ủ ộ Phân tích PEST và SWOT c a m t công ty

COCA COLA VI TỆ  NAM

ệ ệ

ế ị ườ ự  th  tr t Nam đang xây d ng th  ch  kinh t ớ ệ ộ ậ ự ớ ỉ ề ng, hàng năm đ u có nhi m  ả ử ổ ạ i các văn b n

ậ A. PHÂN TÍCH PEST Chính tr ( Political foces) ể ế ­ Vi ụ v  xây d ng các b  lu t m i, các pháp l nh m i, ch nh s a đ i l pháp lu t cũ.

ỏ ề ế ứ ữ c ta cũng đang có nh ng chính sách khuy n khích

ấ ạ ươ ủ ị ệ ầ ư ng ẫ ng t o ra tính h p d n riêng c a đ a ph ướ  Nhà n ầ ư  kinh doanh. ươ ị , các đ a ph

ệ ự ế c  ch  can thi p tr c ti p sang c  ch  đi u hành gián

ằ ế ườ ể ừ ơ ế ậ

ổ ế ề ơ ế ề ng kinh doanh. ậ ợ ơ i h n cho các ộ ế ng kinh t

ế

ấ ườ i tiêu dùng Vi ậ ệ  Nam tăng lên r t ch m, s c mua cũng tăng

ư t ắ ơ ấ ậ

ậ ứ ấ ế ớ ắ ứ ộ ố ộ t. Nh ng m t s  b  ph n  ả ấ

ữ ư ữ ự ầ ớ

ệ ằ ị

ướ ư ấ ở ệ ệ  Nam xu t hi n trào l u và xu h ng tiêu dùng Vi t

ệ ố ộ ế ọ ỹ ữ ọ

ệ ề ả ấ ớ

ụ ả ệ ạ ệ ế ổ

ề ố

ữ ệ

ứ ượ ầ ạ ự ố ệ ỹ ệ  ề ả   ng, k  thu t rô b t đang góp ph n t o ra nhi u s n

ẩ ớ

ố ế ể ế ị ẩ đ  quy t đ nh

ọ Đi u này ch ng t các doanh nghi p đ u t ể ­ Đ  thu hút đ u t mình. ủ ­ Chính ph  chuy n t ti p b ng pháp lu t thông qua tác đ ng đ n môi tr ị ườ  vĩ mô  n đ nh và thu n l Đi u này làm cho môi tr ệ ề ệ doanh nghi p, tránh phi n hà cho các doanh nghi p. . ( Economic foces) Kinh t ậ ủ ­ Thu nh p c a ng ấ ậ lên r t ch m, c  c u hàng hoá mua s m r t y u  ự ạ ườ i có s c mua s m r t cao nên đã n y sinh s   i tiêu dùng có thu nh p cao l ng ắ ầ phân t ng trong thu nh p và mua s m. ề ứ ạ ­ Bên c nh đó s  chênh l ch v  s c mua gi a các t ng l p dân c , gi a thành  ề ồ th  và nông thôn, đ ng b ng và mi n núi Văn hoá xã h i( Socioultural foces) ữ ­ Trong nh ng năm qua  giàu sang h nơ Công ngh ( Technological foces) ộ ậ ­ T c đ  ti n b  khoa h c k  thu t quá nhanh , nh ng phát minh khoa h c đã  ệ ớ   ơ ẩ làm cho s n ph m m i hoàn thi n h n xu t hi n liên t c. Nhi u công ngh  m i ế ệ ể ố ề ữ làm bi n đ i nh ng công ngh  truy n th ng, t o ra kh  năng thay th  tri t đ   các hàng hoá truy n th ng ­ Nh ng công trình nghiên c u trong các lĩnh v c công ngh  thông tin, công ngh ậ ọ sinh h c, công ngh  năng l ph m m i. ả ấ ạ ố ­ Mu n nâng cao c nh tranh ph i l y tiêu chu n hàng hoá qu c t ệ ự l a ch n công ngh .

B. PHÂN TÍCH SWOT

ể ạ

ổ ườ ế ế ế ớ i, đ i bi t đ n.

ả ượ ắ ả ướ ề c nhi u ng c. ờ tệ  Nam có nhà máy s n xu t tr i r ng kh p c  n

ộ ươ ẩ ề

ề ế ị ỹ ưỡ c ư ẻ ượ   trang b  k  l ạ ệ ng hi u quen thu c nh  Coke, New Coke, Fanta,… ứ ộ ộ ng v  ki n th c và chuyên

ấ ườ t ớ ẻ i tr .

ị ệ  Nam  a chu ng, nh t là gi ộ ư ầ ư ợ ế  h p lý.

ả ế ư ộ ố ụ ệ

ẳ ướ ạ ử ụ ầ ớ

ứ ẩ ẩ ả ứ

ộ ể

ơ ộ  (Opportunity) ố ụ ướ ệ ớ ả ấ ộ t đ i nên nhu c u tiêu th  n c gi

t Nam là m t qu c gia nhi ừ ầ ả ấ

ể ở ộ ệ ậ ủ ụ ả ầ i Vi

ừ ả i khát r t  ủ ạ ọ  đó coca cola có th  m  r ng ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a mình. t Nam ngày càng tăng lên nên nhu c u tiêu th  s n  ố ể  đó coca cola có th  nâng cao doanh s

ấ ướ ề ỏ i khát quy mô nh  không đ  s c c nh tranh c gi

ế ề ầ ị ị

ơ ề ườ ủ ẽ i tiêu

ủ i s n ph m c a coca cola h n.

ủ ạ ề ố

ủ ớ ủ ạ ư ẩ ớ

ư

ố ề ả o, C2,… ệ ị ườ ứ ể ậ ng, phát

ả ả ế ớ ể ả ẩ Đi m m nh (Strengths) Coca cola là công ty có tên tu i lâu đ i trên th  gi ấ ả ộ Coca cola Vi ­ S n ph m đa d ng, phong phú ­ Có nhi u th ­ Nhân viên là m t đ i ngũ tr , đ môn. ượ ­ Đ c ng i Vi ­ Luôn có các chi n d ch đ u t ế Đi m y u (Weakesses) ị ấ ầ ng ph i m t s  v  vi c nh : đóng thi u, trong  ­ Đang b  m t d n uy tín do v ẩ ớ ả ệ ố chai có rêu m c, quá h n s  d ng,… vi c hãng cho ra s n ph m New Coke v i  ề ấ ọ công th c khác h n v i ban đ u làm nhi u khách hàng th t v ng và t y chay  ả ẩ ầ ụ ạ ả s n ph m bu c hãng ph i khôi ph c l i công th c ban đ u và cho ra s n ph m  ủ ụ Coke classic đ  khôi ph c lòng tin c a khách hàng. C  h i ệ ­ Vi cao, t ườ ­ Thu  nh p c a ng ủ ọ ph m tiêu dùng c a h  cũng tăng lên, t bán hàng c a mình. ả ủ ứ ạ ả ­ Nhi u công ty s n xu t n ả ề ơ ộ đã b  phá s n nên coca cola có nhi u c  h i chi m nhi u th  ph n h n. ể ẩ ả ề ­ Nhi u đi m bán hàng bán các s n ph m c a coca cola s  làm nhi u ng ơ ẩ ế ớ ả t t dùng bi ứ Thách th c (Threat) ­ Coca cola có quá nhi u đ i th  c nh tranh. Các đ i th  l n c a coca cola có  ự ế   ể ể ế th  k  đ n nh : Pepsi, Number One,… v i nhi u s n ph m c nh tranh tr c ti p ớ v i coca cola nh : 7 up, Mirinda, Trà xanh 0 ỹ ­ Luôn ph i c i ti n k  thu t, phát tri n công ngh , nghiên c u th  tr tri n s n ph m m i,..

