intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Kỹ năng giải quyết các vụ án hành chính

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học "Kỹ năng giải quyết các vụ án hành chính" này cung cấp cho sinh những kiến thức chuyên ngành trong luật hành chính, nhằm giúp sinh viên nắm được các kiến thức và kỹ năng cơ bản, chuyên sâu khi tham gia giải quyết các vụ án hành chính. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Kỹ năng giải quyết các vụ án hành chính

  1. ĐẠI HỌC HUẾ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN (Trình độ đào tạo: Đại học) Tên học phần: Tên tiếng Việt: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT CÁC VỤ ÁN HÀNH CHÍNH Tên tiếng Anh: Skills in soliving anministrative cases Mã học phần: … Ngành đào tạo: Luật 1. Thông tin chung về học phần Học phần: ? Bắt buộc ?XTự chọn Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng ? Khối kiến thức chung ?X Khối kiến thức chuyên ngành ? Khối kiến thức KHXH và NV ? Thực tập, thực tế, khóa luận tốt nghiệp ? Khối kiến thức cơ sở ngành ? Khối kiến thức tin học, ngoại ngữ Số tín chỉ: 02 Giờ lý thuyết: 18 Giờ thực hành/thảo luận/bài tập 11 nhóm/sửa bài kiểm tra Số giờ tự học 90 Bài kiểm tra lý thuyết (bài – giờ) 1-1 Bài kiểm tra thực hành (bài – giờ) Học phần tiên quyết: Luật hành chính, Luật tố tụng hành chính Học phần học trước: Các học phần chuyên ngành luật Học phần song hành: - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Luật Hành chính . Thông tin chung về giảng viên Học hàm, học vị, họ và Số điện thoại STT Địa chỉ E-mail Ghi chú tên liên hệ 1 TH.S. Nuyễn Khắc Hùng 0915406189 hungnk@hul.edu.v Phụ trách n 2 TH.S. Bùi Thị Thuận Ánh 0364675469 anhbuitt@hul.edu. Tham gia vn
  2. 3. Mô tả tóm tắt nội dung học phần Kỹ năng giải quyết các vụ án hành chính là môn học tự chọn trong khối kiến thức chuyên ngành Luật hành chính tại Trường Đại học Luật –Đại học Huế. Môn học này được thiết kế gồm 2 tín chỉ lý thuyết, với tổng số tiết là 30 tiết. Môn học này cung cấp cho sinh những kiến thức chuyên ngành trong luật hành chính, nhằm giúp sinh viên nắm được các kiến thức và kỹ năng cơ bản, chuyên sâu khi tham gia giải quyết các vụ án hành chính Sau khi học xong môn học này, sinh viên có thể: - Tự mình thực hiện quyền khởi kiện nếu phát hiện có hành vi trái pháp luật; tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho người khác trong quá trình họ thực hiện các thủ tục khởi kiện vụ án hành chính. - Kỹ năng về thu thập, đánh giá, sử dụng chứng cứ trong quá trình tham gia giải quyết vụ án hành chính. - Kỹ năng về nghiên cứu hồ sơ, tham gia phiên toà hành chính trong quá trình giải quyết vụ án hành chính. 4. Mục tiêu học phần 4.1. Về kiến thức: Môn học nhằm cung cấp cho người học kiến thức để nhận biết các tranh chấp hành chính được giải quyết bằng con đường tố tụng, đánh giá, thu thập chứng cứ, nghiên cứu hồ sơ, tham gia phiên toà trong vụ án hành chính. 4.2. Về kỹ năng: - Rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo, mềm dẻo và độc lập trong việc đánh giá chứng cứ trong vụ án hành chính; - Phát triển kỹ năng tư vấn pháp luật, tham gia giải quyết các vụ án hành chính; 4.3. Về thái độ - Có ý thức thái độ đúng đắn trong nhìn nhận, đánh giá các tranh chấp hành chính; - Hình thành tính chủ động, tự tin, độc lập trong việc đưa ra các quyết định trong việc giải quyết các tranh chấp hành chính - Rèn luyện thái độ nghiêm túc, chuyên cần học tập, tích cực tham gia thảo luận, làm quen với các tình huống thực tế, tích cực xây dựng bài giảng. 5. Chuẩn đầu ra học phần Ký hiệu CĐR học phần Nội dung CĐR CĐR của CTĐT (CLOX) 5.1.Kiến thức CLO1 Nhận diện được lý thuyết về các tranh chấp hành PLO2 chính được giải quyết theo thủ tục tố tụng CLO2 Áp dụng được kiến thức pháp luật và kiến thức chung PLO3
  3. vào việc giải quyết các tranh chấp hành chính. 5.2. Kỹ năng CLO3 Có kỹ năng phân tích pháp luật, soạn thảo một số văn PLO7 bản pháp luật. CLO4 Có khả năng tương tác, phối hợp trong hoạt động PLO8 nhóm trong quá trình thực hành các bài tập nhóm. CLO5 Có khả năng đánh giá, thu thập chứng cứ, nghiên cứu PLO8 hồ sơ về vụ án hành chính 5.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm CLO6 Nghiêm túc và có trách nhiệm trong công việc. Tôn PLO11 trọng giảng viên, thành viên trong nhóm và trách nhiệm đối với công việc chung. + Số bài kiểm tra giữa kì: 01 bài kiểm tra 6. Ma trận thể hiện sự đóng góp của các chuẩn đầu ra học phần (CLO) vào việc đạt được các chuẩn đầu ra của CTĐT (PLO) và các chỉ số PI (Performance Indicator) Liệt kê PI mà CLO có đóng góp, hỗ trợ CLO PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PLO11 đạt được và ghi rõ mức đạt CLO 1 R.A PI2.3 PI3.1, PI3.2,, PI3.3, CLO 2 M.A PI3.4 CLO 3 M.A R.A PI7.1, PI7.2 CLO4 R.A PI8.3 CLO5 R PI 8.2
  4. CLO6 M PI11.1, PI11.2 Học 1I, phần R .A M.A R.A R.A M 6R, KNGQ 4M. CVAHC 7. Tài liệu học tập 7.1 Tài liệu bắt bộc [1]. Tập bài giảng: Kỹ năng giải quyết các vụ án hành chính, Th.S. Nguyễn Khắc Hùng 7.2. Tài liệu tham khảo: Giáo trình kỹ năng giải quyết các vụ án hành chính, NXB tư pháp, 2016 8. Đánh giá kết quả học tập. (Tham khảo thêm trang 86 - 92 tài liệu Đinh Thành Việt) - Thang điểm: 10/10 (theo trọng số 40%-60%) Đánh Trọng số Hình Nội Trọng số Phương CĐR Đánh giá giá thức Dung pháp đánh giá đánh giá (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) Điểm 10 40% Về thái độ: quá Chuyên trình cần và Tham gia đầy đủ Điểm danh nghiêm túc số buổi lên lớp và quan sát trong học A1. theo kế hoạch. người học tập; Chuyên Chăm chú nghe 10% CLO6 trong quá Hoàn thành cần giảng; trình học tập các bài tập Tham gia thảo trên lớp và tích cực luận. tương tác trong giờ học. A2. Hoạt Đưa ra các câu 15% -Nghe giảng CLO1 Về kiến động tự hỏi phản biện, và thảo luận CLO2 thức: Nắm học, tranh luận; trên lớp. CLO3 khái niệm, chuẩn bị Hoàn thành bài - Thuyết CLO4 hiểu và trên lớp. tập trên lớp theo trình bài tập CLO5 vận dụng nhóm. nhóm vấn CLO6 vào nhận đề chính diện các
  5. vấn đề liên quan đến bài học. Về kỹ năng: Xây dựng kế hoạch học tập cho cá nhân và nhóm, hợp sách. tác trong làm việc nhóm. Về thái độ: Tôn trong giảng viên và bạn học. Về kiến thức:Hoàn thành bài kiểm tra. Về kỹ CLO1 năng:Vận A3. Hoạt CLO2 dụng kiến động tự Hoàn thành Bài kiểm tra cá CLO3 thức vào học và 15% bài kiểm tra nhân CLO5 giải quyết kiểm tra cá nhân. CLO6 yêu cầu trên lớp của bài kiểm tra. Về thái độ: Nghiêm túc trong kiểm tra. Điểm 10 60% Thi tự Bài thi (hoặc tiểu 60% Bài thi kết CLO1 Về kiến cuối luận hoặc luận) thúc học CLO2 thức: Bao kỳ Tiểu luận phần: tự CLO3 quát kiến luận, vấn CLO5 thức của đáp(hoặc CLO6 toàn bộ Tiểu luận) học phần. Về kỹ
