ủ ộ Phân tích PEST và SWOT c a m t công ty
COCA COLA VI TỆ NAM
ị
ệ ệ
ế ị ườ ự th tr t Nam đang xây d ng th ch kinh t ớ ệ ộ ậ ự ớ ỉ ề ng, hàng năm đ u có nhi m ả ử ổ ạ i các văn b n
ậ A. PHÂN TÍCH PEST Chính tr ( Political foces) ể ế Vi ụ v xây d ng các b lu t m i, các pháp l nh m i, ch nh s a đ i l pháp lu t cũ.
ỏ ề ế ứ ữ c ta cũng đang có nh ng chính sách khuy n khích
ấ ạ ươ ủ ị ệ ầ ư ng ẫ ng t o ra tính h p d n riêng c a đ a ph ướ Nhà n ầ ư kinh doanh. ươ ị , các đ a ph
ệ ự ế c ch can thi p tr c ti p sang c ch đi u hành gián
ằ ế ườ ể ừ ơ ế ậ
ổ ế ề ơ ế ề ng kinh doanh. ậ ợ ơ i h n cho các ộ ế ng kinh t
ế
ấ ườ i tiêu dùng Vi ậ ệ Nam tăng lên r t ch m, s c mua cũng tăng
ư t ắ ơ ấ ậ
ậ ứ ấ ế ớ ắ ứ ộ ố ộ t. Nh ng m t s b ph n ả ấ
ậ
ữ ư ữ ự ầ ớ
ệ ằ ị
ộ
ướ ư ấ ở ệ ệ Nam xu t hi n trào l u và xu h ng tiêu dùng Vi t
ệ ố ộ ế ọ ỹ ữ ọ
ệ ề ả ấ ớ
ụ ả ệ ạ ệ ế ổ
ề ố
ữ ệ
ứ ượ ầ ạ ự ố ệ ỹ ệ ề ả ng, k thu t rô b t đang góp ph n t o ra nhi u s n
ẩ ớ
ố ế ể ế ị ẩ đ quy t đ nh
ọ Đi u này ch ng t các doanh nghi p đ u t ể Đ thu hút đ u t mình. ủ Chính ph chuy n t ti p b ng pháp lu t thông qua tác đ ng đ n môi tr ị ườ vĩ mô n đ nh và thu n l Đi u này làm cho môi tr ệ ề ệ doanh nghi p, tránh phi n hà cho các doanh nghi p. . ( Economic foces) Kinh t ậ ủ Thu nh p c a ng ấ ậ lên r t ch m, c c u hàng hoá mua s m r t y u ự ạ ườ i có s c mua s m r t cao nên đã n y sinh s i tiêu dùng có thu nh p cao l ng ắ ầ phân t ng trong thu nh p và mua s m. ề ứ ạ Bên c nh đó s chênh l ch v s c mua gi a các t ng l p dân c , gi a thành ề ồ th và nông thôn, đ ng b ng và mi n núi Văn hoá xã h i( Socioultural foces) ữ Trong nh ng năm qua giàu sang h nơ Công ngh ( Technological foces) ộ ậ T c đ ti n b khoa h c k thu t quá nhanh , nh ng phát minh khoa h c đã ệ ớ ơ ẩ làm cho s n ph m m i hoàn thi n h n xu t hi n liên t c. Nhi u công ngh m i ế ệ ể ố ề ữ làm bi n đ i nh ng công ngh truy n th ng, t o ra kh năng thay th tri t đ các hàng hoá truy n th ng Nh ng công trình nghiên c u trong các lĩnh v c công ngh thông tin, công ngh ậ ọ sinh h c, công ngh năng l ph m m i. ả ấ ạ ố Mu n nâng cao c nh tranh ph i l y tiêu chu n hàng hoá qu c t ệ ự l a ch n công ngh .
B. PHÂN TÍCH SWOT
ể ạ
ổ ườ ế ế ế ớ i, đ i bi t đ n.
ả ượ ắ ả ướ ề c nhi u ng c. ờ tệ Nam có nhà máy s n xu t tr i r ng kh p c n
ả
ộ ươ ẩ ề
ề ế ị ỹ ưỡ c ư ẻ ượ trang b k l ạ ệ ng hi u quen thu c nh Coke, New Coke, Fanta,… ứ ộ ộ ng v ki n th c và chuyên
ấ ườ t ớ ẻ i tr .
ị ệ Nam a chu ng, nh t là gi ộ ư ầ ư ợ ế h p lý.
