
Văn hóa kinh doanh
Đ C NG MÔN: Ề ƯƠ VĂN HÓA KINH DOANH
Câu 1: Văn hóa kinh doanh là gì? Trình bày các nhân t c u thành Văn hóa kinh doanh?ố ấ
Tr l i: ả ờ
-Văn hóa kinh doanh là h th ng các giá tr , các chu n m c, các quan ni m và hành vi do ch th kinh doanhệ ố ị ẩ ự ệ ủ ể
t o ra trong quá trình kinh doanh, đ c th hi n trong cách ng x c a h v i xã h i, t nhiên m t c ngạ ượ ể ệ ứ ử ủ ọ ớ ộ ự ở ộ ộ
đ ng hay m t khu v c.ồ ộ ự
-Các nhân t c u thành Văn hóa kinh doanh:ố ấ
Câu 2: Các nhân t nào nh h ng t i vi c hình thành văn hóa kinh doanh c a ch th kinh doanh?ố ả ưở ớ ệ ủ ủ ể
Theo b n nhân t nào có vai trò quan tr ng nh t? Vì sao?ạ ố ọ ấ
Tr l i:ả ờ
-Các nhân t nh h ng t i vi c hình thành văn hóa kinh doanh c a ch th doanh kinh doanh là:ố ả ưở ớ ệ ủ ủ ể
1.Văn hóa xã h i, văn hóa dân t c.ộ ộ
Văn hóa kinh doanh là m t b ph n c a văn hóa dân t c, văn hóa xã h i. Vì v y, s ph n chi u c a văn hóaộ ộ ậ ủ ộ ộ ậ ự ả ế ủ
dân t c , văn hóa xã h i lên n n văn hóa kinh doanh là m t đi u t t y u. M i cá nhân trong 1 n n văn hóaộ ộ ề ộ ề ấ ế ỗ ề
kinh doanh đ u ph thu c vào m t n n văn hóa dân t c c th , v i m t ph n tuân theo các giá tr văn hóaề ụ ộ ộ ề ộ ụ ể ớ ộ ầ ị
dân t c c th , v i m t ph n nhân cách tuân theo các giá tr văn hóa dân t c. M c đ coi tr ng tính cá nhânộ ụ ể ớ ộ ầ ị ộ ứ ộ ọ
hay tính t p th , kho ng cách phân c p xã h i, tính linh ho t chuy n đ i gi a các t ng l p xã h i, tính đ iậ ể ả ấ ộ ạ ể ổ ữ ầ ớ ộ ố
l p gi a nam quy n và n quy n, tính th n tr ng,… là nh ng nhân t c a văn hóa xã h i tác đ ng m nh mậ ữ ề ữ ề ậ ọ ữ ố ủ ộ ộ ạ ẽ
đ n văn hóa kinh doanh. Ho t đ ng kinh doanh luôn t n t i trong m t môi tr ng xã h i nh t đ nh nên nh tế ạ ộ ồ ạ ộ ườ ộ ấ ị ấ
thi t nó ph i ch u nh h ng c a văn hóa xã h i. Các y u t c a n n văn hóa xã h i nh h giá tr , t p t c,ế ả ị ả ưở ủ ộ ế ố ủ ề ộ ư ệ ị ậ ụ
thói quen, nghi l , l i s ng, t t ng tôn giáo, c c u dân s , thu nh p c a dân chúng, vai trò c a các tễ ố ố ư ưở ơ ấ ố ậ ủ ủ ổ
ch c kinh t , chính tr , xã h i,… đ u tác đ ng m nh m đ n ho t đ ng c a daonh nghi p.ứ ế ị ộ ề ộ ạ ẽ ế ạ ộ ủ ệ
2.Th ch xã h i.ể ế ộ
Th ch là y u t hàng đ u, có vai trò tác đ ng chi ph i t i văn hóa kinh doanh c a m i n c. Ho t đ ngể ế ế ố ầ ộ ố ớ ủ ỗ ướ ạ ộ
s n xu t - kinh doanh c a t ng cá nhân, t ng t ch c, t ng doanh nghi p trong xã h i đ u ph i ch u s quyả ấ ủ ừ ừ ổ ứ ừ ệ ộ ề ả ị ự
đ nh, s tác đ ng c a môi tr ng th ch , ph i tuân th các nguyên t c, th t c hành chính, s qu n lý c aị ự ộ ủ ườ ể ế ả ủ ắ ủ ụ ự ả ủ
Nhà n c v kinh t . Do v y, có th nói, th ch chính tr , th ch kinh t , th ch hành chính, th ch vănướ ề ế ậ ể ể ế ị ể ế ế ể ế ể ế
hóa, các chính sách c a Chính ph , h th ng pháp ch ,… là nh ng y u t nh h ng tr c ti p đ n môiủ ủ ệ ố ế ữ ế ố ả ưở ự ế ế
tr ng kinh doanh và qua đó nh h ng sâu s c t i vi c hình thành và phát tri n văn hóa kinh doanh. S nườ ả ưở ắ ớ ệ ể ự ổ
đ nh chính tr đ c coi là m t ti n đ quan tr ng cho ho t đ ng kinh doanh c a daonh nghi p. S bình nị ị ượ ộ ề ề ọ ạ ộ ủ ệ ự ổ
c a h th ng chính tr bi u hi n qua các y u t pháp lu t, ngo i giao, h th ng chính sách, v.v… s t oủ ệ ố ị ể ệ ế ố ậ ạ ệ ố ẽ ạ
đi u ki t t cho ho t đ ng kinh doanh, t o s n đ nh c a doanh nghi p và t o đi u ki n cho s phát tri nề ệ ố ạ ộ ạ ự ổ ị ủ ệ ạ ề ệ ự ể
văn hóa kinh doanh.
3.Quá trình toàn c u hóa.ầ
SV: Ngô Th Linh Hòa – KT4D – Đ i h c Công nghi p Qu ng Ninh.ị ạ ọ ệ ả
5
4
3
2
1
1.Tri t lý kinh doanh.ế
2.Đ o đ c kinh doanh.ạ ứ
3.Văn hóa doanh nhân.
4.Văn hóa doanh
nghi p.ệ
5. ng x kinh doanh.Ứ ử

Văn hóa kinh doanh
Toàn c u hóa t o nên 1 xu th phát tri n ngày càng rõ nét, các n n kinh t ngày càng tr nên ph thu c l nầ ạ ế ể ề ế ở ụ ộ ẫ
nhau, ti n d n đ n m t h th ng kinh t toàn c u. Mà trong quá trình toàn c u hóa di n ra s giao l u gi aế ầ ế ộ ệ ố ế ầ ầ ễ ự ư ữ
các n n văn hóa kinh doanh, đã b sung thêm giá tr m i cho kinh doanh m i n c, làm phong phú thêm khoề ổ ị ớ ỗ ướ
tàng ki n th c v kinh doanh, bi t cách ch p nh n nh ng lu t ch i chung, nh ng giá tr chung đ cùng h pế ứ ề ế ấ ậ ữ ậ ơ ữ ị ể ợ
tác phát tri n. Đ ng th i trong quá trình này, các giá tr văn hóa truy n th ng c a các qu c gia đ c kh iể ồ ờ ị ề ố ủ ố ượ ơ
d y, làm tôn vinh tên tu i c a qu c gia đó trên th tr ng th gi i. S phát tri n c a các công ty t p đoànậ ổ ủ ố ị ườ ế ớ ự ể ủ ậ
toàn c u, đa qu c gia không nh ng góp ph n đóng góp vào s th nh v ng c a kinh t th gi i, mà còn gópầ ố ữ ầ ự ị ượ ủ ế ế ớ
ph n hình thành nên các chu n m c qu n lý kinh doanh và làm giàu, sâu s c thêm b n s c kinh doanh c aầ ẩ ự ả ắ ả ắ ủ
các doanh nghi p.ệ
4.S khác bi t và s giao l u văn hóa.ự ệ ự ư
Gi a các qu c gia, các ch th kinh doanh và các cá nhân trong đ n v kinh doanh không bao gi có cùng m tữ ố ủ ể ơ ị ờ ộ
ki u văn hóa thu n nh t. Trong môi tr ng kinh doanh qu c t ngày nay, các ch th kinh daonh không thể ầ ấ ườ ố ế ủ ể ể
duy trì văn hóa c a mình nh m t lãnh đ a đóng kín mà ph i m c a và phát tri n giao l u v văn hóa. Sủ ư ộ ị ả ở ử ể ư ề ự
giao l u v văn hóa t o đi u ki n cho các ch th kinh doanh h c t p, l a ch n nh ng khía c nh t t v vănư ề ạ ề ệ ủ ể ọ ậ ự ọ ữ ạ ố ề
hóa c a các ch th khác nh m phát tri n m nh n n văn hóa c a doanh nghi p mình. M t khác, quá trìnhủ ủ ể ằ ể ạ ề ủ ệ ặ
tìm hi u và giao l u văn hóa ngày càng làm cho các ch th kinh doanh hi u thêm v n n văn hóa c a mìnhể ư ủ ể ể ề ề ủ
t đó tác đ ng tr l i ho t đ ng kinh doanh.ừ ộ ở ạ ạ ộ
5.Khách hàng.
Các ch th kinh doanh t n t i và phát tri n không vì l i nhu n tr c m t mà pahir vì l i nhu n lâu dài vàủ ể ồ ạ ể ợ ậ ướ ắ ợ ậ
b n v ng. V i vai trò là ng i góp ph n t o ra doanh thu, khách hàng cũng đóng góp 1 ph n quan tr ng vàoề ữ ớ ườ ầ ạ ầ ọ
vi c t o ra l i nhu n lâu dài và b n v ng cho ch th kinh doanh. Cu c s ng càng hi n đ i, cung cách buônệ ạ ợ ậ ề ữ ủ ể ộ ố ệ ạ
bán càng phát tri n thì khách hàng càng đ c t do h n trong l a ch n. Do đó, nhu c u, th m m , trình để ượ ự ơ ự ọ ầ ẩ ỹ ộ
dân trí v kinh t c a khách hàng tác đ ng tr c ti p t i văn hóa kinh doanh c a các ch th kinh doanh.ề ế ủ ộ ự ế ớ ủ ủ ể
6.Các y u t n i b doanh nghi p.ế ố ộ ộ ệ
Văn hóa doanh nghi p còn ch u tác đ ng m nh m t các y u t thu c n i b doanh nghi p nh : Ng iệ ị ộ ạ ẽ ừ ế ố ộ ộ ộ ệ ư ườ
đ ng đ u/ng i ch doanh nghi p, l ch s và truy n th ng c a doanh nghi p, ngành ngh kinh doanh c aứ ầ ườ ủ ệ ị ử ề ố ủ ệ ề ủ
doanh nghi p, hình th c s h u c a doanh nghi p, m i quan h gi a các thành viên c a doanh nghi p, cácệ ứ ở ữ ủ ệ ố ệ ữ ủ ệ
giá tr văn hóa h c h i đ c và văn hóa vùng mi n.ị ọ ỏ ượ ề
-Nhân t có vai trò quan tr ng nh t là:ố ọ ấ
Câu 3: Hãy đ nh nghĩa và phân bi t các khái ni m sau: Tri t lý, Tri t lý kinh doanh, Tri t lý doanhị ệ ệ ế ế ế
nghi p?ệ
Tr l i:ả ờ
Khái ni mệ
Tri t lýế: Tri t lý là nh ng t t ng có tính tri t h c ( t c là s ph n ánh đã đ t đ n trình đ sâu s c vàế ữ ư ưở ế ọ ứ ự ả ạ ế ộ ắ
khái quát cao ) đ c con ng i rút ra t cu c s ng c a mình và ch d n, đ nh h ng cho hành đ ng c a conượ ườ ừ ộ ố ủ ỉ ẫ ị ướ ộ ủ
ng i.ườ
Tri t lý kinh doanh: ế Tri t lý kinh doanh là nh ng t t ng tri t h c ph n ánh th c ti n kinh doanhế ữ ư ưở ế ọ ả ự ễ
thông qua con đ ng tr i nghi m, suy ng m, khái quát hóa c a các ch th kinh doanh và ch d n cho ho tườ ả ệ ẫ ủ ủ ể ỉ ẫ ạ
đ ng kinh doanh.ộ
SV: Ngô Th Linh Hòa – KT4D – Đ i h c Công nghi p Qu ng Ninh.ị ạ ọ ệ ả

Văn hóa kinh doanh
Tri t lý doanh nghi pế ệ : Tri t lý doanh nghi p là lý t ng, là ph ng châm hành đ ng, là h giá tr vàế ệ ưở ươ ộ ệ ị
m c tiêu chung c a doanhn ghi p ch d n cho ho t đ ng nh m làm cho doanh nghi p đ t hi u qu cao trongụ ủ ệ ỉ ẫ ạ ộ ằ ệ ạ ệ ả
kinh doanh.
