TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
I. THÔNG TIN HỌC PHẦN
-Tên học phần (tiếng Việt): VĂN HÓA CHÍNH TRỊ PHƯƠNG ĐÔNG
TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI
-Tên học phần (tiếng Anh):
-Mã học phần: 1001122871
-Loại kiến thức:
Giáo dục đại cương Cơ sở ngành Chuyên ngành
-Tổng số tín chỉ của học phần: 3 (3, 0, 6)
(Lý thuyết: 45 tiết; Thực hành: 0 tiết; Tự học: 90 tiết)
-Học phần học trước:
-Đơn vị phụ trách học phần: Viện đào tạo Sau đại học
II. MÔ TẢ HỌC PHẦN
Học phần trang bị cho học viên:
+ Hiểu các nội hàm văn hóa, chính trị mối quan hệ biện chứng văn hóa
chính trị trong đời sống chính trị.
+ Hiểu văn hóa chính trị - phạm trù của văn hóa, góp phần tạo nên động lức cần
thiết thúc đẩy tiến bộ xã hội.
+ Nhận diện mối quan hệ cộng sinh truyền thốnghiện đại trong tổ chức hoạt
động quản lý xã hội.
+ Hiểu biết các giá trị văn hóa chính trị Việt Nam trong lịch sử
III. MỤC TIÊU HỌC PHẦN (COURSE OUTCOMES - COs)
Mục tiêu
học phần Mô tả
CĐR
CTĐT
phân bổ
cho HP
Kiến thức
CO1 Trang bị cho người học các kiến thức chuyên sâu về các nội
hàm văn hóa, chính trị và mối quan hệ biện chứng văn hóa và
PLO2
2
Mục tiêu
học phần Mô tả
CĐR
CTĐT
phân bổ
cho HP
chính trị trong đời sống chính trị
Kỹ năng
CO2
- Vận dụng được những kiến thức mang tính hệ thống một
cách đa dạng khi nhận diện mối quan hệ cộng sinh truyền
thống và hiện đại trong tổ chức hoạt động quản lý xã hội
PLO3
Mức tự chủ và trách nhiệm
CO3
- Tôn trọng sự khác biệt về dân tộc, tôn giáo, văn hóa vùng
miền; Khơi dậy sự đam nghề nghiệp, luôn cập nhật kiến
thức sáng tạo trong học tập thông qua các hoạt động học
thuật trong và ngoài trường
PLO9
IV. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN (COURSE LEARNING OUTCOMES
CLOS)
Mục tiêu
học phần
(COs)
CĐR
học
phần
Mô tả
CO1 CLO1
- Vận dụng được phương pháp nghiên cứu khu vực, phương
pháp tiếp cận liên ngành, khi tiếp cận nghiên cứu về các nội
hàm văn hóa, chính trị mối quan hệ biện chứng văn hóa
chính trị trong đời sống chính trị
CO2 CLO2
- Vận dụng được những kiến thức mang tính hệ thống một cách
đa dạng khi nhận diện mối quan hệ cộng sinh truyền thống
hiện đại trong tổ chức hoạt động quản lý xã hội
CO3 CLO3
- Tự tin với kiến thức đã học, biết cách làm việc nhóm, biết
chia sẻ và có trách nhiêm với các công việc được giao
- Tôn trọng sự khác biệt về dân tộc, tôn giáo, văn hóa vùng
miền
V. MA TRẬN TÍCH HỢP GIỮA CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN
VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO:
CLOs PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9
CLO1 X
CLO2 X
CLO3 X
VI. TÀI LIỆU HỌC TẬP
3
- Tài liệu tham khảo bắt buộc
1. Hoàng Văn Việt (2007), Các quan hệ chính trị ở phương Đông. NXB ĐHQG
TP. HCM.
- Tài liệu tham khảo lựa chọn
2. Wiu Durant (1997), Lịch sử văn minh Trung Quốc, NBX văn hóa truyền
thống
2. Vũ Dương Ninh (Chủ biên) (1997), Lịch sử văn hóa thế giới. NBX Giáo dục.
3. Tập bài giàng Chính trị học (2000), NXB CTQG.
4. Phạm Hồng Phong (2000), Một số vấn đề về hình thái kinh tế - hội, Văn
hóa và phát triển. NXB KHXH
5. Phạm Hồng Tung (2008), Văn hóa chính trị lịch sử dưới góc nhìn Văn
hóa chính trị, NXB CTQG
6. Hồ Sĩ Qúy (2005), Về giá trị và tồn tại, NXB CTQG.
7. Toh Goda (chủ biên), (2001), Văn hóa chính trị tôc người Nghiên cứu
Nhân học ở Đông Nam Á, NXB ĐHQG TP. HCM.
8. Viện thông tin Khoa học xã hội (2001), Văn hóa học và văn hóa thế kỉ XX.
VII. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN
1.Thang điểm đánh giá:
- Sử dụng thang điểm 10 cho tất cả hình thức, lần đánh giá trong học phần.
- Điểm đạt tối thiểu: 4.0/10.
Thành phần
đánh giá Bài đánh giá CĐR
học phần
Tiêu chí đánh
giá
Tỷ lệ
%
Đánh giá giữa
kỳ
Tham gia hoạt
động học tập
CLO1
~
CLO3
- Kiến thức:
CO1
- Kỹ năng:
CO2
- Mức độ tự
chủ và trách
nhiệm: CO3
30%
Bài báo cáo
trên lớp
CLO1
~
CLO3
- Kiến thức:
CO1
- Kỹ năng:
CO2
- Mức độ tự
chủ và trách
4
nhiệm: CO3
Đánh giá cuối
Bài thi
cuối kỳ
CLO1
~
CLO3
- Kiến thức:
CO1
- Kỹ năng:
CO2
- Mức độ tự
chủ và trách
nhiệm: CO3
70%
Tổng cộng 100%
VIII. CÁC LOẠI RUBRIC ĐÁNH GIÁ TRONG HỌC PHẦN
- R1 – Rubric đánh giá tham gia hoạt động học tập
Tiêu chí Tỷ lệ
Mức chất lượng
Rất tốt Tốt Đạt yêu
cầu
Không
đạt Điểm
10-8.5 8.4-7.0 6.9-5.0 4.9-0.0
Mức độ
tham dự
theo TKB 50
Tham dự
>90%
buổi học
Tham dự
80%-
90% buổi
học
Tham dự
70%-
80% buổi
học
Tham dự
<70%
buổi học
5
Mức độ
tham gia
các hoạt
động học
tập
50
Nhiệt tình
trao đổi,
phát
biểu,trả
lời nhiều
câu hỏi
trong lớp
đặt/trả
lời > 2
câu hỏi
trong lớp
đặt/trả
lời > 1
câu hỏi
trong lớp
Không
tham gia
thảo luận,
trả lời,
đóng góp
5
Tổng 10
- R2 – Rubric đánh giá bài báo cáo nhóm giữa kỳ
Tiêu Điểm
5
chí
đánh
giá CĐR
Trọng
số mức chất
Giỏi Khá Trung bình Yếu
10 – 8.5 8.4 – 7.0 6.9 – 5.0 4.9 – 0.0
Hình
thức báo
cáo
CLO1
~
CLO3
10%
Đẹp, rõ,
không lỗi
chính tả
---------------
---------------
---------
Đơn điệu,
chữ
nhỏ,
nhiều
lỗi
chính
tả
1
Kỹ năng
trình bày
CLO1
~
CLO3
10%
Nói rõ, tự
tin, thuyết
phục,
giao lưu
người nghe
---------------
---------------
--------
Nói nhỏ,
không tự
tin, không
giao lưu
người
nghe
1
Nội dung
/Cht lượng
báo cáo
CLO1
~
CLO3
40%
Đáp ứng
80%-
100% yêu
cầu
Đáp ứng
70%-
80% yêu
cầu
Đáp ứng
50%-
70% yêu
cầu
Đáp ứng
dưới
50% yêu
cầu
4
Trả lời
câu hỏi
CLO1
~
CLO3
20%
Trả lời
đúng
tất cả các
câu
hỏi
Trả lời
đúng
trên 2/3 số
câu
hỏi
Trả lời
đúng
trên 1/2 số
câu
hỏi
Trả lời
đúng
dưới 1/2 số
câu hỏi
2
Tham
gia thực
hiện
CLO1
~
CLO3
20%
100%
thành viên
tham gia
thực
hiện/trình
bày
~ 80%
thành viên
tham gia
thực
hiện/trình
bày
~ 60%
thành viên
tham gia
thực
hiện/trình
bày
< 40%
thành
viên tham
gia thực
hiện/trình
bày
2
ĐIỂM TỔNG 10
- R3 – Rubric đánh giá bài tự luận cuối kỳ
Tiêu chí
đánh giá
Trọng
số
Thang
điểm
Mô tả
mức chất
lượng
Điểm
Câu hỏi ngắn 30% 2.5~3 -Không lỗi
chính tả
(10%).
-Bố cục đầy
đủ các phần
độ dài theo quy
định, lô-gic
(10%)
3