1
BỘ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
BẮC GIANG
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Bắc Giang, ngày tháng năm 2020
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN TÂM LÝ HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH
1. Thông tin chung về hc phn.
- Mã học phần: LLC 2008
- Số tín chỉ: 2
- Loại học phần: Bắt buộc
- Các học phần tiên quyết: Tâm lý học đại cương
- Các học phần song hành: Không
- Các yêu cầu với học phần:
+ Sĩ số tối đa lớp học: <=40 sinh viên
+ Thiết bị dạy học: Máy chiếu, phông chiếu, laptop, bảng, phấn
- Bộ môn (Khoa) phụ trách học phần: Khoa Lý luận chính trị - Khoa học cơ bản.
- Số tiết quy định với các hoạt động:
+ Nghe giảng lý thuyết: 23 tiết
+ Hot đng theo nhm: 0 tiết
* Thảo luận: 15 tiết
+ T hc: 76 gi
* Làm bài tp: 0 tiết
+ T hc c hướng dn: 0 tiết
+ Thc hành, thí nghim: 0 tiết
* Bài tp ln (tiu lun): 0 tiết
2. Thông tin chung về các giảng viên
TT
Hc hàm, hc vị, h tên
Số điện thoại
Ghi chú
1
Ths Nguyễn Thị Diễm
0986108609
2
TS. Đặng Xuân Anh
0913368819
3
Ths Nguyễn Vit Đức
0912386116
3. Mục tiêu của hc phn.
- Yêu cầu về kiến thức:
Cung cấp cho ngưi học những kiến thức bản về tâm học ni chung, các
vấn đề tâm trong hoạt động quản trị kinh doanh; các đặc đim xung đột tâm
trong tập th ngưi lao động; uy tín, phẩm chất năng lc các phong cách của ngưi
lãnh đạo; hành vi, nhu cầu, động của ngưi tiêu dùng, Tâm trong chiến ợc
marketing; các kỹ năng giao tiếp trong hoạt động quản trị kinh doanh.
2
- Yêu cầu vk ng:
Sau khi kết thúc học phần ngưi học c kỹ năng nhận din đặc đim tâm
bản của các đốing lao động trong sản xuất kinh doanh; đc đim m các đối tượng
khách hàng, ngưi bán hàng, ngưi lãnh đạo trong quản trị kinh doanh; Giao tiếp trong
hoạt động qun tr kinh doanh c hiu quả cũng như xây dng được một số hoạt động
tiếp thị, quảng cáo thương mại hiu quả da trên vic ứng dụng phù hợp tâm ngưi
tiêu dùng. C kỹ năng vận dụng kiến thức bản của tâm học kinh doanh vào thc
tiễn công vic cuộc sống. C phương pháp làm vic độc lập, khoa học, sáng tạo đáp
ứng yêu cầu đổi mới công vic. Thc hin được các kỹ năng giao tiếp trong những tình
huống cụ th.
- Yêu cầu về năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp
Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của kiến thức tâm học quản trị kinh
doanh trong đi sống, đặc bit trong quản trnhân s các lĩnh vc hoạt động kinh
doanh (tuyn chọn nhân viên, sắp xếp lao động phù hợp, động viên phát huy năng
lc của ngưi lao động,…). Xây dng hứng thú trong học tập, c thái độ tích cc, nỗ
lc tìm tòi tri thức, liên h thc tiễn nghề nghip. Hình thành lòng yêu nghề của bản
thân, khả năng làm vic độc lập, t chủ.
Ghi chú: Mục tiêu của học phần được thể hiện tại Phụ lục 2
4. Chuẩn đu ra của hc phn (LO Learning Out comes)
STT
Mã CĐR
(LO)
Mô tả CĐR hc phn
Sau khi học xong môn học này, người học có thể:
1
LO.1
Chuẩn về kiến thức
LO.1.1
Trình y được đối ợng, nhim vnghiên cứu của m học
quản trị kinh doanh tả được các phương pháp nghiên cứu
trong Tâm lý học quản trị kinh doanh.
LO.1.2
m được các đặc đim m lý nhân như xu hướng, tính ch,
khí chất,ng lc.
LO.1.3
Ki quát được những đặc đim và c quy luật tâm lý phổ biến c
động trong tập thni lao động.
LO.1.4
Gii thích được những đặc đim tâm (phẩm chất, năng lc, uy
tín, phong cách) của ngưi lãnh đạo trong hoạt động quản trị.
LO.1.5
tả được một số đặc đim tâm chung của khách hàng
phân loại khách hàng trong kinh doanh. Khái quát được những
yêu cầu về phẩm chất, khả năng nghip vụ, th chất, ngoại
hình,…của ngưi bán hàng. Giải thích được những chiến lược
trong quảng cáo bán hàng.
LO.1.6
Làm rõ được các nguyên tắc, kỹ năng, phương tin và phong cách
3
giao tiếp phù hợp trong hoạt động quản trị kinh doanh.
2
LO.2
Chuẩn về kỹ năng
LO.2.1
Nâng cao khả năng phân tích khái quát ha những vấn đề
nghiên cứu trong tâm học quản trị kinh doanh. Thc hin được
các kỹ năng giao tiếp trong những tình huống cụ th.
LO.2.2
Hình thành những phẩm chất, năng lc nghề nghip của bản thân,
đặc bit năng lc quản con ngưi trong lĩnh vc sản xuất kinh
doanh như bố trí lao động phù hợp độ tuổi, giới tính, tính chất
công vic; kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tuyn chọn nhân viên bán
hàng; khả năng động viên phát huy nhân tố con ngưi trong
hoạt động kinh doanh.
LO.2.3
Đưa kiến thức Tâm học vào giải quyết các nhim vụ học tập,
giải quyết các tình huống c liên quan đến các lĩnh vc kinh
doanh giải thích được các hin ợng tâm (khách hàng,
ngưi bán hàng,…) trong đi sống thc tiễn.
LO.2.4
S dng kiến thức đã học đ x lý các tình huống giao tiếp trong
quản trị kinh doanh nhằm hình thành kỹ ng giải quyết tốt các
mối quan h với lãnh đạo, với ngưi lao động trong hoạt động
quản trị kinh doanh.
3
LO.3
Chuẩn về năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp
LO.3.1
Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng, tác dụng của kiến thức
tâm lý học quản trị kinh doanh trong đi sống, đặc bit trong quản
trị nhân s các lĩnh vc hoạt động kinh doanh (tuyn chọn nhân
viên, sắp xếp lao động phù hợp, động viên và phát huy năng lc
của ngưi lao động,…) từ đ hình thành thái độ học tập tích cc.
LO.3.2
Xây dng hứng thú trong học tập, c thái độ tích cc, nỗ lc tìm
tòi tri thức, liên h thc tiễn nghề nghip.
LO.3.3
Hình thành lòng yêu nghề của bản thân, khả năng làm vic độc
lập, t chủ.
Ghi chú: hóa chuẩn đầu ra học phần, đánh giá mức độ tương thích của
chuẩn đầu ra học phần với chuẩn đầu ra CTĐT được thể hiện tại Phụ lục 1
5. Mô tả tóm tắt nội dung hc phn
Tâm lý học quản trị kinh doanh học phần 2 tín chỉ thuộc khối kiến thức giáo dục
đại cương. Học phần cung cấp cho sinh viên những kiến thức bản về tâm học ni
chung, các vấn đề tâm lý trong hoạt động quản trị kinh doanh; các đặc đim và xung đột
tâm trong tập th ngưi lao động; uy tín, phẩm chất năng lc các phong cách của
ngưi lãnh đạo; hành vi, nhu cầu, động cơ của ngưi tiêu dùng, Tâm lý trong chiến lược
marketing; các kỹ năng giao tiếp trong hoạt động quản trị kinh doanh.
4
6. Mức độ đóng góp của các bài giảng để đạt được chuẩn đu ra của hc phn
Mức độ đng gp của mỗi bài giảng được mã ha theo 3 mức, trong đ:
+ Mức 1: Thấp (Nhớ: Bao gồm vic ngưi học th nhớ lại các điều đặc
bit hoặc tổng quát, trọn vẹn hoặc một phần các quá trình, các dạng thức, cấu
trúc… đã được học. cấp độ này ngưi học cần nhớ lại đúng điều được hỏi đến).
+ Mức 2: Trung bình (Hiểu: Ở cấp độ nhận thức này, ngưi học cần nắm được ý
nghĩa của thông tin, th hin qua khả năng diễn giải, suy diễn, liên h).
+ Mức 3: Cao (Vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo: Ngưi học khả
năng chia các nội dung, các thông tin thành những phần nhỏ đ th chỉ ra các
yếu tố, các mối liên h, các nguyên tắc cấu trúc của chúng).
Bài giảng
Chuẩn đu ra của hc phn
LO
1.1
LO
1.2
LO
1.3
LO
1.4
LO
1.5
LO
1.6
LO
2.1
LO
2.2
LO
2.3
LO
2.4
LO
3.1
LO
3.2
LO
3.3
Chương 1
1
2
2
Chương 2
2
2
2
Chương 3
2
2
2
2
Chương 4
2
2
2
2
Chương 5
2
2
2
2
Chương 6
2
2
2
2
7. Danh mục tài liệu
- Tài liệu học tập chính:
[1] Thái Trí Dũng (2012), m học quản trị kinh doanh, Nxb, Lao động - hội.
- Tài liệu tham khảo:
[2] Nguyễn Thị Diễm (2020), Bài giảng m học quản trị kinh doanh, trưng
Đại học Nông - Lâm Bắc Giang.
[3] Hoàng văn Hoa, Trần Thị Vân hoa (2012), Giao tiếp trong kinh doanh, Nxb,
Đại học kinh tế quốc dân.
[4] Scott Gerber Ryan Paugh (2019), Kỹ năng đàm phán hiệu quả trong kinh
doanh, Nxb, Đại học kinh tế quốc dân.
[5] Nguyễn Hữu Thụ (2009), Tâm lý học quản trị kinh doanh, Nxb, ĐH Quốc gia
Hà Nội.
8. Quy định của hc phn
8.1. Phn lý thuyết, bài tập, thảo luận
- D lớp ≥ 80% tổng số thi lượng của học phần.
- Tích cc, chủ động tham gia thảo luận trên lp.
- Hoàn thành các câu hỏi, bài tập về nhà được giao trong bài giảng.
- Chủ động tổ chức thc hin gi t học.
(Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3)
5
8.2. Phn thí nghiệm, thực hành: Không
(Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3)
8.3. Phn bài tập lớn, tiểu luận: Không
8.4. Phn khác: Không
9. Phương pháp giảng dạy
- Phần lý thuyết: Thuyết trình, phát vấn, t hc.
- Phần thảo luận: Thuyết trình, làm vic nhm,nh huống, t hc.
(Phương pháp giảng dạy được thể hiện tại Phụ lục 3)
10. Phương pháp, hình thức - đánh giá kết quả hc tập
10.1 Các phương pháp kiểm tra đánh giá giúp đạt được thể hiện, đánh giá được
các kết quả học tập của học phần:
- Phương pháp kim tra: T luận
- Hình thức kim tra, đánh giá:
+ Đim chuyên cần: Đim danh và thái độ học tập
+ Kim tra thưng xuyên và thi giữa kỳ: T luận
+ Thi kết thúc học phần: T lun
(Phương pháp kiểm tra đánh giá được thể hiện tại Phụ lục 4)
10.2. Thang điểm, tiêu chí đánh giá và mô tả mức đạt được điểm số
+ Thang đim đánh giá: Theo thang đim 10
+ Trọng số đánh giá kết quả học tập:
Bảng 1: Trng s đánh giá kết quả hc tập
CĐR của hc
phn
Điểm kiểm tra quá trình
Điểm thi
Chuyên cần
Bài kim tra
thưng xuyên
Bài thi giữa
học phần
Thi t luận
10%
20%
20%
50%
Tâm lý học quản
trị kinh doanh
X
X
X
X
Bảng 2: Đánh ghc phn
Bảng 2.1. Đánh giá chuyên cần
TT
Hình thức
Trng
số điểm
Tiêu chí đánh giá
CĐR
của HP
Điểm
tối đa
1
Đim chuyên
cần, ý thức học
tập, tham gia
làm vic nhm
10%
Thái độ tham d (2%)
Trong đ:
- Luôn chú ý tham gia các
hoạt động (2%)
- Khá chú ý, tham gia
(1,5%)
- Có chú ý, ít tham gia (1%)
- Không chú ý, không tham gia
(0%)
2