Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
lượt xem 3
download
Tài liệu "Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh" tổng hợp lý thuyết và bài tập từ mức độ cơ bản đến vận dụng cao để các em học sinh lớp 7 nắm vững kiến thức và ôn tập thật tốt cho kỳ thi sắp tới. Chúc các em thi tốt và đạt kết quả cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
- Trường THCS NGUYỄN ĐỨC CẢNH Tổ: Văn Sử GDCD ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I MÔN GDCD7 NĂM HỌC 2022 2023 I. TRẮC NGHIỆM Em hãy chọn đáp án đúng cho mỗi câu sau và ghi lại vào bài làm. Câu 1: Biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là: A. Làm những điều mình thích cho người khác. B. Động viên, an ủi bạn khi bạn gặp khó khăn. C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. D. Giúp người để được người đó đền ơn Câu 2: Học tập tự giác, tích cực là: A. Chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập. B. Chỉ làm những việc dễ, còn những việc khó thì bỏ. C. Có người giám sát, theo dõi thì làm không thì chơi. D. Chủ động thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ học tập. Câu 3: Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, chia sẻ? A. Lá lành đùm lá rách. B. Ác giả ác báo. C. Ăn cháo đá bát. D. Ăn vóc học hay. Câu 4: Gia đình Q có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ Q phải một mình làmlụng nuôi hai con. Gần đây, mẹ của Q bị ốm nên Q thường xuyên phải nghỉ học để chăm mẹ. Nếu là bạn cùng lớp, biết được hoàn cảnh của Q em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân mình. B. Kêu gọi các bạn cùng lớp quyên góp, hỗ trợ Q. C. Kêu gọi các bạn trong lớp xa lánh Q. D. Khuyên Q nên nghỉ học để ở nhà làm việc giúp mẹ.
- Câu 5: Việc làm nào thể hiện tính tích cực, tự giác trong học tập? A. Tích cực sao chép tài liệu. B. Chỉ học bài khi được bố mẹ nhắc nhở. C. Tích cực, chú ý xây dựng bài. D. Nói chuyện riêng trong giờ học. Câu 6. Câu tục ngữ, thành ngữ nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Chị ngã em nâng. B. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. C. Nhường cơm, sẻ áo. D. Yêu nhau lắm, cắn nhau đau. Câu 7: Mặc dù bạn P bị ốm nhưng bạn vẫn đến cổ vũ văn nghệ cho lớp. Theo em bạn P là người như thế nào? A. Bạn P là người cần cù, chăm chỉ. B. Bạn P là người siêng năng, cần cù. C. Bạn P là người có ý thức. D. Bạn P là người tích cực, tự giác trong các hoạt động chung. Câu 8: Biểu hiện của nhân vật nào dưới đây không thể hiện đức tính tự giác, tích cực trong học tập? A. Mỗi ngày H đều dành 1 giờ để đọc sách, mở mang tri thức. B. Mỗi khi có bài tập khó, Q sẽ nhờ cô giáo hướng dẫn, giảng giải. C. Trong giờ học T luôn tích cực xây dựng bài và làm bài cô giao. D. Mỗi khi làm bài kiểm tra, A thường chép bài của các bạn khác. Câu 9. Món ăn nào không phải là món ăn truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Bún bò Huế. B. Phở Hà Nội. C. Kim Chi. D. Bánh chưng, bánh dày.
- Câu 10. Hành vi nào sau đây thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Chê bai các phong tục tập quán từ thời xưa của dân làng. B. Chê bai người quét rác. C. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa D. Coi thường việc làm chân tay. Câu 11. “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” câu nói đề cập đến truyền thống nào của quê hương? A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống uống nước nhớ nguồn. C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống văn hóa. Câu 12. Hành động nào sau đây không thể hiện tính giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Không thích trang phục dân tộc B. Yêu mến các làng nghề truyền thống. C. Tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm. D. Giới thiệu với du khách nước ngoài về các lễ hội nổi tiếng. Câu 13. Biểu hiện nào dưới đây không phải là quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Động viên khi bạn gặp chuyện buồn. B. Cho bạn nhìn bài trong giờ kiểm tra. C. Đưa bạn đến bệnh viện khi gặp tai nạn. D. Cõng bạn đến lớp khi chân bạn bị gãy. Câu 14. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học. B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình. C. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường. D. Trêu đùa để bạn tức giận. Câu 15. Biểu hiện nào dưới đây trái với học tập tự giác, tích cực ?
- A. Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. B. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới làm bài tập. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập. D. Tích cực hợp tác khi học nhóm. Câu 16. Trong cuộc sống chúng ta cần quan tâm, chia sẻ đối với những ai? A. Chỉ các bạn trong lớp B. Tất cả mọi người xung quanh chung ta C. Chỉ anh em, họ hàng thân thích. D. Chỉ các bạn cùng giới. II. TỰ LUẬN Câu 1 a. Tự hào về truyền thống quê hương là gì ? Hãy kể tên 2 truyền thống tốt đẹp của quê hương em? b. Theo em, học sinh cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? Gợi ý: a. Tự hào về truyền thống quê hương là sự tự tin, hãnh diện về những giá trị mà người dân ở quê hương đã sáng tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hai truyền thống quê hương: Yêu nước, cần cù lao động. b. Trách nhiêm của học sinh trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương: Cần tìm hiểu và tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương. Có những việc làm phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương: tôn trọng sự đa dạng văn hóa vùng miền; kính trọng và biết ơn những người có công với quê hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương…
- Câu 2 : Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ là gì? Vì sao phải quan tâm, cảm thông, chia sẻ ? Gợi ý: a.Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ trao gửi nhiều điều tốt đẹp cho nhau b. Vì sao phải quan tâm, cảm thông, chia sẻ: Nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, mỗi người sẽ có động lực vượt qua khó khăn, thử thách. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. Nhờ đó, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc; các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn. Câu 3 : Học tập tự giác, tích cực là gì? Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? Vì sao phải học tập tự giác, tích cực? Gợi ý: + Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cổ gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo. + Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn; Chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập; Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp với năng lực của bản thân. + Phải học tập tự giác, tích cực vì: Không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập: Rèn luyện được tính tự lập, tự chù, ý chí kiên cường, bền bì; Thành công trong cuộc sống và được mọi người tin yêu, quý mến. Cách rèn luyện:
- HS tự giác, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội để mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt; rèn luyện được là năng cần thiết cho bản thân; góp phần xây dựng quan hệ tập thể lành mạnh, thân ái. Câu 4 Đội thiếu niên nhà trường phát động phong trào “Áo ấm tặng bạn”, T rủ H tham gia, H từ chối với lí do nhà mình không phải là gia đình giàu có nên mình không tham gia. a. Em có nhận xét gì về suy nghĩ và hành động của bạn H? b. Nếu em là bạn T thì em hãy giải thích cho bạn H hiểu vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông, chia sẻ với nhau? Gợi ý: a. Suy nghĩ và hành động của bạn H là sai Thể hiện tính ích kỉ, không biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong Liên đội. b. Nếu em là bạn T thì em giải thích cho bạn H hiểu vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông, chia sẻ với nhau, đó là: Nhận được sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ, mỗi người sẽ có động lực vượt qua khó khăn, thử thách. Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. Nhờ đó, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương niềm vui và hạnh phúc, các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn. Câu 5 Trên đường đi học về, thấy một bạn bị ngã xe, T định dừng lại để giúp đỡ nhưng A kéo tay lại bảo: “Thôi về đi, mình có quen biết gì họ đâu mà giúp”. Em có đồng tình với suy nghĩ của A hay không? Nếu là T em sẽ làm gì trong trường hợp này? Gợi ý: Em không đồng tình với suy nghĩ của bạn A. Nếu là T em sẽ:HS tự trình bày
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 258 | 21
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 175 | 12
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Địa lí 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 362 | 8
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
5 p | 86 | 7
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
4 p | 183 | 5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
4 p | 125 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 106 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Địa lí 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 136 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 94 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Lịch sử 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 131 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 131 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 89 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 117 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 108 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 96 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 127 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 106 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 54 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn