intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Quản trị chiến lược (Mã học phần: 0101100059)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần "Quản trị chiến lược" này bao gồm những kiến thức căn bản về những nguyên lý quản trị chiến lược và sự vận dụng thực tiễn cho doanh nghiệp như: những khái niệm cơ bản về chiến lược và quản trị chiến lược, các giai đoạn phát triển của quản trị chiến lược, mô hình nguyên lý quản trị chiến lược của doanh nghiệp với mục tiêu dài hạn, bao gồm: hoạch định chiến lược; tổ chức thực thi chiến lược; đánh giá, kiểm soát và điều chỉnh, thay đổi chiến lược của doanh nghiệp dưới những điều kiện môi trường, thị trường và nguồn nhân lực xác định của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Quản trị chiến lược (Mã học phần: 0101100059)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA DU LỊCH - SỨC KHỎE Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN I. THÔNG TIN HỌC PHẦN (Course Information) - Tên học phần tiếng Việt: Quản trị chiến lược - Tên học phần tiếng Anh: Strategic Management - Mã học phần: 0101100059 - Loại kiến thức:  Giáo dục đại cương  Cơ sở ngành  Chuyên ngành. - Tổng số tín chỉ của học phần: 3(2,1,6). Lý thuyết: 30 tiết; Thực hành: 30 tiết; Tự học: 90 tiết. - Học phần song hành: Không - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Du lịch – Sức khỏe, Bộ môn Du lịch. II. MÔ TẢ HỌC PHẦN (Course Description) Học phần này bao gồm những kiến thức căn bản về những nguyên lý quản trị chiến lược và sự vận dụng thực tiễn cho doanh nghiệp như: những khái niệm cơ bản về chiến lược và quản trị chiến lược, các giai đoạn phát triển của quản trị chiến lược, mô hình nguyên lý quản trị chiến lược của doanh nghiệp với mục tiêu dài hạn, bao gồm: hoạch định chiến lược; tổ chức thực thi chiến lược; đánh giá, kiểm soát và điều chỉnh, thay đổi chiến lược của doanh nghiệp dưới những điều kiện môi trường, thị trường và nguồn nhân lực xác định của doanh nghiệp. III. MỤC TIÊU HỌC PHẦN (Course Objectives - COs) CĐR CTĐT Mục tiêu Mô tả phân bổ cho học học phần phần Kiến thức Học phần này trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cơ bản về chiến lược và quản trị chiến lược để thiết lập và thực hiện CO1 các chiến lược phát triển kinh doanh. Những PLO1 – PLO3 kiến thức này là học phần cơ sở ngành trong đào tạo Quản trị kinh doanh du lịch nhà hàng – khách sạn và lữ hành. CO2 Học phần này được thiết kế bám sát và chuyên PLO4 – PLO6 sâu vào khối lượng kiến thức ngành có thể áp dụng làm nền tảng bổ sung kiến thức cho sinh viên của những ngành học khác nghiên cứu 1
  2. học tập và ứng dụng thực tiễn trong hoạt động kinh doanh. Kỹ năng + Trang bị cho người học những kỹ năng tư duy từ những nghiên cứu thực tiễn (case study) tạo cho họ có khả năng hiểu rõ được viễn cảnh của môi trường kinh doanh trong tương lai. CO3 PLO8 – PLO9 + Phát triển khả năng tư duy phân tích, đánh giá định tính, định lượng đối với hoạt động doanh nghiệp nhằm chủ động quyết định cho những chiến lược mục tiêu. + Phát triển kỹ năng cân nhắc trước khi đưa ra quyết định trong điều hành kinh doanh đối với những vấn đề rủi ro và thực thi trong quá trình CO4 tham gia điều hành doanh nghiệp. PLO10 + Phát triển sự hiểu biết sâu sắc về môi trường công việc hiện tại và tương lai trong từng chức năng cụ thể của đơn vị. Mức tự chủ và trách nhiệm Giúp cho người học hiểu và luôn có trách nhiệm trong kinh doanh, có ý thức về đạo đức kinh doanh, trách nhiệm công dân cũng như CO5 vấn đề tác phong nghề nghiệp. Phát triển kĩ PLO11, PLO13 năng lập kế hoạch, tổ chức, quản lí, điều khiển, theo dõi, kiểm tra hoạt động, làm việc nhóm, lập mục tiêu, phân tích chương trình. Tuân thủ quy định của luật pháp, tuân thủ chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc nghề CO6 PLO12, PLO13 nghiệp. Tự tin với kiến thức đã học, đam mê nghề nghiệp trong lĩnh vực du lịch. IV. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN (Course Learning Outcomes - CLOs) Mục tiêu Chuẩn đầu học phần ra học phần Mô tả (COs) (CLOs) Biết cách tiến hành các bước cần thiết để thiết lập các CLO1 chiến lược phát triển của tổ chức. Hiểu rõ các loại chiến lược khác nhau mà tổ chức có thể chọn lựa. Hình thành thói quen, kỹ năng ứng xử mang tính CO1, “nghiệp vụ”, gây được ấn tượng, thiện cảm cho khách CO2 ngay từ ban đầu khi tiếp xúc, nhất là khách nước CLO2 ngoài. Biểu hiện được truyền thống trọng thị, mến khách, trình độ văn minh của dân tộc, đất nước Việt Nam. Giải thích được các hoạt động trong thực tiễn trên cơ CLO3 sở lý thuyết đã học. 2
  3. Mục tiêu Chuẩn đầu học phần ra học phần Mô tả (COs) (CLOs) Có sự đam mê nghề nghiệp trong lĩnh vực Quản trị hoạt động du lịch, tinh thần học tập tự giác cao độ, luôn cập nhật kiến thức và sáng tạo trong học tập CO4 CLO4 thông qua các hoạt động học thuật trong và ngoài trường và không ngừng học tập nâng cao kiến thức chuyên môn. Có năng lực làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, tinh thần học tập tự giác cao độ, luôn cập nhật kiến CO5 CLO5 thức, sáng tạo trong học tập thông qua các hoạt động học thuật. Tuân thủ quy định của luật pháp, tuân thủ chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc nghề nghiệp. Tự tin với kiến CO6 CLO6 thức đã học, đam mê, yêu thích môn học và ngành nghề. V. MA TRẬN TÍCH HỢP GIỮA CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO (Programme Learning Outcomes – PLOs) Ma trận tích hợp giữa chuẩn đầu ra của học phần và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo: CLOs PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PLO11 PLO12 PLO13 1 X X 2 X 3 X X 4 X X X X X 5 X 6 X X X VI. TÀI LIỆU HỌC TẬP (Study Document) - Tài liệu tham khảo bắt buộc: [1]. Bùi Văn Danh (2020), Giáo trình Quản trị chiến lược, NXB Phương Đông; [2]. Lê Thị Ngọc Bích (20017), Quản trị chiến lươc, Tài liệu lưu hành nội bộ, Học viện công nghệ bưu chính viễn thông; - Tài liệu tham khảo lựa chọn: [3]. Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Việt Long, Đỗ Thị Thanh Vinh, Nguyễn Kim Nam (2013) Quản trị chiến lược và chính sách kinh doanh, NXB Phương Đông; [4]. Bùi Văn Danh (2011), Bài tập tình huống Quản trị chiến lược, NXB Phương Đông; 3
  4. [5]. Đào Duy Huân (2010), Quản trị chiến lược trong toàn cầu hóa Kinh tế, NXB Thống kê. [6]. Ngô Kim Thanh (2011), Giáo trình Quản Trị Chiến Lược, NXB Đại học Kinh Tế Quốc Dân, HN [7]. Fred R.David (2008), Khái luận về Quản Trị Chiến Lược, NXB Thống kê, HN [8]. G. Johnson, K. Scholes (2008), Exploring Corporate Strategy, NXB Pearson Education, USA. [9]. Hill, Charles W. L., and Gareth Jones (2008), Strategic Management: An integrated approach, NXB Boston Houghton Mifflin, USA. [10]. Richard Lynch (2006). Corporate Strategy, NXB Prentice Hall, USA. [11]. J. David Hunger & Thomas L. Wheelen (2002), Strategic Management and Business policy, 8th edition, NXB Prentice Hall, London. VII. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN (Course Evaluate) 1. Thang điểm đánh giá: - Sử dụng thang điểm 10 cho tất cả hình thức, lần đánh giá trong học phần. - Điểm đạt tối thiểu: 4.0/10. Bài đánh Thành phần CĐR Tiêu chí đánh Tỷ lệ giá/Nội dung đánh giá học phần giá % đánh giá - Kiến thức: CO1 - Kỹ năng: Đánh giá giữa Tham gia hoạt CO2 CLO1 - CLO6 kỳ động học tập - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 - Kiến thức: CO1 40% - Kỹ năng: Thuyết trình CLO1, CLO2, CO2 nhóm CLO5, CLO6 - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 Đánh giá cuối Thi trắc CLO1 - CLO6 - Kiến thức: 60% kỳ nghiệm cuối CO1 kỳ - Kỹ năng: (50 câu) CO2 - Mức độ tự chủ và trách 4
  5. nhiệm: CO3, CO4 Tổng cộng 100% 2. Các loại Rubric đánh giá trong học phần R1 - Rubric đánh giá tham gia hoạt động học tập Kiểm tra Giỏi (8-10đ) Khá (6-7đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) Kém (0-3đ) trên lớp Hỏi bài cũ, Xung phong Xung phong Xung phong Xung Xung phong bài mới và trả lời hoặc trả lời hoặc trả lời hoặc lên phong trả trả lời hoặc làm bài tập lên bảng lên bảng làm bảng làm bài lời hoặc lên lên bảng làm tại lớp (G1, làm bài tập bài tập trong tập trong 2-3 bảng làm bài tập 0 lần G2, G3, G4) trong 8 – 10 6 – 7 buổi buổi học bài tập 1 lần buổi học học Điểm danh Đi học đầy Đi học 85% Đi học 60% Đi học 30% Không đi đi học đầy đủ đủ 100% các buổi các buổi điểm các buổi học (G4) các buổi điểm danh danh điểm danh điểm danh R5 – Rubric đánh giá bài thuyết trình nhóm Kiểm tra Giỏi (8-10đ) Khá (6-7đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) Kém (0-3đ) trên lớp Chấm điểm Nội dung và Nội dung và Nội dung Nội dung và Nội dung và bài thuyết hình thức hình thức và hình hình thức hình thức trình có thời thuyết trình thuyết trình thức thuyết thuyết trình thuyết trình lượng 30 phút nhóm đạt yêu nhóm đạt trình nhóm nhóm đạt nhóm đạt (G1, G2, G3, cầu 80 đến yêu cầu 60 đạt yêu yêu cầu 30 yêu cầu dưới G4) 100% đến 80% cầu 50 đến đến 50% 30% 60% R2 - Rubric đánh giá bài kiểm tra trắc nghiệm, tự luận Kiểm tra Khá (6- Kém (0- Giỏi (8-10đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) trên lớp 7đ) 3đ) Bài kiểm tra Trả lời đúng Trả lời Trả lời Trả lời Trả lời trắc nhiệm, tự đáp án 80 đến đúng đáp đúng đáp đúng đáp đúng luận 60 phút 100% án 60% án 50% đến án 30% đáp án đến 80% 60% đến 50% 30% VIII. CÁCH RA ĐỀ THI HỌC PHẦN VÀ THỜI GIAN LÀM BÀI 5
  6. 1. Đề thi giữa kỳ Thời CĐR gian Phạm vi ra đề Loại Rubric học phần thuyết trình Nội dung thuyết trình nhóm R5 – Rubric đánh giữa kỳ giới hạn trong phần CLO1, CLO2, giá bài thuyết trình 30 phút kiến thức từ chương 1 đến CLO5, CLO6 nhóm. chương 2. 2. Đề thi kết thúc học phần Thời Phạm vi ra đề (Nội dung báo CĐR Loại Rubric gian nộp cáo) học phần báo cáo Nội dung đề thi kết thúc học R2 - Rubric đánh giá CLO1, CLO2, phần giới hạn trong phần kiến bài kiểm tra trắc 60 phút CLO3, CLO4, thức từ chương 1 đến chương nghiệm (50 câu hỏi) CLO5, CLO6 4. IX. CẤU TRÚC HỌC PHẦN VÀ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY: Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR Tự học dạy và học tham khảo Chương 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC: Tuần 1-4, 12 tiết (từ tiết 1 đến tiết 12) 1.1. Khái CLO1 Giảng viên - Giảng Nghiên cứu + Tài liệu niệm và vai CLO2 đứng lớp viên trang trước: [1]: chương trò của CLO3 trực tiếp, bị cho + Tài liệu 1. quản trị CLO4 thuyết giảng người học [1]: nội chiến lược CLO5 và giải đáp những khái dung +Tài liệu 1.1.1. Khái CLO6 liên quan niệm cơ bản chương 1. [2], [5], [6] niệm kiến thức và nhận + Tài liệu 1.1.2. Vai của học thức về tầm [2]: nội dung trò của phần. quan trọng chương 1 quản trị của chiến chiến lược - Slide bài lược kinh 1.2. Tầm giảng do doanh và nhìn, sứ giảng viên vai trò của mệnh cung cấp. nó trong (nhiệm vụ) việc giúp và mục tiêu *Phương các công ty của doanh pháp đánh định hướng nghiệp giá: rõ tầm nhìn 1.2.1. Khái chiến lược, quát về tầm - Diễn giảng sứ mệnh nhìn và sứ và thuyết (nhiệm vụ) mệnh trình. và mục tiêu 6
