Ề ƯƠ Ụ Đ C
ọ NG GIÁO D C CÔNG DÂN 6 Năm h c 20222023
ề ọ ề
ố ọ ọ
Bài 1: T hào v truy n th ng gia đình, dòng h ố ố ự ố ẹ ủ t đ p c a gia dòng h là gì? Gia đình, dòng h em có ố ẹ t đ p nào?
ề Câu 1. Truy n th ng t ề ữ nh ng truy n th ng t G i ý:ợ
ị ố ẹ ủ ữ ọ t đ p c a gia đình, dòng h là nh ng giá tr t t đ p c a gia
ề ừ ờ ề Truy n th ng t ọ ượ ư đình, dòng h đ
ờ ố ộ ố ố ẹ ủ ố c l u truy n t ọ
ọ ườ ố ẹ Gia đình, dòng h em có m t s truy n th ng t ề ầ ế ề ộ ướ ượ ư ữ đ i này sang đ i khác. ư ề t đ p nh : yêu n ố i, hi u h c, c n cù lao đ ng, các ngh truy n th ng ... đ c, yêu c l u gi ,
ng con ng ố ế ệ
ề ố ẹ ủ ề ư ế ọ t đ p c a gia đình, dòng h có ý nghĩa nh th nào?
ươ th ế ti p n i và phát huy qua nhi u th h ố Câu 2. Truy n th ng t G i ý:ợ
ề ố ẹ ứ ọ Truy n th ng t t đ p gia đình, dòng h giúp ta có thêm kinh nghi m và s c
ệ ả ắ ề ố ộ
ố ộ ố ấ
ầ ờ ạ ữ ữ ố ệ ề ể gìn, phát huy truy n th ng gia ằ gi
ạ m nh trong cu c s ng, góp ph n làm phong phú thêm truy n th ng và b n s c dân t c ệ t Nam, nh t là trong th i đ i ngày nay. Vi Câu 3. Em hãy k tên nh ng vi c làm nh m đình, dòng h ?ọ
ữ t đ p c a gia đình, dòng
ế ự ọ
ằ ự ố ề ớ ứ ớ ứ ẹ ọ
ữ ầ ệ ễ ế ồ i; tích c c trau d i ki n th c; kính tr ng, l ề ệ ừ ứ ạ ế ụ ủ ổ
ề ữ ụ ữ ố ề gìn và phát huy truy n th ng
ữ ọ t đ p c a gia đình và dòng h ?
ố ẹ ủ G i ý:ợ Chúng ta c n gi gìn và phát huy truy n th ng t ọ ư ổ ợ ữ t th c, phù h p v i l a tu i nh : chăm ngoan, h c h mình b ng nh ng vi c làm thi ỏ gi phép v i ông bà, cha m ; ph giúp gia đình nh ng công vi c v a s c; không làm đi u gì t n h i đ n thanh danh c a gia đình, dòng h ,...ọ Câu 4. Em hãy nh ng câu ca dao, t c ng nói v gi ố ẹ ủ t G i ý:ợ
ả ấ 1. Gi y rách ph i gi
ườ
ữ ấ ề . l y l ơ ạ 2. Nghèo cho s ch rách cho th m. ố 3. Khôn ngoan đ i đáp ng i ngoài ẹ ớ ộ
ả Nghĩa m nh n
ộ
ữ ế ạ Gà cùng m t m ch hoài đá nhau. ơ ư 4. Công cha nh núi Thái S n ẹ ư ướ ồ c trong ngu n ch y ra. ờ ẹ M t lòng th m kính cha ớ Cho tròn ch hi u m i là đ o con.
Bài t p.ậ
ề ồ ố ộ hào v ngh làm l ng đèn trung thu truy n th ng do ông n i là “ngh
ế ồ ạ ằ ự ể ớ ỉ ạ ấ ề ỏ ỉ ệ ề i cho con cháu trong gia đình. Bình k v i các b n r ng, c m t chi c l ng đèn đòi h i nhi u công đo n r t công phu, t m và s khéo
ề ấ ự Bình r t t ề ạ ồ nhân làm l ng đèn” đã truy n l ộ ượ ể đ làm đ ủ léo c a đôi bàn tay.
ộ ố ạ ỏ ẻ ườ ề ồ v coi th
ỏ ự ể ể ứ i, đ đ t cao hay phát minh ra cái gì đó m i đáng đ k ch ! mà t
ỗ ạ ủ ạ
ế ạ ể Nghe k , m t s b n t ng nói: Ngh làm l ng đèn thì có gì cao siêu ớ ả ọ hào, ph i h c gi ạ a) Theo em, suy nghĩ c a các b n là đúng hay sai? T i sao? ớ ẽ b) N u là Bình em s nói gì v i các b n?
