Ề ƯƠ Ụ Đ  C

ọ NG GIÁO D C CÔNG DÂN 6 Năm h c 2022­2023

ề ọ ề

ố ọ ọ

Bài 1: T  hào v  truy n th ng gia đình, dòng h ố ố ự ố ẹ ủ t đ p c a gia dòng h  là gì? Gia đình, dòng h  em có  ố ẹ t đ p nào?

ề Câu 1. Truy n th ng t ề ữ nh ng truy n th ng t G i ý:ợ

ị ố ẹ ủ ữ ọ t đ p c a gia đình, dòng h  là nh ng giá tr  t t đ p c a gia

ề ừ ờ ề ­ Truy n th ng t ọ ượ ư đình, dòng h  đ

ờ ố ộ ố ố ẹ ủ ố c l u truy n t ọ

ọ ườ ố ẹ ­ Gia đình, dòng h  em có m t s  truy n th ng t ề ầ ế ề ộ ướ ượ ư ữ đ i này sang đ i khác. ư ề t đ p nh : yêu n ố i, hi u h c, c n cù lao đ ng, các ngh  truy n th ng ... đ c, yêu  c l u gi ,

ng con ng ố ế ệ

ề ố ẹ ủ ề ư ế ọ t đ p c a gia đình, dòng h  có ý nghĩa nh  th  nào?

ươ th ế ti p n i và phát huy qua nhi u th  h ố Câu 2. Truy n th ng t G i ý:ợ

ề ố ẹ ứ ọ ­ Truy n th ng t t đ p gia đình, dòng h  giúp ta có thêm kinh nghi m và s c

ệ ả ắ ề ố ộ

ố ộ ố ấ

ầ ờ ạ ữ ữ ố ệ ề ể gìn, phát huy truy n th ng gia ằ  gi

ạ m nh trong cu c s ng, góp ph n làm phong phú thêm truy n th ng và b n s c dân t c  ệ t Nam, nh t là trong th i đ i ngày nay. Vi Câu 3. Em hãy k  tên nh ng vi c làm nh m đình, dòng h ?ọ

ữ t đ p c a gia đình, dòng

ế ự ọ

ằ ự ố ề ớ ứ ớ ứ ẹ ọ

ữ ầ ệ ễ ế ồ i; tích c c trau d i ki n th c; kính tr ng, l ề ệ ừ ứ ạ ế ụ ủ ổ

ề ữ ụ ữ ố ề gìn và phát huy truy n th ng

ữ ọ t đ p c a gia đình và dòng h ?

ố ẹ ủ G i ý:ợ  Chúng ta c n gi  gìn và phát huy truy n th ng t ọ ư ổ ợ ữ t th c, phù h p v i l a tu i nh : chăm ngoan, h c  h  mình b ng nh ng vi c làm thi ỏ gi  phép v i ông bà, cha m ; ph  giúp gia  đình nh ng công vi c v a s c; không làm đi u gì t n h i đ n thanh danh c a gia đình,  dòng h ,...ọ Câu 4. Em hãy nh ng câu ca dao, t c ng  nói v  gi ố ẹ ủ t G i ý:ợ

ả ấ 1. Gi y rách ph i gi

ườ

ữ ấ ề .  l y l ơ ạ 2. Nghèo cho s ch rách cho th m. ố 3. Khôn ngoan đ i đáp ng i ngoài ẹ ớ ộ

ả Nghĩa m  nh  n

ữ ế ạ Gà cùng m t m  ch  hoài đá nhau. ơ ư 4. Công cha nh  núi Thái S n ẹ ư ướ ồ c trong ngu n ch y ra. ờ ẹ M t lòng th  m  kính cha ớ Cho tròn ch  hi u m i là đ o con.

Bài t p.ậ

ề ồ ố ộ hào v  ngh  làm l ng đèn trung thu truy n th ng do ông n i là “ngh

ế ồ ạ ằ ự ể ớ ỉ ạ ấ ề ỏ ỉ ệ  ề   i cho con cháu trong gia đình. Bình k  v i các b n r ng,   c m t chi c l ng đèn đòi h i nhi u công đo n r t công phu, t  m  và s  khéo

ề ấ ự Bình r t t ề ạ ồ nhân làm l ng đèn” đã truy n l ộ ượ ể đ  làm đ ủ léo c a đôi bàn tay.

ộ ố ạ ỏ ẻ ườ ề ồ v  coi th

ỏ ự ể ể ứ i, đ  đ t cao hay phát minh ra cái gì đó m i đáng đ  k  ch ! mà t

ỗ ạ ủ ạ

ế ạ ể Nghe k , m t s  b n t ng nói: Ngh  làm l ng đèn thì có gì cao siêu ớ ả ọ  hào, ph i h c gi ạ a) Theo em, suy nghĩ c a các b n là đúng hay sai? T i sao? ớ ẽ b) N u là Bình em s  nói gì v i các b n?

