Đạo đức (Tiết 14):
Đề bài: QUAN M GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG. (Tiết1)
I.Mục tiêu:
1.Hs hiểu:
- Hàng xóm, láng giềng là những người sống bên cạnh với gia đình vì thế
cần quan tâm, giúp đỡ h lúc gặp khó khăn, hoạn nn.
- Ý nghĩa của việc quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng ging.
2.Thái độ:
- Tôn trọng quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng, không đồng tình với
những ai th ơ, không quan tâm giúp đỡng xóm, láng giềng.
3.kĩ năng:
-Bước đầu biết quan tâm đến hàng xóm láng giềng, trong cuộc sống hàng
ngày bằng những việcm c th, va sc.
II. Đồ dùng dạy học:
- Đồ dùng đóng vai tiểu phm (hđ 1).
- 4 tranh phóng to –bài tập 2 (hđ 2).
- Th màu xanh, đỏ.
- Hộp thư có câu hỏi.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1
Phân tích
tiu phẩm
(8 -10
phút)
-Chia s vui buồnng bạn.
-GV nêu câu hi:
+Khi bạn có chuyn vui hay buồn, em s
làm gì?
+Em nào đã biết chia s vui bun cùng
bạn?
+Mi một s hs k những việc đã chia s
vui bun cùng bn?
-Nhậnt.
-Gt bài.
-Mục tiêu: Biết được một biểu hiện của
quan tâm giúp đỡ hàng xóm.
-Tiến hành: Mời đội kịch biểu diễn tiểu
phm: Ch Thuỷ của em”.
-Thảo luận lớp:
+Các bạn đóng tiểu phm hay không?
Em thích vai diễno nhất?
+Trong câu chuyện có những nhân vật
-2 hs tr lời.
-Một s hs k.
-Đội kịch biểu diễn
cho lp xem.
-Phát biểu
-Viên, mViên,
nào?
+Vì sao bé Viên cần s quan tâm của
Thu?
+Thu đã làm gì đểViên chơi vui
trong nhà?
+Vì sao m Viên lại cảm ơn Thu?
+Qua câu chuyn trên, em học tập được
Thu điu gì?
+Vì sao chúng ta cần quan tâm giúp đỡ
hàng xóm, láng ging?
-Chốt ý: Hàng xóm , láng giềng là những
người sốngn cạnh gia đình chúng ta,
vì vậy, chúng ta cần quan tâm giúp đỡ h
khi khó khăn, lúc hoạn nạn.
-Giúp đ bằngch nào, đó là công việc
Thu.
- nhà Viên không
có ai, m đi làm,
Viên chơi ngoài
nắng.
-Làm chong chóng,
dạy học.
-Vì Thu chơi vi
Viên khi không có
ai nhà.
-Thu tốt bụng,
biết quan tâm giúp
đỡ hàng xóm.
-Hs tr li.
-Lắng nghe.
HĐ 2
Đặt tên cho
tranh
(6-8 phút)
gì? Cô và các em cùng làm bài tp 2,
trang 23.
-Mục tiêu: Hiểu được ý nghĩa của các
hành vi, việc làm đi với hàng xóm, láng
giềng.
-Tiến hành:
-Gi hs đọc yêu cu-bài tập 3- vi tập.
-Yêu cầu hs thảo lun nhóm đôi và đặt
tên cho tranh trong 2 phút.
-Dãy 1: tranh 1: Chào hỏi.
-Dãy 2: tranh 2: Đá bóng.
-Dãy 3: tranh 3: Đưa thư h.
-Dãy 4: tranh 4: Cất quần áo.
(nếu còn thi gian, thản luận 3 tranh còn
lại).
-Mi các nhóm xong trước lên bảng viết
tên vào tranh phóng to.
-Mi đại din các nhóm lên bảng nêu nội
dung tranh,c nhóm khác b sung.
-1 hs đọc yêu cầu.
-Các nhóm đôi thảo
luận, xem tranh, đặt
tên tranh.
-Đại diện các nhóm
viết tên vào tranh
trên bảng và nêu
nội dung tranh.
-Nhóm khác b
-Hi:
+Trong 4 tranh trên, tranh nào th hiện
s quan tâm, giúp đỡngm láng
giềng?
+n tranh 2 thì sao?
-Chốt: Đángy ồn ào, mất trật t,
làm ảnh hưởng đến hàng xóm, láng
giềng(cất tranh 2).
-Chào hi, đưa thư h, ct quần áo là
những việc làm th hiện s quan tâm,
giúp đỡ hàng xóm,ng giềng. Có như
thế, tình làng nghĩa xóm mới thêm thân
thiết gắn bó hơn. Đây là một trong
những truyền thống tt đẹp của người
Việt Nam ta. Điều đó th hin rất rõ
trong nhữngi ca dao, tục ng , ví như
bài ca dao trang 25.
-Mi 1 hs đọc bài ca dao.
-Chuyển ý: Để giúp các em được bày t
sung.
-Tranh 1,3,4.
-Chưa th hiện s
quan tâm đến hàng
m, láng giềng.
-1 hs đọc.