  6. năng: Kỹ năng làm bài tự luận hoặc tiểu luận. Về thái độ: Nghiêm túc và tuân thủ đạo đức học thuật. Điểm quá trình: Điểm quá trình: Hình thức đánh Nội dung Trọng Phương pháp CĐR Đánh giá giá số đánh giá (3) (4) (5) (6) (7) (8) Số buổi tham gia trên lớp đầy đủ theo giờ theo kế Số giờ học tham hoạch; gia trên giờ học - Điểm danh A1. Chuyên cần Nghiêm túc và 10% CLO6 kế hoạch và thái và quan sát tích cực hoạt độ, ý thức học động trong giờ tập học thức cá nhân. Đánh giá tiến (1) Bài tập về (1) Làm việc CLO1 trình thực hiện nhà A2. Hoạt động tự nhóm; CLO2 Chuẩn kiến thức (2) Trình bày học, hoạt động (2) Hoàn thành CLO3 theo chương 15% bài tập và trên lớp. bài tập về nhà CLO4 trình học. phản biện của nhóm CLO5 Chuẩn kỹ năng ý kiến. CLO6 Chuẩn tổ chức thực hiện CLO1 A3. Hoạt động tự Làm bài kiểm CLO2 Đánh giá tổng học, kiểm tra trên Kiểm tra giữa tra 15% CLO3 kết theo thang lớp kỳ CLO5 điểm 10/10 CLO6 Thi cuối kỳ:
  7. CLO 1 Tự luận CLO hoặc bài 2 Đánh giá Làm bài thi tự Điểm cuối thi tự CLO tổng kết 10 60% luận, vấn đáp 60% kỳ luận, vấn 3 theo thang hoặc tiểu luận đáp hoặc CLO điểm10/10 tiểu luận. 5 CLO 6 9. Quy định đối với người học 9.1. Nhiệm vụ của người học - Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp. - Hoàn thành các bài tập và công việc được giao. - Chuẩn bị nội dung làm việc nhóm, làm việc cá nhân. 9.2. Quy định về học, kiểm tra và thi - Số buổi tham gia trên lớp (10%): 10 điểm/số buổi theo kế hoạch. - Đánh giá hoạt động tự học, hoạt động trên lớp (15%): Thực hiện dưới hình thức sau: Làm việc nhóm (xây dựng đề cương, tiến hành hoạt động thực hiện, trình bày kết quả bài tập về nhà): chuẩn bị - làm việc nhóm - tương tác. - Bài kiểm tra trên lớp (15%): chấm và công bố điểm theo cá nhân. Giảng viên viên công bố điểm 40% theo quy định của Trường trên lớp hoặc chậm nhất trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày kết thúc học phần và giải quyết khiếu nại người học trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày công bố. 10. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy TT Nội dung bài học - Tài CĐR (Số Hoạt động dạy và học KTĐG liệu tham khảo HP tiết) 1 Chương 1: Những vấn CLO1 -Hoạt động của giảng viên: Về kiến (2) đề chung về khiếu kiện CLO3 + Giảng viên thuyết giảng thức: Hiểu hành chính CLO4 về khái +Gợi mở chủ đề cho người học. 1.1. Xác định về đối CLO6 + Giảng viên tổng kết và trả lời niệm về tượng khởi kiện trong vụ các ý kiến, các câu hỏi của người tranh chấp án hành chính học hành chính 1.2. Các loại tranh chấp
  8. được giải quyết theo thủ + Giao bài tập về nhà cho người được giải tục tố tụng học. quyết thoe Tài liệu tham khảo: [1] - Hoạt động của người học: thủ tục tố + Trên lớp học: Nghe giảng, tham tụng gia thảo luận và trả lời câu hỏi. Về kỹ + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu năng: [1]. đánh giá căn cứ khởi kiện, điều kiện khởi kiện vụ án hành chính. - Về thái độ: Sự nghiêm túc trong học tập. 2 Chương 2: Kỹ năng CLO1 -Hoạt động của giảng viên: Về kiến (2) đánh giá và sử dụng CLO2 + Giảng viên thuyết giảng. thức: Nhận chứng cứ trong giải CLO3 diện vveef + Đưa tình huống đơn giản cho quyết vụ án hành chính CLO4 người học thực hành về đánh giá chứng cứ 2.1. Quy định về chứng CLO5 chứng cứ. trong vụ cứ, thu thập chứng cứ CLO6 + Giảng viên tổng kết và trả lời án hành trong vụ án hành chính CLO7 các ý kiến, các câu hỏi của người chính 2.2.Thu thập, đánh giá CLO8 học Về kỹ và sử dụng chứng cứ CLO9 - Hoạt động của người học: năng: Khả Tài liệu tham khảo [1]. + Trên lớp học: Nghe giảng, tham năng thu gia thảo luận và trả lời câu hỏi. thập và sử + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu dụng [1] và chuẩn bị bài tập về nhà. chứng cứ trong giải quyết vụ án hành
  9. chính - Về thái độ: Sự nghiêm túc trong học tập. Chương 3: Kỹ năng -Hoạt động của giảng viên: - Về kiến nghiên cứu hồ sơ vụ án + Giảng viên thuyết giảng thức: Nhận hành chính diện vấn +Giao tình huống đơn giản cho 1.5. Một số vấn đề chung người học thực hành hình thức và đề về hồ sơ về Nghiên cứu hồ sơ phươn pháp nghiên cứu hồ sơ vụ vụ án 1.6. KỸ năng nghiên cứu án hành chính. hnahf hồ sơ vụ án hành chính + Giảng viên tổng kết và trả lời chính. Tài liệu tham khảo[1]. các ý kiến, các câu hỏi của người - Về kỹ CLO1 học năng: Khả CLO2 + Giao bài tập về nhà cho người năng, cách CLO3 3 học. CLO4 thức (2) - Hoạt động của người học: CLO5 nghiên cứu CLO6 + Trên lớp học: Nghe giảng, tham hồ sơ về vụ gia thảo luận và trả lời câu hỏi. án hành + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu chính [1], [2], chuẩn bị bài tập được - Về thái giao. độ: Sự nghiêm túc trong học bài. 4 Chương 4; Kỹ năng CLO1 -Hoạt động của giảng viên: - Về kiến (2) tham gia phiên toà trong CLO2 + Giảng viên thuyết giảng thức: Nắm Vụ án hành chính CLO3 được một +Giao tình huống đơn giản về 4.1. Quy định chung về CLO4 trình tự thủ tục tiến hành một số quy phiên toà hành chính CLO5 phiên toà hành chính. định của 4.2. Kỹ năng của các CLO6 + Giảng viên tổng kết và trả lời pháp luật chủ thể trong phiên toà CLO7 các ý kiến, các câu hỏi của người về phiên hành chính CLO8 học. toà hành
  10. Tài liệu tham khảo[1] . - Hoạt động của người học: chính. + Trên lớp học: Nghe giảng, tham - Về kỹ gia thảo luận và trả lời câu hỏi. năng: Khả + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu năng điều [1] và làm bài tập. khiển phiên toà, kỹ năng CLO9 vveef bảo vệ luận cứ. - Về thái độ: Sự nghiêm túc trong học bài. 5 Chương 5. Kỹ năng CLO1 -Hoạt động của giảng viên: - Về kiến (2) chuyên sâu về giair CLO2 + Giảng viên thuyết giảng thức: Nắm quyết vụ án hành chính CLO3 được kiến +Giao tình huống cho người học trong lĩnh vực quản lý CLO4 thảo luận . thức về đất đai, xử lý vi phạm CLO5 tranh chấp + Giảng viên tổng kết và trả lời hành chính CLO6 các ý kiến, các câu hỏi của người hành chính 5.1. Khái niệm về tranh CLO7 học. trong lĩnh chấp hành chính trong CLO8 - Hoạt động của người học: vực đất lĩnh vực đất đai, xử lý vi CLO9 + Trên lớp học: Nghe giảng, tham đai, về xử phạm hành chính trong gia thảo luận, thực hành tình lý vi phạm một số lĩnh vực huống và trả lời câu hỏi. hành chính 5.2. Kỹ năng xác định đối tượng khởi kiện + Hoạt động ở nhà: Đọc tài liệu - Về kỹ Tài liệu tham khảo[1] . [1], chuẩn bị bài tập về nhà. năng: Rèn luyện kỹ năng cập nhật kiến thức pháp luật về các lĩnh vực này. - Về thái
  11. độ: Sự nghiêm túc trong học bài. 11. Cấp phê duyệt: Ngày ....... tháng ...... năm 2021 Hiệu trưởng Trưởng Thẩm định Người biên soạn khoa/Trung tâm Th.S. Nguyễn Khắc Hùng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2