Phân bi tệ:
Gi ng nhauố:
- Đ u đ c hình thành qua s t ng k t kinh nghi m th c ti n, đ c m i ng i th a nh nề ượ ự ổ ế ệ ự ễ ượ ọ ườ ừ ậ
- Đ u đ nh h ng cho ho t đ ng c a con ng i, có ph m vi nh h ng sâu r ng, t m khái quát caoề ị ướ ạ ộ ủ ườ ạ ả ưở ộ ầ
t i các ch th .ớ ủ ể
Khác nhau
Tri t lýế:
+ Ph m vi: nh h ng t i m i m t c a đ i s ng con ng i nh : tri t lý s ng, tri t lý marketing…ạ ả ưở ớ ọ ặ ủ ờ ố ườ ư ế ố ế
+ Tri t lý không ph i ch là s n ph m c a các nhà tri t h c chuyên nghi p.ế ả ỉ ả ẩ ủ ế ọ ệ
Tri t lý kinh doanh:ế
+ Ph m vi: nh h ng t i các ch th ho t đ ng trong lĩnh v c kinh doanh ( h p h n tri t h c) , ápạ ả ưở ớ ủ ể ạ ộ ự ẹ ơ ế ọ
d ng chung cho các cá nhân, t ch c kinh doanhụ ổ ứ
+ Có tính chuyên môn
+ Là s n ph m c a nh ng ng i làm vi c trong lĩnh v c kinh t .ả ẩ ủ ữ ườ ệ ự ế
Tri t lý doanh nghi pế ệ :
+ là s c th hóa tri t lý kinh doanh vào trong ho t đ ng s ng c a m t t ch c, c quan.ự ụ ể ế ạ ộ ố ủ ộ ổ ứ ơ
+ Áp d ng cho t ng doanh nghi p .ụ ừ ệ
+ Đ c hình thành t các nhà lãnh đ o và sáng l p doanh nghi p.ượ ừ ạ ậ ệ
+ Là lý t ng, ph ng châm hành đ ng, là h giá tr m c tiêu chung c a doanh nghi p, ch d n choưở ươ ộ ệ ị ụ ủ ệ ỉ ẫ
ho t đ ng kinh doanh nh m lam cho doanh nghi p đ t hi u qu cao trong kinh doanh.ạ ộ ằ ệ ạ ệ ả
Câu 4: Vai trò c a Tri t lý kinh doanh trong s phát tri n c a doanh nghi p đó?ủ ế ự ể ủ ệ
Tr l i:ả ờ
1.Tri t lý doanh nghi p là c t lõi c a văn hóa doanh nghi p, t o ra ph ng th c phát tri n b n v ngế ệ ố ủ ệ ạ ươ ứ ể ễ ữ
c a nó.ủ
Tri t lý doanh nghi p là c t lõi c a phong cách – phong thái c a doanh nghi p đó. Tri t lý doanh nghi p ítế ệ ố ủ ủ ệ ế ệ
hi n h u v i xã h i bên ngoài; nó là tài s n tinh th n c a doanh nghi p, là cái tinh th n “th m sâu vào toànệ ữ ớ ộ ả ầ ủ ệ ầ ấ
th doanh nghi p, t đó hình thành s c m nh th ng nh t”, t o ra m t h p l c h ng tâm chung. Do v y,ể ệ ừ ứ ạ ố ấ ạ ộ ợ ự ướ ậ
tri t lý doanh nghi p là công c t t nh t c a doanh nghi p d th ng nh t hành đ ng c a ng i lao đ ngế ệ ụ ố ấ ủ ệ ể ố ấ ộ ủ ườ ộ
trong m t s hi u bi t chung v m c đích và giá tr . Tri t lý doanh nghi p góp ph n t o nên văn hóa doanhộ ự ể ế ề ụ ị ế ệ ầ ạ
nghi p, là y u t có vai trò quy t đ nh trong vi c thúc đ y và b o t n n n văn hóa này; qua đó góp ph n t oệ ế ố ế ị ệ ẩ ả ồ ề ầ ạ