G i ý:ợ
ạ
ề ề ồ ủ a) Theo em, suy nghĩ c a các b n là không đúng. Vì ngh làm l ng đèn cũng là m t ngh truy n th ng và là truy n th ng t
ộ ạ ố ồ ề ề ề ề ạ ệ ậ ố ẹ ố t đ p ự hào v ngh làm l ng đèn là
ủ c a gia đình b n Bình. Vì v y, vi c b n Bình yêu và t đúng đ n.ắ
ế ể ạ ồ
ề ố ố ọ ầ ượ ố ẹ ủ ữ ộ ề i thích cho các b n hi u ngh làm l ng đèn cũng là m t gìn và t đ p c a gia đình, dòng h c n đ c gi
ẽ ả b) N u là Bình em s gi ề ề ngh truy n th ng và là truy n th ng t phát huy.
ạ ượ ề ề ố ủ Khuyên các b n không đ ng ngh truy n th ng c a gia
ả ự ề đình mà ph i t ườ t đ p đó.
ệ ủ ươ ữ ế ươ ế ễ c ch gi u, coi th ố ẹ ố hào và phát huy truy n th ng t ươ ườ ng con ng Bài 2: Yêu th i ể ườ i? Nh ng bi u hi n c a yêu th ng con ng ng con
ỡ ữ ườ ề ố ẹ i t đ p cho ng
ng con ng ữ ự i là s quan tâm, giúp đ , làm nh ng đi u t ạ ườ ặ i g p khó khăn, ho n n n.
ẵ ươ ỡ ả ươ ấ ệ
ắ ế ề ườ ể ọ ể ườ ủ ng c a ắ ạ ẻ ữ ầ t i khác, dìu d t giúp đ nh ng ng i m c sai l m đ h tìm ra đi u đúng đ n, bi
ắ ỡ ữ ề ợ ủ ả i c a b n thân,...
ườ ươ ộ ố ư ế ng con ng i có ý nghĩa nh th nào trong cu c s ng?
ả ườ ề ố ị ng con ng i là tình c m quí giá, là m t giá tr nhân văn và là truy n th ng
ộ ả
ầ ế ố t s ng đ p h n, s n sàng làm nh ng đi u t
ấ ứ i có thêm s c m nh v
gìn và phát huy. ươ ơ ạ ườ i khác; giúp con ng ươ ng làm cho m i quan h gi a con ng ầ ẵ ượ ườ ườ ớ i v i con ng ộ ạ ố ộ ự ồ t đ p
ườ ườ ế ườ ẽ ượ i s đ ng con ng ọ c m i ng t yêu th i bi
ươ ể ữ ươ ữ i yêu quý và kính tr ng. ng con ng ọ ườ i và nh ng
ươ ườ ư ể ệ i?
ể ệ ươ i:
ng con ng ế ườ ẩ ệ ủ ậ ư , hàng hoá, nhu y u ph m…. giúp cho bà con nhân dân
ừ
ờ ự ả ơ
ạ ộ ệ thi n. ư , không mong ch s tr n. ạ ẻ ồ Câu 1. Th nào là yêu th i?ườ ng G i ý:ợ ườ Yêu th khác, nh t là nh ng ng Bi u hi n: S n sàng giúp đ , c m thông chia s nh ng khó khăn, đau th ng hi sinh quy n l Câu 2. Yêu th G i ý:ợ ộ ươ Yêu th ữ ỗ ủ quý báu c a dân t c mà m i chúng ta c n ph i gi ề ố ẹ ữ ẹ ỗ t đ p Tình yêu th ng giúp m i cá nhân bi ạ ạ ườ t qua khó khăn, ho n n n. nh t vì ng ầ ệ ữ i thêm g n gũi, Tình yêu th ố ẹ ắ g n bó; góp ph n xây d ng c ng đ ng an toàn, lành m nh và xã h i ngày càng t h n.ơ Ng ệ Câu 3. Em hãy k nh ng vi c làm th hi n tình yêu th ệ vi c làm ch a yêu th ng con ng G i ý:ợ ữ a. Nh ng vi c làm th hi n tình yêu th ộ ề + Quyên góp ng h ti n, v t t t.ụ vùng lũ l ự + Tích c c tham gia ho t đ ng t ỡ ạ + Giúp đ b n bè vô t ẻ + Thăm tr em trong tr i tr m côi.
ạ
ệ ườ ươ ng con ng i:
ặ
i khác g p khó khăn . ế ườ , l nh nh t tr t nghĩ đ n mình, s ng ích k không nghĩ đ n ng i khác.
ị ố ể ệ ườ c ng ố ủ
ườ ườ ặ
ườ ự ề ấ i làm đi u x u, đi u ác...
ỉ i khác. i khác g p khó khăn. ề ữ ữ ụ ề ươ ng con
ạ + Chép bài giúp b n khi b n b m... ư ữ b. Nh ng vi c làm ch a th hi n tình yêu th ạ ướ ờ ơ ạ + Th ỉ ế ế + Ch bi ướ ỗ ế ễ c n i đau c a ng + Ch gi u tr ỡ + Không quan tâm, giúp đ khi ng + Bao che, bênh v c cho ng Câu 4. Nêu nh ng câu ca dao, t c ng , danh ngôn nói v lòng yêu th i?ườ ng G i ý:ợ
Ca dao
ườ ng thân. ... ươ i th ng l y bí cùng.