ể
ả ế ư ộ ố ụ ệ
ẳ ướ ạ ử ụ ầ ớ
ứ ẩ ẩ ả ứ
ộ ể
ơ ộ (Opportunity) ố ụ ướ ệ ớ ả ấ ộ t đ i nên nhu c u tiêu th n c gi
t Nam là m t qu c gia nhi ừ ầ ả ấ
ể ở ộ ệ ậ ủ ụ ả ầ i Vi
ừ ả i khát r t ủ ạ ọ đó coca cola có th m r ng ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a mình. t Nam ngày càng tăng lên nên nhu c u tiêu th s n ố ể đó coca cola có th nâng cao doanh s
ủ
ấ ướ ề ỏ i khát quy mô nh không đ s c c nh tranh c gi
ế ề ầ ị ị
ơ ề ườ ủ ẽ i tiêu
ủ i s n ph m c a coca cola h n.
ủ ạ ề ố
ủ ớ ủ ạ ư ẩ ớ
ư
ố ề ả o, C2,… ệ ị ườ ứ ể ậ ng, phát
ả ả ế ớ ể ả ẩ Đi m m nh (Strengths) Coca cola là công ty có tên tu i lâu đ i trên th gi ấ ả ộ Coca cola Vi S n ph m đa d ng, phong phú Có nhi u th Nhân viên là m t đ i ngũ tr , đ môn. ượ Đ c ng i Vi Luôn có các chi n d ch đ u t ế Đi m y u (Weakesses) ị ấ ầ ng ph i m t s v vi c nh : đóng thi u, trong Đang b m t d n uy tín do v ẩ ớ ả ệ ố chai có rêu m c, quá h n s d ng,… vi c hãng cho ra s n ph m New Coke v i ề ấ ọ công th c khác h n v i ban đ u làm nhi u khách hàng th t v ng và t y chay ả ẩ ầ ụ ạ ả s n ph m bu c hãng ph i khôi ph c l i công th c ban đ u và cho ra s n ph m ủ ụ Coke classic đ khôi ph c lòng tin c a khách hàng. C h i ệ Vi cao, t ườ Thu nh p c a ng ủ ọ ph m tiêu dùng c a h cũng tăng lên, t bán hàng c a mình. ả ủ ứ ạ ả Nhi u công ty s n xu t n ả ề ơ ộ đã b phá s n nên coca cola có nhi u c h i chi m nhi u th ph n h n. ể ẩ ả ề Nhi u đi m bán hàng bán các s n ph m c a coca cola s làm nhi u ng ơ ẩ ế ớ ả t t dùng bi ứ Thách th c (Threat) Coca cola có quá nhi u đ i th c nh tranh. Các đ i th l n c a coca cola có ự ế ể ể ế th k đ n nh : Pepsi, Number One,… v i nhi u s n ph m c nh tranh tr c ti p ớ v i coca cola nh : 7 up, Mirinda, Trà xanh 0 ỹ Luôn ph i c i ti n k thu t, phát tri n công ngh , nghiên c u th tr tri n s n ph m m i,..
FIVE FORCES
ượ c gi khi đ i thi u vào năm 1979, Năm L c l
ự ượ ườ ủ ng đo l
ự ượ ệ ng c a Michael Porter đã ả ng kh năng cho phân tích ngành. Năm l c l ế ử ụ ng thu hút s h p d n c a nó. Nhà phân tích s d ng k t
ự ấ ị ủ ượ ừ c t
ự ượ ể ặ ề
ố ng là (1) M i đe d a ặ ị ố
ườ ượ ẩ ươ ng l ườ ng l
ề ự ủ ạ ủ ố ươ ng
ủ ệ ớ ể ừ K t ự ế ở tr thành khung th c t ẫ ủ ạ ị ườ c nh tranh c a th tr ủ ậ ủ phân tích đ xác đ nh r i ro c a công ty trong ngành công lu n thu đ ệ ủ ệ ạ ọ nghi p c a mình (hi n t i ho c ti m năng). Năm l c l ữ ủ ọ ủ ả ớ ụ c a nh ng ng i m i tham gia, (2) M i đe d a c a s n ph m ho c d ch v thay ạ ứ ươ ế ượ th , (3) Th ng s c m nh i mua, (4) Th ng quy n l c c a ng ệ ạ ữ ạ ấ ủ c a các nhà cung c p, (5) C nh tranh c nh tranh gi a các công ty hi n t i. Sau ệ ớ đây là phân tích Five Force c a Công ty CocaCola trong m i quan h v i th hi u CocaCola c a mình.
