ĐỀ CƯƠNG HỌC KÌ I _MÔN SINH 9_2017-2018<br />
Chương II:Nhiễm sắc thể<br />
1-Cấu trúc điển hình của NST được biểu hiện rõ nhất ở kì nào của quá trình<br />
phân chia tế bào? Mô tả cấu trúc điển đó? Nêu chức năng của NST đối với<br />
sự di truyền các tính trạng.<br />
Chương III:ADN<br />
2. ADN tự nhân đôi theo những nguyên tắc nào. Giải thích vì sao hai phân<br />
tử ADN con được tạo ra qua cơ chế nhân đôi lại giống phân tử ADN mẹ?<br />
3.Sự vi phạm nguyên tắc bổ sung sẽ dẫn đến hậu quả gì?<br />
4. Một bạn học sinh nói rằng: bố mẹ truyền cho con mình các tính trạng đã<br />
được hình thành sẵn. Bằng kiến thức đã học, hãy cho biết ý kiến trên của bạn<br />
học sinh đó có đúng không? Giải thích?<br />
Chương IV: Biến dị<br />
5. Thường biến là gì? Phân biệt thường biến với đột biến?<br />
6./Đột biến gen là gì? Kể tên các dạng đột biến gen?Tại sao đột biến gen<br />
thường có hại cho bản thân sinh vật?<br />
7. Đột biến số lượng NST là gì?kể tên các dạng đột biến số lượng<br />
NST?Trình bày cơ chế phát sinh thể dị bội.<br />
8.Mối quan hệ giữa giống, kĩ thuật sản xuất và năng suất. Người ta đã vận<br />
dụng hiểu biết trên như thế nào để nâng cao năng suất cây trồng?<br />
Bài tập vềNST, AND và đột biến gen<br />
BT1./ Cây bông có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội 2n = 52.<br />
a. Hãy xác định số lượng nhiễm sắc thể trong tế bào sinh dưỡng của mỗi<br />
thể đột biến sau đây ở thỏ. :Thể 3 nhiễm ,Thể 1 nhiễm<br />
b. Thể 3 nhiễm ,Thể 1 nhiễm là gì ?<br />
c. Trình bày cơ chế hình thành thể 3 nhiễm và lập sơ đồ minh họa .<br />
BT2:Một gen có 480 nuclêôtit loại G và có số liên kết hidrô là 2880. Gen<br />
đột biến hơn gen bình thường 1 liên kết hidrô nhưng 2 gen có chiều dài<br />
bằng nhau.<br />
a. Đột biến liên quan đến mấy cặp nuclêôtit , thuộc dạng đột biến nào?<br />
b. Số lượng từng loại nuclêôtit có trong gen đột biến là bao nhiêu<br />
<br />