nên m t ph n n i l c m nh m t doanh nghi p. Tri t lý doanh nghi p có v trí quan tr ng nh t trong s cácộ ầ ộ ự ạ ẽ ừ ệ ế ệ ị ọ ấ ố
y u t h p thành văn hóa doanh nghi p.ế ố ợ ệ
SV: Ngô Th Linh Hòa – KT4D – Đ i h c Công nghi p Qu ng Ninh.ị ạ ọ ệ ả

Văn hóa kinh doanh
2.Tri t lý doanh nghi p là công c đ nh h ng và là c s đ qu n lý chi n l c c a doanh nghi pế ệ ụ ị ướ ơ ở ể ả ế ượ ủ ệ
Tri t lý doanh nghi p th hi n quan đi m ch đ o c a nh ng ng i sáng l p v s t n t i và phát tri nế ệ ể ệ ể ủ ạ ủ ữ ườ ậ ề ự ồ ạ ể
c a doanh nghi p. Đ ng th i, tri t lý doanh nghi p cũng th hi n vai trò nh kim ch nam đ nh h ng choủ ệ ồ ờ ế ệ ể ệ ư ỉ ị ướ
doanh nghi p, các b ph n cũng nh các cá nhân trong doanh nghi p. Tính đ nh tính, s tr u t ng c a tri tệ ộ ậ ư ệ ị ự ừ ượ ủ ế
lý kinh doanh cho phép doanh nghi p có s linh ho t nhi u h n trong vi c thích nghi v i môi tr ng đangệ ự ạ ề ơ ệ ớ ườ
thay đ i và các ho t đ ng bên trong. Nó t o ra s linh đ ng trong vi c th c hi n, s m m d o trong kinhổ ạ ộ ạ ự ộ ệ ự ệ ự ề ẻ
doanh. Nó chính là m t h th ng các nguyên t c t o nên cái “dĩ b t bi n ng v n bi n” c a doanh nghi p.ộ ệ ố ắ ạ ấ ế ứ ạ ế ủ ệ
S trung thành v i tri t lý kinh doanh còn làm cho nó thích ng v i nh ng n n văn hóa khác nhau các qu cự ớ ế ứ ớ ữ ề ở ố
gia khác nhau đã đem l i thành công cho các doanh nghi p. Tri t lý kinh doanh là c s đ qu n lý chi nạ ệ ế ơ ở ể ả ế
l c c a doanh nghi p. Nó là m t văn b n pháp lý và là c s văn hóa đ doanh nghi p đ a ra nh ng quy tượ ủ ệ ộ ả ơ ở ể ệ ư ữ ế
đ nh qu n lý quan tr ng, có tính chi n l c, trong nh ng tình hu ng mà s phân tích kinh t l - lãi v n ch aị ả ọ ế ượ ữ ố ự ế ỗ ẫ ư
gi i quy t đ c.ả ế ượ
3.Tri t lý doanh nghi p là m t ph ng ti n đ giáo d c, phát tri n ngu n nhân l c và t o ra m tế ệ ộ ươ ệ ể ụ ể ồ ự ạ ộ
phong cách làm vi c đ c thù c a doanh nghi p.ệ ặ ủ ệ
Tri t lý doanh nghi p cung c p các giá tr , chu n m c hành vi nh m t o nên m t phong cách làm vi c sinhế ệ ấ ị ẩ ự ằ ạ ộ ệ
ho t chung c a doanh nghi p, đ m đà b n s c văn hóa c a nó. V i vi c v ch ra lý t ng và m c tiêu kinhạ ủ ệ ậ ả ắ ủ ớ ệ ạ ưở ụ
doanh (th hi n rõ ph n s m nh), tri t lý kinh doanh giáo d c cho công nhân viên ch c đ y đ v lýể ệ ở ầ ứ ệ ế ụ ứ ầ ủ ề
