BM-006
ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học kỳ 02, năm học 2023 - 2024
Mã học phần: PSY040052
Tên học phần: TÂM LÝ HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã nhóm lớp học phần: 232_71PSYO40052_01
Thời gian làm bài (phút/ngày): 10 ngày
Hình thức thi: Tiểu lun nm
ch thức nộp i (Giảng viên ghi rõ u cầu):
Gợi ý:
- SV gõ trực tiếp trên khung trả lời của hệ thống thi;
- Upload file bài làm (word, excel, pdf…);
- Sinh viên ghi trích nguồn tài liệu tham khảo khi làm bài tiểu luận
Giảng viên nộp đề thi, đáp án bao gồm cả Lần 1 và Lần 2
Format nội dung đề thi:
- Tiểu luận không quá 20 trang
- Font: Times New Roman
- Size: 13
Đề bài:
Câu 1: Case Study: Công ty liên doanh ABC Super Good - Nâng cao Doanh s bán
hàng, Nhn diện thương hiệu và Gn kết nhân viên (3 điểm)
Câu 2: Case study ti công ngh EBD, phân tích chiến lược nhân s thu hút gi chân
nhân tài (3 điểm)
Nhóm sinh viên Ban giám đc, các em hãy họp cùng các trưng b phn, tho lun nguyên
nhân và đề xut 1 chiến lược hành động để gii quyết các thách thc trên. Chiến lược s lp
theo các tiêu chí:
2.1 Ti sao (WHY)?
2.2 Làm gì (WHAT)?
2.3 Làm như thế nào (HOW)?
Khi nào (WHEN)? Ai làm gì (WHO)? Tìm ngun lc đâu (WHERE)?
Câu 3: Nghiên cứu hành trình khách hàng và các điểm chm (4 điểm)
Chiến dch “Mượt mà lành tính phi chọn Thái Dương” qua video “Ai rảnh đâu buồn”.
Xem link: https://www.youtube.com/watch?v=NRb91f0bmL4
3.1 Phân tích hành trình khách hàng ca sn phm du gội Thái Dương
3.2 Xác định nhng chiến lược/ hoạt động v MKT - Communications sales xuyên sut
hành trình khách hàng đó
BM-006
Đáp án:
Câu 1: Sinh viên đọc tài liu và nghiên cu phần tâmđể đưa giải pháp ca mình vào
bài làm, nếu có dn chng và suy lun logic thì s đáp ứng yêu cu đ bài
1.1 Tóm tt đưc yêu cầu đề bài (1 điểm)
1.2 Tăng doanh số bán hàng qua vic áp dng các chiến lược kinh doanh: (1 điểm)
1.3 Tăng mức độ nhn diện thương hiệu: (1 điểm)
Câu 2:
2.1 Phân tích tình hình (WHY) (1 điểm)
Nguyên nhân dẫn đến thách thức:
Hậu quả của thách thức:
2.2 Mục tiêu chiến lược (WHAT) (1 điểm)
Nâng cao khả năng thu hút nhân tài
Tăng cường giữ chân nhân tài
Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận nhân sự
Cải thiện quy trình làm việc
2.3. Giải pháp thực hiện (HOW) (1 điểm)
Giai đoạn 1: Khảo sát và đánh giá (3 tháng đầu)
Giai đoạn 2: Lập kế hoạch và triển khai (6 tháng)
Câu 3: Nghiên cu hành trình khách hàng và các điểm chm trong Video clip Ai rnh
đau bun. Sinh viên nêu và giải thích các điểm (4 điểm)
3.1 Nêu được các điểm chm tt và có th làm tốt hơn (2 điểm)
3.2. Xác định chiến lược/hoạt động Marketing - Communications - Sales: (2điểm)
- Mục tiêu
- Chiến lược của:
Marketing
Communications
Sales
Tiêu chí chấm điểm và thang điểm (Rubric):
Câu
Din gii
Thang
đim
1
Câu 1: Nghiên cứu phát triển bán hàng ở côn ty ABC Super
Good, sinh viên nêu được
1.1 Tóm tắt Case study ở bài 1 qua các thông tin của của đề bài,
tóm ý và nêu cách suy luận
1.2 Giải pháp Tăng doanh số bán hàng qua việc áp dụng các
chiến lược kinh doanh để Công ty đạt mục tiêu đề ra
1
1
1
BM-006
1.3 Giải pháp Tăng mức độ nhận diện thương hiệu là sản phẩm
cho văn phòng đối tượng trẻ và có nhu cầu, có phân tích yếu
tố tâm lý và hành vi mua sắm
2
Câu 2: Phân tích case study ca công ty EBD tình trng nhân
viên ngh vic.
Phân tích được bi cnh đề bài WHY, nguyên nhân và hu qu
Đề xut mc tiêu chiến lưc theo t khóa WHAT
Đề xut kế hoch thc hin theo t khóa HOW
1
1
1
3
Câu 3: Hành trình đim chm. Video Clip Ai rảnh đâu
bun”, Sinh viên nêu được các:
3.1 Đim chm tt và ci thin
3.2 Xác đnh chiến lược ca Sale/MKT/ và Truyn thông hiu
qu
2
2
Tng
10
Ngày biên soạn:02/04/2024
Giảng viên biên soạn đề thi: Trần Phương Nga
Ngày kiểm duyệt: 03.4.2024
Trưởng (Phó) Khoa/Bộ môn kiểm duyệt đề thi: TS. Phạm Văn Tuân
Sau khi kiểm duyệt đề thi, Trưởng (Phó) Khoa/Bộ môn gửi về Trung tâm Khảo thí qua
email: khaothivanlang@gmail.com bao gm file word và file pdf.