ộ ố ư c lã ... ng ng ế ọ t máu đào h n ao n
ỏ ỏ ự ủ ấ ộ ướ ng, ươ ề ễ i trong m t n ng
ơ ng c m, s áo. ...
ẻ ỏ ườ ỡ ầ ở ấ ầ ơ 1. B u ằ Tuy r ng khác gi ng nh ng chung m t giàn ươ 2. Nhi u đi u ph l y giá g ả ườ Ng c ph i th nhau cùng. ư ể 6. Anh em nh th tay chân ọ Rách lành đùm b c, d hay đ đ n ề ả
T c ngụ ữ ư ể ươ ươ i nh th th 1. Th ộ ộ ằ 2. M t mi ng khi đói b ng m t gói khi no. ... ướ ơ ộ 3. M t gi 4. Lá lành đùm lá rách. ... ộ ả 5. M t con ng a đau, c tàu b c . ... ị 6. Ch ngã, em nâng. ... ườ 7. Nh 8. Yêu nhau chín b làm m i. ộ 9. Máu ch y ru t m m. Bài t p:ậ
ộ ề ỗ ộ i ph n l
ườ ề ừ ạ
ng, Bình d ng l ườ ệ ủ ư ụ ữ ạ i ộ ồ i và Thân kéo tay Bình: “Thôi mình v đi, mu n r i, ứ i khác không là vi c c a mình”. Bình đi theo Thân, nh ng chân c
ố ướ c.
ổ ọ ườ ng cho ng i không mu n b ồ ớ ờ ệ
ủ i nói và vi c làm c a Thân? ử ự ư ế ồ ợ ườ Sau bu i h c, Bình và Thân cùng đi b v nhà. B ng có m t ng ầ ỏ g n h i thăm đ ỉ ườ ch đ ạ ừ d ng l a) Em đ ng ý hay không đ ng ý v i l b) Theo em, trong tr ng h p này Bình nên x s nh th nào?
G i ý:ợ
ủ ư ế ớ ờ i nói và vi c làm c a Thân vì Thân ch a bi a) Em không đ ng ý v i l
ệ ể ườ ơ ữ ệ ỡ t giúp đ ỉ ườ ng
i khác. Ng ộ ườ ỉ ấ ạ ồ ụ ữ ng ch m t m t chút th i gian nh , hai b n nên ch đ
ườ ợ ườ i ph n kia không có đi m nào đáng nghi, h n n a vi c ch đ ọ ỉ ườ ờ ng cho h . ạ ừ i và ch đ b) Theo em trong tr ụ i ph
ỏ ng h p này Bình nên d ng l ừ ề ạ ả i thích cho Thân v lý do mình nên d ng l ỉ ườ ng cho ng ọ i giúp h . ữ ồ n . R i sau đó gi
Bài 3: Siêng năng kiên trì
ế
ệ ự ầ ị ườ ủ giác, c n cù, ch u khó, th ng xuyên c a con
i.ườ
ệ ệ ữ ự ệ ế ế t mài, quy t tâm gi ị và th c hi n ý đ nh đ n cùng, dù
ả Câu 1. Th nào là siêng năng, kiên trì? G i ý:ợ Siêng năng là tính cách làm vi c t ng Kiên trì là tính cách làm vi c mi ạ ở ặ g p khó khăn tr ng i cũng không n n.
ớ ộ ố ể
ọ ậ ạ ằ
ự ạ ộ ọ ề ầ ủ
ặ ệ ủ ọ ậ l p, g p bài khó không n n lòng,…
ỉ ộ ạ ệ
ở ạ ặ ệ ả ạ ằ ụ
ự ườ ấ ạ ộ
ườ ươ ổ ứ ụ ng t
ệ ố i, tr n tránh công vi c; hay ỷ ạ l
ộ
ố ớ ỗ ộ
ộ ố
ư ế i thành công, h nh phúc trong cu c s ng. ọ ườ ẽ ượ ườ ạ i yêu quý, kính tr ng.
ể ệ ả
ả ầ ự ệ ạ
ế ầ ọ
ệ ổ ụ ể ạ giác làm vi c, không ng i khó ng i kh , c th : ọ ậ ạ ệ t mài v i công vi c.