FIVE FORCES

ượ c gi khi đ i thi u vào năm 1979, Năm L c l

ự ượ ườ ủ ng đo l

ự ượ ệ ng c a Michael Porter đã  ả ng kh  năng   cho phân tích ngành. Năm l c l ế ử ụ ng thu hút s  h p d n c a nó. Nhà phân tích s  d ng k t

ự ấ ị ủ ượ ừ c t

ự ượ ể ặ ề

ố ng là (1) M i đe d a  ặ ị ố

ườ ượ ẩ ươ ng l ườ ng l

ề ự ủ ạ ủ ố ươ   ng

ủ ệ ớ ể ừ K  t ự ế ở tr  thành khung th c t ẫ ủ ạ ị ườ c nh tranh c a th  tr ủ ậ ủ  phân tích đ  xác đ nh r i ro c a công ty trong ngành công  lu n thu đ ệ ủ ệ ạ ọ nghi p c a mình (hi n t i ho c ti m năng). Năm l c l ữ ủ ọ ủ ả ớ ụ c a nh ng ng i m i tham gia, (2) M i đe d a c a s n ph m ho c d ch v  thay ạ ứ ươ ế ượ th , (3) Th ng s c m nh  i mua, (4) Th ng quy n l c c a ng ệ ạ ữ ạ ấ ủ c a các nhà cung c p, (5) C nh tranh c nh tranh gi a các công ty hi n t i. Sau  ệ ớ đây là phân tích Five Force c a Công ty Coca­Cola trong m i quan h  v i th hi u Coca­Cola c a mình.

ố ữ ườ ề ớ ố ủ ạ i m i tham gia / Đ i th  c nh tranh ti m năng: Áp

ọ ủ M i đe d a c a nh ng ng ự l c trung bình

ậ ố ớ ệ ướ ả ng đ i th p đ i v i ngành công nghi p n c gi

ẩ ươ ể

ề ố ệ ị ườ ệ ớ ầ ấ ng hi u m i xu t hi n trên th  tr

ấ i khát:  ộ ườ i tiêu dùng và yêu c u v  v n không. Có m t  ớ ươ ng ngày càng tăng c a các th ng v i   so v i s n ph m Coke ng t

ư ộ ươ ộ

ữ ộ ệ ờ ộ

ọ ử ộ ớ

ệ ươ ng hi u m i. ế ọ ủ ả ế ố ố Hàng rào nh p kh u t ổ không có chi phí chuy n đ i ng ủ ố ượ s  l ẩ ớ ả ự ươ giá t ạ ồ ố ỉ ượ c xem nh  m t lo i đ  u ng mà còn là m t th ng  Coca­Cola không ch  đ ầ ấ ị  m t th  ph n r t quan tr ng trong m t th i gian dài và khách  hi u. Nó đã gi ả hàng trung thành không có kh  năng th  m t th ẩ M i đe d a c a s n ph m thay th : Trung bình đ n cao áp

ạ ề ứ ố ướ c trái cây trên th  tr

ị ườ ộ

ự ự ọ ườ ữ ự ể ng.  ử ng v  hoàn toàn đ c đáo. Trong m t th   ệ t gi a Coca­Cola và

ươ ượ ườ ấ ấ ượ ng s / soda / n Có nhi u lo i th c u ng năng l ộ ươ ộ ị Coca­cola không th c s  có m t h ị ệ nghi m mùi v  mù, m i ng i không th  nói s  khác bi Pepsi. ề ự Quy n l c th i mua: Áp su t th p ủ ng c a ng ng l

ự ườ i mua cá nhân không gây áp l c lên Coca­Cola

ố ượ ng vì s  l

ư ạ ng l ả ượ ớ ề ng đ ặ ươ ơ ng đ n đ t  ủ ự c gi m b t do s  trung thành c a

ươ ứ ượ ườ i tiêu dùng cu i cùng.

l n, nh  Wal­Mart, có quy n th ượ ươ ng l ố ủ ươ ượ ấ ấ ấ Ng ẻ ớ Các nhà bán l ớ ư hàng l n, nh ng s c m nh th ệ ng hi u ng th ề ự Các quy n l c th ng l ng c a các nhà cung c p: Áp su t th p

ướ ả ồ i khát bao g m n c có ga, axit photphoric, c gi

ướ ậ ệ ấ ấ ặ ầ Các thành ph n chính cho n ọ ch t làm ng t và caffeine. Các nhà cung c p không t p trung ho c phân bi t.

ấ ủ ấ ỳ ặ ớ ộ ớ

ệ ạ ự ạ ấ   ể Coca­Cola có th  là m t khách hàng l n, ho c l n nh t c a b t k  nhà cung c p nào trong s  này. ữ S  c nh tranh gi a các công ty hi n t ự i: Áp l c cao

ướ ề ả c gi

ả ẩ ồ ố ệ ạ ướ

ợ ệ ủ ề

ư

ố i, đ i th  c nh tranh chính là Pepsi cũng có nhi u s n ph m n ươ i th ế ấ ươ ươ ệ ị ộ ủ ọ ệ

ượ ọ ắ ủ ự ệ ệ ớ ị

hào gi ử ụ ủ

ệ ừ ể ả ừ ừ ộ ố i xu ng t 2.500 t (hoàn

ằ ỉ ớ ể ỉ ướ ử ế ủ ạ ả Hi n t i  ủ khát d ng hi u c a mình. C  Coca­Cola và Pepsi là đ  u ng có ga ch   ờ ạ ộ ự ệ ế ể y u và cam k t r t nhi u đ  tài tr  cho các s  ki n và ho t đ ng ngoài tr i. ổ ế ở ữ ị ườ ng tr  nên ph  bi n, nh  Dr.  Có nh ng th ng hi u soda khác trên th  tr ạ ươ ữ ng hi u khác đã không đ t  ng v  đ c đáo c a h . Nh ng th Pepper, vì h ượ ưở ng. c h c thành công mà Pepsi hay Coke đã đ đ ỉ ứ ỉ H c vi n đ nh giá t i thi u nghiên c u t  m  và phân tích sâu s c c a  Coca­Cola b ng cách s  d ng Five Force c a Porter và m t phân tích SWOT   10 trang này có th  t avaialble ch  v i $ 4. Tài li u t toàn có th  ch nh s a) sau khi xem qua liên k t bên d i.

A. ANALYSIS OF PEST Politics (Political foces) ­ Vietnam is building market economy institutions, every year has the task of  building new laws, new ordinances, revising the old legal documents.

This proves that the State is also having policies to encourage businesses to invest  in business. ­ To attract investment, localities create their own attractions. ­ The government has shifted from direct intervention mechanisms to indirect  regulatory mechanisms through the impact on the business environment. This makes the macroeconomic environment more stable and more convenient for  businesses, avoiding troubles for businesses. Economic (Economic foces). ­ Income of Vietnamese consumers increased very slowly, purchasing power also  increased very slowly, the structure of shopping goods is very weak. But some  high­income consumers have high purchasing power, resulting in stratification in  income and shopping. ­ In addition, the difference in purchasing power among different classes of people,  between urban and rural, delta and mountainous areas. Social Culture (Socioultural foces)

­ In recent years, Vietnam has seen a trend and a trend towards higher consumption Technological foces ­ The speed of scientific and technological progress is so fast, the scientific  invention has made the new product more complete appearance. Many new  technologies transform traditional technologies, creating the possibility of  replacing traditional goods Research in the areas of information technology, biotechnology, energy  technology, robotics is contributing to the creation of new products. ­ To enhance competition, international standards must be selected to decide on  technology selection.

B. SWOT ANALYSIS

Strengths Coca Cola is a well­known company in the world, well known. Coca Cola Vietnam has manufacturing plants spread throughout the country. ­ Products are diverse, rich ­ There are many familiar brands like Coke, New Coke, Fanta, ... ­ Staff is a young, well­equipped team of knowledge and expertise. ­ Vietnamese people, especially young people. ­ Always have reasonable investment campaigns. Weakesses ­ It is losing prestige due to some problems such as lack of, in the bottle with mold  moss, expiry date, ... the company to produce New Coke with the formula is  different from the original many customers frustration and boycott of the product  forced the company to restore the original formula and release Coke classic  products to restore the trust of customers.

Opportunity ­ Vietnam is a tropical country so the demand for beverage is very high, from  which Coca Cola can expand its business activities. ­ The income of Vietnamese people is growing, so their demand for consumable  products also increases, so that Coca Cola can increase their sales. ­ Many small­scale beverage companies are not competitive enough to go  bankrupt, so Coca­Cola has more opportunities for market share. ­ Many shops selling Coca Cola products will make more consumers aware of  Coca Cola's products.

Threat ­ Coca­Cola has too many competitors. The major competitors of Coca Cola are  Pepsi, Number One, ... with many products directly competing with Coca Cola  such as 7 up, Mirinda, Green Tea 0o, C2, ... ­ Always have to improve technology, develop technology, market research,  develop new products, ..

PHÂN TÍCH FIVE FORCES

Since its introduction in 1979, Michael Porter’s Five Forces has become the de  facto framework for industry analysis. The five forces measure the competitiveness  of the market deriving its attractiveness. The analyst uses conclusions derived from  the analysis to determine the company’s risk from in its industry (current or  potential). The five forces are (1) Threat of New Entrants, (2) Threat of Substitute  Products or Services, (3) Bargaining Power of Buyers, (4) Bargaining Power of  Suppliers, (5) Competitive Rivalry Among Existing Firms. The following is a Five  Forces analysis of The Coca­Cola Company in relationship to its Coca­Cola brand.

Threat of New Entrants/Potential Competitors: Medium Pressure

Entry barriers are relatively low for the beverage industry: there is no consumer  switching cost and zero capital requirement. There is an increasing amount of new  brands appearing in the market with similar prices than Coke products Coca­Cola is seen not only as a beverage but also as a brand. It has held a very  significant market share for a long time and loyal customers are not very likely to  try a new brand. Threat of Substitute Products: Medium to High pressure

There are many kinds of energy drink s/soda/juice products in the market. Coca­ cola doesn’t really have an entirely unique flavor. In a blind taste test, people can’t  tell the difference between Coca­Cola and Pepsi. The Bargaining Power of Buyers: Low pressure

The individual buyer no pressure on Coca­Cola Large retailers, like Wal­Mart, have bargaining power because of the large order  quantity, but the bargaining power is lessened because of the end consumer brand  loyalty. The Bargaining Power of Suppliers: Low pressure

The main ingredients for soft drink include carbonated water, phosphoric acid,  sweetener, and caffeine. The suppliers are not concentrated or differentiated. Coca­Cola is likely a large, or the largest customer of any of these suppliers. Rivalry Among Existing Firms:  High Pressure

Currently, the main competitor is Pepsi which also has a wide range of beverage  products under its brand. Both Coca­Cola and Pepsi are the predominant  carbonated beverages and committed heavily to sponsoring outdoor events and  activities. There are other soda brands in the market that become popular, like Dr. Pepper,  because of their unique flavors. These other brands have failed to reach the success  that Pepsi or Coke have enjoyed. Valuation Academy is proud to present our meticulously researched and in­depth  analysis of Coca­Cola using Porter’s Five Forces and a SWOT analysis avaialble  for just $4. This 2,500 word, (fully editable) 10 page word document will be  available for download after checking out through the link below.