G i ý:ợ

ề ề ồ ủ a) Theo em, suy nghĩ c a các b n là không đúng. Vì ngh  làm l ng đèn cũng là m t ngh  truy n th ng và là truy n th ng t

ộ ạ ố ồ ề ề ề ề ạ ệ ậ ố ẹ   ố t đ p ự    hào v  ngh  làm l ng đèn là

ủ c a gia đình b n Bình. Vì v y, vi c b n Bình yêu và t đúng đ n.ắ

ế ể ạ ồ

ề ố ố ọ ầ ượ ố ẹ ủ ữ ộ   ề i thích cho các b n hi u ngh  làm l ng đèn cũng là m t    gìn và t đ p c a gia đình, dòng h  c n đ c gi

ẽ ả b) N u là Bình em s  gi ề ề ngh  truy n th ng và là truy n th ng t phát huy.

ạ ượ ề ề ố ủ Khuyên các b n không đ ng ngh  truy n th ng c a gia

ả ự ề đình mà ph i t ườ t đ p đó.

ệ ủ ươ ữ ế ươ ế ễ c ch  gi u, coi th ố ẹ ố  hào và phát huy truy n th ng t ươ ườ ng con ng Bài 2: Yêu th i ể ườ i? Nh ng bi u hi n c a yêu th ng con ng ng con

ỡ ữ ườ ề ố ẹ i t đ p cho ng

ng con ng ữ ự i là s  quan tâm, giúp đ  , làm nh ng đi u t ạ ườ ặ i g p khó khăn, ho n n n.

ẵ ươ ỡ ả ươ ấ ệ

ắ ế ề ườ ể ọ ể ườ ủ ng c a  ắ ạ ẻ ữ ầ t i khác, dìu d t giúp đ  nh ng ng i m c sai l m đ  h  tìm ra đi u đúng đ n, bi

ắ ỡ ữ ề ợ ủ ả i c a b n thân,...

ườ ươ ộ ố ư ế ng con ng i có ý nghĩa nh  th  nào trong cu c s ng?

ả ườ ề ố ị ng con ng i là tình c m quí giá, là m t giá tr  nhân văn và là truy n th ng

ộ ả

ầ ế ố t s ng đ p h n, s n sàng làm nh ng đi u t

ấ ứ i có thêm s c m nh v

gìn và phát huy. ươ ơ ạ ườ i khác; giúp con ng ươ ng làm cho m i quan h  gi a con ng ầ ẵ ượ ườ ườ ớ i v i con ng ộ ạ ố ộ ự ồ t đ p

ườ ườ ế ườ ẽ ượ i s  đ ng con ng ọ c m i ng t yêu th i bi

ươ ể ữ ươ ữ i yêu quý và kính tr ng. ng con ng ọ ườ i và nh ng

ươ ườ ư ể ệ i?

ể ệ ươ i:

ng con ng ế ườ ẩ ệ ủ ậ ư , hàng hoá, nhu y u ph m…. giúp cho bà con nhân dân

ờ ự ả ơ

ạ ộ ệ  thi n. ư , không mong ch  s  tr   n. ạ ẻ ồ Câu 1. Th  nào là yêu th i?ườ ng G i ý:ợ ườ ­ Yêu th khác, nh t là nh ng ng ­ Bi u hi n: S n sàng giúp đ , c m thông chia s  nh ng khó khăn, đau th ng hi sinh quy n l Câu 2. Yêu th G i ý:ợ ộ ươ ­ Yêu th ữ ỗ ủ quý báu c a dân t c mà m i chúng ta c n ph i gi ề ố ẹ   ữ ẹ ỗ t đ p ­Tình yêu th ng giúp m i cá nhân bi ạ ạ ườ t qua khó khăn, ho n n n. nh t vì ng ầ ệ ữ i thêm g n gũi,  ­ Tình yêu th ố ẹ ắ g n bó; góp ph n xây d ng c ng đ ng an toàn, lành m nh và xã h i ngày càng t h n.ơ ­ Ng ệ Câu 3. Em hãy k  nh ng vi c làm th  hi n tình yêu th ệ vi c làm ch a yêu th ng con ng G i ý:ợ ữ a. Nh ng vi c làm th  hi n tình yêu th ộ ề + Quyên góp  ng h  ti n, v t t t.ụ vùng lũ l ự + Tích c c tham gia ho t đ ng t ỡ ạ + Giúp đ  b n bè vô t ẻ + Thăm tr  em trong tr i tr  m  côi.

ệ ườ ươ ng con ng i:

i khác g p khó khăn . ế ườ , l nh nh t tr t nghĩ đ n mình, s ng ích k  không nghĩ đ n ng i khác.

ị ố ể ệ ườ c ng ố ủ

ườ ườ ặ

ườ ự ề ấ i làm đi u x u, đi u ác...

ỉ i khác. i khác g p khó khăn. ề ữ ữ ụ ề ươ ng con

ạ + Chép bài giúp b n khi b n b   m... ư ữ b. Nh ng vi c làm ch a th  hi n tình yêu th ạ ướ ờ ơ ạ + Th   ỉ ế ế + Ch  bi ướ ỗ ế ễ c n i đau c a ng + Ch  gi u tr ỡ + Không quan tâm, giúp đ  khi ng + Bao che, bênh v c cho ng Câu 4. Nêu nh ng câu ca dao, t c ng , danh ngôn nói v  lòng yêu th i?ườ ng G i ý:ợ

Ca dao

ườ ng thân. ... ươ i th ng l y bí cùng.

ộ ố ư c lã ... ng ng ế ọ t máu đào h n ao n

ỏ ỏ ự ủ ấ ộ ướ ng, ươ ề ễ i trong m t n ng

ơ ng c m, s  áo. ...

ẻ ỏ ườ ỡ ầ ở ấ ầ ơ 1. B u  ằ Tuy r ng khác gi ng nh ng chung m t  giàn ươ 2. Nhi u đi u ph  l y giá g ả ườ Ng c ph i th nhau cùng. ư ể 6. Anh em nh  th  tay chân ọ Rách lành đùm b c, d  hay đ  đ n ề ả

T c ngụ ữ ư ể ươ ươ i nh  th  th 1. Th ộ ộ ằ 2. M t mi ng khi đói b ng m t gói khi no. ... ướ ơ ộ 3. M t gi 4. Lá lành đùm lá rách. ... ộ ả 5. M t con ng a đau, c  tàu b  c . ... ị 6. Ch  ngã, em nâng. ... ườ 7. Nh 8. Yêu nhau chín b  làm m i. ộ 9. Máu ch y ru t m m. Bài t p:ậ

ộ ề ỗ ộ i ph  n  l

ườ ề ừ ạ

ng, Bình d ng l ườ ệ ủ ư ụ ữ ạ i  ộ ồ i và Thân kéo tay Bình: “Thôi mình v  đi, mu n r i,  ứ i khác không là vi c c a mình”. Bình đi theo Thân, nh ng chân c

ố ướ c.

ổ ọ ườ ng cho ng i không mu n b ồ ớ ờ ệ

ủ i nói và vi c làm c a Thân? ử ự ư ế ồ ợ ườ Sau bu i h c, Bình và Thân cùng đi b  v  nhà. B ng có m t ng ầ ỏ g n h i thăm đ ỉ ườ ch  đ ạ ừ d ng l a) Em đ ng ý hay không đ ng ý v i l b) Theo em, trong tr ng h p này Bình nên x  s  nh  th  nào?

G i ý:ợ

ủ ư ế ớ ờ i nói và vi c làm c a Thân vì Thân ch a bi a) Em không đ ng ý v i l

ệ ể ườ ơ ữ ệ ỡ t giúp đ   ỉ ườ ng

i khác. Ng ộ ườ ỉ ấ ạ ồ ụ ữ ng ch  m t m t chút th i gian nh , hai b n nên ch  đ

ườ ợ ườ i ph  n  kia không có đi m nào đáng nghi, h n n a vi c ch  đ ọ ỉ ườ ờ ng cho h . ạ ừ i và ch  đ b) Theo em trong tr ụ i ph

ỏ ng h p này Bình nên d ng l ừ ề ạ ả i thích cho Thân v  lý do mình nên d ng l ỉ ườ ng cho ng ọ i giúp h . ữ ồ n . R i sau đó gi

Bài 3: Siêng năng kiên trì

ế

ệ ự ầ ị ườ ủ giác, c n cù, ch u khó, th ng xuyên c a con

i.ườ

ệ ệ ữ ự ệ ế ế t mài, quy t tâm gi ị  và th c hi n ý đ nh đ n cùng, dù

ả Câu 1. Th  nào là siêng năng, kiên trì? G i ý:ợ ­ Siêng năng là tính cách làm vi c t ng ­ Kiên trì là tính cách làm vi c mi ạ ở ặ g p khó khăn tr  ng i cũng không n n.

ớ ộ ố ể

ọ ậ ạ ằ

ự ạ ộ ọ ề ầ ủ

ặ ệ ủ ọ ậ  l p, g p bài khó không n n lòng,…

ỉ ộ ạ ệ

ở ạ ặ ệ ả ạ ằ ụ

ự ườ ấ ạ ộ

ườ ươ ổ ứ ụ ng t

ệ ố i, tr n tránh công vi c; hay ỷ ạ  l

ố ớ ỗ ộ

ộ ố

ư ế i thành công, h nh phúc trong cu c s ng.  ọ ườ ẽ ượ ườ ạ i yêu quý, kính tr ng.

ể ệ ả

ả ầ ự ệ ạ

ế ầ ọ

ệ ổ ụ ể ạ  giác làm vi c, không ng i khó ng i kh , c  th : ọ ậ ạ ệ t mài v i công vi c.

