TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

  

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC

1. THÔNG TIN CHUNG VỀ MÔN HỌC

1..1. TÊN MÔN HỌC: MARKETING CÔNG NGHIỆP 1..2. MÃ MÔN HỌC: 1..3. TRÌNH ĐỘ: ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG

1..4. NGÀNH/CHUYÊN NGÀNH: MARKETING 1..5. KHOA: QUẢN TRỊ KINH DOANH 1..6. SỐ TÍN CHỈ: 2 1..7. YÊU CẦU ĐỐI VỚI MÔN HỌC

 ĐIỀU KIỆN TIÊN QUYẾT: Để tiếp thu tốt học phần này, sinh viên

cần có kiến thức các môn học sau: Marketing căn bản, Kinh tế vi mô,

Kinh tế vĩ mô.

 CÁC YÊU CẦU KHÁC: Sinh viên cần đọc tài liệu giảng dạy trước

khi đến lớp, chú ý nghe giảng và thảo luận trên lớp, làm bài tập ở nhà

và nêu thắc mắc khi gặp giảng viên. Ngoài ra, sinh viên phải thường

xuyên tự nghiên cứu và liên hệ những kiến thức đã học với thực tế để

có thể nắm rõ các nội dung được trình bày trong học phần này.

2. MÔ TẢ MÔN HỌC VÀ MỤC TIÊU

2.1. Mô tả vắn tắt nội dung môn học

Môn học cung cấp những hiểu biết và kiến thức căn bản về những nguyên

lý marketing nói chung và sự vận dụng chúng vào lĩnh vực công nghiệp

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - KHÓA 2010 TRANG 1

như: nghiên cứu và phân tích khách hàng là tổ chức; phân đoạn thị trường

và xác định thị trường mục tiêu; xây dựng chính sách marketing trong lĩnh

vực công nghiệp: chiến lược sản phẩm, chiến lược định giá, chiến lược

phân phối và chiến lược xúc tiến.

2.2. Mục tiêu của môn học: Môn marketing công nghiệp giúp cho sinh viên:

 Phân biệt được marketing cho người tiêu dùng và marketing cho các

tổ chức.

 Hiểu rõ hành vi mua của khách hàng là tổ chức.

 Xây dựng chiến lược marketing công nghiệp.

 Phát triển các chiến thuật marketing công nghiệp.

3. NỘI DUNG CHI TIẾT MÔN HỌC

STT CHƯƠNG MỤC TIÊU MỤC, TIỂU MỤC

1  Định nghĩa marketing

 Định nghĩa marketing công HỆ THỐNG MARKETING CÔNG NGHIỆP nghiệp

 Quản trị marketing công nghiệp

 Ai là khách hàng công nghiệp?

 Sự phân loại sản phẩm và dịch vụ công nghiệp Giới thiệu các khái niệm về marketing công nghiệp. Hiểu được ai là công hàng khách nghiệp. Phân loại được sản phẩm và dịch vụ công nghiệp. Nắm được hệ thống marketing công nghiệp.  Hệ thống marketing công nghiệp

 Khác biệt giữa marketing công

 Thị trường quốc tế

nghiệp và tiêu dùng

 Những mô hình về hành vi mua

công nghiệp 2 KHÁCH HÀNG VÀ HÀNH VI THỊ TRƯỜNG  Quá trình mua thuộc về tổ chức

 Các ứng dụng marketing trong

quá trình mua

 Những ảnh hưởng mua đa dạng Nắm được những mô hình về hành vi mua công nghiệp. Nghiên các ứng dụng cứu marketing trong quá trình mua. Tìm hiểu về động cơ mua và vai trò mua trong công nghiệp.  Số lượng các ảnh hưởng mua

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - KHÓA 2010 TRANG 2

 Những người ảnh hưởng mua cơ

bản và trung tâm mua

 Tìm hiểu về động cơ mua và vai trò mua trong công nghiệp

3  Phân khúc thị trường là gì?

 Tại sao cần phân khúc thị trường

công nghiệp? PHÂN KHÚC VÀ XÁC ĐỊNH THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU  Tiêu chuẩn sử dụng để phân khúc

thị trường công nghiệp thị

 Các cách tiếp cận để phân khúc thị trường công nghiệp

 Quá trình quyết định phân khúc Nắm được tại sao cần phân khúc thị trường công nghiệp. Hiểu và vận dụng được các phương pháp nghiên cứu trường khác nhau vào lĩnh vực công nghiệp. Xem xét các tiêu chí để phân khúc thị trường công nghiệp.  Xác định thị trường mục tiêu

4  Chiến lược sản phẩm công

nghiệp

 Sự khác nhau giữa các chiến lược

sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM TRONG MARKETING CÔNG NGHIỆP  Tầm quan trọng của kế hoạch hóa sản phẩm

Xác định khái niệm sản phẩm công nghiệp. Phân biệt sự khác nhau giữa các chiến lược sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng. Thảo luận về tầm quan trọng của kế hoạch hóa sản phẩm.

5  Giá cả là gì?

 Định giá trong thị trường công

nghiệp

 Những yếu tố ảnh hưởng đến các CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ TRONG MARKETING CÔNG NGHIỆP quyết định định giá công nghiệp

 Giá trong danh sách và giá thực trong thị trường công nghiệp

 Đấu thầu trong thị trường công

nghiệp Hiểu khái niệm về giá trong lĩnh vực công nghiệp. Nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến các quyết định định giá công nghiệp. Nắm được giá trong danh sách và giá thực trong thị trường công nghiệp. Hiểu được quá trình đấu thầu trong thị trường công nghiệp.  Định giá bằng đàm phán trong thị

trường công nghiệp

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - KHÓA 2010 TRANG 3

6  Phân phối vật lý là gì?

 Những hoạt động phân phối vật

 Hệ thống phân phối vật lý trong CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI TRONG MARKETING CÔNG NGHIỆP marketing công nghiệp

 Quá trình phân phối vật lý trong marketing công nghiệp Hiểu được phân phối vật lý là gì và ứng dụng nó trong marketing công nghiệp. Nắm được quá trình phân phối vật lý trong marketing công nghiệp. Hiểu được cách thức quản lý phân phối vật lý.

 Tầm quan trọng của phân phối vật lý trong chiến lược marketing công nghiệp

 Quản lý phân phối vật lý

 Phân phối vật lý và mua kiểu Vừa – Đúng – Lúc (Just – In – Time )

7  Sự khác nhau giữa các chiến lược

xúc tiến công nghiệp và tiêu dùng

 Bán hàng cá nhân trong thị trường công nghiệp CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN TRONG MARKETING CÔNG NGHIỆP  Quảng cáo trong thị trường công

nghiệp

Hiểu được sự khác nhau giữa các chiến tiến công lược xúc nghiệp và tiêu dùng. Nắm được bán hàng cá nhân, quảng cáo và xúc tiến bán hàng trong thị trường công nghiệp .  Xúc tiến bán hàng trong thị

trường công nghiệp

4. HỌC LIỆU

4.1. Giáo trình môn học

Robert W.Haas (Hồ Thanh Lan lược dịch), Marketing công nghiệp, NXB Thống kê TP.HCM, 2008.

4.2. Tài liệu tham khảo

1. Vũ Thế Dũng, Tiếp thị giữa các tổ chức, NXB ĐHQG TP.HCM,

2002.

2. Dwyer F. Robert, Business Marketing: Connecting Strategy,

Relationships and Learning, McGraw – Hill, 1999.

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - KHÓA 2010 TRANG 4

5. TỔ CHỨC GIẢNG DẠY - HỌC TẬP

CHƯƠNG HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY MÔN HỌC Tổng

Thuyết trình

Lý thuyết Bài tập Thảo luận Thực hành, thí nghiệm… Tự học, tự nghiên cứu

Chương 1 4 4

Chương 2 4 4

Chương 3 3 2 5

Chương 4 3 3

Chương 5 3 2 5

Chương 6 3 1 4

Chương 7 3 2 5

TỔNG CỘNG

30

6. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP

STT HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ TRỌNG SỐ

1 Bài tập, thảo luận, kiểm tra… trong quá trình học 30% tổng điểm

2 70% tổng điểm Bài thi hết môn: bài thi tự luận

7. DANH SÁCH GIẢNG VIÊN – TRỢ GIẢNG

 Họ và tên:

Chức danh, học hàm, học vị:

Thời gian, địa điểm làm việc:

Địa chỉ liên hệ

Điện thoại, email

 Họ và tên:

Chức danh, học hàm, học vị:

Thời gian, địa điểm làm việc:

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - KHÓA 2010 TRANG 5

Địa chỉ liên hệ

Điện thoại, email

 Họ và tên:

Chức danh, học hàm, học vị:

Thời gian, địa điểm làm việc:

Địa chỉ liên hệ

Điện thoại, email

 Họ và tên:

Chức danh, học hàm, học vị:

Thời gian, địa điểm làm việc:

Địa chỉ liên hệ

Điện thoại, email

TL.HIỆU TRƯỞNG TRƯỞNG KHOA

TRƯỞNG PHÒNG QLĐT

ThS.NGUYỄN THÀNH NHÂN TS. ĐOÀN THỊ MỸ HẠNH

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - KHÓA 2010 TRANG 6