
Đạo đức (Tiết 14):
Đề bài: QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG. (Tiết1)
I.Mục tiêu:
1.Hs hiểu:
- Hàng xóm, láng giềng là những người sống bên cạnh với gia đình vì thế
cần quan tâm, giúp đỡ họ lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
- Ý nghĩa của việc quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
2.Thái độ:
- Tôn trọng quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng, không đồng tình với
những ai thờ ơ, không quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
3.kĩ năng:
-Bước đầu biết quan tâm đến hàng xóm láng giềng, trong cuộc sống hàng
ngày bằng những việc làm cụ thể, vừa sức.
II. Đồ dùng dạy học:
- Đồ dùng đóng vai tiểu phẩm (hđ 1).
- 4 tranh phóng to –bài tập 2 (hđ 2).
- Thẻ màu xanh, đỏ.
- Hộp thư có câu hỏi.
III.Các hoạt động dạy học:

Tiến trình
dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1
Phân tích
tiểu phẩm
(8 -10
phút)
-Chia sẻ vui buồn cùng bạn.
-GV nêu câu hỏi:
+Khi bạn có chuyện vui hay buồn, em sẽ
làm gì?
+Em nào đã biết chia sẻ vui buồn cùng
bạn?
+Mời một số hs kể những việc đã chia sẻ
vui buồn cùng bạn?
-Nhận xét.
-Gt bài.
-Mục tiêu: Biết được một biểu hiện của
quan tâm giúp đỡ hàng xóm.
-Tiến hành: Mời đội kịch biểu diễn tiểu
phẩm: “ Chị Thuỷ của em”.
-Thảo luận lớp:
+Các bạn đóng tiểu phẩm có hay không?
Em thích vai diễn nào nhất?
+Trong câu chuyện có những nhân vật
-2 hs trả lời.
-Một số hs kể.
-Đội kịch biểu diễn
cho lớp xem.
-Phát biểu
-Viên, mẹViên,

nào?
+Vì sao bé Viên cần sự quan tâm của
Thuỷ?
+Thuỷ đã làm gì để bé Viên chơi vui
trong nhà?
+Vì sao mẹ Viên lại cảm ơn Thuỷ?
+Qua câu chuyện trên, em học tập được
ở Thuỷ điều gì?
+Vì sao chúng ta cần quan tâm giúp đỡ
hàng xóm, láng giềng?
-Chốt ý: Hàng xóm , láng giềng là những
người sống bên cạnh gia đình chúng ta,
vì vậy, chúng ta cần quan tâm giúp đỡ họ
khi khó khăn, lúc hoạn nạn.
-Giúp đỡ bằng cách nào, đó là công việc
Thuỷ.
-Ở nhà Viên không
có ai, mẹ đi làm,
Viên chơi ngoài
nắng.
-Làm chong chóng,
dạy học.
-Vì Thuỷ chơi với
Viên khi không có
ai ở nhà.
-Thuỷ tốt bụng,
biết quan tâm giúp
đỡ hàng xóm.
-Hs trả lời.
-Lắng nghe.

HĐ 2
Đặt tên cho
tranh
(6-8 phút)
gì? Cô và các em cùng làm bài tập 2,
trang 23.
-Mục tiêu: Hiểu được ý nghĩa của các
hành vi, việc làm đối với hàng xóm, láng
giềng.
-Tiến hành:
-Gọi hs đọc yêu cầu-bài tập 3- vở bài tập.
-Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi và đặt
tên cho tranh trong 2 phút.
-Dãy 1: tranh 1: Chào hỏi.
-Dãy 2: tranh 2: Đá bóng.
-Dãy 3: tranh 3: Đưa thư hộ.
-Dãy 4: tranh 4: Cất quần áo.
(nếu còn thời gian, thản luận 3 tranh còn
lại).
-Mời các nhóm xong trước lên bảng viết
tên vào tranh phóng to.
-Mời đại diện các nhóm lên bảng nêu nội
dung tranh, các nhóm khác bổ sung.
-1 hs đọc yêu cầu.
-Các nhóm đôi thảo
luận, xem tranh, đặt
tên tranh.
-Đại diện các nhóm
viết tên vào tranh
trên bảng và nêu
nội dung tranh.
-Nhóm khác bổ

-Hỏi:
+Trong 4 tranh trên, tranh nào thể hiện
sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng
giềng?
+Còn tranh 2 thì sao?
-Chốt: Đá bóng gây ồn ào, mất trật tự,
làm ảnh hưởng đến hàng xóm, láng
giềng(cất tranh 2).
-Chào hỏi, đưa thư hộ, cất quần áo là
những việc làm thể hiện sự quan tâm,
giúp đỡ hàng xóm, láng giềng. Có như
thế, tình làng nghĩa xóm mới thêm thân
thiết và gắn bó hơn. Đây là một trong
những truyền thống tốt đẹp của người
Việt Nam ta. Điều đó thể hiện rất rõ
trong những bài ca dao, tục ngữ , ví như
bài ca dao trang 25.
-Mời 1 hs đọc bài ca dao.
-Chuyển ý: Để giúp các em được bày tỏ
sung.
-Tranh 1,3,4.
-Chưa thể hiện sự
quan tâm đến hàng
xóm, láng giềng.
-1 hs đọc.