intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018

Chia sẻ: Trần Cao Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

99
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập HK 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 tổng hợp kiến thức môn học, nắm vững các phần bài học trọng tâm giúp ôn tập nhanh và dễ dàng hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I – MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 9  NH : 2017 – 2018 I. TRẮC NGHIỆM:  Câu 1.  Theo em, những việc làm nào dưới đây là thể hiện phẩm chất chí công vô tư và hành vi   nào là không chí công vô tư ?( Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng)  Việc làm Chí công vô tư Không chí công vô tư A. Không kiểm điểm cấp dưới khi mắc  khuyết điểm, vì đó là em ruột mình. B. Đề cử người học giỏi, có uy tín làm lớp  trưởng. C. Phê bình, góp ý khi bạn mắc khuyết  điểm. D. Chỉ chuyên tâm vào học tập, không tham  gia vào các hoạt động khác của lớp. Câu 2: Việc làm thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật là a. chăm chú lắng nghe thầy cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. b. nói tự do, nói leo khi thầy cô giảng bài. c.  lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ. d. tranh nhau phát biểu ý kiến trong các cuộc họp lớp/sinh hoạt Đội. Câu 3: Em tán thành với ý kiến nào sau đây khi nói về sự hợp tác? a. Hợp tác là lôi kéo người này cùng chống lại người khác. b. Hợp tác là lôi kéo nước này cùng chống lại nước khác. c. Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau vì mục đích chung. d. Hợp tác là sự tranh thủ người khác làm giúp để công việc được nhanh chóng. Câu 4:  Biểu hiện của tính tự chủ là A. ý kiến của ai cũng cho là đúng. B. dễ nản lòng khi gặp khó khăn. C. bình tĩnh suy xét sự việc trước khi đưa ra ý kiến. D. không bày tỏ quan điểm rõ ràng trước mọi vấn đề. Câu 5: Hành vi  không thể hiện tinh thần yêu hoà bình là A. tôn trọng, bình đẳng với mọi người. B. đối xử thân thiện với mọi người. C. biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác.    D. luôn nói xấu mọi người. Câu 6: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang gọi là A.  ổn định. B. hòa hoãn. C.  giải hòa. D. hòa bình. Câu 7:  Việc làm thể hiện lòng yêu hoà bình là A. chê bai nền văn hóa của các dân tộc khác. B. tổ chức quyên góp, ủng hộ các nước bị thiên tai. C. kì thị tôn giáo, phân biệt chủng tộc. 1
  2. D. thiếu lịch sự với người nước ngoài.  Câu 8. Hãy n   ối một ô ở cột trái ( Hành vi) với một ô ở cột phải (Phẩm chất đạo đức) sao cho   phù hợp:  Hành vi Nố i Phẩm chất đạo đức a. Là lớp phó học tập nhưng An không bao che  a nối ….. 1. Tự chủ. khuyết điểm của các bạn chơi thân với mình  trước cô giáo. b.  Lam luôn cân nhắc kĩ trước khi làm một việc  b nối ….. 2. Yêu hòa bình. gì. c. Trong giờ sinh hoạt lớp, Nam xung phong phát  c nối ….. 3. Chí công vô tư. biểu, góp ý kiến vào kế hoạch hoạt động của  lớp. d. Lan hay tìm hiểu các phong tục tập quán  và  d nối ….. 4. Dân chủ và kỉ luật. kiểu trang phục độc đáo của các dân tộc Việt  Nam. 5. Tình hữu nghị giữa các dân  tộc trên thế giới. Câu 9. Đánh dấu X vào ô trống tương ứng với những câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về các  truyền thống tốt đẹp của dân tộc .  Tục ngữ, ca dao, danh ngôn Đoàn kết Biết ơn Lao động Tôn sư trọng đạo 1. Trên đồng cạn, dưới đồng sâu, Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa. 2. Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa,  Miệng nhai cơm búng, lưỡi lừa cá xương. 3. Một cây làm chẳng nên non, Ba cây chụm lại nên hòn núi cao. 4. Thời gian dẫu bạc mái đầu, Tim trò vẫn tạc đậm câu ơn thầy. Câu 10. Những hành vi, việc làm dưới đây là đúng hay sai về việc kế thừa và phát huy truyền   thống tốt đẹp của dân tộc?  (Đánh d   ấu X vào ô trống tương ứng)   Hành vi, việc làm Đúng Sai A. Thích xem phim và nghe nhạc của Việt Nam. B. Không thích tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. C. Cúng bái, xem bói để biết trước sự việc sẽ xảy ra và tránh điều xấu. D. Sưu tầm những món ăn và kiểu trang phục dân tộc độc đáo. II . TỰ LUẬN  Câu 1. Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Hãy nêu 2 việc làm cụ thể thể hiện  tình hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài trong cuộc sống hàng ngày?  Quan hệ hữu nghị giữa  các dân tộc trên thế giới có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi nước và toàn nhân loại? Câu 2. Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả ?Phân tích các yếu tố cần thiết để  làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả có  ý nghĩa  như thế nào đối người lao động ?  2
  3. Câu 3. Thế nào là tự  chủ ? Vì sao con người cần phải biết tự chủ ? Hãy kể  một việc làm thể  hiện   tính tự chủ của em trong học tập ?   Câu 4. Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? Theo em, học sinh  có thể làm gì để kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?  Câu 5.Hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải một số hình ảnh, bài viết... về tình  trạng bạo lực học đường. Điều đáng buồn nhất là không ít học sinh đứng xem và cổ vũ rất nhiệt tình!  Em hãy nêu một số hành vi bạo lực học đường hiện nay, nhận xét về những hành vi đó và em có cảm  nhận như thế nào về thực trạng đó? Vấn đề đó liên quan đến chủ đề gì mà em đã học? Câu 6.  Tình huống: Giờ  ra chơi, Nam đang đi ra cửa lớp. Bỗng nhiên, bạn Lâm vô tình đụng phải   Nam làm cho Nam bị té. Vội vàng, Lâm xin lỗi Nam . Bị  té đau, lập tức Nam đứng dậy và đánh vào   mặt vào mũi của Lâm, làm Lâm bị thương nhiều.  Câu hỏi: a. Em hãy nêu nhận xét của mình về hành vi của Nam ?  b. Nếu là bạn cùng lớp với Nam, em sẽ góp ý gì cho Nam?  Câu 7. Thế nào là chí công vô tư? Cho ví dụ? Câu 8. Tính năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hiện nay ?  Câu 9.Tình huống :Hùng là một học sinh cao to trong lớp. Cậu ta hay tổ chức nhóm bạn sang gây gổ  với các bạn lớp khác. Có hôm, Hùng đánh một bạn bị chảy máu mũi, thầy hiệu trưởng phải gọi Hùng  lên văn phòng để kiểm điểm, các thầy cô giáo rất lấy là phiền lòng, còn các bạn trong lớp thì dần xa  lánh Hùng. Câu hỏi : a. Em hãy nêunhận xét của mình về Hùng ? b. Nếu là bạn cùng lớp với Hùng, em sẽ góp ý gì cho Hùng ? ……………………………………………………….HẾT…………………………………… 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0