr c tuy n. Trao đ i thông tin tr c ti p nh b ng câu h i ổ ự ế ư ả ự ế ệ ả ạ ộ
hay t ch c h i th o qua đi n tho i là m t b c quan tr ng tr ổ ứ ộ ộ ướ ệ ạ ả ọ ướ ự c khi tr c
ti p th o lu n gi a các nhóm. ữ ế ả ậ
-G p g và th o lu n tr c ti p: ự ế Nh ng bu i g p m t tr c ti p gi a các ặ ự ế ặ ỡ ổ ặ ả ậ ữ ữ
nhóm th c hi n so sánh chu n cho phép các nhóm th o lu n, trao đ i thông tin ự ệ ả ậ ẩ ổ
tr c ti p và v ch k ho ch c th . Ph ự ế ế ạ ụ ể ạ ươ ệ ng pháp này là cách thú v và hi u ị
qu nh t đ th c hi n so sánh chu n. ấ ể ự ệ ẩ ả
Hai nhóm đ i tác trong so sánh chu n ố ẩ
-N i b : ch c, khu v c và các b ộ ộ So sánh chu n gi a các b ph n trong t ữ ậ ẩ ộ ổ ứ ự ộ
ph n ch c năng khác đ c g i là so sánh chu n n i b . T t các các bi n pháp ứ ậ ượ ọ ộ ộ ấ ệ ẩ
c h t vào so sánh n i b . Khi m t ho c m t s b ph n có c n t p trung tr ầ ậ ướ ế ộ ố ộ ộ ộ ặ ậ ộ
ng t nhau, t ch c nên ti n hành so sánh chu n n i b và áp ho t đ ng t ạ ộ ươ ự ổ ứ ộ ộ ế ẩ
d ng vào ho t đ ng n i b . Sau đó, t ụ ạ ộ ộ ộ ổ ứ ề ch c nên cùng th o lu n v v n đ so ậ ề ấ ả
ch c. sánh chu n ngoài t ẩ ổ ứ
-M r ng: ở ộ So sánh chu n m r ng liên quan đ n vi c so sánh các t ở ộ ế ệ ẩ ổ ứ ch c
ho t đ ng ch c năng gi ng nhau. Lo i hình này là cách ti p c n t t nh t đ ế ậ ố ạ ộ ứ ạ ố ấ ể
thu th p các thông tin t bên ngoài và th ậ ừ ườ ự ễ ng tìm ra nh ng ho t đ ng th c ti n ạ ộ ữ
các t ch c khác. Các đ i tác trong ph ng pháp này có tính đ i m i t ổ ớ ừ ổ ứ ố ươ
th ng là nh ng t ch c công ty đang d n đ u trong ngành hay các công ty ườ ữ ổ ứ ẫ ầ
ho t đ ng trong các lĩnh v c bao trùm nhi u ngành. ự ạ ộ ề
Đ c đi m so sánh chu n ể ẩ ặ
t ra sao các ho t đ ng Bao g m vi c xác đ nh công ty th c hi n t ị ệ ố ự ệ ồ ạ ộ và quy
trình c thụ ể khi đem so sánh v i ớ
Nh ng công ty” t t nh t trong ngành” hay ữ ố ấ
“ t t nh t trên th gi i”. ố ế ớ ấ
M c tiêu - Thúc đ y s ụ ẩ ự hoàn h o trong v n ả ạ ậ hành khi th c hi n các ho t ự ệ
đ ng quan tr ng v m t chi n l ộ ề ặ c ế ượ ọ
L u ý – c chính xác y nguyên các ho t đ ng t i u c a cá công ư s b t ch ự ắ ướ ạ ộ ố ư ư
ty khác là không th c t do s khác nhau v hoàn c nh ự ế ự ề ả
H ng ti p c n t t nh t i u c a cá công ty khác ế ậ ố ướ ấ - các hoatjm đ ng t ộ ố ư ủ
c ầ ượ ch nh s a hay thích ng c n đ ữ ứ v i hoàn c nh c th c a b n thân công ụ ể ủ ả ả ớ ỉ
ty
Ố T VI C SO SÁNH VÀ TH C HI N CÁC HO T DDOOJNGJ T I Ệ Ừ Ệ Ự Ạ
UU TI N T I SUIQJ HOÀN H O TRONG V N HÀNH Ế Ớ Ả Ậ