
2
Hoạt động học tập: giảng dạy trên lớp, thuyết trình, bài tập nhóm, thảo
luận/trao đổi, bài tập về nhà, dự án môn học, kiểm tra nhanh trên lớp, bài thi
cuối kỳ.
3. Mục tiêu của môn học
3.1. Kiến thức
Sau khi kết thúc môn học, sinh viên có khả năng tái hiện, khả năng tái tạo, khả
năng lập luận và khả năng sáng tạo về các vấn đề liên quan đến kinh tế môi
trường, cụ thể:
o Chỉ ra các vấn đề môi trường, giải thích mối quan hệ giữa dân số, môi
trường và tăng trưởng kinh tế, giải thích sự tương tác giữa hệ kinh tế và
hệ môi trường, lý giải được nguyên nhân kinh tế của tình trạng ô nhiễm,
suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu; xác định tổng giá trị kinh tế,
đánh giá giá trị hàng hóa, dịch vụ môi trường.
o Xác định vai trò của các chủ thể trong nền kinh tế trong việc bảo vệ môi
trường, ứng dụng các biện pháp kinh tế nhằm làm chậm lại, chấm dứt
hoặc đảo ngược tình trạng ô nhiễm, suy thoái môi trường; phân tích, so
sánh ưu nhược điểm của các công cụ kinh tế dùng để kiểm soát ô nhiễm.
o Đề xuất các giải pháp kinh tế nhằm quản lý và bảo vệ môi trường, phát
triển bền vững; áp dụng các quy tắc khai thác tài nguyên bền vững vào
thực tiễn; gợi ý các chiến lược, hành động ứng phó với ô nhiễm, suy
thoái môi trường và biến đổi khí hậu.
3.2. Kỹ năng và thái độ cá nhân, nghề nghiệp
Thông qua môn học này, sinh viên được phát triển và bồi dưỡng các kỹ năng và
thái độ nghề nghiệp sau từ mức độ 2 (có khả năng tham gia và đóng góp), mức
độ 3 (có khả năng lập luận) đến mức độ 4 (có khả năng thực hiện):
o Lý giải và giải quyết các vấn đề ô nhiễm và suy thoái môi trường, bao
gồm phát hiện, hình thành và tổng quát vấn đề, đánh giá, phân tích định
tính và định lượng, giải quyết vấn đề và đưa ra giải pháp, kiến nghị.
o Nghiên cứu và khám phá kiến thức và thực tiễn thông qua việc hình
thành các giả thuyết, tìm kiếm và tổng hợp tài liệu, nghiên cứu thực
nghiệm và thu thập, phân tích, xử lý thông tin.
o Tư duy theo hệ thống, bao gồm tư duy chỉnh thể/logic, phát hiện vấn đề
và mối tương quan giữa các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường, xác định
vấn đề ưu tiên, phân tích lựa chọn vấn đề và tìm ra cách giải quyết cân
bằng giữa tăng trường kinh tế, phá triển và bảo vệ môi trường.
Về kỹ năng và thái độ cá nhân, sinh viên được rèn luyện ở mức độ 2 và 3 về sự
linh hoạt, tự tin, chăm chỉ, nhiệt tình và say mê công việc, có tư duy sáng tạo,
tư duy phản biện, hiểu và phân tích được kiến thức, kỹ năng, phẩm chất và thái
độ của một cá nhân khác, khám phá và học hỏi từ cuộc sống, tinh thần tự tôn,
có các kỹ năng quản lý thời gian và nguồn lực, kỹ năng học và tự học, kỹ năng
sử dụng máy tính (Word, PowerPoint, Internet Explorer).
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt