TRƯNG ĐẠI HC NÔNG LÂM
KHOA: QUN LÝ TÀI NGUYÊN
B MÔN: TRC ĐA GIS VIN TM
----------------------
VĂN THƠ, NGUYN QUÝ LY
Đ CƯƠNG CHI TIT HC PHN
Hc phn: BN Đ HC
S tín ch: 02
s: CGR221
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
KHOA LÂM NGHIỆP
----------------------
DƯƠNG VĂN THẢO
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HC PHN
Hc phn: NG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HC TRONG BO TN
S tín chỉ: 2
Mã s: BCV321
Thái Nguyên, năm 2017
1
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HC PHN
1. Tên học phn: NG DNG CÔNG NGHỆ SINH HC TRONG BO TN
- Mã s hc phn: BCV321
- S tín ch: 2
- Tính cht: T chn
- Trình độ: cho sinh viên năm thứ 2.
- Hc phn thay thế, tương đương: .....................................................
- Ngành (chuyên ngành) đào to: Qun lý đất đai và Địa chính môi trưng
2. Phân bổ thi gian trong hc k:
- S tiết hc lý thuyết trên lớp: 30 tiết
- S tiết làm bài tập, tho lun trên lp: 0 tiết
- S tiết thí nghiệm, thc hành: 0 tiết
- S tiết sinh viên t hc: 30 tiết
3. Đánh giá
- Đim th 1: 20% (0,2) đim chuyên cần
- Đim th 2: 30% (0,3) đim kim tra gia k
- Đim th 3: 50% (0,5) đim thi kết thúc học phn
4. Điều kin hc
- Hc phn hc trưc: Đa dng sinh hc.
- Hc phn song hành:................................
5. Mục tiêu của hc phn
5.1. Kiến thc: Ngưi hc nm vng nhng kiến thức bn v gen genome,
phân tích được nhng ng dng s hiu biết v gen genome trong bảo tn. Hiu
được tng quan những giá tr ca i nguyên đa dng thc vậ, công tác bảo tồn phát
trin ngun gen hin ti Việt Nam trên thế giới. Người hc hiểu cập nhật được
ý nghĩa quy trình phát triển các chỉ th phân tử (ch th AND) ng dng ca ch
th AND trong đánh giá đa dạng di truyn, bo tồn phát triển nguồn gen động thc
vt.
2
5.2. K ng: Sinh viên được k năng nhận biết hình ảnh phân ch một s loi
ch th AND bản. Ngoài ra sinh viên s đạt được các kỹ năng mềm bản như làm
vic theo nhóm, trình bày và viết hc thut.
6. Ni dung kiến thc ca hc phn
6.1. Tóm tắt nội dung môn học
Nhằm giúp sinh viên có đưc nhng kiến thc k năng đặt ra trong mc 5
trên, môn học được chia làm 5 chương. Chương 1 giới thiu v lch s phát triển công
ngh sinh hc, nhng thành tựu và những ng dng của công nghệ sinh hc. Chương 2
gii thiu v h gen và gen, bao gồm cấu trúc và chức năng gen. Chương 3 tìm hiểu v
đa dạng di truyền, phương pháp đánh giá đa dng di truyn, bo tồn sử dụng tài
nguyên di truyền. Chương 4 đề cập đến khái niệm ch th phân tử, phân loại ưu
nhược điểm ca tng loi ch th phân tử, nghiên cứu mt s ch th phân tử đang được
ng dng rộng rãi trong bảo tn nguồn gen. Chương 6 nghiên cu v mt s ng dng
cơ bn ca ch th ADN trong đánh g đa dạng di truyn, bo tồn và phát triển ngun gen.
6.2. Phân bổ nội dung môn học
Ni dung môn học
S tiết
Ghi chú
Chương 1. Giới thiu v công nghệ sinh hc
6
1.1. Khái niệm công nghệ sinh hc
1.2. Nhng nn tng ca CNSH
1.3. Thuyết di truyn nhim sc th
1.4. K thut di truyn
1.5. Xu hướng ng dng CNSH
Chương 2. Gen và genome của sinh vt
66
2.1. H gen
2.1.1. Genome ca vi khun
2.1.2. Genome ca sinh vt nhân thc
2.1.3. Kích thước ca genome
2.2. Cấu trúc và chức năng của gen
2.3. Trình tự lp li trong genome
Chương 3. Đa dng di truyền tài nguyên di truyn
thc vt
6
3.1. Đa dng di truyn
3.2. Xác định đa dạng di truyn
3.3. Bo tồn, đánh giá sử dụng tài nguyên di truyền
thc vt
Chương 4. Ch th phân tử
6
3
4.1. Khái niệm ch th phân tử
4.2. Phân loại và đặc điểm ch th phân tử
4.3. Mt s ch th ADN cơ bản
Chương 5. ng dng ch th phân tử trong bo tồn
phát triển ngun gen
6
5.1. Đánh g đa dạng di truyền
5.2. Bảo tồn nguồn gen
5.3. Chọn tạo giống cây trồng
7. Tài liệu hc tp
[1] Dương Văn Thảo (2016). Ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo tồn, Giáo
trình nội bộ, Trường Đại học Nông Lâm. Đại học Thái Nguyên.
[2] Đ Năng Vịnh N Xuân nh (2008). Go trình công ngh sinh hc đi
cương, Nhà xut bản ng nghip, Hà Nội.
[3] Võ Th Thương Lan (2006). Giáo trình sinh học pn tử ng dng, N xut
bản Giáo dục, Hà Nội.
8. Tài liệu tham kho
[1] Ngô Xuân Bình ơng Th Thu ng (2009). Giáo trình sinh học phân
t, Nhà xut bn Nông nghiệp, Ni.
[2] Trnh Đình Đt (2006). Công ngh sinh hc, Tập 4: Công ngh di truyn, Nhà xut
bản Giáo dục, Hà Nội.
[3] Ciofi C, Bruford MW (1999). Genetic structure and gene flow among Komodo
dragon populations inferred by microsatellite loci analysis. Molecular Ecology 8: 17
30.
[4] Danida Forest Seed Centre (2000). Conservation of genetic resources of Pinus
merkusii in Thailand. Technical Note No. 58. Humlebaek, Denmark.
[5] Echt CS, Vendramin GG, Nelson CD, Marquardt P (1999). Microsatellite DNA as
shared genetic markers among conifer species. Canadian Journal of Forest Research
29: 365371.
[6] Fernandez ME, Figueiras AM, BenitoC (2002). The use of ISSR and RAPD markers
for detecting DNA polymorphism, genotype identification and genetic diversity
among barley cultivars with known origin. Theoretical and Applied Genetics 104 (5):
845851.
4
9. Cán bộ ging dy
STT
H và tên giảng viên
Thuộc đơn vị qun lý
1
Dương Văn Thảo
Khoa lâm nghiệp
2
Đỗ Hoàng Chung
Khoa lâm nghiệp
Thái Nguyên, ngày 20 tháng 02 năm 2017
Trưởng khoa
PGS. TS. Trn Quốc Hưng
Trưởng B môn
TS. Dương Văn Thảo
Giảng viên
TS. Dương Văn Tho