Đề cương ôn tập HK1 môn GDCD 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
lượt xem 1
download
Đề cương ôn tập HK1 môn GDCD 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh hỗ trợ các em học sinh hệ thống kiến thức cho học sinh, giúp các em vận dụng kiến thức đã được học để giải các bài tập được ra. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK1 môn GDCD 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
- Trường THCS NGUYỄN ĐỨC CẢNH Tổ: Văn Sử GDCD ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I GDCD 7 NĂM HỌC 2020 2021 A. Lý thuyết Câu 1: Thế nào là sống giản dị? Ý nghĩa? a/ Sống giản dị: là sống phù hợp với điều kiện hòan cảnh của bản thân,gia đình và xã hội . b/ Ý nghĩa: Người giản dị dể được mọi ngưới quý mến . Ai cũng muốn gần gũi dể thông cảm . Giúp con người biết sống đúng mức , thắng thắng dễ chịu . Giúp ta tập trung sức lực thời giờ vào việc làm có ích. Tránh xa lối sống đua đòi ăn chơi có thể làm họ sa ngã... Câu 2: Trung thực là gì? Trung thực biểu hiện như thế nào? Lấy vài ví dụ thể hiện sự trung thực của mình trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày. *Trung thực: là tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải. *Biểu hiện: Sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm. Ví dụ : Trong học tập : không nói dối thầy cô, không cóppy bài của bạn, không lật tài liệu , khi có lỗi thì phải nhận lỗi ........... Trong cuộc sống: không tham lam, không nói dối cha mẹ, khi có lỗi thì phải nhận lỗi ... Câu 3 :Trung thực có ý nghĩa như thế nào ? Bản thân em sống Trung thực như thế nào ? *. Ý nghĩa: Là một đức tính cần thiết quý báu Nâng cao phẩm giá Được mọi người tin yêu kính trọng Xã hội lành mạnh.
- * Bản thân em sống trung thực: Sống ngay thẳng, thật thà, không đổ lỗi cho người khác , dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm, không sợ kẻ xấu, không tham lam , nhặt của rơi trả lại người mất ,trong học tập không nói dối thầy cô và các bạn , không quay cóp khi kiểm tra , không lật tài liệu * Ca dao tục ngữ: Cây ngay không sợ chết đứng Ăn ngay nói thẳng Nhặt của rơi trả lại người mất Câu 4: Tự trọng là gì? Biểu hiện của tự trọng? *Tự trọng là: biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với các chuẩn mực XH. * Biểu hiện: Cư xử đàng hoàng, đúng mực, biết giữ lời hứa và luôn luôn làm tròn nhiệm vụ. Câu 5 : Tự trọng có ý nghĩa như thế nào ? Nêu ca dao tục ngữ nói về sống tự trọng? Bản thân em rèn luyện tính tự trọng như thế nào? * Ý nghĩa: Là phẩm chất cần thiết, quý báu Giúp ta nâng cao phẩm giá Được mọi người yêu quý * Bản thân rèn luyện: Biết tôn trọng người khác, lắng nghe ý kiến của người khác, lễ phép, trung thực, biết giữ lời hứa và luôn luôn làm tròn nhiệm vụ, không để người khác phải nhắc nhở chê trách . * Ca dao tục ngữ: Đói cho sạch, rách cho thơm Cây ngay không sợ chết đứng Nói 9 thì phải làm 10 Nói 10 làm 9 kẻ cười người chê Câu 6 : Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo? Vì sao cần phải tôn sư trọng đạo? Là học sinh, em cần thể hiện tôn sư trọng đạo như thế nào cho đúng? *Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo ở mọi lúc mọi nơi, coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy mình. * Ý nghĩa: Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc ta
- Là nét đẹp trong tâm hồn của mỗi người, giúp con người sống có nhân nghĩa, thủy chung thể hiện đạo lí làm người. * Học sinh cần thể hiện tôn sư trọng đạo như: Làm tròn bổn phận của người HS: chăm học, chăm làm, lễ độ, vâng lời thầy cô giáo, thực hiện đúng những lời dạy của thầy cô giáo, làm vui lòng thầy cô. Thể hiện lòng biết ơn với thầy cô: thường xuyên quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ thầy cô khi cần thiết. Câu 7: Khoan dung la gi? Tai sao trong cuôc sông chung ta phai co lòng khoan ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ́ dung? * Khoan dung: có nghĩa là rộng lòng tha thứ. Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sữa chữa lỗi lầm . ̃ Khoan dung là một đức tính quý báu của con người. Người có lòng *Y nghia: ́ khoan dung sẽ được mọi người yêu mến,tin cậy và có nhiều bạn tốt. Nhờ có lòng khoan dung, cuộc sống và quan hệ giữa mọi người với nhau trở nên lành mạnh, thân ái, dễ chịu. Câu 8: Thế nào là gia đình văn hóa? Học sinh làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa? Em có nhận xét gì về đời sống vật chất và tinh thần của gia đình giàu có nhưng con cái ăn chơi hư hỏng? Gia đình văn hóa là gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch ̀ ết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân. hóa gia đình, đoan k Trách nhiệm của học sinh: Học sinh góp phần xây dựng gia đình văn hóa bằng cách chăm ngoan, học giỏi; kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, yêu thương anh chị em; không đua đòi ăn chơi, không lam ̀ điều gì tổn hại đến danh dự gia đình. Nhận xét về gia đình giàu có nhưng con cái ăn chơi, đua đòi: + Đời sống vật chất có thể đầy đủ, sung túc… + Đời sống tinh thần không lành mạnh, con cái đua đòi ăn chơi, dễ sa vào các tệ nạn xã hội, trở thành nỗi bất hạnh cho gia đình, dạnh dự gia đình bị tổn hại. Câu 9. Thế nào là tự tin? Vì sao cần phải tự tin? * Tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi công việc. Dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động. Là người hành động cương quyết dám nghĩ dám làm. * Ý nghĩa Sống tự tin: Có thêm sức mạnh nghị lực Có sức sáng tạo để làm nên sự nghiệp lớn
- Sống không tự tin: Con người trở nên nhỏ bé yếu đuối Hiệu quả công việc không cao hoặc thất bại Câu 10: Học sinh cần rèn luyện tự tin như thế nào? Tục ngữ thể hiện sự tự tin? Chủ động, tự giác trong học tập. Tham gia các hoạt động của tập thể. Cải thiện, xóa bỏ tính rụt rè, tự ti, dựa dẫm, ba phải * Tục ngữ Chớ thấy sóng cả mà ngả tay chèo. Có cứng mới đứng đầu gió. B. Bài tập tình huống Câu 1: Tinh huông ̀ ́ : Hông va H ̀ ̀ ương chơi rât thân v ́ ới nhau. Ca hai ban đêu đ ̉ ̣ ̀ ược ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ chon vao đôi tuyên hoc sinh gioi cua tr ̉ ̉ ương. Hôm lam bai khao sat tuyên chon co ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̣ môt câu Hông không lam đ ̀ ̀ ược. Thây vây, H ́ ̣ ương đưa bai cua minh cho Hông xem ̀ ̉ ̀ ̀ nhưng Hông vân ngôi im va không nhin bai cua ban. H ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ương rât giân va cho răng ́ ̣ ̀ ̀ ̃ ̣ ự giup đ Hông đa phu s ̀ ́ ỡ cua minh. Hoi: ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ a/ Theo em, viêc lam cua Hông la đung hay sai? Vi sao? ̀ ̀ ́ ̀ b/ Nêu la Hông, em se noi v ́ ̀ ̀ ̃ ́ ới Hương như thê nao đê ban hiêu va không giân. ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ Gợi ý: ̣ ̀ ̉ ̀ ̉ ̣ * Viêc lam cua Hông la đung vi thê hiên long t ̀ ̀ ́ ̀ ự trong cua minh, du không lam bai ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ được nhưng kiên quyêt không nhin bai cua ban…. ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̃ ́ ơi H * Em se noi v ́ ương răng: Cam ̀ ̉ ơn ban đa giup đ ̣ ̃ ́ ỡ nhưng hay đê cho minh th ̃ ̉ ̀ ử sưc trong ki thi nay đê biêt đ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ược năng lực cua minh đên đâu va qua đo minh se cô ̉ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ́ ơn… găng h Câu 2: Tình huống: Bố mẹ Minh đều học hành cao, bố là tiến sĩ, mẹ là thạc sĩ, đều giữ chức vụ quan trọng trong cơ quan nhà nước. Điều kiện kinh tế gia đình Minh rất khá giả. Minh rất hãnh diện với các bạn và cho rằng mình chẳng cần học hành nhiều cho vất vả mà vẫn có cuộc sống đàng hoàng vì đã có bố mẹ lo cho mình Suy nghĩ của Minh có thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ hay không? Vì sao? Gợi ý:
- * Suy nghĩ của Minh là không thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, vì: Gia đình Minh có truyền thống của một gia đình hiếu học và thành đạt trong cuộc sống do bố mẹ Minh đều là những người có ý chí vươn lên. Đây là truyền thống quý báo của gia đìình. Minh tự hào về gia đình mình thì cũng cần biết giữ gìn truyền thống của gia đình, trướt hết là học hành chăm chỉđể trở thành học sinh giỏi. Dù bố mẹ giàu có đến mấy thì mỗi học sinh phải biết sống tự lập, có ý chí, không nên ỷ lại vào bố mẹ. Có như vậy thì truyền thống gia đình sẽ ngày càng thêm rạng rỡ, tốt đẹp. Câu 3: Tình huống: Nam đã nhiều lần không thuộc bài, khi được cô nhắc nhở, Nam điều vui vẻ nhận lỗi, nhưng chẳng mấy khi sữa chữa. Em có nhận xét gì về Nam? Vì sao? Nếu là em, em sẽ làm gì ? Gợi ý: * Em có nhận xét: Nam làngười không có lòng tự trọng. Vì: không thực hiện lời hứa, còn để người khác nhắc nhở chê trách và chưa hoàn thành nhiệm vụ . * Nếu là em, em sẽ xin lỗi cô và hứa không tái phạm nữa . Câu 4: Tình huống: Ở lớp 7B Trang là học sinh xuất sắc, bạn học giỏi đếu tất cả các môn. Tuy nhiên, Trang thường không hay phát biểu xây dựng bài vì bạn nghĩ ý kiến của mình chưa chắc đã đúng. 1. Em có đồng ý với cách xử sự của Trang không? Vì sao? 2. Nếu là bạn cùng lớp với Trang, em sẽ khuyên bạn điều gì? Gợi ý: a. Em không đồng ý với cách xử sự của Trang. Vì: Bạn thiếu tự tin vào bản thân, chưa tin tưởng vào khả năng của mình. Không chủ động và không dám tự quyết định vẫn còn hoang mang dao động, chưa chắc chắn, chưa tin vào kết quả làm bài, học bài của mình. b. Nếu là bạn cùng lớp với Trang, em sẽ khuyên bạn: Bạn nên tin vào bản thân và khả năng của mình, không nên lúng túng, run sợ. Bạn cần tự quyết định một cách chắc chắn, không nên hoang mang dao động. Cần mạnh dạn trình bày ý kiến của mình trước mọi người, điều đó sẽ giúp bạn có thêm các kĩ năng sống cần thiết như: giao tiếp, tự tin, hợp tác, giải quyết vấn đề...Đó là những điều kiện giúp bạn hoàn thiện phẩm chất và năng lực bản thân.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Địa lí 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Thăng Long
5 p | 62 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Địa lí 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
4 p | 45 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Địa lí 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Hòa Trung
1 p | 28 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Địa lí 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Tân Hưng
16 p | 34 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Địa lí 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Hòa Trung
2 p | 53 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Công nghệ 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Tân Hưng
6 p | 46 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Địa lí 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 69 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Địa lí 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Thanh Quan
2 p | 36 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Địa lí 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Hòa Trung
2 p | 37 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Công nghệ 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Trần Đăng Khoa
4 p | 47 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Công nghệ 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Phước Nguyên
3 p | 39 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Địa lí 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Giá Rai A
3 p | 28 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Công nghệ 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Ngọc Lâm
3 p | 36 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Địa lí 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Trần Đăng Khoa
3 p | 63 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Công nghệ 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
2 p | 41 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Công nghệ 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Tân Hưng
6 p | 41 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Công nghệ 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 40 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Địa lí 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 46 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn