1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Phân tích định lượng trong QT
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Quantitative Analysis In Management
1.3 Mã môn học: BADM2305
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô t môn hc
Môn hc y cung cp cho hc viên các kiến thc nn tảng bản v các ng dng
của phương pháp định ng nhm h tr cho vic ra quyết đnh trong các tình hung
qun tr doanh nghip. Môn học này cũng gip sinh viên biết cách s dng phn mm
gii các bài toán phân tích định lưng.
3. Mc tiêu môn hc
3.1 Mc tiêu chung
Sau khi hc xong môn này, sinh viên s c kh năng
- Mc tiêu 1: Lp các hình phân tích định ng thích hp cho các tình hung
qun tr doanh nghip.
- Mc tiêu 2: Vn dụng các hình phân tích định lượng c th như: hình
phân tích quyết định da trên thuyết quyết định, hình y quyết định, phân tích
biên tế, bài toán qui hoch tuyến nh, phương pháp đồ mng ng dng trong qun
tr d án.
- Mc tiêu 3: ng dng phn mm phân tích mô hình đnh lượng đơn giản.
3.2 Mc tiêu c th:
3.2.1 Kiến thc
Gii thích áp dụng các phương pháp phân tích định lượng bn trong qun tr.
(Mc tiêu 1, 2, 3)
3.2.2 K năng
K năng cng:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
2
- Biết cách áp dụng các mô hình cơ bản trong phân tích định lưng gii quyết các
vấn đề ra quyết đnh, lp kế hoch trong qun tr. (Mc tiêu 1, 2)
- ng dng phn mm Excel trong phân tích định lưng. (Mc tiêu 3)
K năng mềm:
- K năng nhận biết nhu cu, thu thp d liu, phân tích d liu định lượng và ra
quyết đnh. (mc tiêu 2, 3)
- K năng tổ chc thc hiện phân tích định lưng theo nhóm. (mc tiêu 1, 2)
3.2.3 Thái đ
- Nhn thc vic áp dụng phương pháp khoa học vào quá trình ra quyết định trong
lĩnh vc qun tr. (mc tiêu 1, 2)
- Yêu thích công vic phân tích d liệu định lượng trong hot đng qun tr. (mc
tiêu 1)
- Thích trao đổi quan điểm phân tích định lượng, tương tác vi các thành viên
trong nhóm khi cùng nhau gii quyết mt vấn đề. (mc tiêu 1, 2)
4. Ni dung môn hc
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
TL
TH
TC
LT
TH
1.
TNG
QUAN V
PHÂN
TÍCH ĐNH
NG
TRONG
QUN TR
1. Tng quan v phân tích định lượng
trong qun tr
2. Qui trình ng dụng phân tích định
ng
3. Vai trò ca Excel trong phân tích
định lượng
5
4
Tài
liu
5.1
2.
PHÂN
TÍCH
QUYT
ĐỊNH
1. Gii thiu
2. Các bước phân tích quyết đnh
3. Phân loại môi trường ra quyết đnh
4. Phân tích quyết định trong tình hung
không chc chn
5. Phân tích quyết định trong tình hung
có ri ro
6. Phân tích độ nhy ca quyết đnh
10
7
Tài
liu
5.1
3
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
TL
TH
TC
LT
TH
7. Phân tích biên tế
3.
CÂY
QUYT
ĐỊNH
1. Gii thiu
2. Các bước ng dng cây quyết đnh
3. Cây quyết đnh phc tp
4. Giá tr k vng ca thông tin mu
5. Áp dụng định Bayes trong y
quyết đnh vi thông tin d báo
6. Phân tích độ nhy ca quyết đnh
10
7
Tài
liu
5.1
4.
QUI
HOCH
TUYN
TÍNH
1. Gii thiu
2. Các yêu cu ca i toán qui hoch
tuyến tính
3. Các gi thiết bn ca bài toán qui
hoch tuyến tính
4. Lp bài toán qui hoch tuyến tính
5. ng dng bài toán qui hoch tuyến
tính trong các tình hung qun tr
6. Bài toán cc tiu
7. Phương pháp đồ th
8. Các trường hợp đặc bit ca bài toán
qui hoch tuyến tính
9. Gii bài toán qui hoch tuyến tính
bng phn mm Excel.