ỉ ọ ạ ể ụ ệ ậ ớ ấ ố

ệ ộ

ng... ụ ề

ệ ủ Câu 2. Em hãy nêu m t s  bi u hi n c a siêng năng kiên trì và trái v i siêng năng  ộ kiên trì trong h c t p, trong lao đ ng và trong sinh ho t h ng ngày? G i ý:ợ ể a. Bi u hi n c a siêng năng kiên trì : ậ ­ Trong h c t p: Đi h c đ u, làm bài t p đ y đ , tích c c tham gia vào các ho t đ ng  ọ ậ ở ớ h c t p  ­ Trong lao đ ng và trong sinh ho t h ng ngày: Chăm ch  làm vi c, không ng i khó, làm  ả   ộ ng xuyên, liên t c; kiên trì, dù g p khó khăn tr  ng i cũng không n n vi c m t cách th ấ ạ ộ ố ế chí, quy t tâm ph n đ u đ t m c đích cu c s ng, tích c c tham gia các ho t đ ng xã  ị ộ  ch c,... ng và đ a ph h i do nhà tr ế ườ ớ ệ ể i bi ng,   l b. Bi u hi n trái v i siêng năng kiên trì : ộ ố ọ ậ ả n n lòng trong h c t p, lao đ ng và trong cu c s ng. Câu 3. Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa nh  th  nào đ i v i m i cá nhân và xã h i? ườ G i ý:ợ  Siêng năng, kiên trì giúp con ng ọ Ng c m i ng i siêng năng kiên trì s  đ Câu 4. Đ  rèn luy n tính siêng năng kiên trì chúng ta ph i làm gì? G i ý:ợ ­ Chúng ta ph i c n cù, t ọ ậ ­ Trong h c t p: đi h c chuyên c n, chăm ch  h c, làm bài, có k  ho ch h c t p. ệ ộ ­ Trong lao đ ng: Chăm làm vi c nhà, không ng i khó, mi ạ ộ ể  kiên trì luy n t p th  d c th  thao, đ u tranh phòng ch ng  ­ Trong các ho t đ ng khác: ườ ả ệ ạ  n n xã h i, b o v  môi tr t ữ ữ Câu 5. Nêu nh ng câu ca dao, t c ng , danh ngôn nói v  siêng năng kiên trì? G i ý:ợ

ữ T c ngụ

i gi ữ ườ ề i có chí thì nên, nhà có n n thì v ng. ặ ng đ i n n m c ai.

ụ ượ ầ ớ ứ c đ u gió.

ứ ớ ấ ườ 1. Có chí thì nên. 2.Thua keo này bày keo khác. 3. Ng ầ 4.C n cù bù thông minh. 5. Có c ng m i đ ng đ ả 6. Ch  th y sóng c  mà ngã tay chèo. ắ 7. Có công mài s t có ngày nên kim. ườ ể ố Ca dao ố 1. Ng c kia chu t mãi cũng tròn, ắ S t kia mài mãi cũng còn nên kim. ề ữ ơ  chí cho b n 2. Ai  ổ ề ướ Dù ai xoay h ờ 3. Tr i nào có ph  ai đâu Hay làm thì giàu, có chí thì nên. ng trèo 4. Non cao cũng có đ Đ ng dù hi m nghèo cũng có l i đi.

ậ ế ổ ố ả ấ ư ữ ầ ả Bài t p:ậ Tình hu ng:ố Bu i t

ữ ấ

ả ả ọ ả ộ ư ệ i, H i làm bài t p ti ng Anh. Nh ng bài đ u H i gi ẽ i băn khoăn: “Li u Hoàng có nhà không? i h ”. Nh ng r i, H i l

ả ạ ẫ ư ộ ở ồ ủ ạ  sang nhà Liên chép bài c a b n v n ch a mu n, vì Liên ầ  ngay g n nhà

i r t nhanh, nh ng  ế đ n các bài sau H i đ c m y câu khó quá bèn suy nghĩ: “Mình s  không làm n a, sang  ờ ạ nh  b n Hoàng gi ờ Thôi, gi mình.”

ủ ồ ớ a) Em có đ ng ý v i suy nghĩ c a Hoàng không? Vì sao?

ạ ủ ế ể ề ả ả b) N u em là b n c a H i, em có th  khuyên H i đi u gì?

G i ý:ợ

ồ ớ

ư ế ẽ ậ ố ơ ủ ữ ả ả ả ế i khác t

ư ơ ả a) Em không đ ng ý v i suy nghĩ c a H i. Vì H i thi u tính siêng năng kiên trì.  ậ ặ ế N u g p bài t p khó thì mình ph i tìm nh ng cách gi t h n, nh  th  s  v n  ả ộ đ ng kh  năng t ớ  duy và nh  lâu h n.

ạ ủ ẽ i

ế ậ ể ả b) N u em là b n c a H i, em có s  khuyên H i c  g ng tìm m i cách đ  gi ệ ớ ờ ự ỗ ợ ừ ạ c bài t p đó, n u không th  hãy nh  s  h  tr  t

ả ả ọ ả ố ắ ặ  m ng internet ho c liên h  v i các   ỷ  ư ậ ẽ i, H i không nên chép bài nh  v y s  hình thành tính

ờ ự ẫ ả ế ể ượ đ ỉ ạ ạ b n nh  các b n ch  cho cách gi ườ ạ l i, d a d m vào ng i khác.

ự ậ ọ Bài 4: Tôn tr ng s  th t

ọ ự ậ

ậ ả ệ ự ự ộ ố ự ậ ữ

ự ậ ự ậ

ể ệ ể ớ ọ ự ậ

ọ ự ậ

ậ ọ ậ ộ ự ậ ượ c sáng t

ấ ấ

ữ ự ậ  s  th t

ự ệ

ườ ớ ổ ố i khác, tr n tránh trách

ườ ệ ế i khác...

ấ ự ậ ế ầ ự ậ ườ ứ ẩ ọ t, quý báu, giúp con ng i nâng cao ph m giá

ộ ố ẹ ầ ố ượ ườ ệ i tin yêu, quý ọ c m i ng t đ p, đ

ề ự ệ ệ ượ ự ậ ừ ể đó có cái nhìn đúng ng, t

ế ố ọ

ự ậ ọ ầ

ự ậ ể ậ ộ ộ

ợ ế ớ

ự ậ ự ậ

ự ậ ụ ọ ề Câu 1. S  th t là gì? Tôn tr ng s  th t là gì? ệ ự ậ ­ S  th t là nh ng gì có th t trong cu c s ng hi n th c và ph n ánh đúng hi n th c  ộ ố cu c s ng. ọ ­ Tôn tr ng s  th t là suy nghĩ, nói và làm theo đúng s  th t. ọ   ệ ủ Câu 2. Em hãy nêu bi u hi n c a tôn tr ng s  th t và bi u hi n trái v i tôn tr ng ự ậ s  th t? ự ậ ụ ể ư ệ ủ ể ­ Bi u hi n c a tôn tr ng s  th t là suy nghĩ, nói và làm theo đúng s  th t, c  th  nh : ậ ỗ i khi làm sai + Dám nh n l ự ậ ả + Dũng c m nói lên s  th t + Không che d u, bao che cho các hành đ ng sai trái ỏ ả + Ch p nh n m i h u qu  khi s  th t đ ể ả ệ ự ậ + Đ u tranh đ  b o v  s  th t ệ ứ ả + Có ý th c b o v , gìn gi ừ ữ + Lên án, bài tr  nh ng s  vi c sai trái,... ự ậ ọ ­ Trái v i tôn tr ng s  th t là: ăn không nói có, đ  oan cho ng ố ự nhi m, thi u trung th c, nói d i, nói x u ng ọ ả Câu 3. Vì sao c n ph i tôn tr ng s  th t? ­ Tôn tr ng s  th t là đ c tính c n thi ầ ạ ả b n thân, góp ph n t o ra các m i quan h  xã h i t tr ng.ọ ọ ­ Tôn tr ng s  th t giúp chúng ta hi u rõ v  s  vi c, hi n t ệ ể ả t m i công vi c. i quy t t đ  gi ườ ế ể ở t tôn tr ng s  th t chúng ta c n làm gì? i bi Câu 4. Đ  tr  thành ng ầ ứ ọ ­ Đ  tôn tr ng s  th t, chúng ta c n nh n th c đúng, có hành đ ng và thái đ  phù h p  ớ ự ậ ệ ự ậ ả ả v i s  th t. Ngoài ra, còn ph i b o v  s  th t, phê phán, lên án v i các hành vi thi u tôn ọ tr ng s  th t, bóp méo s  th t,... ữ ữ Câu 5. Nêu nh ng câu ca dao, t c ng , danh ngôn nói v  tôn tr ng s  th t?

ậ ờ i.

Ca dao ữ ấ ờ  l y l ướ i bay.

ẳ i mà ch ng bi ậ ồ ạ ế t suy

ượ ấ ế ạ T c ngụ ợ ử 1. Vàng th t không s  l a. ợ ế ứ 2. Cây ngay không s  ch t đ ng. ả ủ ả 3. Nói ph i c  c i cũng nghe. ướ 4. M t lòng tr c lòng sau. c, đ ả i ph i gi 1. Nói l ư ừ Đ ng nh  con b m đ u r i l ườ 2. Làm ng Đ n khi nghĩ l i còn gì là thân.

ả ẹ ọ

ợ ấ ở ẳ ẳ ư ề ợ ườ ợ ườ 5. Ph i trái phân minh, nghĩa tình tr n v n. 6. Ăn ngay nói ph i.ả 7. Ăn ngay th ng, ch ng s  m t lòng,... i ngay ng cày cong

ả 3. Dù ai nói ng  nói nghiêng, ẫ ữ Lòng ta v n v ng nh  ki ng ba chân. ườ i gian thì s  ng 4. Ng ẳ ườ Ng i ngay ch ng s  đ queo.

ớ ớ ả ạ ấ ng. Hai b n r t thân v i

ọ ả ưở ỉ ậ

ế ủ ớ ẩ ị

ớ ạ ư ượ ề ủ ả i không báo cáo v i cô v  tình hình c a Th o.

ậ ọ ớ ọ i, còn Th o thì h c hành ch a đ ớ ề ủ

ề ệ ẽ

i:

ự ậ ủ ả ố t cho Th o. Vì

ễ ề ế ậ ỉ

Bài t pậ ố Tình hu ng: Mai và Th o cùng h c l p 6C đo Mai làm l p tr ề ỏ c chăm ch , hay thi u bài t p v   nhan. Mai h c gi ộ ớ nhà. Là cán b  l p, Mai báo cáo v i cô giáo v  tình hình chu n b  bài c a l p mình,  ư nh ng l a) Em hãy nh n xét v  vi c làm c a Mai? ế b) N u em là Mai, em s  làm gì? Vì sao? ờ ả L i gi ư ậ ệ a) Vi c làm c a Mai nh  v y là không nói đúng s  th t, cũng không t ạ ỉ ạ ọ ư ế ẽ i h c thói quen nói d i. nh  th  s  làm b n   l ế ạ ẽ b, N u em là Mai, em s  khuyên b n nên chăm ch  làm bài t p v  nhà n u còn tái di n  ẽ em s  báo cáo cho cô giáo. Bài t p :ậ

ươ ắ Tình hu ng:

ạ ể ố ắ ộ ớ ầ ề ở

ạ ề ầ ủ ể

ệ ớ ồ ị ẫ . Trong  ưở ươ ẳ ng m u ng luôn th ng th n, g ạ ẹ ắ ươ ế   ng đ u nh c nh  nh  nhàng. B n nào vi ổ   ể ể ớ ổ ng ghi vào s  và báo v i cô ch  nhi m đ  ki m đi m trong bu i ề ươ ộ ố ạ ỏ   ng và đã đ  ngh  thay ra không đ ng tình v i Ph

ưở

ng là m t l p tr Ph ầ ớ l p b n nào m c khuy t đi m l n đ u Ph ươ ph m nhi u l n, Ph ạ ớ ậ sinh ho t l p. Vì v y m t s  b n t ớ ng. l p tr H i:ỏ

ề ệ ủ ậ ươ ộ ố ạ a.  Em hãy nh n xét v  vi c làm c a Ph ố   ng và m t s  b n trong tình hu ng

trên?

ộ ố ạ ổ ớ ứ ế ế ề ị ưở b. Ch ng ki n m t s  b n có ý ki n đ  ngh  thay đ i l p tr ẽ ng, em s  làm gì?

G i ý:ợ

ươ

ườ ợ ệ ớ ệ ự ậ ế ầ ủ ươ ệ ệ i luôn tôn tr ng s  th t, làm vi c v i tinh th n trách nhi m cao, ng giúp cho ọ ả i quy t công vi c. Vi c làm c a Ph

­ Ph ộ ạ ộ ỷ ậ ế ớ ng là ng thái đ  khéo léo và h p lý trong gi các b n trong l p ti n b , k  lu t.

ươ ủ ệ ề ớ ị ng và đ  ngh  thay l p

ồ ự ậ ớ ế ủ ệ ớ ộ ố ng là không tôn trong s  th t, ý ki n mang tính cá nhân, vi c làm này c a m t s

ỷ ậ ủ ả ớ ề ế ưở ế ộ ố ạ M t s  b n trong l p không đ ng ý v i vi c làm c a Ph ưở tr ạ ả b n  nh h ng đ n n  n p và k  lu t c a c  l p.

ế ứ ộ ố ạ ổ ớ ế ề ị ưở

ươ ủ ế ả ẽ ng, em s : ớ ế ủ   ng và không đ ng ý v i ý ki n c a

ể ộ ố ạ

­ Ch ng ki n m t s  b n có ý ki n đ  ngh  thay đ i l p tr ệ ệ ồ + có ý ki n b o v  vi c làm đúng c a Ph ể ả ớ ả i thích đ  c  l p hi u.

m t s  b n trong l p. Gi

ữ ế ẽ ý ki n trên, em s  báo cáo cho cô giáo ch  ủ

ộ ố ạ ấ ả ế ể ớ + N u ế m t s  b n  y v n  ẫ còn gi ế i quy t. t đ  có cách gi ệ nhi m bi

Bài 5: T  l pự ậ

ự ậ l p?

ả ự ậ ệ ằ

ầ ỉ ế ế ự ậ ờ

ể ự ậ l p? ệ  trái v iớ  t l p và bi u hi n

ệ ủ

ượ

ạ ế ề ệ ề t qua khó khăn. ỉ ự làm l y vi c c a mình. ự ỗ ự

ấ ớ ự ậ  l p ườ i khác.

ờ ầ ỡ ệ ệ t đ n mình, không c n quan h , không nh  ai giúp đ  vi c gì.

ệ ệ ế ả ủ i quy t các công vi c hi u qu  và làm ch

ủ ọ i.

ườ ầ ữ ể

ệ ừ ủ ộ ầ  Ch  đ ng làm vi c t

ự ậ  l p chúng ta c n: ả ệ ế

ườ ầ ọ

i có tính t ố ắ ụ ề ế ự ậ  l p thì h c sinh c n rèn luy n: ắ  tin. Luôn c  g ng kh c ph c khó khăn đ  t ệ ấ ể ự ả i quy t các v n đ  trong kh gi ả

ộ ố ỗ ự ệ

i vào ng

n lên trong h c t p, công vi c và cu c s ng. ỷ ạ  l ờ ọ ậ ọ ậ ườ ư ấ i khác. ơ ử ử ẹ ọ h c t p nh : n u c m, r a bát, d n d p nhà c a, chăm sóc

ạ ộ ậ ớ ự ể ậ

ư ọ ậ ể ệ ở ườ  tr ng nh : Tr c nh t l p, ho t đ ng t p th ự ậ  l p trong h c t p và sinh ho t h ng ngày là:

ướ

ệ ạ ằ ỗ ự ươ c, không có ý chí n  l c v ượ i khác; không làm đ n lên. ữ c nh ng công vi c

