Ki m tra bài cũ là b c đu tiên trong ti n trình t ch c ho t đng d y h cể ướ ầ ế ổ ứ ạ ộ ạ ọ
m t bài c th . M c đích c a ho t đng này là đ ki m tra vi c h c nhà cũngộ ụ ể ụ ủ ạ ộ ể ể ệ ọ ở
nh m c đ hi u bài c a h c sinh. Ngoài ra, đây cũng là ho t đng có tính ch tư ứ ộ ể ủ ọ ạ ộ ấ
k t n i gi a bài đã h c và bài đang h c ( bài m i ). Vì v y, vi c th c hi n tích h pế ố ữ ọ ọ ớ ậ ệ ự ệ ợ
trong quá trình ki m tra bài cũ là vô cùng c n thi t và cũng khá thu n l i.ể ầ ế ậ ợ
* Tích h p thông qua vi c gi i thi u bài m i.ợ ệ ớ ệ ớ
Gi i thi u bài m i là m t thao tác nh , chi m m t l ng th i gian khôngớ ệ ớ ộ ỏ ế ộ ượ ờ
đáng k trong ti t d y (và không ph i bài nào, ti t d y nào cũng c n gi i thi u vàoể ế ạ ả ế ạ ầ ớ ệ
bài m t cách công phu bài b n). Tuy nhiên thao tác này l i có ý nghĩa khá l n trongộ ả ạ ớ
vi c chu n b h ng thú cho h c sinh tr c khi b c vào bài h c. Vì v y giáo viênệ ẩ ị ứ ọ ướ ướ ọ ậ
có th v n d ng thao tác này đ th c hi n tích h p .ể ậ ụ ể ự ệ ợ
* Tích h p thông qua câu h i tìm hi u bài.ợ ỏ ể
Trong ho t đng d y h c Ng văn, hình th c h i – đáp đóng vai trò h t s cạ ộ ạ ọ ữ ứ ỏ ế ứ
quan tr ng, th hi n tính tích c c, ch đng c a ng i h c cũng nh vai trò chọ ể ệ ự ủ ộ ủ ườ ọ ư ủ
đng c a giáo viên. Hình th c này đc th c hi n trong h u h t các b c, cácộ ủ ứ ượ ự ệ ầ ế ướ
ho t đng d y – h c. N u giáo viên bi t l ng ghép tích h p thông qua h th ngạ ộ ạ ọ ế ế ồ ợ ệ ố
câu h i này thì hình th c tích h p s r t phong phú: Văn – Văn; Văn – Ti ng Vi t;ỏ ứ ợ ẽ ấ ế ệ
Văn – T p làm văn, thì hi u qu tích h p s đc nâng cao r t nhi u.ậ ệ ả ợ ẽ ượ ấ ề
* Tích h p thông qua ph ng ti n d y h c nh b ng ph , tranh nh . . .ợ ươ ệ ạ ọ ư ả ụ ả
Khi d y nh ng văn b n có tranh minh h a, giáo viên có th s d ng kênh hìnhạ ữ ả ọ ể ử ụ
đ tích h p, giúp các em c m th văn h c t t h n. Đây là m t yêu c u r t quanể ợ ả ụ ọ ố ơ ộ ầ ấ
tr ng trong đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay. Đi u quan tr ng là đ th cọ ổ ớ ươ ạ ọ ệ ề ọ ể ự
hi n đc hình th c tích h p này đòi h i ng i d y ph i có s chu n b công phu,ệ ượ ứ ợ ỏ ườ ạ ả ự ẩ ị
bi t đu t trí tu , công s c và v t ch t. M t khác, nó còn ph thu c vào đi uế ầ ư ệ ứ ậ ấ ặ ụ ộ ề
ki n c s v t ch t c a t ng tr ng.ệ ơ ở ậ ấ ủ ừ ườ
* Tích h p thông qua n i dung ti u ti t t ng ph n hay t ng k t gi h c.ợ ộ ể ế ừ ầ ổ ế ờ ọ
Đây là hình th c tích h p thông qua l i thuy t gi ng c a giáo viên, v a có ýứ ợ ờ ế ả ủ ừ
nghĩa khái quát l i v n đ, v a có ý nghĩa chuy n ti p.ạ ấ ề ừ ể ế
Giáo viên có th tích h p d i d ng liên h , so sánh đi chi u.ể ợ ướ ạ ệ ố ế
* Tích h p thông qua h th ng bài t p ( l p cũng nh nhà )ợ ệ ố ậ ở ớ ư ở
Đây là đi u ki n thu n l i nh t đ giáo viên ti n hành ph ng pháp tích h pề ệ ậ ợ ấ ể ế ươ ợ
sau khi h c xong m t ti t h c ho c h c xong m t bài h c, giúp h c sinh n m ch cọ ộ ế ọ ặ ọ ộ ọ ọ ắ ắ
ki n th c y đ tích h p trong vi c rèn luy n k năng: nghe, đc, nói, vi t .ế ứ ấ ể ợ ệ ệ ỹ ọ ế
* Tích h p thông qua hình th c ki m tra.ợ ứ ể
Ch ng trình Ng văn đc xây d ng theo tinh th n tích h p, vì th khi ônươ ữ ượ ự ầ ợ ế
t p và ti n hành ki m tra, giáo viên c n giúp h c sinh n m ch c các v n đ:ậ ế ể ầ ọ ắ ắ ấ ề
– Các ki n th c v Văn, ti ng Vi t, T p làm văn đu cùng d a vào cùng m tế ứ ề ế ệ ậ ề ự ộ
h thông văn b n chung đ khai thác và hình thành. Khi h c ôn c n liên h và g nệ ả ể ọ ầ ệ ắ
các ki n th c c a m i phân môn v i các văn b n chung trong sách giáo khoa.ế ứ ủ ỗ ớ ả
5