Đạo đức: (Tiết 21)
Đề bài: TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI (Tiết 1).
I.Mục tiêu:
1.Hs hiểu: như thế nào là tôn trọng khách nước ngoài.
- Vì sao cần tôn trọng khách nước ngoài.
- Tr em có quyn được đối x bình đẳng, không phân bit màu da, quốc
tch, quyền được gữi gìn bản sắc n tộc (ngôn ng, trang phc).
2.Hs biết cư x khi gặp khách nước ngoài.
3.Hs có thái độ tôn trọng khi gặp g, tiếpc với khách nước ngoài.
II.Tài liệu và phương tiện:
- V bài tập đạo đức.
- Phiếu học tập cho hoạt động 3, tiết 1.
- Tranh ảnh dùng cho hoạt động 1, tiết 1.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Hs
A.Bài cũ
(4 phút)
-Đoàn kết với thiếu nhi quc tế.
-Gv nêu câu hỏi:
+Vì sao chúng ta cần đoàn kết, hu ngh
-2 hs tr lời.
B.Bài mới
HĐ 1
Tho lun
nhóm
(7-8 phút)
với thiếu nhi quc tế?
+Bản thân em đã tham gia các hot động
đểy t tình đoàn kết, hữu ngh với
thiếu nhi quc tế?
-Nhậnt.
-Gt bài.
-Mục tiêu: hs biết được một s biu hiện
tôn trọng đối vi khách nước ngoài
-Tiến hành:
-Gv chia hs thành các nhóm, yêu cầu các
nhóm quan sát tranh treo bảng và thảo
luận (tranh SGV hoặc vi tập trang
34).
-Các nhóm tho luận.
-Mi đại din các nhóm báo cáo.
-Các nhóm quan
sát tranh, thảo
luận, nhn xét v
c ch, thái độ,
nét mặt của các
bạn nh trong các
tranh khi gặp g,
tiếp xúc vi
người nước
ngoài.
-Đại diện các
HĐ 2:
Phân tích
truyện
(10-12
phút)
-Gv nhận t.
-Kết luận: Các bc tranh v các bạn nh
đang gặp g, trò chuyện với khách nước
ngoài, thái độ, c ch của các bạn rất vui
v, t tin, t nhiên. Điều đó biểu l lòng t
trng , mến kch của người VN, Chúng
ta cần tôn trọng khách nước ngoài.
-Mục tiêu: Hs biêt các hành vi th hiện
tình cảm thân thiện, mến khách của thiếu
nhi VN với kch nước ngoài.
-Hs biết thêm một s biểu hiện của lòng
tôn kính, mến khách và ý nghĩa ca việc
làm đó.
-Tiến hành:
-Gv đọc truyện: “ Cậu bé tốt bụng”.
-Gv chia hs thành các nhóm và giao nhiệm
v thảo lun theo gợi ý câu hi:
+Bạn nh đã làm việc gì?
+Việc làm của bạn nh th hiện tình cm
nhóm trình bày.
-Hs lng nghe.
-Hs theo dõi nội
dung chuyện.
-Thảo luận nhóm
các câu hỏi của
gợi ý.
đối vi người khách nước ngoài?
+Theo em, người khách nước ngoài s
nghĩ như thế o v cậu bé VN?
+Em có suy nghĩ gì v việc làm của cậu
brs trong truyện?
+Em nên làm những việcđể th hiện s
tôn trọng khách nước ngi?
-Mi đại din các nhóm trình bày.
-Kết luận:-Khi gặp khách nước ngoài, em
có th chào, cười thân thiện, ch đường
nếu h nh giúp đỡ.
-Các em nên giúp đỡ khách nước ngoài
những việc phù hợp khi cần thiết.
-Việc đó th hiện s tôn kính, lòng mến
khách của các em, giúp khách nước ngoài
thêm hiểu biết và có cm tình đối vi đất
nước VN.
-Đại diện các
nhóm tr lời,
nhóm khác b
sung.
-Hs lng nghe.
HĐ 3
Nhận xét
hành vi
(10-12
phút)
-Mục tiêu: Hs nhận biết những hành vi
nên làm khi tiếp xúc với người nước ngoài
và hiu quyền được gữi gìn bn săc văn
hoá của n tộc mình.
-Tiến hành:
-Gv chia nhóm, phát phiếu học tập cho các
nhóm, yêu cầu hs thảo luận, nhận t việc
làm của các bạn trong những tình huống
dưới đây và gii thích lí do.
-Các nhóm tho luận.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Kết luận:
-Tình huống 1: C bai trang phục và
ngôn ng của dân tộc khác là một điều
không nên . Mi dân tộc đều có quyền gìn
gữi bản sắc văn hoá của dân tộc mình.
Tiếng nói, trang phục, văn hoá…của các
dân tộc đều cần được tôn trọng như nhau.
-Tình huống 2: Tr em VN cần ci m, t
-Các nhóm tho
luận ghi kết
qu vào phiếu học
tập, mi nhóm
một tình huống.
-Đại diện các
nhóm báo cáo.
-Hs lng nghe.