ộ ườ i ho c d a d m vào b  m  và ng ọ ậ i bi ng trong h c t p và lao đ ng,…

ề ự ậ ữ ụ ế Câu 1. Th  nào là t ứ ự ủ ấ ự  làm l y công vi c b ng kh  năng và s c l c c a mình. T  l p không có  T  l p là t ỡ ệ ớ ệ ậ nghĩa là bi t đ n mình, không c n quan h  v i ai, không nh  ai giúp đ   t l p, ch  bi ệ vi c gì. ệ ủ ự ậ ể Câu 2. Bi u hi n c a t ệ ủ ự ậ ể a. Bi u hi n c a t  l p ấ ự ự ­ T  tin, t ả  mình tìm cách v ­ B n lĩnh, t ấ ­ Có ý chí n  l c ph n đ u, kiên trì, b n b  th c hi n k  ho ch đã đ  ra. ể ệ b. Bi u hi n trái v i t ự ẫ Ỷ ạ i, d a d m vào ng  l ­  ờ ủ ­ Trông ch  vào may r i. ệ ậ ỉ ế ế ố ­ S ng bi t l p, ch  bi ự ậ ư ế Câu 3. T  l p có ý nghĩa nh  th  nào? ự ả ự ậ ả  tin, b n lĩnh, gi T  l p giúp chúng ta t ậ ượ ự ộ ố ọ ượ c s  kính tr ng c a m i ng đ c cu c s ng; nh n đ ự ậ ườ ể ở  l p chúng ta c n làm gì? Nêu nh ng bi u  i có tính t Câu 4. Đ  tr  thành ng ệ ự ậ ớ hi n trái v i tính t  l p? ườ ể ở ỏ ừ  lúc còn nh , t Đ  tr  thành ng   i có tính t ệ ự ố ắ ỏ ự ữ nh ng vi c nh ; T  tin vào b n thân; C  g ng, kiên trì và quy t tâm th c hi n công  vi c,...ệ ể ở ­ Đ  tr  thành ng ự + Luôn t ủ năng c a mình. ươ ấ ấ + Luôn n  l c ph n đ u, v ờ ự ẫ + Không trông ch , d a d m,  ệ + Làm các vi c nhà sau gi ỏ ỡ và giúp đ  em nh . ự + T  giác tham gia các công vi c  ớ ữ ệ ­ Nh ng bi u hi n trái v i tính t ặ ử ự + T  ti, g p khó khăn th  thách chùn b ặ ự ẫ ố ẹ ỷ ạ  l + Quá  ế ườ cá nhânl ữ Câu 5. Nêu nh ng câu ca dao, t c ng , danh ngôn nói v  t l p?

ữ T c ngụ

Ca dao ố ườ

ế ố ệ ườ i ăn t ồ ễ ể ả ậ 1. Có thân ph i l p thân. ả 2. Mu n ăn ph i lăn vào b p. ng.

ướ ồ

ổ ơ ồ ớ ế

ư ế

ễ ố ả i lo mai 1. Làm ng Vi c mình h  d  đ  ai lo l 2. N c lã mà vã nên h Tay không mà n i c  đ  m i ngoan. ớ 3. Có khó m i có mi ng ăn ầ Không d ng ai d  đem ph n đ n cho. ầ 4. Đói thì đ u g i ph i bò

ặ ẫ

ạ Cái chân hay ch y cái giò hay đi. ư ạ ồ ư ượ ả ư ạ ẫ i   mà b n v n ch a làm xong bài, Dũng ng i bên c nh đ a ờ ể  ki m tra Toán, g p bài khó, Nam loay hoay mãi v n ch a gi ế ờ c. Th y s p h t gi

ủ ề ệ ấ ắ ả ẵ i s n cho Nam chép. ậ

ẽ ẽ

ủ ệ

ủ ủ ự ạ ộ  làm bài mà l l p, t

ự ế giác nghĩ cách làm. Sau gi

ư ế ẽ ượ ế ọ ạ i đi chép bài c a Dũng. ờ ể    ki m ớ c bài. Nh  th  s  khi n cho em nh ch i chép bài c a Dũng và t i đ  l n sau làm đ

ể ỏ ạ ệ ự ậ ơ ả ể ầ  l p.

ế ẽ ạ

ẽ ỉ ạ ỡ ạ ư ế ớ ể ự ậ ế ờ ể  ki m tra em s  ch  b n cách  ộ  l p. Em cũng đ ng viên và giúp đ  b n trong

Bài t p:ậ  Trong gi đ bài đã gi a) Em có nh n xét gì v  vi c làm c a Nam và Dũng? ế b) N u là Nam, em s  làm gì? Vì sao? ế c) N u là Dũng, em s  làm gì? Vì sao? G i ý:ợ a) Theo em vi c làm c a Nam và Dũng là sai, vi ph m n i quy h c sinh. Dũng đã cho  ự ậ Nam chép bài c a mình, còn Nam không t ủ ẽ ừ ố b) N u là Nam, em s  t tra em có th  h i b n cách gi bài lâu h n, rèn luy n tính t c) N u là Dũng, em s  không cho b n chép bài mà sau gi ạ làm. Vì nh  th  m i khi n b n có th  t ệ ọ vi c h c.

ự ậ

ế

ặ ế ể ể ủ

ứ ả Bài 6: T  nh n th c b n thân ứ ả ự ậ  nh n th c b n thân? ạ ể ữ ự ậ  nh n ra nh ng đi m m nh, đi m y u, đ c đi m riêng c a  ả

ư ế ố ớ ỗ nh n th c b n thân có ý nghĩa nh  th  nào đ i v i m i chúng

ữ ưở

ị ớ ể ữ ể ặ ị ủ ng vào nh ng giá tr  c a mình đ  phát huy  ụ c đi m và kiên đ nh v i nh ng m c tiêu đã đ t ra.

nh n th c b n thân em c n làm gì?