ĐỀ THI
BM-006
Bài 1: Case Study: Công ty liên doanh ABC Super Good - Nâng cao Doanh s bán
hàng, Nhn din thương hiệu và Gn kết nhân viên (3 điểm)
Công ty liên doanh ABC Super Good mt công ty kinh doanh sn phm thiết kế bán
hàng s và l thi trang. Công ty có các nhóm nhân viên tr, với độ tui trung bình là 28 tui,
người nh nht là 20 tui và ln nht là 33 tuổi. Các nhân viên này đưc cho cá tính và
tài năng nhân, đóng vai trò quan trng trong vic to du n thành công ca công ty.
Các b phn chính trong công ty bao gm B phn nghiên cu sn phm mi, B phn kinh
doanh, B phận đối ngoi chuyên đi tìm KOL v làm mu và B phn Marketing.
Tuy nhiên, công ty đang gp mt s thách thức. Đã hết quý 2 nhưng doanh thu ca công ty
ch đạt 35% so vi mục tiêu toàn năm. Theo phn hi trong kho sát v mức độ hài lòng vn
mc 88% yêu thích thương hiệu mặc dù trong năm qua đã có một khon ngân sách lớn đầu
vào việc định v thương hiệu khách hàng theo tâm độ tui khách hàng tr thu nhp
t 14 23 triu/tháng, khách hàng cho biết rng mu sn phm không đa dng, cht
ợng giá thành chưa phù hợp vi nhóm khách hàng trung thành và phân khúc khách hàng
ràng. Thêm vào đó, thông tin v sn phm mới cũng không được thông báo đầy đủ t
trưc đó hoc trong mùa.
Khảo sát ng năm cũng cho thấy mức độ gn kết ca nhân viên thấp hơn các năm trước, và
nhân viên phn hi rằng môi trường làm vic thiếu tinh thần đội nhóm, chưa hệ thng
truyn thông hiu qu thông tin đang phân tán qua các kênh như Zalo, Skype Telegram,
dẫn đến vic kết ni thông tin kém.
Em hãy đặt v trí mình là Giám đốc kinh doanh và Tiếp th để đề xut chiến lược hành động
trong trường hợp y. Nêu sao em đ xut giải pháp này? Lưu ý khai thác đưc kiến
thc và yếu t Yếu t tâm lý vào bài làm
1. Nêu tóm tt yêu cu đề bài
2. Đề xut tăng doanh s bán hàng qua vic áp dng các chiến lược kinh doanh để Công ty
đạt mục tiêu đề ra
3. Đề xut tăng mức độ nhn diện thương hiu là sn phẩm cho văn phòng đối tượng tr
có nhu cu, có phân tích yếu t tâm lý và hành vi mua sm
Bài 2: Case study ti công ngh EBD, phân tích chiến lược nhân s thu hút gi chân
nhân tài ( 3 điểm)
Công ty công ngh EBD mt doanh nghip quy va nh vi khong 200 nhân
viên, trong s này 65% k công nghệ 35% còn li phân b các phòng ban khác.
BM-006
Công ty chuyên v phát trin phn mm gii pháp công ngh cho các ngành ngh khác
nhau, bao gm tài chính, y tế, và giáo dc.
Quy công ty c phòng bản K thut, phòng phát trin th trưng h tr kinh
doanh, phòng kế toán và hành chính nhân s kiêm đào tạo . Hot động đào tạo thì không có
ngân sách kế hoch c th hàng năm, h thống đánh giá năng lực thì chưa có triển khai
ràng cho tng nhân viên t công ty, ch yếu giao vic v trưng phòng. Trong những năm
gần đây, EBD đã đi mt vi s cnh tranh gay gt t các công ty công ngh ln các
startup công ngh mi ni, khiến cho vic tuyn dng và gi chân nhân tài tr nên khó khăn
hơn.
Thách thc:
a. EBD gặp khó khăn trong việc thu hút nhân tài do không th cnh tranh v mc lương
và các phúc li khác so vi các công ty lớn, do đó nhân viên làm việc rất căng thẳng
và t l chm giao kết qu là 20% trên tng s d án
b. T l nhân viên ngh việc cao trong năm 2023 là 35% và quý 1 của 2024 là 40%, đặc
bit 80% nhóm nhân viên ngh việc đến t phòng k thuật, đặc biệt rơi vào hầu hết
nhóm k sư công ngh là nhóm chính to ra sn phm
c. S thiếu ht nhân tài tinh thn làm vic gim sút dẫn đến năng suất lao động
cht lưng công vic
Nhóm sinh viên Ban giám đc, các em hãy họp cùng các trưng b phn, tho lun nguyên
nhân và đề xut 1 chiến lược hành động để gii quyết các thách thc trên. Chiến lược s lp
theo các tiêu chí:
2.1 Ti sao (WHY)?
2.2 Làm gì ( WHAT)?
2.3 Làm như thế nào (HOW)?
Khi nào (WHEN)? Ai làm gì( WHO)? Tìm ngun lc đâu (WHERE)?
Bài 3: Nghiên cu hành trình khách hàng và các điểm chm. ( 4 điểm)
Chiến dch “Mượt mà lành tính phi chọn Thái Dương” đã nằm shortlist giải thưng
MMA Smarties 2022 hng mục Social Media Marketing. Hơn hết, nhng con s biết nói
đã khẳng định thành công ca chiến dch vi:
- Tng 24 triệu lượt tiếp cn trên các nn tng Digital Marketing.
- iTVC - MC “Ai rảnh buồn” đạt 5 triu view - Con s rt ấn tượng đối vi mt TVC trong
ngành Dược phm.
- Online contest đạt 1,7 triệu lượt reach
- và hơn 2.000 bài dự thi đã được gửi đến.