10. Phân tích độ nhy bài toán qui
hoch tuyến tính
10
7
Tài
liu
5.1
5.
MÔ HÌNH
MNG
1. Lập sơ đồ mng
2. Tính toán các thông s trên sơ đồ
3. đánh giá khả ng hoàn thành d án
4. Phương pháp PERT/chi phí
5. Rút ngn thi gian thc hin d án
10
7
Tài
liu
5.1
Tng cng
45
32
4
5. Hc liu
5.1 Tài liu chính
- Trần Tuấn Anh, Phân tích định lượng trong kinh doanh, nhà xuất bản Thống kê,
2011.
5.2 Tài liu tham kho
- Nguyễn Xuân Thủy, Phân tích định lượng trong quản trị, nhà xuất bản Thống kê,
Năm 2005
- Render, Stair, Hanna, Quantitative Analysis for Management, eleventh edition,
Pearson, 2015
6. Đánh giá kết qu hc tp
Môn hc s được đánh giá theo quá trình, bao gm các hình thức như sau:
o Các sinh viên tham gia tích cực, đng gp ý kiến trong qtrình nghe ging
(ging thuyết, thc tp phn mm) s được ghi nhận cho điểm nhân.
Đim cá nhân nhằm đánh giá sinh viên theo các mục tiêu 1, 2, 3.
o Sinh viên làm thc tp phn mm và làm báo cáo thng kê trình bày theo nhóm.
Điu này nhm đánh giá sinh viên theo các mục tiêu 1, 2, 3.
o Sinh viên thc hin i kim tra cui kỳ, được thc hin dưới hình thc thi t
lun, làm các bài tp theo các mc tiêu 1, 2, 3.
Thang đim: theo qui đnh chung của nhà trường.
S lần đánh giá, hình thức đánh giá và trng s mi lần đánh giá kết qu hc tp:
STT
Hình thức đánh giá
Trọng số
1
Điểm đánh giá quá trình
(Bao gồm điểm cá nhân kết qu ca bài kim
tra gia k và các bài tp cá nhân - điểm
nhóm gồm điểm các bài tp tình hung, tho
lun và thuyết trình theo nhóm)
50%
2
Thi hết môn (được sử dụng tài liệu)
50%
7 .Tổ chức giảng dạy và học tập
Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành kèm quyết định
hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM.
5
7.1 Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (4,5 tiết/buổi)
STT
Bui hc
Ni dung
Đánh giá
1.
Bui 1
Chương 1: Tổng quan v phân tích định lượng
trong qun tr
1. Tng quan v phân tích định lượng trong
qun tr
2. Qui trình ng dụng phân tích định lưng
3. Vai trò ca Excel trong phân tích định lượng
Tho lun nhóm
trên lớp đạt các
mc tiêu 1,2,3
2.
Bui 2
Chương 2: phân tích quyết đnh
1. Gii thiu
2. Các bước phân tích quyết đnh
3. Phân loại môi trường ra quyết đnh
4. Phân tích quyết định trong tình hung không
chc chn
5. Phân tích quyết định trong tình hung ri
ro
Tho lun nhóm
trên lớp đạt các
mc tiêu 1,2,3
3.
Bui 3
Chương 2: phân tích quyết đnh
6. Phân tích độ nhy ca quyết đnh
7. Phân tích biên tế
Bài tp cuối chương
Tho lun nhóm
trên lớp đạt các
mc tiêu 1,2,3
4.
Bui 4
Chương 3: Cây quyết đnh
1. Gii thiu
2. Các bước ng dng cây quyết đnh
3. Cây quyết đnh phc tp
Tho lun nhóm
trên lớp đạt các
mc tiêu 1,2,3
5.
Bui 5
Chương 3: Cây quyết đnh
4. Giá tr k vng ca thông tin mu
5. Áp dụng định Bayes trong y quyết đnh
vi thông tin d báo
6. Phân tích độ nhy ca quyết đnh
Tho lun nhóm
trên lớp đạt các
mc tiêu 1,2,3
6.
Bui 6
Chương 4: Qui hoạch tuyến tính
1. Gii thiu
2. Các yêu cu ca bài toán qui hoch tuyến
Tho lun nhóm
trên lớp đạt các
mc tiêu 1,2,3