  7. 1.2.2. Mục của mình tiêu chiến - Trò chơi - Chiến lược của thi đua và lược có thể doanh thảo luận được quản nghiệp nhóm lý ở nhiều 1.3. Các cấp khác cấp quản nhau trong trị chiến một doanh lược nghiệp, 1.3.1. Chiến thông lược cấp thường có 3 công ty cấp chiến 1.3.2. Chiến lược cơ bản. lược cấp Giới thiệu đơn vị kinh các mô hình doanh. cơ bản trong 1.3.3. Chiến quản lý lược chức chiến lược, năng mô tả các 1.4. Mô hình hoạt động quản trị quản trị chiến lược chiến lược 1.4.1. Mô gồm các hình quản trị giai đoạn: chiến lược hình thành, tổng quát thực thi và 1.4.2. Mô đánh giá hình ba giai điều chỉnh đoạn của chiến lược quản trị chiến lược Chương 2. PHÂN TÍCH VÀ DỰ BÁO MÔI TRƯỜNG KINH DOANH: Tuần 5- 7, 09 tiết (từ tiết 13 đến tiết 21) 2.1. Phân CLO1 - Giảng Yêu cầu Nghiên cứu + Tài liệu tích các yếu CLO2 viên đứng người học: trước: [1]: chương tố môi CLO3 lớp trực - Tập trung + Tài liệu 2. trường bên CLO4 tiếp, thuyết nghiên cứu [1]: nội ngoài CLO5 giảng và môi trường dung +Tài liệu 2.1.1. Môi CLO6 giải đáp liên kinh doanh chương 2. [2], [5], [6] trường vĩ mô quan kiến bên ngoài + Tài liệu 2.1.2. Môi thức của và bên [2]: nội trường vi mô học phần. trong. dung 2.2. Phân - Nhận định chương 2 tích các - Slide bài những đe yếu tố môi giảng do dọa, những trường nội giảng viên cơ hội có bộ bên cung cấp. ảnh hưởng trong đến hoạt 7
  8. 2.2.1. Phân *Phương động của tích, đánh pháp đánh doanh giá các giá: nghiệp. nguồn lực - Nhận biết 2.2.2. Phân - Diễn giảng và phân tích tích hoạt và thuyết những điểm động của các trình. mạnh, điểm bộ phận yếu của chức năng - Trò chơi doanh trong tổ thi đua và nghiệp chức thảo luận Người học 2.3. Mô nhóm cần nắm hình hệ được các thống phương thông tin pháp dự báo quản lý gồm 7 bước trong dự sau: báo môi 1. Xác định trường nhu cầu kinh doanh thông tin 2. Xác định các nguồn cung cấp thông tin 3. Xây dựng hệ thống thông tin 5. Dự báo diễn biến các yếu tố môi trường 6. Phân tích cơ hội, nguy cơ, điểm yếu, điểm mạnh qua các ma trận 7. Theo dõi và cập nhật thông tin môi trường quản trị kinh doanh Chương 3: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ THIẾT LẬP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH: Tuần 8-10, 09 tiết (từ tiết 22 đến tiết 30) 3.1. Thiết CLO1 - GV: Chiến lược Nghiên cứu + Tài liệu lập chiến CLO2 Hướng dẫn kinh doanh trước: [1]: chương 8
  9. lược cấp CLO3 cách viết là những + Tài liệu 3. doanh CLO4 báo cáo, các giải pháp [1]: nội nghiệp CLO5 tài liệu mà giúp doanh dung +Tài liệu 3.1.1. Chiến CLO6 SV cần nộp. nghiệp đạt chương 4, [2], [5], [6] lược tăng - SV: Thực được những 5, 6 trưởng tập hiện nhiệm mục tiêu lâu + Tài liệu trung vụ theo yêu dài. Học [2]: nội 3.1.2. Chiến cầu của viên được dung lược tăng giảng viên tìm hiểu các chương 5 trưởng hội hướng dẫn. chiến lược nhập trọng tâm: 3.1.3. Chiến *Phương - Thâm lược tăng pháp đánh nhập thị trưởng đa giá: trường dạng hóa - Phát triển 3.1.4. Các - Diễn giảng thị trường chiến lược và thuyết - Phát triển suy giảm trình. sản phẩm (Phòng thủ) - Chiến 3.1.5. Chiến - Trò chơi lược tăng lược đổi mới thi đua và trưởng hội 3.2. Thiết thảo luận nhập theo lập chiến nhóm chiều dọc lược cấp và chiều đơn vị kinh ngang doanh - Chiến 3.2.1. Các lược đa chiến lược dạng hóa cạnh tranh liên kết và dựa trên lợi không liên thế cạnh kết tranh - Cắt giảm 3.2.2. Các chi phí chiến lược - Thu hồi cạnh tranh vốn đầu tư theo vị trí thị - Thu hoạch phần trên thị và rút lui trường - Chiến 3.2.3. Chiến lược chi phí lược đầu tư thấp 3.3. Thiết - Chiến lập chiến lược khác lược cấp biệt hóa sản chức năng phẩm 3.3.1. Chiến - Chiến lược lược tập Marketing trung trọng 3.3.2. chiến điểm 9
  10. - Kết hợp chi phí thấp và chiến lược khác biệt sản phẩm - Chiến lược dành cho các đơn vị kinh lược sản doanh dẫn xuất tác đầu trên thị nghiệp trường 3.3.3. Chiến - Chiến lược tài lược dành chính cho các 3.3.4. Chiến doanh lược phát nghiệp triển sản thách thức phẩm trên thị 3.3.5. Chiến trường lược nghiên - Chiến cứu và phát lược dành triển cho các 3.3.6. Chiến doanh lược vận nghiệp theo hành sau 3.3.7. Chiến - Chiến lược lược dành Logistics cho các 3.3.8. Chiến doanh lược quản trị nghiệp đang nguồn nhân tìm chỗ lực đứng trên 3.3.9. Chiến thị trường lược quản - Khả năng trị hệ thống đạt được lợi thông tin thế cạnh tranh gồm các giai đoạn: phôi thai - tăng trưởng - cạnh tranh ác liệt - trưởng thành - suy thoái. 10
  11. Chương 4: THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VÀ CÔNG TÁC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC: Tuần 11-14, 12 tiết (từ tiết 31 đến tiết 42) 4.1. Nội CLO1 - GV: + Tổng thể Nghiên cứu + Tài liệu dung chủ CLO2 Hướng dẫn những hoạt trước: [1]: chương yếu của quá CLO3 cách viết động và +Tài liệu 4, 5. trình thực CLO4 báo cáo, các những yêu [1]: nội hiện chiến CLO5 tài liệu mà cầu cần dung +Tài liệu lược CLO6 SV cần nộp. thiết cho chương 1. [2], [5], [6] 4.1.1. Tiến - SV: Thực việc điều +Tài liệu trình triển hiện nhiệm hành kế [2]: nội khai chiến vụ theo yêu hoạch chiến dung lược cầu của lược, gồm chương 1 4.1.2. Thiết giảng viên những quy lập các kế hướng dẫn. trình , hoạch ngắn những mục hạn *Phương tiêu chính 4.1.3. Điều pháp đánh sách đưa chỉnh cơ cấu giá: vào hoạt tổ chức theo động. mục tiêu - Diễn giảng + Nắm các ngắn hạn và thuyết khái niệm 4.1.4. Phân trình. về phối nguồn - Chính lực - Trò chơi sách sản 4.1.5. Xây thi đua và phẩm dựng các thảo luận - Định vị chính sách nhóm sản phẩm kinh doanh - Các vấn 4.1.6. Quản đề tiếp thị trị thay đổi - Chính trong thực sách về giá hiện chiến - Chính lược sách phân 4.1.6. Xây phối dựng môi - Chính trường văn sách thanh hóa doanh toán nghiệp - Chính 4.2. Nội sách phục dung chủ vụ khách yếu của hàng kiểm tra, - Chính đánh giá sách sản và điều xuất chỉnh - Chính chiến lược sách nghiên kinh doanh cứu và phát 11
  12. 4.2.1. Qui triển trình kiểm - Chính tra đánh giá sách nhân 4.1.2. Xác sự địnhg tiêu Tạo dựng chuẩn đánh môi trường giá: Định văn hóa tổ tính và định chức bền lượng vững, gắn 4.2.1. Xác kết lâu dài định nội giữa giữa dung kiểm bộ phận tra, đánh giá điều hành chiến lược. doanh nghiệp và người lao động Mục tiêu của việc đánh giá kiểm tra giúp doanh nghiệp phát hiện điều chỉnh những sai lầm thông qua những loại hình kiểm tra: - Kiểm tra hành vi (Behavior control) - Kiểm tra đầu ra (output control) - Kiểm tra đầu vào (Input control) Ôn tập: Tuần 15, 03 tiết (từ tiết 42 đến tiết 45) Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày … tháng … năm 2023 Trưởng khoa Phụ trách bộ môn 12
  13. TS. Phạm Ngọc Hải ThS. Nguyễn Quang Thái 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2