ỉ ọ ạ ể ụ ệ ậ ớ ấ ố
ệ ộ
ng... ụ ề
ệ ủ Câu 2. Em hãy nêu m t s bi u hi n c a siêng năng kiên trì và trái v i siêng năng ộ kiên trì trong h c t p, trong lao đ ng và trong sinh ho t h ng ngày? G i ý:ợ ể a. Bi u hi n c a siêng năng kiên trì : ậ Trong h c t p: Đi h c đ u, làm bài t p đ y đ , tích c c tham gia vào các ho t đ ng ọ ậ ở ớ h c t p Trong lao đ ng và trong sinh ho t h ng ngày: Chăm ch làm vi c, không ng i khó, làm ả ộ ng xuyên, liên t c; kiên trì, dù g p khó khăn tr ng i cũng không n n vi c m t cách th ấ ạ ộ ố ế chí, quy t tâm ph n đ u đ t m c đích cu c s ng, tích c c tham gia các ho t đ ng xã ị ộ ch c,... ng và đ a ph h i do nhà tr ế ườ ớ ệ ể i bi ng, l b. Bi u hi n trái v i siêng năng kiên trì : ộ ố ọ ậ ả n n lòng trong h c t p, lao đ ng và trong cu c s ng. Câu 3. Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa nh th nào đ i v i m i cá nhân và xã h i? ườ G i ý:ợ Siêng năng, kiên trì giúp con ng ọ Ng c m i ng i siêng năng kiên trì s đ Câu 4. Đ rèn luy n tính siêng năng kiên trì chúng ta ph i làm gì? G i ý:ợ Chúng ta ph i c n cù, t ọ ậ Trong h c t p: đi h c chuyên c n, chăm ch h c, làm bài, có k ho ch h c t p. ệ ộ Trong lao đ ng: Chăm làm vi c nhà, không ng i khó, mi ạ ộ ể kiên trì luy n t p th d c th thao, đ u tranh phòng ch ng Trong các ho t đ ng khác: ườ ả ệ ạ n n xã h i, b o v môi tr t ữ ữ Câu 5. Nêu nh ng câu ca dao, t c ng , danh ngôn nói v siêng năng kiên trì? G i ý:ợ
ữ T c ngụ
ọ
i gi ữ ườ ề i có chí thì nên, nhà có n n thì v ng. ặ ng đ i n n m c ai.
ụ ượ ầ ớ ứ c đ u gió.
ứ ớ ấ ườ 1. Có chí thì nên. 2.Thua keo này bày keo khác. 3. Ng ầ 4.C n cù bù thông minh. 5. Có c ng m i đ ng đ ả 6. Ch th y sóng c mà ngã tay chèo. ắ 7. Có công mài s t có ngày nên kim. ườ ể ố Ca dao ố 1. Ng c kia chu t mãi cũng tròn, ắ S t kia mài mãi cũng còn nên kim. ề ữ ơ chí cho b n 2. Ai ổ ề ướ Dù ai xoay h ờ 3. Tr i nào có ph ai đâu Hay làm thì giàu, có chí thì nên. ng trèo 4. Non cao cũng có đ Đ ng dù hi m nghèo cũng có l i đi.
ậ ế ổ ố ả ấ ư ữ ầ ả Bài t p:ậ Tình hu ng:ố Bu i t
ữ ấ
ả ả ọ ả ộ ư ệ i, H i làm bài t p ti ng Anh. Nh ng bài đ u H i gi ẽ i băn khoăn: “Li u Hoàng có nhà không? i h ”. Nh ng r i, H i l
ả ạ ẫ ư ộ ở ồ ủ ạ sang nhà Liên chép bài c a b n v n ch a mu n, vì Liên ầ ngay g n nhà
i r t nhanh, nh ng ế đ n các bài sau H i đ c m y câu khó quá bèn suy nghĩ: “Mình s không làm n a, sang ờ ạ nh b n Hoàng gi ờ Thôi, gi mình.”
ủ ồ ớ a) Em có đ ng ý v i suy nghĩ c a Hoàng không? Vì sao?
ạ ủ ế ể ề ả ả b) N u em là b n c a H i, em có th khuyên H i đi u gì?
G i ý:ợ
ồ ớ
ư ế ẽ ậ ố ơ ủ ữ ả ả ả ế i khác t
ư ơ ả a) Em không đ ng ý v i suy nghĩ c a H i. Vì H i thi u tính siêng năng kiên trì. ậ ặ ế N u g p bài t p khó thì mình ph i tìm nh ng cách gi t h n, nh th s v n ả ộ đ ng kh năng t ớ duy và nh lâu h n.
ạ ủ ẽ i
ế ậ ể ả b) N u em là b n c a H i, em có s khuyên H i c g ng tìm m i cách đ gi ệ ớ ờ ự ỗ ợ ừ ạ c bài t p đó, n u không th hãy nh s h tr t
ả ả ọ ả ố ắ ặ m ng internet ho c liên h v i các ỷ ư ậ ẽ i, H i không nên chép bài nh v y s hình thành tính
ờ ự ẫ ả ế ể ượ đ ỉ ạ ạ b n nh các b n ch cho cách gi ườ ạ l i, d a d m vào ng i khác.
ự ậ ọ Bài 4: Tôn tr ng s th t
ọ ự ậ
ậ ả ệ ự ự ộ ố ự ậ ữ
ự ậ ự ậ
ể ệ ể ớ ọ ự ậ
ọ ự ậ
ấ
ậ ọ ậ ộ ự ậ ượ c sáng t
ấ ấ
ữ ự ậ s th t
ự ệ
ườ ớ ổ ố i khác, tr n tránh trách
ườ ệ ế i khác...
ấ ự ậ ế ầ ự ậ ườ ứ ẩ ọ t, quý báu, giúp con ng i nâng cao ph m giá
ộ ố ẹ ầ ố ượ ườ ệ i tin yêu, quý ọ c m i ng t đ p, đ
ề ự ệ ệ ượ ự ậ ừ ể đó có cái nhìn đúng ng, t
ế ố ọ
ự ậ ọ ầ
ự ậ ể ậ ộ ộ
ợ ế ớ
ự ậ ự ậ
ự ậ ụ ọ ề Câu 1. S th t là gì? Tôn tr ng s th t là gì? ệ ự ậ S th t là nh ng gì có th t trong cu c s ng hi n th c và ph n ánh đúng hi n th c ộ ố cu c s ng. ọ Tôn tr ng s th t là suy nghĩ, nói và làm theo đúng s th t. ọ ệ ủ Câu 2. Em hãy nêu bi u hi n c a tôn tr ng s th t và bi u hi n trái v i tôn tr ng ự ậ s th t? ự ậ ụ ể ư ệ ủ ể Bi u hi n c a tôn tr ng s th t là suy nghĩ, nói và làm theo đúng s th t, c th nh : ậ ỗ i khi làm sai + Dám nh n l ự ậ ả + Dũng c m nói lên s th t + Không che d u, bao che cho các hành đ ng sai trái ỏ ả + Ch p nh n m i h u qu khi s th t đ ể ả ệ ự ậ + Đ u tranh đ b o v s th t ệ ứ ả + Có ý th c b o v , gìn gi ừ ữ + Lên án, bài tr nh ng s vi c sai trái,... ự ậ ọ Trái v i tôn tr ng s th t là: ăn không nói có, đ oan cho ng ố ự nhi m, thi u trung th c, nói d i, nói x u ng ọ ả Câu 3. Vì sao c n ph i tôn tr ng s th t? Tôn tr ng s th t là đ c tính c n thi ầ ạ ả b n thân, góp ph n t o ra các m i quan h xã h i t tr ng.ọ ọ Tôn tr ng s th t giúp chúng ta hi u rõ v s vi c, hi n t ệ ể ả t m i công vi c. i quy t t đ gi ườ ế ể ở t tôn tr ng s th t chúng ta c n làm gì? i bi Câu 4. Đ tr thành ng ầ ứ ọ Đ tôn tr ng s th t, chúng ta c n nh n th c đúng, có hành đ ng và thái đ phù h p ớ ự ậ ệ ự ậ ả ả v i s th t. Ngoài ra, còn ph i b o v s th t, phê phán, lên án v i các hành vi thi u tôn ọ tr ng s th t, bóp méo s th t,... ữ ữ Câu 5. Nêu nh ng câu ca dao, t c ng , danh ngôn nói v tôn tr ng s th t?
ữ
ậ ờ i.
Ca dao ữ ấ ờ l y l ướ i bay.
ẳ i mà ch ng bi ậ ồ ạ ế t suy
ượ ấ ế ạ T c ngụ ợ ử 1. Vàng th t không s l a. ợ ế ứ 2. Cây ngay không s ch t đ ng. ả ủ ả 3. Nói ph i c c i cũng nghe. ướ 4. M t lòng tr c lòng sau. c, đ ả i ph i gi 1. Nói l ư ừ Đ ng nh con b m đ u r i l ườ 2. Làm ng Đ n khi nghĩ l i còn gì là thân.
ả ẹ ọ
ợ ấ ở ẳ ẳ ư ề ợ ườ ợ ườ 5. Ph i trái phân minh, nghĩa tình tr n v n. 6. Ăn ngay nói ph i.ả 7. Ăn ngay th ng, ch ng s m t lòng,... i ngay ng cày cong
ả 3. Dù ai nói ng nói nghiêng, ẫ ữ Lòng ta v n v ng nh ki ng ba chân. ườ i gian thì s ng 4. Ng ẳ ườ Ng i ngay ch ng s đ queo.
ớ ớ ả ạ ấ ng. Hai b n r t thân v i
ọ ả ưở ỉ ậ
ế ủ ớ ẩ ị
ớ ạ ư ượ ề ủ ả i không báo cáo v i cô v tình hình c a Th o.
ậ ọ ớ ọ i, còn Th o thì h c hành ch a đ ớ ề ủ
ề ệ ẽ
i:
ự ậ ủ ả ố t cho Th o. Vì
ố
ễ ề ế ậ ỉ
Bài t pậ ố Tình hu ng: Mai và Th o cùng h c l p 6C đo Mai làm l p tr ề ỏ c chăm ch , hay thi u bài t p v nhan. Mai h c gi ộ ớ nhà. Là cán b l p, Mai báo cáo v i cô giáo v tình hình chu n b bài c a l p mình, ư nh ng l a) Em hãy nh n xét v vi c làm c a Mai? ế b) N u em là Mai, em s làm gì? Vì sao? ờ ả L i gi ư ậ ệ a) Vi c làm c a Mai nh v y là không nói đúng s th t, cũng không t ạ ỉ ạ ọ ư ế ẽ i h c thói quen nói d i. nh th s làm b n l ế ạ ẽ b, N u em là Mai, em s khuyên b n nên chăm ch làm bài t p v nhà n u còn tái di n ẽ em s báo cáo cho cô giáo. Bài t p :ậ
ươ ắ Tình hu ng:
ạ ể ố ắ ộ ớ ầ ề ở
ạ ề ầ ủ ể
ệ ớ ồ ị ẫ . Trong ưở ươ ẳ ng m u ng luôn th ng th n, g ạ ẹ ắ ươ ế ng đ u nh c nh nh nhàng. B n nào vi ổ ể ể ớ ổ ng ghi vào s và báo v i cô ch nhi m đ ki m đi m trong bu i ề ươ ộ ố ạ ỏ ng và đã đ ngh thay ra không đ ng tình v i Ph
ưở
ng là m t l p tr Ph ầ ớ l p b n nào m c khuy t đi m l n đ u Ph ươ ph m nhi u l n, Ph ạ ớ ậ sinh ho t l p. Vì v y m t s b n t ớ ng. l p tr H i:ỏ
ề ệ ủ ậ ươ ộ ố ạ a. Em hãy nh n xét v vi c làm c a Ph ố ng và m t s b n trong tình hu ng
trên?
ộ ố ạ ổ ớ ứ ế ế ề ị ưở b. Ch ng ki n m t s b n có ý ki n đ ngh thay đ i l p tr ẽ ng, em s làm gì?
G i ý:ợ
ươ
ườ ợ ệ ớ ệ ự ậ ế ầ ủ ươ ệ ệ i luôn tôn tr ng s th t, làm vi c v i tinh th n trách nhi m cao, ng giúp cho ọ ả i quy t công vi c. Vi c làm c a Ph
Ph ộ ạ ộ ỷ ậ ế ớ ng là ng thái đ khéo léo và h p lý trong gi các b n trong l p ti n b , k lu t.
ươ ủ ệ ề ớ ị ng và đ ngh thay l p
ồ ự ậ ớ ế ủ ệ ớ ộ ố ng là không tôn trong s th t, ý ki n mang tính cá nhân, vi c làm này c a m t s
ỷ ậ ủ ả ớ ề ế ưở ế ộ ố ạ M t s b n trong l p không đ ng ý v i vi c làm c a Ph ưở tr ạ ả b n nh h ng đ n n n p và k lu t c a c l p.
ế ứ ộ ố ạ ổ ớ ế ề ị ưở
ươ ủ ế ả ẽ ng, em s : ớ ế ủ ng và không đ ng ý v i ý ki n c a
ể ộ ố ạ
Ch ng ki n m t s b n có ý ki n đ ngh thay đ i l p tr ệ ệ ồ + có ý ki n b o v vi c làm đúng c a Ph ể ả ớ ả i thích đ c l p hi u.
m t s b n trong l p. Gi
ữ ế ẽ ý ki n trên, em s báo cáo cho cô giáo ch ủ
ộ ố ạ ấ ả ế ể ớ + N u ế m t s b n y v n ẫ còn gi ế i quy t. t đ có cách gi ệ nhi m bi
Bài 5: T l pự ậ
ự ậ l p?
ả ự ậ ệ ằ
ầ ỉ ế ế ự ậ ờ
ể ự ậ l p? ệ trái v iớ t l p và bi u hi n
ệ ủ
ượ
ạ ế ề ệ ề t qua khó khăn. ỉ ự làm l y vi c c a mình. ự ỗ ự
ấ ớ ự ậ l p ườ i khác.
ờ ầ ỡ ệ ệ t đ n mình, không c n quan h , không nh ai giúp đ vi c gì.
ệ ệ ế ả ủ i quy t các công vi c hi u qu và làm ch
ủ ọ i.
ườ ầ ữ ể
ệ ừ ủ ộ ầ Ch đ ng làm vi c t
ự ậ l p chúng ta c n: ả ệ ế
ườ ầ ọ
i có tính t ố ắ ụ ề ế ự ậ l p thì h c sinh c n rèn luy n: ắ tin. Luôn c g ng kh c ph c khó khăn đ t ệ ấ ể ự ả i quy t các v n đ trong kh gi ả
ộ ố ỗ ự ệ
i vào ng
n lên trong h c t p, công vi c và cu c s ng. ỷ ạ l ờ ọ ậ ọ ậ ườ ư ấ i khác. ơ ử ử ẹ ọ h c t p nh : n u c m, r a bát, d n d p nhà c a, chăm sóc
ạ ộ ậ ớ ự ể ậ
ư ọ ậ ể ệ ở ườ tr ng nh : Tr c nh t l p, ho t đ ng t p th ự ậ l p trong h c t p và sinh ho t h ng ngày là:
ướ
ệ ạ ằ ỗ ự ươ c, không có ý chí n l c v ượ i khác; không làm đ n lên. ữ c nh ng công vi c
ộ ườ i ho c d a d m vào b m và ng ọ ậ i bi ng trong h c t p và lao đ ng,…
ề ự ậ ữ ụ ế Câu 1. Th nào là t ứ ự ủ ấ ự làm l y công vi c b ng kh năng và s c l c c a mình. T l p không có T l p là t ỡ ệ ớ ệ ậ nghĩa là bi t đ n mình, không c n quan h v i ai, không nh ai giúp đ t l p, ch bi ệ vi c gì. ệ ủ ự ậ ể Câu 2. Bi u hi n c a t ệ ủ ự ậ ể a. Bi u hi n c a t l p ấ ự ự T tin, t ả mình tìm cách v B n lĩnh, t ấ Có ý chí n l c ph n đ u, kiên trì, b n b th c hi n k ho ch đã đ ra. ể ệ b. Bi u hi n trái v i t ự ẫ Ỷ ạ i, d a d m vào ng l ờ ủ Trông ch vào may r i. ệ ậ ỉ ế ế ố S ng bi t l p, ch bi ự ậ ư ế Câu 3. T l p có ý nghĩa nh th nào? ự ả ự ậ ả tin, b n lĩnh, gi T l p giúp chúng ta t ậ ượ ự ộ ố ọ ượ c s kính tr ng c a m i ng đ c cu c s ng; nh n đ ự ậ ườ ể ở l p chúng ta c n làm gì? Nêu nh ng bi u i có tính t Câu 4. Đ tr thành ng ệ ự ậ ớ hi n trái v i tính t l p? ườ ể ở ỏ ừ lúc còn nh , t Đ tr thành ng i có tính t ệ ự ố ắ ỏ ự ữ nh ng vi c nh ; T tin vào b n thân; C g ng, kiên trì và quy t tâm th c hi n công vi c,...ệ ể ở Đ tr thành ng ự + Luôn t ủ năng c a mình. ươ ấ ấ + Luôn n l c ph n đ u, v ờ ự ẫ + Không trông ch , d a d m, ệ + Làm các vi c nhà sau gi ỏ ỡ và giúp đ em nh . ự + T giác tham gia các công vi c ớ ữ ệ Nh ng bi u hi n trái v i tính t ặ ử ự + T ti, g p khó khăn th thách chùn b ặ ự ẫ ố ẹ ỷ ạ l + Quá ế ườ cá nhânl ữ Câu 5. Nêu nh ng câu ca dao, t c ng , danh ngôn nói v t l p?
ữ T c ngụ
Ca dao ố ườ
ế ố ệ ườ i ăn t ồ ễ ể ả ậ 1. Có thân ph i l p thân. ả 2. Mu n ăn ph i lăn vào b p. ng.
ướ ồ
ổ ơ ồ ớ ế
ư ế
ễ ố ả i lo mai 1. Làm ng Vi c mình h d đ ai lo l 2. N c lã mà vã nên h Tay không mà n i c đ m i ngoan. ớ 3. Có khó m i có mi ng ăn ầ Không d ng ai d đem ph n đ n cho. ầ 4. Đói thì đ u g i ph i bò
ặ ẫ
ạ Cái chân hay ch y cái giò hay đi. ư ạ ồ ư ượ ả ư ạ ẫ i mà b n v n ch a làm xong bài, Dũng ng i bên c nh đ a ờ ể ki m tra Toán, g p bài khó, Nam loay hoay mãi v n ch a gi ế ờ c. Th y s p h t gi
ủ ề ệ ấ ắ ả ẵ i s n cho Nam chép. ậ
ẽ ẽ
ủ ệ
ủ ủ ự ạ ộ làm bài mà l l p, t
ự ế giác nghĩ cách làm. Sau gi
ư ế ẽ ượ ế ọ ạ i đi chép bài c a Dũng. ờ ể ki m ớ c bài. Nh th s khi n cho em nh ch i chép bài c a Dũng và t i đ l n sau làm đ
ể ỏ ạ ệ ự ậ ơ ả ể ầ l p.
ế ẽ ạ
ẽ ỉ ạ ỡ ạ ư ế ớ ể ự ậ ế ờ ể ki m tra em s ch b n cách ộ l p. Em cũng đ ng viên và giúp đ b n trong
Bài t p:ậ Trong gi đ bài đã gi a) Em có nh n xét gì v vi c làm c a Nam và Dũng? ế b) N u là Nam, em s làm gì? Vì sao? ế c) N u là Dũng, em s làm gì? Vì sao? G i ý:ợ a) Theo em vi c làm c a Nam và Dũng là sai, vi ph m n i quy h c sinh. Dũng đã cho ự ậ Nam chép bài c a mình, còn Nam không t ủ ẽ ừ ố b) N u là Nam, em s t tra em có th h i b n cách gi bài lâu h n, rèn luy n tính t c) N u là Dũng, em s không cho b n chép bài mà sau gi ạ làm. Vì nh th m i khi n b n có th t ệ ọ vi c h c.
ự ậ
ế
ặ ế ể ể ủ
ứ ả Bài 6: T nh n th c b n thân ứ ả ự ậ nh n th c b n thân? ạ ể ữ ự ậ nh n ra nh ng đi m m nh, đi m y u, đ c đi m riêng c a ả
ư ế ố ớ ỗ nh n th c b n thân có ý nghĩa nh th nào đ i v i m i chúng
ữ ưở
ị ớ ể ữ ể ặ ị ủ ng vào nh ng giá tr c a mình đ phát huy ụ c đi m và kiên đ nh v i nh ng m c tiêu đã đ t ra.
nh n th c b n thân em c n làm gì?
ầ ứ ả
ủ ả ể ể ế ở
ớ ự ậ ườ ủ ự ề ậ i khác v mình v i t nh n xét, t đánh giá
ệ ố ể ấ ươ ữ ầ ấ ố ầ ố t đ th y mình c n phát huy và c n c t, vi c t ng t
ề ế ượ ư ể ậ ủ ả c đi m c a b n thân.
ử ể ể ự ậ ữ ữ ứ ả nh n th c b n thân?
ướ ng khách quan.
ủ ả ế
ế ế ự
phê bình m i ngày. ậ ườ ạ ữ ề ậ ầ ể Câu 1. Em hi u th nào là t ứ ả ự ậ T nh n th c b n thân là t ệ ể ừ đó hoàn thi n b n thân. mình đ t ứ ả ự ậ Câu 2. Theo em, t ta? ự ậ ứ ả T nh n th c b n thân giúp chúng ta tin t ế ượ ạ ể ữ ư nh ng u đi m, h n ch nh ầ ứ ả ể ự ậ Câu 3. Đ t ể ự ậ nh n th c b n thân chúng ta c n: Đ t ạ ự T suy nghĩ, phân tích, đánh giá đi m m nh, đi m y u, s thích, tính cách c a b n thân. ữ So sánh nh ng nh n xét, đánh giá c a ng ủ ả c a b n thân. ớ So sánh mình v i nh ng t m g ắ g ng đi u gì. ạ L p k ho ch phát huy u đi m và s a ch a nh ệ Câu 4. Nh ng vi c nên làm đ t G i ý:ợ ả ậ Nhìn nh n b n thân theo h ậ t nh t ký Vi ụ ạ ư ữ t ra nh ng m c tiêu, k ho ch u tiên c a b n thân. Vi ỗ ệ ự ệ Th c hi n vi c t Yêu c u nh ng ng i b n đáng tin c y nh n xét v mình,...
ồ ể ặ tin vào nh ng u đi m c a b n thân. M c dù hát không hay,
ư ữ ư ộ ơ ướ ở ố ồ
ượ ế ẹ ả c tr thành m t ca sĩ n i ti ng. H ng nghĩ r ng, mu n làm ca sĩ ờ c. ằ t nh y múa là đ
ả ớ ủ ồ
ủ ả Bài t p 1:ậ ấ ự H ng r t t ổ ế ồ nh ng H ng luôn m ặ ỉ ầ ầ thì không c n ph i hát hay, ch c n xinh đ p, ăn m c th i trang, bi ồ Em có đ ng ý v i suy nghĩ c a H ng không? Vì sao? G i ý:ợ
ự ủ ả ạ ả ồ ớ ồ Em không đ ng ý v i suy nghĩ c a H ng vì b n thân b n ph i có tài năng, th c
c.
ạ ượ ả ườ ể ở ở ớ l p 6A có hoàn c nh gia đình khó khăn nên th
ấ ự ề ấ ố
ề ả ươ ượ ư
ớ ạ ự ề l c v ca sĩ thì b n m i có th tr thành ca sĩ đ ả Bài t p 2.ậ ng c m B n Minh ọ ặ ả ti, m c c m v b n thân, nhi u lúc r t mu n thôi h c. M t l n, Minh đã đ c ề ộ ấ ở ướ ư ả c ra n
ạ ượ ấ ấ ọ ộ ộ ầ ọ ư t khó, cũng có hoàn c nh khó khăn nh mình, nh ng đã ạ ọ ậ c ngoài h c t p và thành đ t. ơ ỏ c m i và đ t đ ượ ự ể ng đó làm đ ng l c đ mình h c gi
ử ụ ể ự ậ ứ
ể ự ậ ố ơ ứ ả nh n th c b n thân? ạ ứ ụ t h n, theo em b n Minh nên áp d ng thêm cách th c nào
ử ụ ứ ọ ể ế ượ ữ ấ ươ ả t đ c nh ng t m g ng có hoàn c nh nh ư
ụ ạ
ủ ề ự ư ế ể ậ ố ơ ứ t h n, theo em b n Minh nên áp d ng thêm cách th c so ạ ườ i khác v mình, l p k ho ch phát huy u đi m, t
ế ủ ả ể ể ạ th y t ng v trên báo v m t t m g ộ ỗ ự ươ n lên tr thành m t sinh viên u tú, đ n l c v ươ ế Minh đã quy t tâm l y t m g c.ướ a) Minh đã s d ng cách th c nào đ t ứ ả b) Đ t nh n th c b n thân t n a?ữ G i ý:ợ a. Minh s d ng cách th c là đ c báo đ bi mình. ứ ả ể ự ậ nh n th c b n thân t b,.Đ t ậ sánh, nh n xét đánh giá c a ng đánh giá đi m m nh đi m y u c a b n thân.
Ế H T