ầ ứ ả

ủ ả ể ể ế ở

ớ ự ậ ườ ủ ự ề ậ i khác v  mình v i t nh n xét, t đánh giá

ệ ố ể ấ ươ ữ ầ ấ ố ầ ố t đ  th y mình c n phát huy và c n c t, vi c t ng t

ề ế ượ ư ể ậ ủ ả c đi m c a b n thân.

ử ể ể ự ậ ữ ữ ứ ả  nh n th c b n thân?

ướ ng khách quan.

ủ ả ế

ế ế ự

phê bình m i ngày. ậ ườ ạ ữ ề ậ ầ ể Câu 1. Em hi u th  nào là t ứ ả ự ậ T  nh n th c b n thân là t ệ ể ừ  đó hoàn thi n b n thân. mình đ  t ứ ả ự ậ Câu 2. Theo em, t ta? ự ậ ứ ả T  nh n th c b n thân giúp chúng ta tin t ế ượ ạ ể ữ ư nh ng  u đi m, h n ch  nh ầ ứ ả ể ự ậ Câu 3. Đ  t ể ự ậ  nh n th c b n thân chúng ta c n: Đ  t ạ ự ­ T  suy nghĩ, phân tích, đánh giá đi m m nh, đi m y u, s  thích, tính cách c a b n  thân. ữ ­ So sánh nh ng nh n xét, đánh giá c a ng ủ ả c a b n thân. ớ ­ So sánh mình v i nh ng t m g ắ g ng đi u gì. ạ ­ L p k  ho ch phát huy  u đi m và s a ch a nh ệ Câu 4. Nh ng vi c nên làm đ  t G i ý:ợ ả ậ ­ Nhìn nh n b n thân theo h ậ t nh t ký ­ Vi ụ ạ ư ữ t ra nh ng m c tiêu, k  ho ch  u tiên c a b n thân. ­ Vi ỗ ệ ự ệ ­ Th c hi n vi c t ­ Yêu c u nh ng ng i b n đáng tin c y nh n xét v  mình,...

ồ ể ặ tin vào nh ng  u đi m c a b n thân. M c dù hát không hay,

ư ữ ư ộ ơ ướ ở ố ồ

ượ ế ẹ ả c tr  thành m t ca sĩ n i ti ng. H ng nghĩ r ng, mu n làm ca sĩ ờ c. ằ t nh y múa là đ

ả ớ ủ ồ

ủ ả Bài t p 1:ậ ấ ự  H ng r t t ổ ế ồ nh ng H ng luôn m   ặ ỉ ầ ầ thì không c n ph i hát hay, ch  c n xinh đ p, ăn m c th i trang, bi ồ Em có đ ng ý v i suy nghĩ c a H ng không? Vì sao? G i ý:ợ

ự ủ ả ạ ả ồ ớ ồ Em không đ ng ý v i suy nghĩ c a H ng vì b n thân b n ph i có tài năng, th c

c.

ạ ượ ả ườ ể ở ở ớ  l p 6A có hoàn c nh gia đình khó khăn nên th

ấ ự ề ấ ố

ề ả ươ ượ ư

ớ ạ ự ề l c v  ca sĩ thì b n m i có th  tr  thành ca sĩ đ ả Bài t p 2.ậ ng c m   B n Minh  ọ ặ ả  ti, m c c m v  b n thân, nhi u lúc r t mu n thôi h c. M t l n, Minh đã đ c  ề ộ ấ ở ướ ư ả c ra n

ạ ượ ấ ấ ọ ộ ộ ầ ọ ư t khó, cũng có hoàn c nh khó khăn nh  mình, nh ng đã  ạ   ọ ậ c ngoài h c t p và thành đ t. ơ ỏ c m   i và đ t đ ượ ự ể ng đó làm đ ng l c đ  mình h c gi

ử ụ ể ự ậ ứ

ể ự ậ ố ơ ứ ả  nh n th c b n thân? ạ ứ ụ t h n, theo em b n Minh nên áp d ng thêm cách th c nào

ử ụ ứ ọ ể ế ượ ữ ấ ươ ả t đ c nh ng t m g ng có hoàn c nh nh ư

ụ ạ

ủ ề ự ư ế ể ậ ố ơ ứ t h n, theo em b n Minh nên áp d ng thêm cách th c so  ạ ườ i khác v  mình, l p k  ho ch phát huy  u đi m, t

ế ủ ả ể ể ạ th y t ng v trên báo v  m t t m g ộ ỗ ự ươ n lên tr  thành m t sinh viên  u tú, đ n  l c v ươ ế Minh đã quy t tâm l y t m g c.ướ a) Minh đã s  d ng cách th c nào đ  t ứ ả b) Đ  t  nh n th c b n thân t n a?ữ G i ý:ợ a. Minh s  d ng cách th c là đ c báo đ  bi mình. ứ ả ể ự ậ  nh n th c b n thân t b,.Đ  t ậ sánh, nh n xét đánh giá c a ng đánh giá đi m m nh đi m y u c a b n thân.

Ế ­­­­­­­H T­­­­­­