t ng, v công vi c và trong m t môi tr ng văn hóa t t, nhân viên s t giác ho t đ ng, ph n đ u v nưở ề ệ ộ ườ ố ẽ ự ạ ộ ấ ấ ươ
lên, h có lòng trung thành và tinh th n lao đ ng h t mình vì doanh nghi p. Do tri t lý kinh doanh đ raở ọ ầ ộ ế ệ ế ề
m t h giá tr đ o đ c chu n làm căn c đánh giá hành vi c a m i thành viên nên nó có vai trò đi u ch nhộ ệ ị ạ ứ ẩ ứ ủ ọ ể ỉ
hành vi c a nhân viên qua vi c xác đ nh b n ph n nghĩa v c a m i thành viên đ i v i doanh nghi p, v i thủ ệ ị ổ ậ ụ ủ ỗ ố ớ ệ ớ ị
tr ng khu v c xã h i nói chung. Trong tri t lý c a các công ty u tú nh ng đ c tính t t nh : trung th c,ườ ự ộ ế ủ ư ữ ứ ố ư ự
liêm chính, tính đ ng đ i và s n sàng h p tác, tôn tr ng cá nhân, tôn tr ng k lu t… th ng đ c nêu ra.ồ ộ ẵ ợ ọ ọ ỷ ậ ườ ượ
Nh có h th ng giá tr đ c tôn tr ng, tri t lý doanh nghi p có tác d ng b o v nhân viên c a doanhờ ệ ố ị ượ ọ ế ệ ụ ả ệ ủ
nghi p – nh ng ng i d b th ng t n, thi t thòi khi ng i qu n lý c a h l m d ng ch c quy n ho c ácệ ữ ườ ễ ị ươ ổ ệ ườ ả ủ ọ ạ ụ ứ ề ặ
ý t thù.ư
Câu 5: Trình bày cách th c và quy trình xây d ng m t Văn b n Tri t lý kinh doanh? Vì sao n c taứ ự ộ ả ế ở ướ
hi n nay có ít công ty qu c doanh có Tri t lý kinh doanh c a mình?ệ ố ế ủ
Tr l i:ả ờ
Cách th c xây d ng m t văn b n tri t lý doanh nghi pứ ự ộ ả ế ệ :
1. Nh ng đi u ki n c b n cho s ra đ i c a tri t lý doanh nghi pữ ề ệ ơ ả ự ờ ủ ế ệ :
Đi u ki n v c ch pháp lu tề ệ ề ơ ế ậ :
Tri t lý kinh doanh là s n ph m c a n n kinh t hàng hóa, th m chí có t n n kinh t t s n t tiêu.ế ả ẩ ủ ề ế ậ ừ ề ế ự ả ự
Tri t lý doanh nghi p là s n ph m c a n n kinh t th tr ng, nó ra đ i khi n n kinh t th tr ng đã tr iế ệ ả ẩ ủ ề ế ị ườ ờ ề ế ị ườ ả
qua giai đo n s khai, đ n giai đo n phát tri n, xu t hi n tính ch t c nh tranh công b ng thì cũng xu t hi nạ ơ ế ạ ể ấ ệ ấ ạ ằ ấ ệ
nhu c u v l i kinh doanh h p đ o lý, có văn hóa đ i v i các doanh nghi p. Nh ng doanh nghi p nào ch nầ ề ố ợ ạ ố ớ ệ ữ ệ ọ
ki u kinh doanh có văn hóa s ph i tính đ n chuy n xác đ nh s m nh và t o l p tri t lý kinh doanh c aể ẽ ả ế ệ ị ứ ệ ạ ậ ế ủ
mình. Đây là đi u ki n khách quan cho s ra đ i c a các tri t lý doanh nghi p - tri t lý công ty, t p đoàn…ề ệ ự ờ ủ ế ệ ế ậ
Tri t lý kinh doanh và tri t lý doanh nghi p không xu t hi n trong các n n kinh t ho ch hóa t p trung.ế ế ệ ấ ệ ề ế ạ ậ
Trong c ch kinh t hàng hóa – hình th c s khai c a n n kinh t th tr ng có ít tri t lý kinh doanh vàơ ế ế ứ ơ ủ ề ế ị ườ ế
không có tri t lý doanh nghi p.ế ệ
SV: Ngô Th Linh Hòa – KT4D – Đ i h c Công nghi p Qu ng Ninh.ị ạ ọ ệ ả

Văn hóa kinh doanh
Th ch kinh t th tr ng đ c xây d ng t ng đ i hoàn thi n t o ra đi u ki n c nh tranh công b ng,ể ế ế ị ườ ượ ự ươ ố ệ ạ ề ệ ạ ằ
minh b ch s khuy n khích các doanh nghi p kinh doanh có văn hóa, có tri t lý t t đ p, cao c .ạ ẽ ế ệ ế ố ẹ ả
Đi u ki n v b n lĩnh và năng l c c a ng i lãnh đ o doanh nghi pề ệ ề ả ự ủ ườ ạ ệ .
Tri t lý doanh nghi p là s n ph m c a m t doanh nghi p nh ng các ý t ng c b n bao gi cũng xu tế ệ ả ẩ ủ ộ ệ ư ưở ơ ả ờ ấ
phát t ng i lãnh đ o và sáng l p doanh nghi p.ừ ườ ạ ậ ệ
Nhân cách và phong thái c a nhà sáng l p doanh nghi p th ng đ c in đ m trong s c thái c a tri t lýủ ậ ệ ườ ượ ậ ắ ủ ế
doanh nghi p.ệ
Trong nhân cách c a nhà doanh nghi p, các y u t b n lĩnh và ph m ch t đ o đ c có tác đ ng tr c ti pủ ệ ế ố ả ẩ ấ ạ ứ ộ ự ế
t i s ra đ i và n i dung c a tri t lý kinh doanh do h đ xu t. N u m t nhà kinh doanh kém năng l c thì sớ ự ờ ộ ủ ế ọ ề ấ ế ộ ự ẽ
không có c h i rút ra các tri t lý kinh doanh. Tr ng h p khác, n u mà doanh nghi p có năng l c kinhơ ộ ế ườ ợ ế ệ ự
doanh, th m chí gi i qu n lý song ông ta không dám ho c không mu n nói lên quan đi m cá nhân thì cũngậ ỏ ả ặ ố ể
không có đ c tri t lý kinh doanhượ ế
Tr ng h p lý t ng nh t cho tri t lý doanh nghi p ra đ i, v phía ch th kinh doanh là ng i lãnh đ oườ ợ ưở ấ ế ệ ờ ề ủ ể ườ ạ
v a có năng l c v a có đ b n lĩnh và nhi t tình truy n bá nh ng nguyên t c, giá tr c a b n thân v i m iừ ự ừ ủ ả ệ ề ữ ắ ị ủ ả ớ ọ
nhân viên. Trong th c t , nh ng nhà qu n tr doanh nghi p này có phong thái nh m t nhà truy n giáo, r tự ế ữ ả ị ệ ư ộ ề ấ
say s a v i s m nh và có ni m t hào v truy n th ng thành đ t c a công ty theo m t tri t lý đ c thù c aư ớ ứ ệ ề ự ề ề ố ạ ủ ộ ế ặ ủ
doanh nghi p đó.ệ
Tóm lai, tri t lý doanh nghi p là s n ph m c a ng i làm kinh doanh gi i, nói, vi t gi i.ế ệ ả ẩ ủ ườ ỏ ế ỏ
Đi u ki n v th i gian ho t đ ng c a doanh nghi p và kinh nghi m c a ng i lãnh đ oề ệ ề ờ ạ ộ ủ ệ ệ ủ ườ ạ .
Các doanh nghi p trong nh ng năm đ u tiên m i thành l p th ng ph i đ i m t v i thách th c có t n t iệ ữ ầ ớ ậ ườ ả ố ặ ớ ứ ồ ạ
đ c hay không nên ch a đ t ra v n đ v tri t lý kinh doanh.ượ ư ặ ấ ề ề ế
M t s doanh nghi p sau khi qua giai đo n đ u bu c ph i tìm cách phát huy m i ngu n l c c a mình độ ố ệ ạ ầ ộ ả ọ ồ ự ủ ể
phát tri n; cùng v i vi c đ y m nh đ u t , phát tri n công ngh và nâng cao hi u su t, nó cũng c n xác đ nhể ớ ệ ẩ ạ ầ ư ể ệ ệ ấ ầ ị
b n s c văn hóa c a mình, trong đó có v n đ v tri t lý doanh nghi p.ả ắ ủ ấ ề ề ế ệ
Khi doanh nghi p t n t i, phát tri n càng lâu dài, s nhân viên c a nó càng nhi u h n thì v n đ văn hóaệ ồ ạ ể ố ủ ề ơ ấ ề
kinh doanh và tri t lý kinh doanh c a nó càng tr nên c p bách h n.ế ủ ở ấ ơ
Các nhà sáng l p và lãnh đ o doanh nghi p có vai trò quy t đ nh đ i v i vi c t o l p m t tri t lý doanhậ ạ ệ ế ị ố ớ ệ ạ ậ ộ ế
nghi p c th . B n thân nh ng ng i này cũng c n có kinh nghi m và th i gian đ ki m nghi m, đánh giáệ ụ ể ả ữ ườ ầ ệ ờ ể ể ệ
v giá tr c a các t t ng này tr c khi có th công b tr c nhân viên. Kinh nghi m “ đ chín” c a các tề ị ủ ư ưở ướ ể ố ướ ệ ộ ủ ư
t ng kinh doanh và qu n lý doanh nghi p là y u t ch quan song không th thi u đ i v i vi c t o l pưở ả ệ ế ố ủ ể ế ố ớ ệ ạ ậ
m t tri t lý doanh nghi p.ộ ế ệ
Trong th c ti n kinh doanh, các công ty đ c l p ph i sau 10 năm thành l p m i có đ c m t văn b n tri tự ễ ộ ậ ả ậ ớ ượ ộ ả ế
lý c a riêng h . Các công ty có ý th c xây d ng tri t lý kinh doanh ngay t giai đo n kh i nghi p và coi đó làủ ọ ứ ự ế ừ ạ ở ệ
m t ch ng trình có th rút ng n rút ng n th i gian c a quá trình trên song cũng ph i m t vài năm m i cóộ ươ ể ắ ắ ờ ủ ả ấ ớ
th có m t văn v n tri t lý th c s có giá tr .ể ộ ả ế ự ự ị
Đi u ki n v s ch p nh n c a đ i ngũ cán b , công nhân viên.ề ệ ề ự ấ ậ ủ ộ ộ
Tri t lý doanh nghi p mu n tr thành tri t lý chung c a toàn th doanh nghi p khi đ c toàn th nhân sế ệ ố ở ế ủ ể ệ ượ ể ự
trong doanh nghi p ch p thu n.ệ ấ ậ
SV: Ngô Th Linh Hòa – KT4D – Đ i h c Công nghi p Qu ng Ninh.ị ạ ọ ệ ả