ố ữ ườ ề ớ ố ủ ạ i m i tham gia / Đ i th c nh tranh ti m năng: Áp
ọ ủ M i đe d a c a nh ng ng ự l c trung bình
ậ ố ớ ệ ướ ả ng đ i th p đ i v i ngành công nghi p n c gi
ẩ ươ ể
ề ố ệ ị ườ ệ ớ ầ ấ ng hi u m i xu t hi n trên th tr
ấ i khát: ộ ườ i tiêu dùng và yêu c u v v n không. Có m t ớ ươ ng ngày càng tăng c a các th ng v i so v i s n ph m Coke ng t
ư ộ ươ ộ
ữ ộ ệ ờ ộ
ọ ử ộ ớ
ệ ươ ng hi u m i. ế ọ ủ ả ế ố ố Hàng rào nh p kh u t ổ không có chi phí chuy n đ i ng ủ ố ượ s l ẩ ớ ả ự ươ giá t ạ ồ ố ỉ ượ c xem nh m t lo i đ u ng mà còn là m t th ng CocaCola không ch đ ầ ấ ị m t th ph n r t quan tr ng trong m t th i gian dài và khách hi u. Nó đã gi ả hàng trung thành không có kh năng th m t th ẩ M i đe d a c a s n ph m thay th : Trung bình đ n cao áp
ạ ề ứ ố ướ c trái cây trên th tr
ị ườ ộ
ự ự ọ ườ ữ ự ể ng. ử ng v hoàn toàn đ c đáo. Trong m t th ệ t gi a CocaCola và
ươ ượ ườ ấ ấ ượ ng s / soda / n Có nhi u lo i th c u ng năng l ộ ươ ộ ị Cocacola không th c s có m t h ị ệ nghi m mùi v mù, m i ng i không th nói s khác bi Pepsi. ề ự Quy n l c th i mua: Áp su t th p ủ ng c a ng ng l
ự ườ i mua cá nhân không gây áp l c lên CocaCola
ố ượ ng vì s l
ư ạ ng l ả ượ ớ ề ng đ ặ ươ ơ ng đ n đ t ủ ự c gi m b t do s trung thành c a
ươ ứ ượ ườ i tiêu dùng cu i cùng.
l n, nh WalMart, có quy n th ượ ươ ng l ố ủ ươ ượ ấ ấ ấ Ng ẻ ớ Các nhà bán l ớ ư hàng l n, nh ng s c m nh th ệ ng hi u ng th ề ự Các quy n l c th ng l ng c a các nhà cung c p: Áp su t th p
ướ ả ồ i khát bao g m n c có ga, axit photphoric, c gi
ướ ậ ệ ấ ấ ặ ầ Các thành ph n chính cho n ọ ch t làm ng t và caffeine. Các nhà cung c p không t p trung ho c phân bi t.
ấ ủ ấ ỳ ặ ớ ộ ớ
ố
ệ ạ ự ạ ấ ể CocaCola có th là m t khách hàng l n, ho c l n nh t c a b t k nhà cung c p nào trong s này. ữ S c nh tranh gi a các công ty hi n t ự i: Áp l c cao
ướ ề ả c gi
ả ẩ ồ ố ệ ạ ướ
ợ ệ ủ ề
ư
ố i, đ i th c nh tranh chính là Pepsi cũng có nhi u s n ph m n ươ i th ế ấ ươ ươ ệ ị ộ ủ ọ ệ
ượ ọ ắ ủ ự ệ ệ ớ ị
hào gi ử ụ ủ
ệ ừ ể ả ừ ừ ộ ố i xu ng t 2.500 t (hoàn
ằ ỉ ớ ể ỉ ướ ử ế ủ ạ ả Hi n t i ủ khát d ng hi u c a mình. C CocaCola và Pepsi là đ u ng có ga ch ờ ạ ộ ự ệ ế ể y u và cam k t r t nhi u đ tài tr cho các s ki n và ho t đ ng ngoài tr i. ổ ế ở ữ ị ườ ng tr nên ph bi n, nh Dr. Có nh ng th ng hi u soda khác trên th tr ạ ươ ữ ng hi u khác đã không đ t ng v đ c đáo c a h . Nh ng th Pepper, vì h ượ ưở ng. c h c thành công mà Pepsi hay Coke đã đ đ ỉ ứ ỉ H c vi n đ nh giá t i thi u nghiên c u t m và phân tích sâu s c c a CocaCola b ng cách s d ng Five Force c a Porter và m t phân tích SWOT 10 trang này có th t avaialble ch v i $ 4. Tài li u t toàn có th ch nh s a) sau khi xem qua liên k t bên d i.
A. ANALYSIS OF PEST Politics (Political foces) Vietnam is building market economy institutions, every year has the task of building new laws, new ordinances, revising the old legal documents.
This proves that the State is also having policies to encourage businesses to invest in business. To attract investment, localities create their own attractions. The government has shifted from direct intervention mechanisms to indirect regulatory mechanisms through the impact on the business environment. This makes the macroeconomic environment more stable and more convenient for businesses, avoiding troubles for businesses. Economic (Economic foces). Income of Vietnamese consumers increased very slowly, purchasing power also increased very slowly, the structure of shopping goods is very weak. But some highincome consumers have high purchasing power, resulting in stratification in income and shopping. In addition, the difference in purchasing power among different classes of people, between urban and rural, delta and mountainous areas. Social Culture (Socioultural foces)
In recent years, Vietnam has seen a trend and a trend towards higher consumption Technological foces The speed of scientific and technological progress is so fast, the scientific invention has made the new product more complete appearance. Many new technologies transform traditional technologies, creating the possibility of replacing traditional goods Research in the areas of information technology, biotechnology, energy technology, robotics is contributing to the creation of new products. To enhance competition, international standards must be selected to decide on technology selection.
B. SWOT ANALYSIS
Strengths Coca Cola is a wellknown company in the world, well known. Coca Cola Vietnam has manufacturing plants spread throughout the country. Products are diverse, rich There are many familiar brands like Coke, New Coke, Fanta, ... Staff is a young, wellequipped team of knowledge and expertise. Vietnamese people, especially young people. Always have reasonable investment campaigns. Weakesses It is losing prestige due to some problems such as lack of, in the bottle with mold moss, expiry date, ... the company to produce New Coke with the formula is different from the original many customers frustration and boycott of the product forced the company to restore the original formula and release Coke classic products to restore the trust of customers.
Opportunity Vietnam is a tropical country so the demand for beverage is very high, from which Coca Cola can expand its business activities. The income of Vietnamese people is growing, so their demand for consumable products also increases, so that Coca Cola can increase their sales. Many smallscale beverage companies are not competitive enough to go bankrupt, so CocaCola has more opportunities for market share. Many shops selling Coca Cola products will make more consumers aware of Coca Cola's products.
Threat CocaCola has too many competitors. The major competitors of Coca Cola are Pepsi, Number One, ... with many products directly competing with Coca Cola such as 7 up, Mirinda, Green Tea 0o, C2, ... Always have to improve technology, develop technology, market research, develop new products, ..
PHÂN TÍCH FIVE FORCES
Since its introduction in 1979, Michael Porter’s Five Forces has become the de facto framework for industry analysis. The five forces measure the competitiveness of the market deriving its attractiveness. The analyst uses conclusions derived from the analysis to determine the company’s risk from in its industry (current or potential). The five forces are (1) Threat of New Entrants, (2) Threat of Substitute Products or Services, (3) Bargaining Power of Buyers, (4) Bargaining Power of Suppliers, (5) Competitive Rivalry Among Existing Firms. The following is a Five Forces analysis of The CocaCola Company in relationship to its CocaCola brand.
Threat of New Entrants/Potential Competitors: Medium Pressure
Entry barriers are relatively low for the beverage industry: there is no consumer switching cost and zero capital requirement. There is an increasing amount of new brands appearing in the market with similar prices than Coke products CocaCola is seen not only as a beverage but also as a brand. It has held a very significant market share for a long time and loyal customers are not very likely to try a new brand. Threat of Substitute Products: Medium to High pressure
There are many kinds of energy drink s/soda/juice products in the market. Coca cola doesn’t really have an entirely unique flavor. In a blind taste test, people can’t tell the difference between CocaCola and Pepsi. The Bargaining Power of Buyers: Low pressure
The individual buyer no pressure on CocaCola Large retailers, like WalMart, have bargaining power because of the large order quantity, but the bargaining power is lessened because of the end consumer brand loyalty. The Bargaining Power of Suppliers: Low pressure
The main ingredients for soft drink include carbonated water, phosphoric acid, sweetener, and caffeine. The suppliers are not concentrated or differentiated. CocaCola is likely a large, or the largest customer of any of these suppliers. Rivalry Among Existing Firms: High Pressure
Currently, the main competitor is Pepsi which also has a wide range of beverage products under its brand. Both CocaCola and Pepsi are the predominant carbonated beverages and committed heavily to sponsoring outdoor events and activities. There are other soda brands in the market that become popular, like Dr. Pepper, because of their unique flavors. These other brands have failed to reach the success that Pepsi or Coke have enjoyed. Valuation Academy is proud to present our meticulously researched and indepth analysis of CocaCola using Porter’s Five Forces and a SWOT analysis avaialble for just $4. This 2,500 word, (fully editable) 10 page word document will be available for download after checking out through the link below.